วิศวกรหญิงมาเป็นแม่ค้าออนไลน์ ชีวิตติดลบ “หญิง Wynn Brand” สู่เจ้าแม่ธุรกิจ 100 โปรเจกต์

ชีวิตไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ “หญิง-พิมพ์ลภัทร เอกอัครินทร์” จากวิศวกรเงินเดือน 7 หมื่นบาท ผันตัวเองมาเป็นแม่ค้าขายเครื่องสำอางออนไลน์ รายได้เดือนละแสน เจอวิกฤติ ชีวิตติดลบ สู้ไม่ถอย พลิกวิกฤติลุกขึ้นก้าวเดินต่อ สู่เจ้าแม่ธุรกิจ 100 โปรเจกต์ 

เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม WYNN brand / Yuuki X3 & DaeSung, ร้านอาหารอิ่มอุ่น ณ บางแสน, ตลาดปลาบางแสน ล่าสุดเป็นเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ “Ikafurai หมึกยักษ์ทอด” หุ้นส่วนกับดาราสาว “พิ้งกี้-สาวิกา ไชยเดช” 

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

คุณหญิง เปิดเผยว่า ปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของธุรกิจแบรนด์อาหารเสริม WYNN brand / Yuuki X3 & DaeSung, ร้านอาหารอิ่มอุ่น ณ บางแสน, ตลาดปลาบางแสน รวมถึงเป็นเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ “Ikafurai หมึกยักษ์ทอด” โดยเป็นหุ้นส่วนกับ ดาราสาว “พิ้งกี้-สาวิกา ไชยเดช” พร้อมรับสมัครแฟรนไชส์ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2566 เป็นต้นไป ตั้งเป้าไว้ที่ 20 สาขา 

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

คุณหญิง บอกว่า ก่อนจะมาทำธุรกิจส่วนตัวที่ชลบุรี เธอทำงานประจำเป็นวิศวกรที่บริษัทเอกชนหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น IBM ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ WD ฮาร์ดดิส ดูแลในเรื่องของการผลิตฮาร์ดดิสก์ และก็ย้ายไปทำงานบริษัทไฟเบอร์ออฟติก

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

ก่อนจะลาออกจากงาน ผันตัวเองมาเป็นแม่ค้าขายเครื่องสำอางออนไลน์ โดนเธอมีความสนใจในเรื่องนี้เป็นทุนอยู่แล้ว เอาสินค้า Counter Brand พวกสกินแคร์ มาขายทางออนไลน์ จนชีวิตเริ่มเปลี่ยน สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน 

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

“สาเหตุที่ออกจากงานรู้สึกว่าไม่เติบโต ประกอบอยู่ในช่วงบริษัทเลย์ออฟพนักงาน มีรุ่นพี่โดน จึงขอลาออกแทน พอออกมาขายเครื่องสำอาง Counter Brand ขายออนไลน์ตามเว็บบอร์ดต่างๆ เช่น เว็บชมพู เว็บขายเครื่องสำอาง เลยมาเปิดหน้าร้านที่ฟิวเจอร์รังสิต ขายของตลาดนัดแถวๆ รังสิต ดึงลูกค้าเข้าร้าน จนชีวิตเริ่มเปลี่ยน สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน”

สู้ไม่ถอยกับธุรกิจอาหารเสริม 70 ล้านบาท 

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

คุณหญิง เล่าต่อว่า เธอเริ่มทำธุรกิจอาหารเสริม Wynn Thailand วินน์ ไทยแลนด์ เมื่อปี 2562 แต่เริ่มมียอดขายดีในปี 2564 ที่ Wynn Thailand วินน์ ไทยแลนด์ได้พัฒนา และจำหน่ายสินค้าตัวหนึ่งออกมา ชื่อว่า Wynn Whey วินน์ เวย์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีน ซึ่งก่อนหน้านี้ในตลาด ยังไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนให้ความสนใจกับการกินเวย์ โปรตีน ในกลุ่มผู้หญิงที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะตอนนั้นคนเข้าใจว่าการกินเวย์แล้วหุ่นจะล่ำ 

แต่เธอเริ่มจากตัวเองและคนรอบข้าง ทดลองพัฒนาสูตรจนเห็นผล ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้จริงๆ ถ้ารู้จักวิธีการกินโปรตีนที่ถูกต้อง ที่สำคัญต้องอร่อย ดีต่อสุขภาพ จนเริ่มได้ผลตอบรับอย่างดีในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทาง TikTok จากการรีวิวและบอกต่อของลูกค้า จนกลายมาเป็นสินค้าที่สร้างยอดขายอันดับ 1 ให้กับแบรนด์ โดยไม่ได้ใช้งบโฆษณาในการโปรโมท ทำให้ตัวแทนจำหน่าย แม่ทีมหลายๆ คน มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แม้จะเป็นช่วงวิกฤตโควิดก็ตาม 

เปิดร้านอาหารเสิร์ฟเมนูทุกภาคของไทย

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

คุณหญิง เปิดเผยถึงธุรกิจร้านอาหาร อิ่มอุ่น ณ บางแสน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เธอตั้งใจสร้างขึ้นมาด้วยใจว่า ชื่อร้าน “อิ่มอุ่น” ตั้งขึ้นมาเพื่ออยากให้ร้านเป็นเหมือนสภากาแฟในต่างจังหวัด เพราะตัวเองเป็นคนต่างจังหวัด มีลุงมานั่งกินกาแฟเช้าๆ มีคนแก่ มีคนแม่มาส่งลูกแล้วมานั่งกิน อยากให้มื้อเช้ามีอาหารเช้าทุกภาค ลูกค้ามาแล้วกินอิ่ม รู้สึกบรรยากาศอบอุ่น

“หญิงตั้งเป้าร้านอาหารอิ่มอุ่นเป็นร้านอาหารที่มีเมนูอาหารเช้าของทุกภาคเยอะที่สุดในประเทศไทย ภาคใต้ร้านเราก็มีติ่มซำ ไปภาคกลางมีข้าวต้ม อเมริกันเบรกฟาสต์เหมือนตามโรงแรม ไปอีสานมีไข่กระทะ ก๋วยจั๊บญวน มาร้านเราก็จะได้กินเช่นกัน ถ้ามาชลบุรีก็มีข้าวต้มแห้ง ในร้านก็มีเช่นกัน มีอาหารเกือบทุกรสชาติที่คนในครอบครัวชอบ” คุณหญิง กล่าว  

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

คุณหญิง เล่าต่อว่า เป้าหมายของร้านอาหารอิ่มอุ่น ตั้งใจอยากขยายสาขาเพิ่ม แต่ระยะสั้นขอขยายร้านเพื่อรองรับลูกค้าเพิ่มน่าจะประมาณสิ้นปี 2566 จะเปิดเฟสใหม่ได้ อยู่ใกล้ๆ กัน โดยในปี 2567 เตรียมขยายสาขาเพิ่ม 2 สาขา ทำเองไม่ขายแฟรนไชส์ เพราะธุรกิจอาหารมีระบบเยอะ จุกจิก ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน

ตอนแรกจะขายแฟรนไชส์พอคุยกับเพื่อนๆ เขาบอกให้คิดดีๆ เพราะร้านอาหารรีเทลเยอะ ความคาดหวังก็เยอะ แต่ก่อนตัวเองเคยมีหุ้นส่วน เขาคิดว่าเพียงแค่ไปนั่งเฝ้าร้านก็พอแล้ว แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะทำร้านอาหารต้องใส่ใจในรายละเอียด และเข้าใจลูกค้า  

สู่เจ้าแม่ธุรกิจ

สำหรับยอดขายของร้านอาหารอิ่มอุ่น ณ บางแสน วันธรรมดารายได้หลักหมื่นบาท วันเสาร์-อาทิตย์หลักแสนบาท เฉลี่ยลูกค้าเข้าร้านวันธรรมดาเกือบ 100 โต๊ะ ถ้าเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ ตกประมาณ 300 กว่าโต๊ะ 

สร้างพนักงานให้เติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ

ภาพจาก www.facebook.com/immoonbangsaen

คุณหญิง เผยวิธีการบริหารธุรกิจร้านอาหาร จะให้เวลาประมาณ 5-6 เดือนแรกอยู่กับร้านอาหาร ศึกษาพฤติกรรมลูกค้า ศึกษาระบบ ดูแลพนักงานให้สามารถทำงานได้ ทำร้านอาหารจริงๆ จะหนักอยู่ 2-3 เดือนแรก จากร้านไม่มีลูกค้า ทำจนมีลูกค้าเยอะ หลักการบริหารธุรกิจให้ความสำคัญกับคน

ธุรกิจอาหารเสริมก็ให้ความสำคัญกับการสร้างคน เพราะเชื่อว่าถ้าพนักงานออกไปทำธุรกิจได้เองเราก็สบาย ไม่หวงความรู้ พนักงานในร้านที่เห็นแววว่าจะโตได้จะฝึกอบรมพัฒนาให้เขาทันที ไม่สนใจว่าลูกน้องจบอะไรมา เวลารับพนักงานจะดูว่าเป็นคนพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง จะไปกับเราได้ ก็ดันขึ้นมา 

แตกไลน์ธุรกิจตลาดปลาดึงนักท่องเที่ยว

สำหรับตลาดปลาบางแสน อีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่ภายใต้การบริหารของคุณหญิง เธอ เล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจตลาดปลาบางแสนนั้น เดิมแฟนของเธออยากทำตลาดสด มองว่าบางแสนไม่มีที่ซื้ออาหารทะเล เวลาจะซื้อต้องไปอ่างศิลา สะพานปลา

โดยคอนเซ็ปต์เริ่มแรกของการทำตลาดปลาบางแสน เธออยากให้ตลาดปลาเป็นตลาดที่สะอาด มีมุมถ่ายรูป เพื่อไม่ให้เหมือนกับตลาดสดทั่วๆ ไป บังเอิญว่าในช่วงโควิด-19 เทรนด์ญี่ปุ่นกำลังมา คนไทยคิดถึงประเทศญี่ปุ่น เธอก็เลยออกแบบตกแต่งไปทางญี่ปุ่นรูปแบบอินซาเกี๊ยะ แรกๆ ทำเป็นตลาดสด มีของกิน มีบริเวณนั่งทานได้ เปิดมาจนถึงตอนนี้ได้ปีครึ่ง

เสริมแกร่งธุรกิจแฟรนไชส์ “Ikafurai หมึกยักษ์ทอด” 

สำหรับธุรกิจล่าสุดของคุณหญิง ก็คือ “Ikafurai หมึกยักษ์ทอด” เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่เธอทำร่วมกับดาราสาว “พิ้งกี้-สาวิกา ไชยเดช” เตรียมขายแฟรนไชส์ต้นเดือนกันยายน 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 20 สาขาในเบื้องต้น ซึ่ง “Ikafurai หมึกยักษ์ทอด” คุณหญิงได้พัฒนาสูตรแป้งเองโดยเห็นมาจากไต้หวัน เปิดขายในช่วงแรกที่ตลาดปลาบางแสนกระแสตอบรับค่อนข้างดี 

หลังจากนั้น “น้องพิ้งกี้” ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์อาหารเสริมยูกิคอลลาเจลของคุณหญิงมาเที่ยวตลาดปลาบางแสน ได้เห็นร้านปลาหมึกทอดของคุณหญิง จึงอยากลองทอดปลาหมึกบ้าง พอลงมือทอดนวดแป้งแล้วสนุกก็เลยมาบ่อยๆ คุณหญิงจึงชวนพิ้งกี้เป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจร่วมกัน อยากให้พิ้งกี้มีรายได้เพิ่ม 

หลังจากนั้นเซ็ทระบบธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ งบการลงทุนเริ่มต้นราวๆ 59,000 บาท ได้ทั้งปลาหมึก 100 ตัวไปเปิดร้านขายได้ทันที คืนทุนภายใน 1-2 เดือน ยอดขายตกประมาณเดือนละเกือบแสนบาท

“เราจะมีโปรโมชั่นสำหรับ 20 สาขาแรก เป็นร้านแฟรนไชส์รูปแบบคีออส สไตล์ร้านออกแนวญี่ปุ่น ตอนนี้มีคนสนใจซื้อแฟรนไชส์แล้วมากกว่า 20 รายแล้ว พิเศษสำหรับสาขาแฟรนไชส์ที่อยากให้พิ้งกี้ไปเปิดร้านให้ จะลดราคาค่าตัวของพิ้งกี้ลง เมื่อเทียบกับค่าตัวปกติที่พิ้งกี้ไปโชว์ตัว 4-5 แสนบาท เพราะพิ้งกี้อยากช่วยผู้ซื้อแฟรนไชส์จริงๆ” คุณหญิง กล่าว  

ภาพจาก www.facebook.com/taladplabangsaen

เรื่องราวของ “คุณหญิง-พิมพ์ลภัทร เอกอัครินทร์” ไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีรายได้สูงขึ้น ลาออกจากวิศวกรมาเป็นแม่ค้าขายเครื่องสำอางออนไลน์ ก่อนเจอวิกฤติ โดนโกง ธุรกิจติดลบ ด้วยความที่เธอไม่ท้อ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่อีกครั้ง ยืนหยัดทำธุรกิจอาหารเสริมที่ชื่นชอบสู่ยอดขาย 70 ล้าน แตกไลน์ธุรกิจอีกหลายอย่างสู่เจ้าแม่ธุรกิจ 100 โปรเจกต์

เจ้าของธุรกิจ หรือผู้สนใจทำแฟรนไชส์ สนใจรับคำปรึกษาวางระบบแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3MAqgPI
เจ้าของธุรกิจสนใจบริการจดเครื่องหมายการค้าแฟรนไชส์ คลิก https://bit.ly/3My1RtT

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช