เช็คลิสต์! แฟรนไชส์ญี่ปุ่น Japan International Franchise Show 2024 ส่องแฟรนไชส์ แปลก แหวก แตกต่าง!

งานมหกรรมแฟรนไชส์ไม่ได้มีเฉพาะในเมืองไทย! หลายประเทศทั่วโลกก็จัดงานลักษณะนี้เช่นกัน อย่างล่าสุดที่เพิ่งผ่านไปคืองาน JAPAN INTERNATIONAL FRANCHISE SHOW 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น สถานที่จัดคือ TOKYO BIG SIGHT (ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติโตเกียว) West Hall 1,2 ระหว่างวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2024

Japan International Franchise Show 2024

ภาพจาก facebook.com/FCShowJAPAN

ถือเป็นนิทรรศการแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้รับชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก และมีการพัฒนารูปแบบการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดีในทุกปี อย่างปีล่าสุดนี้มีผู้เข้าร่วมงานตลอด 3 วันกว่า 27,997 คน บริษัทและองค์กรที่เข้าร่วมในงานกว่า 220 แห่ง จำนวน 430 บูธ

Japan International Franchise Show 2024

ภาพจาก facebook.com/FCShowJAPAN

ครอบคลุมทุกหมวดหมู่แฟรนไชส์ทั้งอาหาร , เครื่องดื่ม , บริการ , อสังหาริมทรัพย์ , ค้าปลีก , ความงามและอีกหลากหลายแฟรนไชส์ทั้งในญี่ปุ่นและจากต่างประเทศที่มากันอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงมีกิจกรรมหลากหลายเช่นการอบรมให้ความรู้ และการเสวนา เป็นต้น

ลองไปไล่เรียงกันดูว่างานใหญ่ขนาดนี้จะมีแฟรนไชส์ไหนสุดเจ๋งที่น่าสนใจบ้าง

Japan International Franchise Show 2024

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

เรามาเริ่มกันที่ Very Berry Soup ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารภายใต้การบริหารงานของ Soup and Innovation Co., Ltd. มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Nagano ก่อตั้งในปี 2009 สินค้าหลักก็คือซุปร้อนๆและอีกหลายเมนูที่น่าสนใจ

เน้นส่วนผสมที่เป็นสูตรเฉพาะของแบรนด์ ทานอร่อยได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งเป้าที่จะขยายสาขาในทุกพื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น ราคาไม่แพง โดยทางแบรนด์เน้นให้ตอบโจทย์กับค่าครองชีพของคนในญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เน้นงานบริการที่ทำให้ลูกค้าทุกคนประทับใจ

Japan International Franchise Show 2024

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

มาต่อกันที่ House Do แฟรนไชส์รับซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นนำมาใช้ในการทำธุรกิจช่วยให้ผู้ลงทุนเข้าถึงสินทรัพย์ได้ง่ายและมีทีมงานคอยสนับสนุนดูแลเป็นอย่างดี มีสาขาในญี่ปุ่นกว่า 700 แห่ง ที่สำคัญแบรนด์นี้ได้ขยายธุรกิจไปยังอีกหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ที่ตอนนี้ในเมืองไทยมีสาขาของ House Do อยู่ 5 แห่ง สำหรับในเมืองไทยบริหารงานโดยบริษัท H-DO (THAILAND) จำกัด

ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อีกแบรนด์ที่น่าสนใจคือ NSE Real Estate ได้ขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ ก่อตั้งในปี 2005 ดำเนินธุรกิจนายหน้าสำนักงาน ร้านค้า/ลีสซิ่งค้าปลีก และนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ เช่น การเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ทำกำไร มีการฝึกอบรม และมีเทคโนโลยีที่สนับสนุนผู้ลงทุนให้มีโอกาสประสบความสำเร็จจากธุรกิจนี้ได้ง่ายขึ้น

ภาพจาก https://bit.ly/496dD7b

แต่สำหรับแฟรนไชส์ที่ไอเดียแจ๋วต้องยกให้อันนี้ Kumamoto ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนตีกอล์ฟที่แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น มีสาขาอยู่กว่า 100 แห่ง ส่วนใหญ่ในโตเกียว และนอกจากสอนเทคนิคการตีกอล์ฟให้คนสนใจ ทางแฟรนไชส์ยังสนับสนุนให้มีการจัดแข่งขันเพื่อให้ผู้เรียนได้มีเวทีเพิ่มพูนประสบการณ์ ซึ่งแต่ละปีมีการจัดแข่งขันเยอะมาก เป็นแฟรนไชส์ที่เหมาะตั้งแต่ผู้ที่เล่นกอล์ฟไม่เป็น จนถึงคนที่อยากฝึกเทคนิคการตีกอล์ฟให้เก่งขึ้นเพื่อก้าวไปถึงระดับที่แข่งขันได้

ส่วนแบรนด์นี้ก็น่าสนใจ FC HQ ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ที่ให้บริการคำปรึกษาแก่ผู้ที่ต้องการลงทุนเปิดร้านค้าปลีกแต่ไม่มีประสบการณ์ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร FC HQ จะเข้ามาดูแลตั้งแต่เริ่มต้นจนเปิดร้านได้ มีบริการให้คำปรึกษา หาทำเลสถานที่ ออกแบบร้าน ส่งเสริมด้านการตลาด การพัฒนาสินค้าใหม่ เหมือนเป็นเพื่อนคู่คิดที่ช่วยให้เราลงทุนได้ง่ายขึ้น

ภาพจาก https://bit.ly/3Vng81K

แต่ถ้าพูดถึงไอเดียเจ๋งๆ คิดว่าแบรนด์นี้เด่นมาก Space Plus (R) ที่ให้บริการสร้างร้านค้าหรือสำนักงาน โดยให้ “ตู้คอนเทนเนอร์” แฟรนไชส์นี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นนับแต่การแพร่ระบาดโควิดผ่านพ้นไป เป็นทางเลือกให้ผู้สนใจประหยัดงบในการก่อสร้างไม่ต้องลงทุนสูง

และมีการออกแบบที่สวยงามมาก และดูเหมือนว่าจะเป็นแฟรนไชส์ที่เติบโตเร็วมากข้อมูลล่าสุด ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2024 ระบุว่ามีสาขาทั้งหมด 438 แห่งกระจายใน 38 จังหวัดทั่วญี่ปุ่น เป็นรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์กลางแจ้งกว่า 90% และรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ภายในอาคาร 10%

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

และสำหรับใครที่อยากเปิดร้านค้าขายออนไลน์น่าจะสนใจแฟรนไชส์ BRANDOFF ที่ก่อตั้งในปี 1993 เน้นการทำธุรกิจออนไลน์ขายปลีก ซื้อ และขายส่งกระเป๋า นาฬิกา เครื่องประดับ โลหะมีค่า และเสื้อผ้าจากต่างประเทศ เป็นแฟรนไชส์ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็ว

มีสาขากว่า 54 แห่งทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ มีทีมงานดูแลตั้งแต่เริ่มต้นจนเริ่มธุรกิจได้ สินค้ามีอัพเดทให้อย่างต่อเนื่อง ขายได้ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ การลงทุนแฟรนไชส์ BRANDOFF ค่าแฟรนไชส์ 1 ล้านเยน (ประมาณ 240,792 บาท) งบในการลงทุน 4.5 ล้านเยน (ประมาณ 1,083,658 บาท)

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

ไม่ใช่แค่แบรนด์แฟรนไชส์ในญี่ปุ่นเท่านั้น แฟรนไชส์จากต่างประเทศก็มีเข้าร่วมงานนี้เช่นกันอย่าง UBX เป็นแฟรนไชส์สตูดิโอออกกำลังกายจากประเทศออสเตรเลีย ร่วมก่อตั้งโดย Danny Green ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลกมวยสากล 4 สมัย

เน้นคอร์สออกกำลังกายที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี และเป็นแฟรนไชส์ที่มีสาขามากกว่า 90 แห่งทั่วโลก มาเปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2023 ดูแลบริหารงานในญี่ปุ่นโดย UBX JAPAN Co., Ltd.

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

ดูเหมือนว่าในงานนี้จะไม่ใช่แค่แฟรนไชส์ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ เท่านั้นที่โดดเด่นอีกแฟรนไชส์หนึ่งที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างดีคือ CorporateConnections® นี่คือองค์กรธุรกิจระดับโลกที่สนับสนุนเจ้าของธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ต้องการขยายธุรกิจและพร้อมช่วยเหลือสังคมไปพร้อมกัน ถือเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นจะเติบโตแค่เรื่องกำไร แต่มองถึงความยั่งยืนคืนกำไรสู่สังคมได้ด้วย

ปิดท้ายกันที่อันนี้ Happy Life Creation (HLC) น่าจะเป็นแฟรนไชส์ไอเดียแจ๋วอีกแบรนด์ รูปแบบคือส่งมอบธุรกิจที่ไปต่อไม่ไหว ให้กับผู้อื่นได้เข้ามาทำธุรกิจแทน ซึ่งจะมีทีมงานที่คอยซัพพอร์ทคนลงทุนใหม่ให้สานต่อเจตนารมณ์เจ้าของเดิมไว้ได้ และต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างไร้ปัญหา โดยมีทีมสนับสนุนดูแลตั้งแต่โครงสร้างองค์กร บุคลากร การฝึกอบรม แก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ อย่างมืออาชีพ ซึ่งในญี่ปุ่นแฟรนไชส์นี้ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก

เคล็ดลับที่ควรรู้!

ภาพจาก https://bit.ly/3IIkusQ

งานนิทรรศการแฟรนไชส์นานาชาติญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะจัดในวันธรรมดา (ส่วนใหญ่ พุธ-ศุกร์) ด้วยเหตุผลว่าเขาต้องการจัดงานแฟรนไชส์ เพื่อเจรจาธุรกิจ และซื้อขายธุรกิจแฟรนไชส์จริงๆ ไม่ใช่ขายสินค้า หรือบริการ ในลักษณะของการ Sale ที่ลด แลก แจก แถม

ซึ่งคนเข้าไปเดินชมงานแฟรนไชส์ในช่วงวันนั้น ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนที่สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์จริงๆ เข้าไปเพื่อติดต่อและเจรจาธุรกิจ ภาพรวมจึงเป็นงานแฟรนไชส์ที่ไม่เน้นขายของ แต่เน้นเจรจาธุรกิจเป็นหลัก บรรยากาศในงานมีความเป็นมืออาชีพมาก และทุกคนต้องแต่งตัวเรียบร้อยเพื่อให้เกียรติกับงานที่เข้าร่วม

อ้างอิง

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด