ไม่กลัว Digital Disruptive !! MINISO ร้านค้าปลีกสัญชาติจีน เปิดสาขาที่ 100 ในฟิลิปปินส์

MINISO ร้านค้าปลีกสัญชาติจีน รูปแบบร้านแทบจะถอดแบบร้านค้าปลีก MUJI โดยขายสินค้าในร้านราคาที่จับต้องได้ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ในร้านราคาขายจะอยู่ที่ 10 หยวน

ส่วนในประเทศไทยตั้งราคาสินค้าเริ่มต้นไว้ 69 บาท ได้ทำการเปิดสาขาแห่งใหม่ที่ Estancia Mall ประเทศฟิลิปปินส์ ถือเป็นสาขาที่ 100 ของ MINISO ในประเทศฟิลิปปินส์

ร้านค้าปลีกสัญชาติจีน

ภาพจาก bit.ly/2FU2tY0

สำหรับสินค้าในร้าน MINISO ฟิลิปปินส์ ราคาขายเหมือนกับในหลายๆ ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าคุณภาพ แต่ราคาถูก ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า, สุขภาพและความงาม, เครื่องประดับแฟชั่น, ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล, อาหารและเครื่องดื่ม โดยร้าน MINISO แห่งที่ 100 ของฟิลิปปินส์ ได้จัดโปรโมชั่นมอบของขวัญในช่วงเทศกาลวันหยุดให้ลูกค้าด้วย เช่น แก้ว กระเป๋าสีพาสเทล เป็นต้น

6

ภาพจาก bit.ly/2NpBWWO

ปัจจุบัน MINISO มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เปิดให้บริการสาขากว่า 4,000 แห่งในกว่า 90 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา แคนาดา รัสเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม มาเก๊า รวมถึงไทยด้วย

5

ภาพจาก bit.ly/35Sq5ab

ทั้งนี้ MINISO บริษัทที่มีต้นกำเนิดจากกวางเจา ประเทศจีน ได้รับเงินสนับสนุนจากภายนอก นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2013 เหตุผลสำคัญก็มาจากกลยุทธ์ที่รุกสู่ตลาดต่างประเทศในปี 2015 ด้วยแนวคิด “คุณภาพสูง ราคาถูก”

ซึ่งการก้าวออกนอกกำแพงเมืองจีน นั่นทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใน Supply Chain ครั้งสำคัญ เพราะ Miniso กลายเป็นร้านรีเทลที่มี 3,000 สาขาทั่วโลกทันที โดยแบ่งเป็น 2,000 สาขาในประเทศจีน และอีก 1,000 สาขาในต่างประเทศ

ร้านค้าแบรนด์ดังกล่าว มีลูกค้าถึง 1 พันล้านคน! และมีสินค้าที่ถูกจำหน่ายไปแล้ว 300 ล้านรายการ ท่ามกลางการแข่งขันและการปิดตัวของห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในยุค Digital Disruptive แต่ MINISO กลับขยายสาขารัวๆ

4

ภาพจาก bit.ly/2NmfEW3

สำหรับร้านค้าปลีกแบรนด์นี้เป็นของ 2 ผู้ก่อตั้ง Miyake Junya ดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น และ Ye Guofu อดีตดีไซน์เนอร์จีนที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจ ทำให้เป็นร้านค้าที่ใส่ใจกับเรื่องดีไซน์เป็นอย่างมาก

โดยแนวคิดของทั้งสองตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า “เคารพต่อลูกค้า” สินค้าของเขามีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณภาพ บนภาพลักษณ์โมเดิร์น ในราคาที่จับต้องได้ สินค้าในร้านราคาจะอยู่ที่ 1-30 ดอลลาร์สหรัฐ

3

ภาพจาก bit.ly/35SqNEn

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายเปลี่ยนของบนเชลฟ์ทุกอาทิตย์ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาเข้าร้านใหม่เรื่อยๆ ความคาดหวังของแบรนด์ คือ อยากให้ลูกค้าเข้าร้าน 7 วันต่อสัปดาห์ รวมทั้งมีสินค้าเบ็ดเตล็ด หลากหลาย ตั้งแต่ขนมขบเคี้ยว เครื่องสำอาง ของแต่งบ้าน เสื้อผ้า ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก

สำหรับในประเทศไทยนั้น ก้าวแรกการทำธุรกิจของ MNISO ได้เริ่มต้นเมื่อปี 2016 ภายใต้การดำเนินงานของ ‘บริษัท มินิโซ (ไทยแลนด์) จำกัด’ โดยปัจจุบันมีสาขามากกว่า 74 แห่งทั่วประเทศ

5 ปรัชญาพื้นฐานของ MINISO คือ

2

ภาพจาก bit.ly/35X7ium

  1. สินค้าเรียบง่าย เป็นของที่คนจำเป็นต้องใช้งาน
  2. เป็นของแท้ ไม่ปรุงแต่ง
  3. มีคุณภาพในราคาถูก
  4. วัสดุทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติเท่าที่จะทำได้
  5. เคารพในผู้บริโภคและธรรมชาติ

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/372aYfN

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช