เหลียวหลังแลหน้า! จากชานมไข่มุก สู่เทรนด์ธุรกิจใหม่ ปี 2020

ต้องยอมรับว่า “ ชานมไข่มุก ” เป็นปรากฏการณ์ที่มาแรงในช่วง 2-3 ที่ผ่านมา กระทั่งปัจจุบันยังเป็นธุรกิจที่คิดว่าจะไปต่อได้อีกเรื่อยๆ แต่จะไม่แข่งขันรุนแรงเหมือนในช่วงที่ผ่านมา 

หากย้อนกลับไป ชานมไข่มุก จะมีขึ้นลงอยู่สองระลอก คือ ช่วงปลายยุค 1990 ถึงต้นยุค 2000 และระลอกสองระหว่างปี 2008-2009 หลังคลื่นลูกที่สองกลับมาได้ไม่นาน กระแสชานมไข่มุกก็ค่อยๆ ซาลง จนเปลี่ยนไปสู่เทรนด์รักสุขภาพ

26

ภาพจาก bit.ly/2FMCxOf

โดยมีชาเขียวเข้ามาแทนที่ นอกจากชาเขียวจะเข้าไปเป็นส่วนผสมของอาหาร-ขนมขบเคี้ยวแล้ว สินค้าอุปโภคหลาย ๆ อย่างยังดึงชาเขียวเข้าไปเป็นตัวชูโรงในไลน์สินค้าอีกด้วย

ภายหลังชาเขียวเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง ชานมไข่มุกกลับมามีบทบาทครองตลาดแมสในไทยอีกครั้ง แถมยังขยายจากตลาดเฉพาะกลุ่มเด็ก-วัยรุ่นสู่การเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยมากขึ้น ชานมไข่มุกจึงไม่ได้เป็นเพียงร้านรถเข็นหน้าโรงเรียน ขายตามโรงอาหาร หรืออยู่บนห้างสรรพสินค้าบางแห่งที่หาได้ยากอีกต่อไป

เพราะทั้งแบรนด์ไทยหน้าเก่า แบรนด์ไทยเกิดใหม่ หรือแบรนด์ต่างชาติต่างลงสนามบุกตลาดชานมไข่มุกกันอย่างคึกคัก และดูเหมือนว่าปรากฏการณ์นี้ ยังไม่มีทีท่าจะลดลงไปแม้แต่น้อย

แล้วในปี 2020 ธุรกิจชานมไข่มุก จะมาแรงต่อเนื่องหรือไม่ และจะมีธุรกิจอะไรใหม่ๆ เป็นเทรนด์ที่พูดถึงในปี 2020 วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบกันครับ

25

ภาพจาก bit.ly/2FPnUcP

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปไหนมาไหน เรียกว่าร้านชาไข่มุกมีเปิดขายอยู่ทั่วไปหมด ไม่เว้นแม้แต่ร้านรถเข็น ยิ่งเป็นการตอกย้ำกระแสความแรงของธุรกิจเครื่องดื่มจากไต้หวันที่มาโด่งดังในบ้านเราได้เป็นอย่างดี

แม้เทรนด์สุขภาพจะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ชานมไข่มุกนั้นลดลง โดยในไทยมีการดัดแปลงจากชาไต้หวันให้มีชาเขียวและชาผลไม้ หรือแม้แต่ตัวไข่มุกเองได้เพิ่มให้มีพุดดิ้ง วุ้นผลไม้ต่างๆ

ในปัจจุบันตลาดชานมไข่มุกทั่วโลก มีมูลค่าอยู่ที่ 62,500 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าภายในปี 2023 มูลค่าตลาดจะเติบโตไปอยู่ที่ 103,000 ล้านบาท สำหรับประเทศไทยเองกระแสชานมไข่มุกแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้นำเข้าแบรนด์จากไต้หวันหรือเปิดร้านใหม่ของตัวเองเป็นจำนวนมาก และมีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท

24

ภาพจาก bit.ly/2FSuxLr

แต่ถึงอย่างไรในปี 2020 ผู้ประกอบการ “ชานมไข่มุก” ได้ออกมาให้ความเห็นว่า ธุรกิจชานมไข่มุกอาจอยู่ในช่วงขาลง แต่ถ้าอยู่จะอยู่รอดได้ จะต้องแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด

ที่สำคัญธุรกิจชานมไข่มุกติดอยู่ในโผธุรกิจดาวร่วง มีความเสี่ยงที่จะเจ๊ง ในปี 2020 โดยมีหลากหลายธุรกิจเสี่ยงเจ๊ง เช่น ธุรกิจร้านชานมไข่มุก ธุรกิจร้านกาแฟที่ทำเลไม่ดี ไม่มีแฟรนไชส์ ร้านกาแฟขนาดเล็ก เพราะมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ตัดราคากัน

การแข่งขันที่สูงขึ้น นับเป็นความท้าทายที่คนทำธุรกิจนี้ต้องเจอ ส่งผลให้ปี 2020 ชานมไข่มุกเริ่มจะอิ่มตัว เป็นขาลงของบางแบรนด์หากไม่ทำการตลาดดีพอ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงได้เห็นเจ้าใหม่ๆ เข้ามา

จากชานมไข่มุก สู่เทรนด์ธุรกิจใหม่ ปี 2020

1

ภาพจาก bit.ly/3adXgs3

สำหรับธุรกิจที่คาดว่าจะเป็นเทรนด์ใหม่ในปี 2020 คือ การจ่ายเงินไร้เงินสดและการเข้ามาของ Vending Machine แนวโน้มการใช้เงินสดจ่ายจะมีทิศทางที่ลดลง แต่จะมีทางเลือกในการจ่ายเงินในแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้คนที่มาใช้บริการร้านได้รับความสะดวกสบายขึ้น และควรมีระบบการจ่ายเงินสำหรับชาวต่างชาติ

เช่น ชาวจีน จะมีระบบจ่าย Alipay สำหรับ Vending machine ก็จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นหลายเท่าจากในปีที่ผ่านมา รวมถึงอาจจะมีความหลากหลายของสินค้าในตู้เพิ่มมากขึ้นด้วยในปี 2020

Plant-based meat ต้องมา

22

ภาพจากก bit.ly/36UcBMB

จากเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มปี 2020 นั้น จะเห็นว่าลูกค้าจะหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นไปอีก คือมีตั้งแต่เริ่มใช้โปรตีนสายพันธุ์ใหม่ หรือ Plant-based food แทนเนื้อสัตว์ มีการดื่มเครื่องดื่มทางเลือกที่มีน้ำตาลน้อย เริ่มมีอาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานมากขึ้น ทั้งยังมีการให้ความสำคัญกับอาหารผู้สูงอายุและโภชนาการเฉพาะบุคคลด้วย

ดังนั้น หากกลองหันมาจับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพอย่างขายอาหารและเครื่องดื่ม หรือเปิดฟิตเนสและให้คำปรึกษาทางด้านสุขภาพก็น่าจะอินเทรนด์ตลาดและทำกำไรได้ไม่น้อย

เดลิเวอรี่ แข่งขันสูง

21

ภาพจาก bit.ly/381d0ga

ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้เดลิเวอรี่จึงมาแรงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จนมาถึงปี 2020 และเกิดการแข่งขันกันที่สูงขึ้น ธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการแต่ละรายจะงัดกลยุทธ์ไหนออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้าได้มากกว่ากัน ที่ผ่านมาตลาด Food Delivery เรียกว่าเติบโตกว่า 14% ซึ่งเป็นมูลค่ากว่า 35,000 ล่านบาท Food Delivery ครองตลาดอาหารกว่า 8%

แมลงมาแรงแซงเนื้อสัตว์

20

ภาพจาก bit.ly/35SbtYy

แมลงนั้นเป็นอาหารโปรตีนสูง แล้วรู้ไหมว่าเราสามารถกินแมลงเหล่านี้แทนเนื้อสัตว์ได้ด้วย เพราะแป้งจากผงแมลง 100 กรัมนั้นให้โปรตีนได้สูงถึง 50% แต่สำหรับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ จะให้โปรตีนเพียง 30% เท่านั้น

เหตุผลที่ทำให้การแปรรูปแมลงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแมลงใช้วัตถุดิบในการปรุงรสน้อย แถมยังสร้างมลพิษให้กับโลกของเราน้อยมาก ส่วนในขั้นตอนการเลี้ยงแมลงนั้นก็ค่อนข้างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ หรือจะเลี้ยงแมลงให้เป็นอาหารไร้กลูเตน หรือกลูเตน ถือว่าเหมาะสำหรับคนที่แพ้กลูเต็นมาก ๆ

ในเอเชียยังเป็นตลาดหลักในการส่งออกและบริโภคแมลงแปรรูปที่มีมูลค่ามากถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 5 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแมลงก็มีการเติบโตมากขึ้นถึงปีละ 20% แล้วประเทศไทยเองก็เป็นตลาดส่งออกแมลงไปขายทั่วโลกแล้ว และมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำฟาร์มเลี้ยงแมลง แสดงให้เห็นว่าตลาดแปรรูปแมลงจะยิ่งได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นไปอีก

ดังนั้น ลองสรรหาเมนูใหม่ๆ ที่มีแมลงแปรรูปเป็นส่วนผสมมาไว้ที่ร้าน เพื่อรองรับเทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม 2020 เช่น เส้นขนมจีนจิ้งหรีด, เส้นสปาเก็ตตี้จิ้งหรีด, บะหมี่จิ้งหรีด, คุ้กกี้จิ้งหรีด และข้าวเกรียบจิ้งหรีด เป็นต้น รับรองว่าคุณจะได้เมนูแปลกใหม่ที่โดนใจลูกค้ายิ่งขึ้นแน่นอน

จะเห็นได้ว่า ธุรกิจน่าลงทุนปี 2020 ในช่วงที่ชานมไข่มุกเริ่มอิ่มตัวแล้ว ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจมาแรง และจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุดในปีหน้า แถมยังจะคงได้รับความนิยมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตโดยตรง

ซึ่งแน่นอนว่าเงินลงทุนหรือรูปแบบการจัดการของแต่ละธุรกิจนั้น ย่อมแตกต่างกันไป บางธุรกิจอาจจะใช้เงินทุนน้อยกว่า หรือบางธุรกิจอาจจะใช้เงินสูงขึ้นมานิดหน่อย แต่รับรองว่าน่าสนใจและมีแนวโน้มทำกำไรให้กับคุณแน่นอน!


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/388PDkV

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช