เทคนิคร้านค้าปลีก บริหารสต็อก ให้ปัง!! ฝ่าวิกฤติ “โควิด-19”

เป็นที่ทราบกันดีว่า การจัดการสต็อกสินค้ามีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณมากแค่ไหน แล้วการที่จะจัดสต็อกสินค้าให้พอดีกับความต้องการของลูกค้า ก็ยังเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเจ้าของธุรกิจหลายคน โดยเฉพาะเจ้าของร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ที่ยังจัดการสต็อกสินค้ายังไม่ค่อยเป็นระบบมากเท่าไหร่ เช่น เช็ควัตถุดิบด้วยตัวเอง หรือทุกอย่างด้วยการจดมือ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะจะเล่าให้ฟังว่า การจัดการสต็อกสินค้าแบบละเอียด มีความสำคัญอย่างไรในการบริหารร้านค้าปลีกและร้านอาหารของคุณ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าปลีกและร้านอาหารของคุณแน่นอน

การจัดการสต็อกสินค้า เป็นการติดตามและบริหารสินค้าในร้าน ให้พอดีกับความต้องการของลูกค้าหรือพอดีต่อการขาย โดยสินค้าเหล่านี้ อาจจะเป็นสินค้าขายหน้าร้านหรือวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารและเครื่องดื่มก็ได้ และจุดประสงค์ของการจัดการสต็อกสินค้า

ก็คือ สั่งซื้อสินค้าได้พอดีกับความต้องการของลูกค้า, ลดค่าใช้จ่ายในการกักตุนสินค้าและสต็อกวัตถุดิบ, ตัดปัญหาสินค้าคงคลังที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือ Dead Stock, ป้องกันปัญหาเรื่องสินค้าหมดอายุ, ให้การขายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง, รองรับความต้องการของลูกค้า/ตลาด, รู้ว่าเมื่อไหร่ควรสั่งสินค้าเพิ่ม

บริหารสต็อกในร้านให้ปัง! ทำอย่างไร

1.วางแผนล่วงหน้า 1 เดือน

เทคนิคร้านค้าปลีก

ภาพจาก https://pixabay.com/

ผู้ประกอบการต้องคาดการณ์แนวโน้มความต้องการของสินค้าหลักเห็นภาพรวมคลังสินค้าว่ามีการเข้า ออกอย่างไร สินค้าชนิดใดขายดีในช่วงไหน หรือกับกลุ่มเป้าหมายไหน ซึ่งการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายก็มีหลายวิธี เช่น การจัดโปรโมชั่นล้างสต็อกนอกจากจะทราบถึงสินค้ายอดนิยมที่ชัดเจนแล้ว ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้สูงมากขึ้นด้วย

2.สำรวจสินค้าในสต็อกอยู่เสมอ

 mmk

ภาพจาก https://pixabay.com/

ลดความเสี่ยงสินค้าขาดหรือล้นสต็อกไม่ทันตั้งตัว เพราะความเป็นระบบจะช่วยให้รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิด มีความเร็วในการขายอย่างไร หมดเร็วแค่ไหน ควรสั่งเพิ่มเมื่อสินค้าเหลือเท่าใด เพราะการขาดสินค้าเมื่อลูกค้าต้องการ ทำให้ลูกค้าไปหาสินค้าจากเจ้าอื่น และอาจทำให้เสียลูกค้าอีกด้วย

3.จัดระบบสินค้าภายในสต็อก

fvgbgvflkdjkljk

ภาพจาก https://pixabay.com/

การจัดระบบภายในสินค้าควรแบ่งหมวดสินค้าให้ชัดเจน เช่น สินค้าที่มีระยะเวลาการเก็บรักษาจำกัด สินค้าหลัก สินค้าค้างสต็อก เพื่อให้ทราบถึงปริมาณ ลดการสูญเสียสินค้าที่หมดอายุจากการไม่ได้นำมาขาย หรือสามารถจัดโปรโมชั่นเพื่อเพิ่มยอดขาย

4.คำนวณต้นทุนก่อนเริ่มผลิต

 cfvgfcfvgf

ภาพจาก https://pixabay.com/

การคำนวณต้นทุนตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นผลิตถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงราคาต้นทุนของผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น และทราบถึงราคาขายตั้งราคาได้อย่างเหมาะสม รู้ว่าควรขายอะไรจึงจะได้กำไรที่คุ้มค่าที่สุด

จะเห็นได้ว่า เทคนิคร้านค้าปลีก การบริหารสต็อกในร้านค้าปลีกมีความสำคัญอย่างมากในช่วงเกิดวิกฤติ เช่นเดียวกันกับการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ที่แต่ละร้านในปัจจุบันพบว่า สินค้าที่จำเป็นในการป้องกันเชื้อโรคขาดตลาด หากรู้วางแผนล่วงหน้า 1 เดือนเป็นอย่างน้อย เชื่อว่าอาจสร้างยอดขายให้กับร้านค้าของคุณได้เป็นอย่างดี


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. วางแผนล่วงหน้า 1 เดือน
  2. สำรวจสินค้าในสต็อกอยู่เสมอ
  3. จัดระบบสินค้าภายในสต็อก
  4. คำนวณต้นทุนก่อนเริ่มผลิต

ข้อมูล

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2Iq0Ti4

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช