พ่อค้าเยอะ คนขายก็แยะ ใช้ 6 วิธีนี้หา ลูกค้าใหม่ กันดีกว่า!

พ่อค้าแม่ค้าหลายคนคงเจอปัญหาคล้ายๆกันคือมองไปทางไหนก็เจอแต่พ่อค้าแม่ค้าด้วยกันแต่ทำไมมองไม่เห็นคนซื้อบ้างเลย แล้วในสถานการณ์ที่ตัวเลือกของลูกค้ามีมากมายขนาดนี้โอกาสที่จะขายของได้นั้นก็ลดน้อยลงไปมาก ดูแล้วก็น่าท้อแท้ใจแม้บางครั้งสินค้าจะดีแสนดีแต่คนซื้อมาไม่ถึงร้านกำไรที่ควรจะได้ก็หายวับไปกับตาทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอเสนอวิธีการที่เรียกว่ารักษาฐานลูกค้าเก่าและขยายฐาน ลูกค้าใหม่ แต่หลายคนก็ตะโกนสวนทางว่าแล้วจะทำอย่างไรให้หาลูกค้าใหม่ได้ วันนี้เราจึงมี 6 วิธีน่าสนใจถ้าลองใช้โอกาสที่ลูกค้าใหม่จะเพิ่มมากขึ้นก็เป็นไปได้มากขึ้น

1. หาลูกค้าใหม่จากฐานข้อมูลของลูกค้าเก่าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้

ลูกค้าใหม่

จากสถิติบอกว่าลูกค้าเก่าจำนวนเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ จะมียอดซื้อให้แก่ธุรกิจสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ (หลักการของเพราโต 20/80) วิธีการก็คือต้องเก็บข้อมูลสถิติทั้งเพศ อายุ รายได้ อาชีพ รวมถึงความชอบส่วนตัว เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาทำการตลาดให้ตรงกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่นนิตยสารสตรีที่จะสอดแทรกแผ่นโฆษณาเอาไว้เพื่อให้ลูกค้าใหม่ๆได้มองเห็นมากขึ้นอีกทั้งต้นทุนที่ใช้ก็ไม่มากและเจาะกลุ่มได้ตรงกับเป้าที่ต้องการด้วย

2. การหาลูกค้าใหม่โดยให้ลูกค้าเก่าแนะนำ

ii4

ลูกค้าเก่าถือเป็นนักโฆษณาที่ดีให้แก่ธุรกิจอย่างมาก วิธีที่เป็นที่นิยมและนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจหลายประเภท คือ “เพื่อนชวนเพื่อน (Member Get Member)” พบเห็นกันบ่อยๆ ในธุรกิจบัตรเครดิต ที่มักจะให้ผลประโยชน์กับลูกค้าที่สามารถแนะนำเพื่อนมาสมัครบัตรเครดิต

เช่น บัตรเครดิต Citibank ผู้แนะนำจะได้รับเครดิตเงินคืนมูลค่า 1,000 บาท สำหรับเพื่อนทุกท่านที่ได้รับการอนุมัติ และทุกๆ 10 ท่านที่ได้รับการอนุมัติก็จะได้รับเครดิตเงินคืนเพิ่มอีก 5,000 บาท เป็นต้น

หรืออย่างธนาคารอิสลาม ก็มีโครงการ IBank Family Member (IFM) ที่ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเครือข่ายโดยสมาชิกในโครงการจะได้รับผลตอบแทน เมื่อแนะนำลูกค้ามาใช้บริการสินเชื่อที่ธนาคาร แม้จะดูคล้ายวิธีการบอกต่อแต่ก็ถือว่านี่คือการสร้างความประทับใจทางอ้อมได้น่าสนใจทีเดียว

3. การหาลูกค้าใหม่จากพันธมิตรหรือคู่ค้า

ii5

เป็นการอาศัยฐานลูกค้าของกันและกัน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ โดยพิจารณาว่าสินค้าหรือบริการของเรานั้นสามารถต่อยอดหรือเชื่อมโยงกับธุรกิจของคู่ค้าได้อย่างไร แล้วลูกค้าจะได้รับประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้นบ้าง เช่น ธุรกิจสายการบินร่วมมือกับโรงแรมต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่เดินทางไปท่องเที่ยวแล้วต้องการหาโรงแรมที่พักในราคาประหยัด

หรือมีบริการรับ-ส่งจากสนามบินฟรี หรือร้านขายเสื้อผ้าทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านขายรองเท้าที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันให้ส่วนลดแก่ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า หรือปั๊มน้ำมันให้ส่วนลดแก่ลูกค้าบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ หรือสายการบินให้ลูกค้านำแต้มสะสมไมล์เดินทางไปแลกเป็นการสมัครเป็นสมาชิกของนิตยสารต่างๆ เป็นต้น

4. ใช้อินเทอร์เน็ตในการหาลูกค้าใหม่

oo8

การมีเว็บไซต์ของตนเองและการประชาสัมพันธ์ทางอินเทอร์เน็ต ล้วนเป็นอีกแนวทางที่สร้างสรรค์ในการที่จะได้มาซึ่งลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ยิ่งถ้ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นคนรุ่นใหม่ ชอบใช้เทคโนโลยี ก็จำเป็นที่จะต้องหาช่องทางในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจผ่านทางเครื่องมือหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ตามยุคสมัย

ในปัจจุบันต้นทุนในการสร้างเว็บไซต์ก็ไม่แพงอยู่ที่หลักร้อยถึงหลักพันบาทขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ต้องการ แต่รายได้ที่จะได้รับกลับคืนมาคุ้มค่ามากกว่าเงินลงทุนไปแน่นอน

5. การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ

ii21

บางครั้งความตั้งใจดีของท่านในการสนับสนุนงานสังคมของชุมชนก็เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของธุรกิจไปในตัว ทำให้ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีต่อบริษัทแล้วก็จะเกิดการคุ้นเคยในชื่อของกิจการไปโดยปริยาย ทำให้บางครั้งเมื่อคิดจะซื้อสินค้าอะไรสักอย่างก็จะคิดถึงเราก่อน

เช่น ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าร้านหนึ่งในชุมชนมักจะสนับสนุนงานบุญของวัดเป็นประจำทุกๆ ปี ทำให้ชาวบ้านถึงแม้ว่าจะไม่เคยซื้อสินค้าที่ร้านนี้เลยก็คุ้นชื่อร้านนี้เป็นอย่างดี ครั้นจะซื้อ พัดลม แอร์ ทีวี ก็คิดถึงชื่อร้านนี้ขึ้นมาก่อน จึงทำให้โอกาสในการได้ลูกค้าใหม่ๆ ของร้านนี้เพิ่มมากขึ้น

6. สังคมออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบไวรัส(แพร่กระจาย)

oo7

สังคมออนไลน์อย่าง facebook ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้มากถึง 14 ล้านคน โดยสัดส่วนการใช้เป็นผู้หญิง 51.6 เปอร์เซ็นต์ ผู้ชาย 48.4 เปอร์เซ็นต์ และช่วงอายุ 18-24 ปีมีอยู่มากที่สุดที่ 33.6 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาที่อายุ 25-34 ปีที่ 28.6 เปอร์เซ็นต์ (อ้างอิงข้อมูลจาก www.checkfacebook.com)

จะเห็นว่าทั้งตัวเลขการเติบโตของสังคมออนไลน์และกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นวัยทำงานเป็นเป้าหมายของหลายๆ ธุรกิจที่มุ่งเจาะตลาดในกลุ่มนี้ แล้วอย่างนี้จะมองข้ามลูกค้าใหม่ๆ ที่จะได้จากสังคมออนไลน์นี้ได้อย่างไร ธุรกิจไหนที่ยังไม่มีช่องทางออนไลน์จึงถือว่าการสร้างลูกค้าใหม่นั้นก็ยากมากทีเดียว

แต่วิธีทั้งหลายเหล่านี้ก็ต้องประยุกต์และดัดแปลงให้เข้ากับธุรกิจที่มีอีกทั้งควรกำหนดระยะเวลาในการวัดผลไว้ด้วย ถ้าวิธีไหนไม่ได้ผลก็ตัดออกหรือวิธีเดิมที่เคยใช้ได้ดีแต่เมื่อไม่มีลูกค้าก็ต้องมาวิเคราะห์สาเหตุว่าเป็นเพราะเหตุใด ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ที่เข้ามาหาเราสิ่งสำคัญคือรักษาฐานลูกค้าเอาไว้จะทำให้ธุรกิจเราแข็งแกร่งขึ้นได้ในอนาคต

และสำหรับคนที่กำแน่ใจว่าหาลูกค้าได้แน่แต่อยากหาธุรกิจที่ถูกตาโดนใจมากกว่าเรามีแฟรนไชส์มากมายรวบรวมไว้ให้ทุกท่านได้เลือกกันตามความพอใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ goo.gl/IwfKG

หรือถ้าต้องการมองหาธุรกิจ SMEs ดีๆที่พร้อมทำกำไรให้กับการลงทุนมากขึ้นก็สามารถเลือกชมได้ที่ goo.gl/9DDqve

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด