เคล็ดลับเปิดร้านอาหารขนาดเล็ก ให้ปังตั้งแต่วันแรก จากเจ้าของร้านตัวจริง!!

ร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา หลายๆ ร้านปิดให้บริการชั่วคราวจากมาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาล ส่วนร้านข้างนอกมีการปรับเปลี่ยนให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน และให้บริการเดลิเวอรี่ โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดเล็ก แนวสตรีทฟู้ด ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก ทำให้อยู่รอดแม้ว่าจะเจอวิกฤต

ใครที่อยากเปิดร้านอาหารขนาดเล็ก ให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่วันแรก ต้องไม่พลาดบทความนี้นำเสนอเคล็ดลับดีๆ จาก “คุณชัยวิวัฒน์ อ่อนอนันต์” เจ้าของเพจ Mr.แบงค์ การตลาดร้านอาหารขนาดเล็ก รวมถึงเป็นเจ้าของร้านอาหารก๋วยเตี๋ยวพบเพื่อน และร้านผัดกระเพรากว่า 12 สาขา

เคล็ดลับเปิดร้านอาหารขนาดเล็ก

มาแชร์ประสบการณ์ เคล็ดลับเปิดร้านอาหารขนาดเล็ก ให้ประสบความสำเร็จตั้งแต่วันแรก แม้ว่าร้านอาหารของตัวเองอยู่ในทำเลไม่ดี แต่ก็มีลูกค้าตามหาและแวะเวียนมากินไม่ขาดสาย แม้ว่าร้านอาหารของเขาจะเจอวิกฤตโควิดที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ประสบปัญหาขาดทุน ขายได้อยู่เรื่อยๆ มาดูสูตรความสำเร็จพร้อมๆ กัน

ร้านอาหารสตรีทฟู้ด ราคาธรรมดา เจอวิกฤตก็ขายได้

เคล็ดลับเปิดร้านอาหารขนาดเล็ก

ภาพจาก www.facebook.com/mynameisbank

คุณแบงค์ เล่าว่า การเปิดร้านอาหารเล็กๆ จะได้เปรียบมากกว่าการเปิดร้านใหญ่ๆ เพราะใช้ทุนน้อย ขยายสาขาได้รวดเร็ว และไม่ต้องกังวลเรื่องของทำเลในการเปิดร้านมากนัก ใช้หน้าบ้านของตัวเองก็ได้ แต่ต้องหาวิธีทำให้ลูกค้าตามหาให้ได้ ด้วยวิธีการยิงแอดโฆษณา ที่สำคัญราคาอาหารจะต้องคุ้มค่ากับที่ลูกค้าอยากจ่าย กินอิ่ม กินได้ทุกวัน

สำหรับทิศทางของธุรกิจร้านอาหารหลังจากนี้ ไม่ว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ หรือชุดเดิม คุณแบงค์มองว่าไม่ได้มีผลต่อการทำธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก ร้านอาหารสตรีทฟู้ด รวมไปถึงร้านอาหารแบรนด์ดังๆ ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้จะขายได้ไปในตัวอยู่แล้ว ลูกค้าจะยังใช้บริการ

“ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด ไม่ว่าเศรษฐกิจดี หรือไม่ดี ก็ยังขายได้ โดยเฉพาะร้านสตรีทฟู้ดที่ขายราคาธรรมดาๆ ลูกค้ากินแล้วอิ่มท้อง กินได้ทุกวัน ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ปิ้งย่าง แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน เจอวิกฤต ก็ขายได้เหมือนเดิม”

ทำร้านอาหารต้องมีทักษะโซเชียลฯ ทักษะการเงิน

ภาพจาก www.facebook.com/mynameisbank

สำหรับคนที่คิดว่าเปิดร้านอาหารในตอนนี้ทำยาก คุณแบงค์บอกว่าในมุมกลับกันคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารในตอนนี้โชคดีมากๆ เพราะแต่ก่อนไม่มีโซเชียลมีเดีย เปิดร้านอาหารทีนึงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี กว่าที่คนจะรู้จักทั้งชุมชน ทั้งจังหวัด แต่ถ้าในยุคนี้เรารู้จักการใช้โซเชียลมีเดีย รู้จักยิงแอดโฆษณา รู้จักทำให้ร้านอาหารเล็กๆ เป็นที่รู้จักของลูกค้าเร็วขึ้น

ยกกรณีร้านอาหารของคุณแบงค์ ลูกค้ารู้จักตั้งแต่วันเปิดร้าน เพราะก่อนเปิดร้านเขาได้ยิงแอดโฆษณาถล่มไปแล้ว นั่นเป็นคำตอบที่ว่าถ้าเปิดร้านอาหารในวันนี้ เรื่องของรสชาติอาหารไม่สำคัญมากนัก สำคัญที่เรื่องเงิน และการตลาด

คุณแบงค์เล่าต่อว่า ถ้าใครก็ตามอยากเปิดร้านอาหาร แต่ทำอาหารไม่เก่ง ให้ไปหาคนทำอาหารเก่งๆ สอน เมื่อทำอาหารเป็นแล้ว ให้ทำการตลาดยิงแอดโฆษณา ดังนั้น คนอยากทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ควรมีทักเรื่องของโซเชียลมีเดีย ทักษะการเงิน เป็นเรื่องสำคัญมากกว่ารสชาติอาหาร เพราะเราไปทำรสชาติร้านอาหารให้อร่อยในภายหลังได้

เทคนิคเปิดร้านอาหารขนาดเล็กสำหรับมือใหม่

ภาพจาก www.facebook.com/mynameisbank

  1. ตั้งราคาที่ลูกค้าทุกคนเข้าถึงได้ กินอิ่ม สามารถทานได้ทุกวัน เข้าถึงกลุ่มคนได้วงกว้าง
  2. ความอร่อยไม่ใช่คำตอบของร้านอาหารเสมอไป เพราะบางครั้งลูกค้ามากินแค่ต้องการอิ่มพอดีกับเงินที่จ่ายไป บริการรวดเร็ว ไม่ต้องนั่งหรือยืนรอนาน
  3. ทำให้คนรู้จักร้านเร็วขึ้น เพราะการทำให้คนรู้จักร้านได้เร็วเท่าไหร่ จะทำให้เกิดกระแสเงินสดหมุนเวียนภายในร้านได้เร็วขึ้น เพื่อมาชดเชยกับรายจ่ายที่ต้องมีทุกวัน ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพนักงาน เป็นต้น
  4. วิธีการทำให้ลูกค้ารู้จักได้เร็ว คือ การยิงแอด โดยเจ้าของร้านอาจจะเตรียมเงินไว้ 5-10% ทำโฆษณาเปิดร้าน แม้ร้านตั้งในทำเลไม่ดี คนไม่ค่อยผ่าน แต่ถ้ายิงแอดตะทำให้ลูกค้าตามหาเอง คนรู้จักตั้งแต่เปิดร้านวันแรก

อย่างไรก็ตาม การยิงแอดอย่างเดียวอาจไม่ทำให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ เพราะแม้มีลูกค้ามาใช้บริการครั้งแรกแล้ว แต่ถ้ามันไม่เกิดการหมุนเวียน ลูกค้าไม่มาทานซ้ำก็อยู่รอดยาก ดังนั้น เจ้าของร้านอาหารควรให้ความสำคัญในเรื่องของการให้บริการ การต้อนรับลูกค้า การจัดคิว การจัดโต๊ะ ราคาอาหารคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย กินแล้วอิ่ม ฯลฯ

ติดตามความรู้การทำร้านอาหาร และเทคนิคการทำโฆษณา คลิก https://www.facebook.com/mynameisbank 

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช