เจาะ Timeline ธุรกิจฮิตติดกระแส เก่าไป ใหม่มา (2540-2564)

นับได้ว่าในแต่ละปีมีกระแสเทรนด์ธุรกิจใหม่ๆ ก่อกำเนิดขึ้นมาให้หลายๆ คนได้ฮือฮากันอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นอะไรจะมาใหม่ๆ ก็กลายเป็นกระแสไปเสียหมด แชร์ต่อ ส่งต่อ ปากต่อปาก ปัจจุบันอย่างพืชแทนเนื้อสัตว์กำลังมาแรง ได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแทรนด์อื่นๆ มาแทนของเก่าที่เคยฮิต ไม้เว้นแต่ละวัน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากพาคุณผู้อ่านไปย้อนดู ธุรกิจฮิตติดกระแส จากปัจจุบันไปจนถึงในอดีต ว่ามีธุรกิจหรือสินค้าอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกนี้บ้าง ไม่แน่ใครที่ปรับตัวได้ทัน อาจร่ำรวยจากเทรนด์ฮิตเหล่านี้ก็เป็นได้ครับ

ปี 2020 จะเป็นปีแห่งความ Green ทั้งร้านอาหารสีเขียว บรรจุภัณฑ์สีเขียว หรือการจัดการร้านอาหารสีเขียว ด้วยกระแสรักษ์โลกที่ และในปี 2020 เทรนด์อาหารโลกจะเน้นไปที่เรื่องสุขภาพ และโปรตีนทดแทนเป็นหลัก

1. ครัวซองต์ (2564)

ธุรกิจฮิตติดกระแส

ภาพจาก bit.ly/3xWAv7m

กระแสมาแรงได้รับความนิยมไม่ต่างไปจาก “ปาท่องโก๋การบินไทย” นั่นคือ “ครัวซองต์” ขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวที่กลายเป็นขนมสุดฮิตของคนทั่วโลกและในเมืองไทยขณะนี้ ส่วนใหญ่มักนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าคู่กับกาแฟ นม แยม และแฮมชีส ปัจจุบันครัวซองต์มีสูตรต่างๆ มากมายให้เลือกซื้อตามความชอบ หากย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 2563 จะเห็นได้ว่าความฮอตฮิตของครัวซองต์เริ่มที่ชัดเจนขึ้น เมื่อมีเพจดังเพจหนึ่งได้สร้าง คอนเทนท์เกี่ยวกับการรีวิวครัวซองต์ขึ้นมา ทำให้ทั้งโลกออนไลน์ต่างเริ่มตามหาและเริ่มพูดถึงครัวซองต์ จนเกิดเป็นกระแสครัวซองต์ฟีเวอร์ขึ้น เพราะหลายๆ เพจทำคอนเทนต์รีวิวครัวซองต์ ทั้งแบบรูปภาพ และวิดีโอในโซเชียลทุกช่องทาง


2. สะดวกซัก (2564)

13

ภาพจาก facebook.com/wonderwash.franchise/

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ หรือร้านสะดวกซัก เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามากระทบแทบตลอดทั้งปี แต่จากความต้องการใช้ของผู้บริโภคทั่วๆ ไป โดยเฉพาะพฤติกรรมคนเมืองที่ต้องการความสะดวกสบาย จึงทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซักเติบโตต่อสวนกระแสวิกฤติ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2564 ตลาดร้านสะดวกซักจะมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 2 เท่า หรือมีสาขารวมทุกแบรนด์ประมาณ 2,000 สาขา จากปัจจุบัน 1,000 สาขา


3. กัญชา-กัญชง (2564)

12

ภาพจาก facebook.com/kanchasiam/

ในช่วงเวลานี้ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมา หากพูดถึงกระแสกัญชา ถือได้ว่าเป็นกระแสที่ยังแรงไม่ตกและยังจะแรงต่อเนื่อง เพราะกลุ่มธุรกิจต่างๆ ได้หยิบกระแสนี้มาสร้างเป็นสินค้า จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตในโลกธุรกิจ จากกระแสตลาดกัญชาฟีเวอร์ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่ไม่ว่าอะไรก็เอามาผสมหรือปรุงแต่งกับกัญชา ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ก็ขายดิบขายดี ทำให้ราคาสูงขึ้นไปอีก เพราะว่าคนแห่กันไปซื้อ จนหลายธุรกิจเริ่มทยอยออกสินค้าที่ผสมกัญชารวมถึงกัญชง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะสมุนไพรชนิดนี้ สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยา อาหารเครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ทำให้คนศึกษาต้นกัญชา – กัญชง มากขึ้น แล้วนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง


4. ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว (2564)

11

ภาพจาก bit.ly/3koG1f7

การระบาดโควิด-19 ได้สร้างกระแสฮอตฮิตให้กับพืชสมุนไพรของไทยอย่าง “กระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร” เพราะสามารถนำไปสกัดเป็นยาต้านโรคโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่มีหลายหน่วยงานร่วมกันวิจัยออกมา ที่ผ่านมาก็มีผลงานวิจัยของคนไทยเรื่อง “ฟ้าทะลายโจรยับยั้งเชื้อโควิด-19” ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับโลกแล้ว อย่างไรก็ดี ในวงการแพทย์แผนไทยยืนยันว่าไม่ใช่เฉพาะฟ้าทะลายโจรเท่านั้น แต่ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายตัวที่สามารถรักษาโควิด-19 ได้ เช่น กระชายขาว ขมิ้นชัน ขิง ฯ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการอย่างมาก ทำให้ราคาสมุนไพรไทยที่กล่าวถึงอย่าง “ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว” ในท้องตลาดพุ่งสูงลิ่ว และเป็นของที่หาได้ยากมาก


5. ปาท่องโก๋การบินไทย (2564)

10

ภาพจาก bit.ly/3a0Vq0f

ในเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ปาท่องโก๋การบินไทย” เพราะหลังจากเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 เพียง 5 สาขา สามารถทำยอดขายได้เดือนละ 10 ล้านบาท เรียกได้ว่ากระแสตอบรับปาท่องโก๋เมืองไทยดีเกินคาด ปาท่องโก๋การบินไทยมีรสชาติอร่อย ใช้วิธีการทอดแบบ Double Fried หรือ ทอด 2 ครั้ง การทอดครั้งแรก เพื่อให้ตัวแป้งสุก จากนั้นปล่อยให้เย็น ก่อนขายนำมา ทอดครั้งที่ 2 ด้วยน้ำมันที่ร้อนจัด เพื่อให้ผิวภายนอกกรอบ และยังเป็นการไล่น้ำมัน ตัว ปาท่องโก๋ การบินไทย ผิวนอกจะกรอบ และไม่อมน้ำมันน้อยมาก ของทอดยังไงก็มีน้ำมันบ้าง แต่ปาท่องโก๋การบินไทยจะมีน้อยกว่าทั่วไป

ขายในราคาชุดละ 50 บาท ประกอบด้วย ปาท่องโก๋ 3 ชิ้น + สังขยามันม่วง 1 กระปุก โดยคาดว่าการบินไทยจะเปิดขายแฟรนไชส์ปาท่องโก๋อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งนอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์มันม่วง ครัวซอง ที่จะสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ให้องค์กรได้เช่นเดียวกัน โดยตั้งเป้าขยาย 500 สาขา


6. อุปกรณ์ป้องกันโควิด (2563)

9

ภาพจาก bit.ly/37S6Q3I

การระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลให้สินค้ากลุ่มหนึ่งได้รับอานิสงค์ไปเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยิงวัดไข้ ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย แอลกอฮอร์ และอื่นๆ มีรายงานว่าสินค้าเหล่านี้มียอดขายเติบโตหลายเท่าตัว จนทำให้บางช่วงสินค้าขาดตลาด โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ทั้งกักตุน ขายเกินราคา เพราะแต่ละคนจะใช้ทุกวันขาดไม่ได้ และยิ่งกระแสโควิด-19 กำลังระบาดอีกครั้งจากคนที่ทำงานในพม่าแล้วลักลอบเข้าประเทศ ก็จะทำให้สินค้าและอุปกรณ์เหล่านี้ยังฮิตติดกระแสไปเรื่อยๆ


7. Plant-based meat (2563)

47

ภาพจาก bit.ly/30oRGPa

จากเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มปี 2020 นั้น จะเห็นว่าลูกค้าจะหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นไปอีก คือมีตั้งแต่เริ่มใช้โปรตีนสายพันธุ์ใหม่ หรือ Plant-based food แทนเนื้อสัตว์ มีการดื่มเครื่องดื่มทางเลือกที่มีน้ำตาลน้อย เริ่มมีอาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานมากขึ้น ทั้งยังมีการให้ความสำคัญกับอาหารผู้สูงอายุและโภชนาการเฉพาะบุคคลด้วย

โดยพื้นฐานของ Plant Based ก็ฟังดูง่ายกว่าเพียงกินผลิตภัณฑ์จากพืชนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก พวกเนื้อเบอร์เกอร์ Plant Based ในตลาดก็เลยโตวันโตคืน อาทิ OmniMeat และ Beyond Meat ที่ถูกนำเข้ามาขายในไทยแล้ว นอกจากนี้ยังมี Impossible Meat ที่ดังมากในสหรัฐอเมริกา

“เนื้อไร้เนื้อ หรือ Plant Based Food” จะกลายเป็นเมกะเทรนด์ของอนาคต เนื่องจากเป็นโปรตีนที่ไม่สร้างมลพิษในขั้นตอนการผลิต ทั้งยังดีต่อสุขภาพซึ่งเป็นใจความสำคัญของการใช้ชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่โรคต่างๆ เริ่มพัฒนาและต่อต้านการรักษาได้มากขึ้น เมื่อประกอบกับการคาดการณ์ถึงภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์ อันเนื่องมาจากปัจจัยของสภาพแวดล้อม และทรัพยากรที่ใช้มีลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เนื้อที่ใช้วิธีการปลูกขึ้นมาจึงจะกลายเป็นอาหารหลักในไม่ช้า


8. การแปรรูปแมลง (2563)

46

ภาพจาก bit.ly/3afAGzq

แมลงนั้นเป็นอาหารโปรตีนสูง แล้วรู้ไหมว่าเราสามารถกินแมลงเหล่านี้แทนเนื้อสัตว์ได้ด้วย เพราะแป้งจากผงแมลง 100 กรัมนั้นให้โปรตีนได้สูงถึง 50% แต่สำหรับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ จะให้โปรตีนเพียง 30% เท่านั้น

เหตุผลที่ทำให้การแปรรูปแมลงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแมลงใช้วัตถุดิบในการปรุงรสน้อย แถมยังสร้างมลพิษให้กับโลกของเราน้อยมาก ส่วนในขั้นตอนการเลี้ยงแมลงนั้นก็ค่อนข้างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ หรือจะเลี้ยงแมลงให้เป็นอาหารไร้กลูเตน หรือกลูเตน ถือว่าเหมาะสำหรับคนที่แพ้กลูเต็นมาก ๆ

ในเอเชียยังเป็นตลาดหลักในการส่งออกและบริโภคแมลงแปรรูปที่มีมูลค่ามากถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 5 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแมลงก็มีการเติบโตมากขึ้นถึงปีละ 20% แล้วประเทศไทยเองก็เป็นตลาดส่งออกแมลงไปขายทั่วโลกแล้ว และมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำฟาร์มเลี้ยงแมลง แสดงให้เห็นว่าตลาดแปรรูปแมลงจะยิ่งได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นไปอีก

ดังนั้น ลองสรรหาเมนูใหม่ๆ ที่มีแมลงแปรรูปเป็นส่วนผสมมาไว้ที่ร้าน เพื่อรองรับเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม 2020 เช่น เส้นขนมจีนจิ้งหรีด, เส้นสปาเก็ตตี้จิ้งหรีด, บะหมี่จิ้งหรีด, คุ้กกี้จิ้งหรีด และข้าวเกรียบจิ้งหรีด เป็นต้น รับรองว่าคุณจะได้เมนูแปลกใหม่ที่โดนใจลูกค้ายิ่งขึ้นแน่นอน


9. น้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำมะพร้าว (2563)

45

ภาพจาก bit.ly/38meq5l

ปัจจุบัน ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการน้ำดื่มที่สะอาดและมีคุณภาพ โดยมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของ GDP และชนชั้นกลางที่เพิ่มจำนวน พร้อมปัจจัยหนุนจากอากาศร้อนที่ทวีความรุนแรงจากปรากฏการณ์ El Nino ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก

โดยมีน้ำมะพร้าวบรรจุขวดเป็นดาวรุ่งของวงการ จากการแจ้งเกิดแบรนด์น้ำมะพร้าวมากมายในตลาดของช่วงที่ผ่านมา และยังคงจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในอนาคต จากแนวโน้มของตลาดน้ำมะพร้าวทั่วโลก ที่คาดว่าจะมีการเติบโตสูงถึง 26.8% ในปี 2563 และมีมูลค่าสูงถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยประเทศในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก และอเมริกาใต้ เป็นกลุ่มที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังการคาดการณ์กันอีกว่ามูลค่าตลาดน้ำมะพร้าวทั่วโลกมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นถึง 50% ภายในปี 2020


10.วัตถุดิบและส่วนผสมจากท้องถิ่น (2563)

44

ภาพจาก bit.ly/2RoG6PN

สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องมองหาวัตถุดิบและส่วนผสมที่มีในเฉพาะบางพื้นที่เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม

โดยคุณค่าของความเป็นท้องถิ่นจะช่วยสร้างมูลค่าของสินค้าได้มากขึ้น ส้มบางสายพันธุ์ ข้าวบางสายพันธ์ กล้วยบางสายพันธ์ หรือแม้แต่การเพาะปลูกเก็บเกี่ยวและผลิตในเฉพาะบางพื้นที่ล้วนสร้างเรื่องราวและคุณค่าได้อย่างมหาศาล


11. อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ (2563)

43

ภาพจาก bit.ly/2TsxJ8F

เป็นเทรนด์อาหารที่เกิดขึ้นมาหลายปีและจะยังคงอยู่ตามกระแสรักสุขภาพที่เป็นเมกะเทรนด์ในตอนนี้ โดยคำนึงถึงปัจจัย 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหาร และมีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพของโลกจะมีมูลค่าประมาณ 10,551 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2564

โดยกลุ่มผู้บริโภคจะเป็นกลุ่มคนรุ่น Millennial อายุ 18-34 ปี ที่รับกระแสรักสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรอาหารรวมไปถึงสิ่งแวดล้อม และกลุ่ม Baby Boomers ที่มีอายุ 51-69 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนโภชนาการให้เหมาะกับวัย


12. Food Delivery (2562)

42

ภาพจาก bit.ly/2X7jI08

บรรดานักชิมที่ไม่มีเวลาคงไม่มีอะไรที่ “อิน” และ “ฟิน” ไปกว่าบรรดา “Food Delivery-Apps” แอพพลิเคชั่นส่งอาหารที่มีให้เลือกใช้บริการหลากหลายแบรนด์ อาทิ Grab Food, Food Panda, Line Man ที่หลายคนคุ้นเคย

และเพื่อนร่วมวงการอย่าง Now, Honestbee และ Happy Fresh ที่ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดทั้งในด้านความเร็ว ความสะดวก ราคา และความหลากหลายของร้านอาหารที่เป็นพันธมิตร เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงสุดๆ ยุคออนไลน์


13. กาแฟไนโตร (2562)

41

ภาพจาก bit.ly/2X7jI08

สำหรับคอกาแฟคงไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่า “กาแฟไนโตร” (Nitro-Coffee หรือ Nitro Cold Brew) ที่ปฏิวัติรสสัมผัสของกาแฟไปอีกขั้น

ด้วยการผสมแก๊สไนโตรเจนกับกาแฟจนเกิดเป็นกาแฟที่มีฟองครีมละเอียดนุ่มละมุน แม้แต่แบรนด์ใหญ่ยักษ์อย่าง Starbucks และ Amazon ยังต้องขอเพิ่มกาแฟสุดฮิปนี้เข้ามาในรายการเมนูของตัวเองด้วยเหมือนกัน


14. “Eco-friendly” แก้วเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (2562)

40

ภาพจาก bit.ly/2X7jI08

ไม่ว่ากระแสความนิยมไหนจะมาแรง แต่หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงสุดๆ ต้องเป็นเทรนด์การกินแบบรักษ์โลก หรือ “Eco-friendly” โดยเฉพาะในวงการเครื่องดื่มอย่างชา-กาแฟที่นอกจากการลดใช้แก้วพลาสติกแล้ว

การเปลี่ยนจาก “หลอดพลาสติก” เป็น “ไม่ใช้หลอด” หรือใช้ “หลอดสเตนเลส” และ “หลอดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ” ก็กำลังกลายเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญ แม้กระทั่งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ในอังกฤษยังหันมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะพลาสติกจากหลอดนี้เช่นกัน


15. แพนเค้ก (2562)

39

ภาพจาก bit.ly/2X7jI08

“แพนเค้ก” เป็นของหวานที่มาแรงแห่งปี 2662 ไม่แพ้กัน แต่ต้องเป็นแพนเค้กเนื้อนุ่มฟูเด้งนุ่มสไตล์ญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า “Fluffy Pancake” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่มักจะถูกชิม แชะ แชร์ในโลกโซเชียล

นอกจากร้านดังจากญี่ปุ่นจะยกขบวนมาเปิด อาทิ Gram Pancakes และ Belle-Ville จากโอซากา ร้านขนมดังของไทยยังสร้างสรรค์เมนูนี้ขึ้นมาให้ได้ชิมกันมากมาย


16. ไอศกรีมบนผลไม้ (2562)

38

ภาพจาก www.facebook.com/lickicecreamshop

คนไหนชอบทานไอศกรีมรสชาติเบาๆ เเต่ให้ความสดชื่นหวานเย็นชื่นใจต้องไอศกรีมบนผลไม้ จุดเด่นอยู่ที่รสชาติมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมมันม่วง

เนื้อเนียนนุ่มหวานมันม่วงเเบบซอฟต์ครีมท็อปบนมันม่วงนึ่ง เสียบมันม่วงเเผ่นกรอบกรุบ ไอศกรีมซอฟต์ครีมท็อปบนข้าวโพดปิ้ง ไอศกรีมซอฟต์ครีมในลูกสัปปะรด ฯลฯ


17. ชานมไข่มุกบะหมี่ (2562)

37

ภาพจาก bit.ly/2Q8A9rm

ใครชอบทานบะหมี่เเละชาไข่มุกต้องไม่พลาดกับร้าน Ba Ba Liu เพราะมาที่นี่จะได้ทานครบทั้งสองอย่าง ทานได้พร้อมกัน เพราะจุดเด่นของร้านนี้ คือ แก้วถ้วยบะหมี่ที่สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มเเละบะหมี่ เดินถือไปไหนก็เก๋ชวนมอง

เมนูเด่นของร้านก็คือเมนู บะหมี่สไตล์ไต้หวัน (เลือกอร่อยได้ 2 เเบบคือ บะหมี่มห่าล่าเเละบะหมี่งา) ราคาเริ่มต้นที่ 100-180 บาท ทางร้านจะมีเซ็ตที่เเถมเครื่องดื่มเป็นชาไข่มุกรสชาติหอมหานเคี้ยวหนึบไว้ด้วยนะ เเต่ถ้าใครอยากเลือกมิกซ์ความอร่อยเองก็สามารถสั่งเองได้


18. ขนมหวาน “มาร์ชเมลโล่” (2562)

36

ภาพจาก www.facebook.com/snow.park.dessert

ขนมหวานที่บอกได้เลยว่าน่าทานอย่างมาก มีขายในร้านที่ออกขายตามงานอีเว้นท์ต่างๆ จะไม่มีหน้าร้าน มาถึงเมนูที่ทางร้านขายนั่นก็คือ “มาร์ชเมลโล่”

ที่มาในรูปแบบใหม่เป็นไอศกรีมข้ามใน ด้านนอกเป็นมาร์ชเมลโลที่เบิร์นด้วยไฟกรอบนอกนุ่ม และหนืดอยู่ด้านใน กลิ่นหอมกำลังดี แถมยังมีความเย็นจากไอศกรีมอีก


19. วาฟเฟิลในกรวย (2562)

35

ภาพจาก bit.ly/2X4JXEh

ลืมไปเลยกับการทานวาฟเฟินเเบบเก่า ยุคนี้วัยรุ่นเขาทานวาฟเฟิลในกรวย เนื้อวาฟเฟิลกรอบนอกนุ่มใน เเสนอร่อย ที่หลายคนชื่นชอบ ทำสดๆ ร้อนๆ

เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมสูตรโฮมเมดหลากหลายรสชาติให้เลือกทั้งช็อกโกเเลตบานาน่า มัทฉะ เบอร์รี่ โอรีโอเเถมเพิ่มความอร่อยด้วยท็อปปิ้งเเน่นๆ


20. คอร์สเรียนออนไลน์ (2562)

34

โมเดลการเรียนออนไลน์ รวมถึงคอร์สเรียนสร้างอาชีพ เริ่มมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน และคงจะยิ่งเติบโตขึ้นไปอีก เพราะสามารถตอบโจทย์การหาความรู้ของคนยุคใหม่ได้ดีเอามากๆ ซึ่งไม่ใช่แค่สถาบันเอกชนเท่านั้น ที่ลงมาลุยธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ แต่หลายๆ มหาวิทยาลัยของรัฐเอง ก็เริ่มมองเห็นโอกาสนี้เช่นเดียวกัน

สมัครคอร์สเรียนสร้างอาชีพ : www.thaifranchisecenter.com/seminar/index.php


21. ชานมเสือพ่นไฟ (2562)

33

ภาพจาก bit.ly/2nhCIuK

นอกจากชานมไข่มุกที่ฮิตในเมืองไทยในช่วงปีที่ผ่านมา อีกหนึ่งเมนูที่สร้างความฮือฮาด้วยการเบิร์นน้ำตาล จนทำให้คนต่อคิวกันเป็นชั่วโมง พร้อมกับความหอมนุ่มของชานม กลายเป็นกระแสบอกปากต่อปากว่า ไปลองกันหรือยังกับ “ชานมเสือพ่นไฟ”

ซึ่งชานมเสือพ่นไฟนั้นใช้น้ำตาลดำเป็นส่วนผสมหลัก ทำลายเสือข้างแก้ว มีซิกเนเจอร์เป็นนม และใช้ไข่มุกน้ำตาลดำผสมเจลลี่และพ่นไฟแบบครีมบูเล่ ถือว่าเป็นเมนูชานมไข่มุกที่ขายดีมากๆ ในปี 2562 สร้างทางเลือกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งในเมืองไทยนั้น Fire Tiger by Seoulcial Club ถือเป็นร้านชานมเสือพ่นไฟที่สร้างกระแสให้คนไทยเป็นเจ้าแรก! ก่อนเจ้าอื่นๆ จะตามมา


22. หม่าล่า (2561)

32

ถือเป็นอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ อาหารปิ้งย่าง “หม่าล่า” ที่สามารถาพบเห็นกันอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตลาดกลางคืน ถนนคนเดินต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และโซนพื้นที่ภาคเหนือของไทย โดย “หม่าล่า” มีต้นกำเนิดมาจากมณฑลเฉสวน ประเทศจีน โดยคำว่า “หม่าล่า” ไม่ใช่ชื่ออาหาร แต่หมายถึงอาการที่รู้สึกเผ็ดร้อนและชาตรงปลายลิ้น ชื่อที่แท้จริงของอาหารปิ้งย่าง คือ 烧烤 shao kao อ่านว่า “ซาวข่าว”

อันที่จริงในเมืองไทยนั้น จะคุ้นเคยกับหม่าล่ามานานแล้ว โดยจะเป็นร้านขายปิ้งย่างตามข้างทางของทางเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ที่มีร้านปิ้งย่างแบบนี้ค่อนข้างเยอะ แต่กลับมาได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อบรรดาคนรุ่นใหม่ใน จ.เชียงใหม่ มาเปิดร้านขายกันเป็นเรื่องเป็นราว ก่อนที่หม่าล่าจะเริ่มขยายตัวและได้รับความนิยมมาจนถึงกรุงเทพฯ ถึงขั้นต้องทำแฟรนไชส์กันทีเดียว ด้วยคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้


23. มันม่วง (2561)

31

ภาพจาก goo.gl/ECH77a

กระแสมันม่วงตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561เป็นต้นมา ต้องบอกเลยว่ามาแรงมากๆ ไม่ว่าใครจะกินอะไร ก็ต้องมีมันม่วง ขนาดน้ำปั่นยังต้องมีมันม่วง ทำเอาร้านเด็ดร้านดังผุดเมนูขึ้นเป็นดอกเห็ด นอกจากสีสันสวยงามแล้ว ยังรสชาติอร่อยอีกต่างหาก ทำเอาสาวกมันม่วงฟินไปตามๆ กัน

ประโยชน์ของมันม่วงมีมากมาย เต็มไปด้วยแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) พบมากในพืชที่มีสีแดง น้ำเงิน หรือม่วง มีคุณสมบัติในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่สูงกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 4 เท่า ช่วยชะลอความเสื่อมของเซล ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยบำรุงดวงตา เป็นต้น

ทั้งนี้ หากมองย้อนกลับไปในอดีต เมืองไทยก็เคยฮิตอะไรที่เป็นสีม่วงๆ กันมาก่อนอยู่แล้ว หลายๆ แบรนด์ได้หยิบเจ้ามันม่วงนี่แหละมาทำเป็นขนมต่างๆ มากมาย แต่กระแสก็ซาและเลือนหายไป พอมาในยุคปัจจุบันเนื่องด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่เอื้ออำนวยมากขึ้น ทำให้กระแสความนิยมในตัวมันม่วงนี้เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ


24. เบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์ (2561)

30

ภาพจาก goo.gl/6dRjJh

ต้นปี 2562 กรดไขมันทรานส์ หรือที่รู้จักในชื่อ ทรานส์แฟท (Trans Fat) จะถูกห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายในประเทศไทย การประกาศห้ามไขมันทรานส์ ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน นั้นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายๆ แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มเบเกอรี่ ได้ทยอยออกมาประกาศชูนวัตกรรมสูตรขนมใหม่ของตัวเอง เบเกอรี่ทุกรายการปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat Free) ราคาไม่สูง หาซื้อได้ง่าย รสชาติอร่อย เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูง และดีต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น ได้กลายเป็นกระแสของสังคมและได้เห็นการตื่นตัวของผู้บริโภคคนไทยใส่ใจสุขภาพ หันมานิยมซื้อเบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์บริโภคกันมากขึ้น


25. เฟรนช์ฟรายส์ชีส (2560)

29

ภาพจาก bit.ly/2TtC4bS

เฟรนช์ฟรายส์ราดชีส มันฝรั่งทอดราดชีส เมนูเฟรนช์ฟรายส์สุดฮิตในขณะนี้ ที่เราเห็นขายตามท้องตลาดทั่วไป เชื่อว่านาทีนี้หลายคนคงคุ้นๆ กับ เฟรนช์ฟรายชีสเยิ้ม กลิ่นหอมยั่วน้ำลาย คิวยาวเหยียด เวลามีอีเว้นท์อาหารตามห้าง

วันนี้มีการแฟรนไชส์แล้วด้วย ถือเป็นขนมทานเล่นของคนรุ่นใหม่สไตล์ชิค ของใหม่มาแรง ติดกระแส ขายดีกำไรงาม ทานได้ทุกเพศทุกวัย หลากหลายรสชาติ


26. ชาร์โคล (2560)

28

ภาพจาก goo.gl/yAtPCX

สำหรับคนที่รักและสนใจในกระแสสุขภาพ คงรู้จักหรือเคยได้ยินคำว่า “ชาร์โคล” มาสักพักใหญ่ๆ แต่น้อยคนที่จะรู้จักอย่างลึกซึ้งว่า ชาร์โคลไม่ใช่แค่ถ่านสีดำที่เราเห็นในครัวเรือนเท่านั้น เพราะ ถ่าน หรือ ชาร์โคล ที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายมีความพิเศษ และผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้วทั้งสิ้น

จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักนำ ชาร์โคล เข้ามาใช้ประกอบผลิตภัณฑ์อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง เบเกอรี่ต่างๆ ไอศกรีม สบู่ โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน รวมไปถึงเครื่องดื่มต่างๆ อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา เช่น ผสมในยาลดกรด ยาช่วยย่อยอาหาร ยาขับลม เป็นต้น

ชาร์โคล คือ ถ่านที่ได้จากพืช ชนิดต่างๆ เช่น เปลือกไม้ หรือ ไม้ไผ่ นำไปผ่านการเผา ในอุณหภูมิความร้อนสูงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องอุปโภค บริโภคต่างๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติดูดซับ ของเสีย กลิ่น สารเคมีต่างๆ หรือที่คนไทยรู้จักกันดีว่า “คาร์บอน” ที่เราไว้รับประทานแก้อาการท้องเสีย

สำหรับในประเทศญี่ปุ่น จะนิยมนำเอาผงชาร์โคลผสมลงไปในเนื้อเค้ก ซึ่งความจริงแล้วภูมิปัญญาของไทย ก็มีการนำกาบมะพร้าวไปเผา และใส่ลงในขนมเปียกปูนเช่นเดียวกัน

แต่ถ้าเป็นร้านเครื่องดื่มกาแฟ ส่วนใหญ่จะนำชาร์โคลเป็นส่วนผสม “ชาร์โคล ลาเต้” เป็นเครื่องดื่มที่มีถ่านเป็นส่วนประกอบ มีคุณสมบัติในการดูดซึมสารพิษ จึงเชื่อกันว่าช่วยดีท็อกซ์ในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลดีเรื่องความงาม ฯลฯ กำลังเป็นเทรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ร้านกาแฟในหลายทวีปทั่วโลกเริ่มคิดค้นสูตรเฉพาะของตัวเอง


27. ชาตรามือ (2560)

27

ภาพจาก facebook.com/ChaTraMue

กลายเป็นกระแสขึ้นมาทีเดียว สำหรับชาตรามือ กลับมาแจ้งเกิดใหม่อีกครั้ง พอนึกถึงชาตรามือก็ต้องนึกถึงชากุหลาบ ชาที่แทบทุกคนต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า มันมีสรรพคุณคล้ายยาระบาย

นอกจากนี้ ชาตรามือหลังจากรีแบรนด์ มีความเป็นวัยรุ่น ทำให้ผู้คนต่างชอบทานเพิ่มขึ้น ใครไม่ได้ถือแก้วถือว่าเชยก็ว่าได้ครับ


28. ขนมปังซีสยืด (2560)

26

ขนมปังชีสจากฮอกไกโด ต้องบอกเลยว่าใครๆ ก็ต้องสะดุดกับแพ็คเกจจิ้งใส่ขนมปัง น่ารักดี คนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อลองสั่งมาทานดูสักชิ้น เป็นขนมปังโทสต์ไส้ชีสหอมๆ ยืดๆ

ต้องบอกเลยมันอร่อยมากชีสนิ่มๆ ยืดๆ ออกหวานนิดๆ หอมเนย ดูจะเป็นของธรรมดาแต่รสชาติดีมาก เหมือนขนมปังธรรมดา แต่เวลากิน ยืดแล้วยืดอีก


29. มาม่าเกาหลี (2560)

25

ภาพจาก bit.ly/3agGSas

หลายคนคงไปโดนกันมาบ้างแล้ว สำหรับใครที่ชอบแซ่บๆ เค้าว่านี่ตัวปราบเซียนเลยนะ เรียกได้ว่าถูกปากของสายที่ชอบกินรสชาติจัดๆเลยทีเดียว ใครไม่ใช่สายเผ็ด แต่คนมันต้องเช็คลิสต์ของฮิตให้ครบอ่ะเนอะ แล้วก็แนะนำว่าให้เลือกดีๆนะ เค้ามีระดับความเผ็ดด้วยนะคับ นี่หยิบมั่วมา เจอเผ็ดระดับ 2 เข้าไป อื้อหือออ 2 คำก็ไฟไหม้ลิ้นแล้ว


30. ครัวซองต์ ไทยากิ (2560)

24

ภาพจาก goo.gl/nb11mx

ขนมฟิวชั่น ที่เป็นส่วนผสมระหว่างแป้งครัวซองต์สไตล์ตะวันตก กับไส้ถั่วแดง และแป้นพิมพ์รูปปลาแนวญี่ปุ่น รวมกันเป็นขนมที่โอ้โฮ มันน่ากินมากกก จนสยามเกิดปรากฏการณ์ครัวซองต์ไทยากิฟีเวอร์

แม้หน้าร้านตรงดิจิตอล เกตเวย์จะเป็นแค่เพิงเล็กๆ แต่เดินผ่านทีไรคนต่อแถวกันยาวแบบอลังการ จนทางร้านต้องขยายสาขา เข้าไปเปิดในหลายๆ ห้างให้หาซื้อทานกันได้ง่ายขึ้น ตอนนี้ไม่ต้องต่อแถวแล้ว อยากกินปุ๊บได้กินปั๊บเลย


31. ไอศกรีมกูลิโกะ (2559)

23

ภาพจาก goo.gl/fsM1Xd

หลังจาก “กูลิโกะ” (Glico) เปิดตัวเข้าสู่ตลาดไอศกรีมในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2559 ได้สร้างกระแส Talk of the town ไปทั่วเมือง เกิดการตามหาไอศกรีมกูลิโกะกันจ้าละหวั่น ทำให้ที่ไหนที่มี “ไอศกรีมกูลิโกะ” ขาย สินค้าจะหมดอย่างรวดเร็ว จนเกิดการถามหาบนโลกออนไลน์ ถึงจุดขายว่ามีที่ไหนบ้าง รวมถึงถามไถ่เรื่องการอยากลงตู้ไอศกรมขายกันทีเดียว

เหตุผลที่ทำให้เกิดกระแสฮือฮา เพราะการบอกต่อในสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบกับความเป็นแบรนด์ “กูลิโกะ” คนไทยมีความผูกพัน และชื่นชอบอยู่แล้ว อีกทั้งมีผู้บริโภคหลายคนที่มีประสบการณ์เคยลิ้มรสมาแล้วในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งผู้บริโภคไทยอยากทดลองสินค้าใหม่ แต่แล้วผ่านไปไม่กี่เดือน กระแสที่ว่านี้ดูบางเบาลงอย่างเห็นได้ชัดครับ


32. พาโบลชีสทาร์ต (2559)

22

ภาพจาก goo.gl/vqoQDw

แบรนด์นำเข้าน้องใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในไทยเมื่อปลายปี 2559 ในวันเปิดตัวปลายแถวยาวออกไปข้างนอกห้างพารากอนอีกเช่นเคย หางแถวปัดไปมา 2-3 รอบหน้าห้างพารากอนอีกแล้ว

คราวนี้มีการแจกบัตรคิวให้กับคนต่อแถวด้วย และจำกัดจำนวนซื้อต่อคน แต่แถวก็เริ่มสั้นลงเรื่อยภายใน 2 เดือน จนถึงตอนนี้ไม่ต้องต่อคิวอีกต่อไป


33. บิงซู (2558)

21

ช่วง 2-3 ปีมานี้ถือว่ามาแรงสุดๆ สำหรับขนมหวานสไตล์เกาหลีอย่าง “บิงซู” ที่มีลักษณะเหมือนน้ำแข็งไสเกล็ดหิมะ เพราะนอกจากหน้าตาที่ดูน่ากินแล้ว เนื้อบิงซูนมที่ฟูดังปุยนุ่น ละลายในปาก เสิร์ฟพร้อมกับท้อปปิ้งที่มีให้เลือก ทั้งผลไม้และขนมต่างๆ นั้น ที่แตกต่างจากน้ำแข็งใสทั่วๆ ไปที่เราเคยกินมา ส่งผลให้ “บิงซู” ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อตลาดและผู้บริโภคให้ความสนใจ จึงทำให้คนมองเห็นแนวโน้มการเติบโต หันมาเปิดร้านทำธุรกิจขาย “บิงซู” กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟและขนมหวาน ก็พร้อมใจกันเสิร์ฟเมนูเย็นฉ่ำบิงซูเป็นทางเลือกให้ลูกค้า แม้แต่ “สเวนเซ่นส์” ก็ยังเกาะเทรนด์ “บิงซู” กู้ยอดขายให้กับบริษัท แต่ก็ต้องจับตามองว่า กระแสของบิงซูน้ำแข็งเกล็ดหิมะจากเกาหลีและไต้หวัน จะแผ่วลงอีกเมื่อไหร่ครับ


34. ร้านชาเย็น 25 บาท (2558)

20

ชั่วโมงนี้ต้องบอกว่า ผ่านไปเส้นทางไหนก็จะพบเจอร้านเครื่องดื่มชาเย็น 25 บาท ที่เปิดอยู่ทุกแห่งหน แทบทุกพื้นที่ก็ว่าได้ จนหลายๆ คนมองว่าจะเป็นยุคของกระแสร้านชาเย็น 25 บาท ที่ออกมาเบียดร้านกาแฟไปแล้ว จนทำให้มองไม่เห็นร้านกาแฟเหมือนแต่ก่อน โดยเฉพาะกาแฟถุงกระดาษ กาแฟสด

แต่ด้วยความที่ร้านช้าเย็น 25 บาท มีการแข่งขันกันสูง มีมากกว่า 25 แบรนด์ในเมืองไทย ตั้งอยู่ทำเลใกล้เคียงกัน ห่างกันไม่ถึง 500 เมตร แต่ความต้องการของลูกค้ามีอยู่เท่าเดิม ทำให้หลายๆ แบรนด์ต้องปิดกิจการสาขาไป
ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มรู้สึกเบื่อชาเย็น อยากดื่มกาแฟแทน จึงทำให้ร้านชาเย็น 25 บาท ที่ดังเปรี้ยงป้างกระแสแผ่วลงอย่างชัดเจน ที่สำคัญร้านชาเย็น 25 บาท ไม่ได้สร้างความแตกต่างกันมากนัก ทั้งรสชาติ การตกแต่งร้าน จึงทำให้เป็นจุดตายของธุรกิจนี้


35. ข้าวโพดคั่วแกเร็ธ (2557)

19

ภาพจาก goo.gl/Q2nr4h

ว่ากันว่าต้นปี 2014 ชาวกรุงเทพก็ลุกฮือมาต่อคิว เพื่อซื้อข้าวโพดคั่วกลิ่นหอมฉุยที่ชั้นล่างของพารากอนอีกครั้ง ด้วยคำโฆษณาที่เชิญชวนให้ลองกิน ว่าข้าวโพดคั่วสดใหม่ด้วยสูตรลับจากชิคาโก้ มีหลายสาขาในหลายประเทศทั่วโลก

ยิ่งทำให้คนกรุงเทพยอมต่อคิวเป็นชั่วโมงๆ เพื่อได้ซื้อกระป๋องเหล็กใส่ข้าวโพดมาครอง ถึงขนาดที่ถ้าใครที่ถือถุงแกเร็ธในช่วงเปิดตัวแรกๆ ยิ่งทำให้คนมองตามได้เลยทีเดียว แต่คราวนี้กระแสซาเร็วกว่าแบรนด์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ เพราะเพียงไม่กี่เดือน แถวที่เคยยาวก็ค่อยๆ จางหายไป


36. กาแฟถุงกระดาษ (2556)

18

ภาพจาก twitter.com/pern888

มาแรงแต่ยังไม่ตกยุค ได้รับความนิยมเรื่อยๆ สำหรับกาแฟโบราณ (อัดน้ำแข็ง) ถุงใหญ่ ใช้ยางรัดมัดปากถุง หิ้วกับบ้านพร้อมถุงกระดาษสีน้ำตาลดูคลาสสิก (ที่ว่ากันว่าช่วยเก็บรักษาความเย็น 5-6 ชั่วโมง)

ได้กลายเป็นกระแสธุรกิจใหม่ของกาแฟโบราณ ที่ร้านไหนไม่มีถุงน้ำตาลวางพร้อมขายอยู่หน้าร้าน ถือว่าผิดคอนเซ็ปต์ และในปัจจุบันก็ได้มีแบรนด์กาแฟโบราณ (กาแฟถุงกระดาษ) หลายยี่ห้อ กำลังแปลงวิกฤตเป็นโอกาส ขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์อย่างรวดเร็ว


37. ร้านค้าราคาเดียว 20 บาท (2555)

17

ภาพจาก facebook.com/nopparat20

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าร้านทุกอย่าง 20 บาท กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมของกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มที่มีรายได้น้อย แต่กลับกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา เมื่อมีผู้ซื้อร้องต่อสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับคุณภาพสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จนเป็นเหตุของกระแสข่าวการสั่งปิดร้าน 20 บาท

ในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่า ร้านค้าต่างๆ ก็พยายามหาช่องทางใหม่ๆ ในการค้าขาย เพื่อให้สอดรับกับสังคมในยุคนี้มากขึ้น ร้านขายสินค้าทุกอย่าง 20 บาทของไทย เป็นการนำไอเดียมาจากร้าน 100 เยน และร้านไดโซะของญี่ปุ่น โดยเฉพาะร้านไดโซะ ขายของทุกอย่างราคา 60 บาท เข้ามาเปิดร้านในไทยนานกว่า 10 ปีแล้ว

สาเหตุที่ร้าน 20 บาท เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่แคร์คุณภาพมากนัก เน้นที่สามารถใช้งานได้ มีราคาถูกกว่าในห้างสรรพสินค้า ก็ตัดสินใจซื้อแล้ว ปัจจุบันร้านค้า 20 บาท อาจไม่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการมากนัก หลายรายเปิดร้านและก็ต้องปิดร้านในที่สุด เพราะระบบการบริหารจัดการไม่ดี ทำเลที่ตั้งไม่มีศักยภาพ แต่ก็ยังเป็นร้านค้าที่ผู้มีรายได้น้อยให้ความสนใจเข้าใช้บริการอยู่เรื่อยๆ ครับ


38. ชานมไข่มุก (2553)

16

ภาพจาก goo.gl/VTayTs

หากพูดถึงชานมไข่มุก เครื่องดื่มยอดนิยมเมื่อหลายปีก่อน และจนกระทั่งเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาความนิยมในเครื่องดื่มชนิดนี้ค่อยๆ ลดลงเพราะกระแสของกาแฟสดเข้ามาแทนที่ แต่เมื่อถามถึงวันนี้ ถ้าใครสังเกตก็คงพอจะรู้สึกได้ว่า กระแสของชานมไข่มุกได้กลับมาอีกครั้ง และกำลังจะเบียดแซงกาแฟสดขึ้นมาได้อีก ด้วยเหตุผลที่ว่า เด็ก วัยรุ่น และคนบางกลุ่มที่ไม่ดื่มกาแฟ ต่างก็หันมาเลือกดื่มชานมไข่มุกแทน และก็มีหลายๆ แบรนด์ทำแฟรนไชส์ด้วย

สำหรับการแข่งขันในธุรกิจชานมไข่มุก จริงๆ แล้วเริ่มส่อเค้าให้เห็นถึงความรุนแรง เพราะมีแฟรนไชส์ใหม่เกิดขึ้นมากหน้าหลายตา ทุกคนเริ่มแข่งขันกันที่รสชาติ ความเข้มข้นของชา และคุณภาพของไข่มุก ซึ่งวัตถุดิบที่เชื่อกันว่ามีคุณภาพต้องนำเข้ามาจากประเทศต้นตำรับอย่างไต้หวัน บวกกับความทันสมัยของการจัดรูปแบบร้านและแบรนด์


39. คริสปี้ครีม (2552)

15

ภาพจาก goo.gl/SJEv7R

เป็นอีกแบรนด์ที่ฟ้าผ่าเปรี้ยงป้างในช่วงเปิดตัว เพราะมีการตลาดที่ให้คนที่มาซื้อโดนัทคนแรกที่ร้านได้กินโดนัทฟรี 1 ปี และยังมีแฟนพันธุ์แท้ของคริสปี้ครีม ที่เคยไปลองชิมโดนัทแป้งเหนียวนุ่มในต่างประเทศมาก่อน ต่างก็ตื่นเต้นกับการมาเปิดตัวในเมืองไทย และมาต่อคิวเพื่อลิ้มรสความอร่อยที่ติดใจ

กระแสความแรงของคริสปี้ครีมช่วงแรก ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะถึงแม้จะผ่านเดือนแรกของการเปิดตัวไปแล้ว ยังมีอาชีพรับจ้างต่อคิวเพื่อซื้อโดนัทอยู่เลย แต่พอถึงตอนนี้อาจจะไม่ต้องต่อคิวอีกต่อไป เพราะคนไทยได้ลิ้มลองรสชาติกันมาแล้ว มักจะไม่เห่อเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ยังขายได้เรื่อยๆ จนถึงวันนี้


40. ชาเขียว (2549)

14

ภาพจาก goo.gl/9SFsjL

ทำเอาเจ็บใจ และเจ็บตัวไปตามๆ กัน กับกระแสชาเขียวฟีเวอร์ ที่โหมซัดซาดอย่างรุนแรง จนส่งผลกระทบต่อตลาดเครื่องดื่มเซ็กเมนต์อื่นๆ ต้องสะดุดและเสียขบวนไปตามๆ กัน แต่แล้วเพียงระยะเวลาไม่นานก็ต้องประสบกับภาวะถดถอยอย่างน่าใจหาย นับแต่ผู้นำตลาดอย่างโออิชิ เผชิญภาวะวิกฤตหลายครั้งหลายครา

หรือแม้แต่ภาพลักษณ์ความเป็น Healthy Drink ของชาเขียวได้เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงกฎระเบียบข้อห้ามเรื่องการทำโปรโมชั่นและการตรวจสอบเรื่องราคาจากหน่วยงานภาครัฐ ปัจจัยลบที่รุมเร้าเหล่านี้ ล้วนทำให้ชาเขียวพร้อมดื่มไม่ใช่ตลาดที่น่าเกรงขามอีกต่อไป หรือนี่อาจเป็นภาคสุดท้ายของชาเขียวพร้อมดื่มในเมืองไทย


41. ปังเว้ยเฮ้ย (2549)

13

ภาพจาก goo.gl/9qKuHk

อาจจะตกกระแสไปแล้วสำหรับ ปัง เว้ย เฮ้ย ขนมปังไส้เยอะ ชื่อร้านกวนๆ แต่เป็นจุดขายที่ทำให้คนเหลียวมองขนมปังรสชาติคุ้มเกินราคา อัดแน่นด้วยคุณภาพ ขนมปังที่อัดแน่นไปด้วยไส้ที่ใส่กันแบบไม่ยั้ง แถมมีไส้ให้เลือกทานทั้งหมดรวมกว่า 14 ไส้ อาทิ ไส้มะพร้าวอ่อน, หมูแดงเห็ดหอม, ไก่กุ้งเห็ดหอม, สังขยา, ผลไม้รวม, หมูหยองน้ำพริกเผา ฯลฯ ขนม

ถึงปัจจุบันจะไม่ค่อยฮิตกันเท่าไหร่ แต่ก็อร่อยเหมือนเดิม ขนมปังนุ่ม ไส้เยอะ ราคาแค่ก้อนละ 20 บาทเท่านั้น หาที่ไหนไม่ได้อีก ข้อดีอีกอย่างของร้านนี้ คือ ไม่ว่าจะเปิดสาขา ขยายร้านไปขนาดไหน คุณภาพก็เหมือนกันทุกสาขาเลย


42. เครปเย็น (2549)

12

ภาพจาก ครัววิชณีย์

จากขนมปังอบโรตีบอย ดูเหมือนว่า เครปเย็น จะเป็นขนมอีกชนิดหนึ่ง ที่เข้ามาตีตลาดกลุ่มนักกิน โดยเฉพาะกลุ่มรุ่นทั้งหลาย จนทำให้เครปเย็นกลายเป็นขนมยอดฮิตล่าสุดประจำช่วงเวลานั้นเมื่อเกือบ 10 ก่อนไปเลย เครปเย็น เดิมเป็นขนมที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มาพร้อมกับความโดดเด่นสดใหม่จากเนื้อครีมสีขาวกลิ่นหอม แป้งเนื้อบางเหนียวนุ่มที่ผ่านการแช่เย็น ใส่ไส้ผลไม้หลากชนิด มาพร้อมท้อปปิ้งหลากสีสัน ที่เลือกได้ตามความต้องการ

สำหรับโอกาสเติบโตของเครปเย็นในเมืองไทย เชื่อว่ายังคงสามารถเติบโตได้เรื่อยๆ เพราะยังใหม่ในตลาดบ้านเราและมีรสชาติถูกลิ้นคนไทย ประกอบกับในเมืองไทยมีผลไม้เป็นจำนวนมาก และมีราคาถูก เมื่อนำมาผสมกับครีมสดแล้วจะได้รสชาติหลากหลายสีสัน ก็เป็นอีกประการหนึ่งมีดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจเครปเย็น


43. โรตีบอย (2549)

11

ภาพจาก goo.gl/7RJv13

ขนมที่มาแรงแห่งปี 2549 คงจะต้องยกให้ “โรตีบอย” ขนมปังก้อนกลมๆ ที่โรยหน้าด้วยคาราเมลครีมกลิ่นกาแฟ แล้วนำไปเข้าเตาอบ ออกมาเป็นขนมปังอบที่มีกลิ่นหอมชวนกิน และมีรสชาติกรอบนอกนุ่มใน โดยความมาแรงของโรตีบอย ไม่ต้องพูดถึง เพราะหากใครได้มาเดินเที่ยวแถวสยามสแควร์ซอย 4 หรือสีลมเป็นต้องได้กลิ่นหอมๆ อันยั่วยวนของขนมปังที่อบร้อนๆ พร้อมกับภาพของฝูงชนที่พากันยืนต่อคิวเป็นแถวยาวเหยียด เป็นชั่วโมงๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งขนมปังหนึ่งก้อนมาลองลิ้มรสชาติว่าเป็นเช่นไร อร่อยสมค่ำล่ำลือหรือไม่

หลังจากที่โรตีบอย เปิดตัวดังเปรี้ยงป้าง จนเกิดเป็นกระแส “โรตีบอยฟีเวอร์” ขึ้นมา ก็ทำให้ผู้ลงทุนรายอื่นๆ เห็นแววรวยพากันนำเข้าขนมเม็กซิกันบันแบรนด์อื่นๆ เข้ามาขายแข่งขันกันอย่างคึกคัก แต่ละแบรนด์ก็พยานยามสร้างจุดขายที่แตกต่างกันไป บ้างก็แตกต่างกันตรงหน้าขนมปัง บ้างก็แตกต่างกันตรงที่ราคา เพื่อเป็นการตอบสนองความนิยมของนักกิน แต่ด้วยเพียงช่วงระยะเวลาไม่นานนัก ตามนิสัยคนไทยที่มักจะเบื่อเร็ว ทำให้โรตีบอยที่มีคนมารอต่อคิวซื้อยาวเหยียด กลับแผ่วลงอย่างรวดเร็ว

วันนี้หาภาพคนมารอต่อคิวเช่นนั้นไม่ได้แล้ว เหลือเพียงแต่บรรยากาศร้านที่เงียบเหงา ซึ่งถือว่ากระแส “โรตีบอย”แม้มาแรงโดนใจ แต่ก็ช่างไปไวเสียเหลือเกิน สำหรับหมู่นักกินคนไทยที่มักจะเห่อง่าย หายเร็ว


44. หมูกระทะ (2540)

10

ภาพจาก goo.gl/44sQya

หากย้อนมองกลับไป อาหารที่มาแรงในหลายๆ ปีก่อน ก็คือ “หมูกระทะ” ที่เชื่อว่าบรรดานักกินทั้งหลาย คงไม่มีใครไม่เคยลองลิ้มรสชาติหมูกระทะ หรือเนื้อย่างเกาหลี (คนไทยเรียกกัน) เพราะในวงการร้านอาหารเมืองไทยา มีร้านอาหารจำพวกร้านหมูกระทะ ร้านเนื้อย่างเกาหลี เปิดให้บริการอยู่มากมาย กระจายไปทั่วทุกมุมเมือง

หากจะกล่าวว่าร้านอาหาร “หมูกระทะ” ปิ้งๆ ย่างๆ พวกนี้ได้กลายเป็นอาหารแฟชั่นยอดฮิตในหมู่นักลงทุนก็ว่าได้ เพราะมีบรรดานักลงทุนทั้งคนทั่วไป กลุ่มศิลปินอย่างดารา นักร้อง รวมไปถึงนักมวยที่มีชื่อเสียงดังๆ หลายคน ต่างมาเอาดีกับการเปิดกิจการร้านหมูกระทะ เพื่อสร้างรายได้เสริมกันเยอะ แต่สุดท้ายร้านหมูกระทะต่างทยอยปิดกิจการไปตามๆ กัน

จะเห็นได้ว่าสินค้ากระแส หรือแบรนด์ฟ้าผ่า ได้สอนให้รู้เราว่า การที่สินค้าหรือบริการใดๆ เข้าตลาดมาอย่างฉาบฉวยหรือสร้างกระแสได้อย่างรวดเร็วนั้น จะอยู่ในตลาดได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ย่อมมาจากองค์ประกอบหลายๆ

ส่วนที่สำคัญ เช่น สินค้านั้นๆ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนไทยหรือไม่ สินค้าเป็นไปตามกระแสของสังคมหรือไม่ สินค้ามีประโยชน์มากกว่าโทษหรือไม่ สินค้าไม่ใช่ของที่เลียนแบบง่ายหรือหาง่ายตามท้องตลาด และสินค้ามีการลงทุนระยะยาวและจริงจัง…โดยในปี 2563 ได้มีธุรกิจและสินค้าใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2NB1xfH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช