“หนีห่าว ฮอลิเดย์” 10 ธุรกิจ เมืองไทย ที่นักท่องเที่ยวจีน ช็อปกระจาย!

จากรายงานของเว็บไซต์ chinadaily บอกว่าช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้เป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติของชาวจีนทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 8 วัน โดยคาดว่าจะมีชาวจีนออกท่องเที่ยวในประเทศกว่า 650 ล้านคนและอีกกว่า 6 ล้านคนจะเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ

ข้อมูลน่าสนใจ คนจีนอยากเที่ยวแล้วดียังไง?

1.ทัวร์จีนยุคนี้มีช่วงเวลาในการเที่ยวต่างประเทศแต่ละทริปนานขึ้นจากที่เคยเป็นทริปประมาณ 4-6 วัน ปัจจุบันทัวร์แต่ละทริปนานถึง 10 วัน/ทริป ยิ่งเที่ยวนานรายได้ในประเทศนั้นก็ยิ่งสะพัดขึ้น

2. เมืองไทย ยังได้รับความนิยมจากทัวร์จีนโดยจากการจัดอันดับสถานที่เที่ยวปรากฏว่ามี 3 ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนอยากไปมากที่สุดคือ ไทย ญี่ปุ่น และอเมริกา

3.ตัวเลขการท่องเที่ยวในปี2559ที่ผ่านมามีจำนวน 8,221,526 คนและ 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวเหล่านี้มาจากประเทศจีน รายได้จากทัวร์จีนนี้อย่างเดียวประมาณ 445,000 ล้านบาทและคาดว่าจะสูงถึง 829,500 ในปี 2566
4.อัตราการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉลี่ยจะอยู่ใน เมืองไทย ประมาณ 5-7 วัน/ทริป ใช้จ่ายเงินประมาณ 25,000-50,000 บาท

เมื่อเห็นตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนก็เลยพอจะเข้าใจว่าทำไมเวลาคนจีนออกเที่ยวแต่ละทีถึงดูน่าสนใจนักและ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวมเอา 10 ธุรกิจที่ชาวจีนนิยมช็อปกระจายในบ้านเรามาฝากให้ดูเป็นแนวทางสำหรับใครที่อยากเปิดร้านดึงดูดเงินจากชาวจีนดูบ้าง

1.ธุรกิจ beauty buffet

67

เครื่องสำอางเช่น โฟมล้างหน้า โลชั่น ครีมกันแดด โดยเฉพาะแบรนด์อย่าง Mistine , L’Oréal , OLAY นั้นเป็นที่สนใจของลูกค้าชาวจีนอย่างมาก ยังไม่รวมสินค้าจำพวกมาร์คหน้า หรือว่าเครื่องดื่มคอลลาเจนผง ที่ลูกค้าชาวจีนก็นิยมซื้อคราวละมากๆเหมือนกัน ประมาณการว่านักช็อปชาวจีนโดยเฉพาะสาวๆจะหมดเงินไปกับเครื่องสำอาง เมืองไทย กว่าร้อยละ 50 เลยทีเดียว

2.ร้านพระเครื่อง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าพระเครื่องก็เป็นธุรกิจที่คนจีนนิยมซื้อเช่นกัน ไม่ใช่แค่พระเครื่องที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้นแม้แต่ร้านพระเครื่องแห่งหนึ่งในมณฑลซานชีของจีนก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากโดยมีราคาตั้งแต่หลักร้อยหยวนไปถึงหลักพันหยวนแต่คนจีนก็นิยมเช่าบูชามาก

3.ธุรกิจร้านผลไม้

64

โดยเฉพาะทุเรียนเป็นผลไม้ยอดนิยมมาก ราคาขายแค่พูเดียวยังสูงกว่า 30 หยวน (ประมาณ 160 บาท) แต่ถ้าซื้อทั้งลูกราคานั้นไม่ต่ำกว่าร้อยหยวนประมาณ 500 บาท แม้จะดูว่าแพงแต่คนจีนก็นิยมซื้อกินแบบไม่ย่อท้อทีเดียว

4.ธุรกิจเครื่องประดับอัญมณี

65

ข้อมูลจากสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับกล่าวว่านักท่องเที่ยวจีนสนใจซื้ออัญมณีเฉลี่ยประมาณ 5,000 บาท/คน โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าแนวจิวเวลรี่ รู้บี้แคปปิตัล ที่คนจีนนิยมเพราะชื่นชมในการเจียระไนของช่างไทยที่ประณีตมาก

5.สินค้างานแฮนเมด

68

โดยเฉพาะกับสินค้าที่ดูดีมีไอเดีย เช่นพวกหมอนยางพารา หรือว่ากระเป๋าDIY พวกนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีทั้งที่ซื้อสำหรับตัวเองและซื้อเป็นของฝากให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย

6.สินค้าโครงการหลวง

จากที่เราเคยได้ยินกันมาคือนักท่องเที่ยวจีนแห่ซื้อนมอัดเม็ดจิตรลดา แต่นอกจากนั้นสินค้าอื่นลูกค้าจีนก็สนใจไม่แพ้กันอย่างน้ำผึ้งสวนจิตรลดา น้ำมะเขือเทศดอยคำ โจ้กกระป๋องสวนจิตรลดา หรือแม้แต่ผลไม้อบแห้งดอยคำ ก็ขายดีเช่นกัน

7.ร้านอาหารไทย

63

เป็นไฮไลท์ของทัวร์จีนเวลามาเมืองไทยก็มักจะตระเวนชิมอาหารไทยในสถานที่ต่าง ๆ เมนูยอดฮิตที่ขายดีอย่างหอยทอด ผัดไทย ส้มตำ หรือแม้แต่น้ำพริกรสชาติต่างๆ ก็เป็นที่ถูกใจคนจีนยิ่งเดี๋ยวนี้ทำแพคเกจจิ้งแบบเล็กให้พกง่ายยิ่งขายดีขึ้น

8.ธุรกิจนวดสปา

ถือเป็นกิจกรรมผ่อนคลายที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบมากที่สุด คือการนวดผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการท่องเที่ยว โดยนอกจากในกรุงเทพฯ แล้ว ตามหัวเมืองท่องเที่ยวเช่น เชียงใหม่ และภูเก็ต ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

9.ธุรกิจที่พักแบบมีคุณภาพ

จากข้อมูลระบุว่านักท่องเที่ยวจีนยุคใหม่นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเองหรือเรียกสั้นว่า FIT (Free and Independent Traveler) ที่น่าสนใจกว่าคือกลุ่มนี้มักมีความหลากหลายในอาชีพและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในในช่วง 3,000 – 12,000 หยวน หรือ 15,000 – 60,000 บาท ดังนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักมักไม่ใช่ปัญหาของคนกลุ่มนี้ขอให้คุณภาพดีพอ

10.เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

66

เสื้อผ้าที่จะถูกใจลูกค้าชาวจีนนั้นต้องแหวกแนวจะยิ่งขายดีมาก นอกจากนี้กลุ่มผ้าพันคอ ชุดไหมพรม หรือแม้แต่ชุดแบบไทยๆอย่างพวกผ้าไหมต่างๆ ก็สามารถดูดเงินจากกระเป๋าคนจีนได้ดีเช่นกันแม้สินค้าจะมีราคาแพงแต่คนจีนก็พอใจที่จะซื้อ

เห็นทิศทางร้านค้าเหล่านี้ใครที่มีแผนเปิดร้านค้าขายและอยากมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนก็ลองเลือก 1 ใน 10 ร้านค้านี้มาเริ่มต้นดูไม่แน่ว่าจะกลายเป็นโมเดลธุรกิจที่ทำให้รวยแบบตั้งตัวไม่ทันเลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด