ส่อง! 10 ธุรกิจแฟรนไชส์ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ในปี 2564

กำลังผ่านพ้นปี 2563 และก้าวขึ้นสู่ปี 2564 ที่หลายๆ คนมองว่าจะเป็นปีที่ดีกว่าปี 2563 แต่กลับว่าต้องมาเจอกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ซึ่งหลายๆ คนต่างมีความกังวลว่า หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้จะซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยและธุรกิจต่างๆ จำนวนมาก

แต่ถ้าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจต่างมีประสบการณ์จากการระบาดโควิด-19 ครั้งก่อนมาแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการระบาดโควิด-19 ก็ยังมีธุรกิจหลายประเภทที่ได้รับอานิสงค์จากวิกฤตการณ์ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ธุรกิจแฟรนไชส์ เนื่องจากตอบโจทย์คนตกงาน ว่างงาน และอยากมีรายได้เสริม เริ่มต้นธุรกิจได้เร็ว ไม่ต้องลองผิดลองถูก

ขณะที่เจ้าของแฟรนไชส์ก็สามารถขยายกิจการได้เร็วขึ้น แล้วอยากรู้หรือไม่ว่าในปี 2564 ธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทไหนน่าจะเป็น ดาวรุ่ง ดาวร่วง มีโอกาสเติบโต วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไป ส่อง 10 ธุรกิจแฟรนไชส์ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ในปี 2564 นำเสนอให้ทราบ

ธุรกิจแฟรไชส์ดาวรุ่ง ปี 2564

1.แฟรนไชส์ตู้หยอดเหรียญต่างๆ

ส่อง 10

ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซัก เริ่มได้รับความนิยมจากนักลงทุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2563 ปัจจุบันมีมากกว่า 30 แบรนด์แฟรนไชส์ในประเทศไทย อีกทั้งทำเลที่ตั้งไม่ได้จำกัดแค่หอพักอย่างเดียว สามารถตั้งเป็นร้านเดี่ยวตามเส้นทางสัญจรผ่านไปมาใกล้ที่พักอาศัยได้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเติมเงิน ตู้หยอดน้ำ ตู้หยอดกาแฟ รวมถึงตู้หยอดสินค้าอัตโนมัติที่กำลังมาแรง ถือเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ตอบโจทย์ลูกค้าตามที่อยู่อาศัยต่างๆ ที่จะมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2564

2.แฟรนไชส์บริการต่างๆ

19

ไม่ว่าจะเป็นร้านบริการขนส่งพัสดุต่างๆ ปัจจุบันได้มีแฟรนไชส์รับ-ส่งพัสดุ โลจิสติกส์ ไปรษณีย์เอกชนเกิดขึ้นมากมาย ให้บริการในรูปแบบ One Stop Service ทั้งรับ-ส่งพัสดุ จ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ต่อทะเบียนรถ ฯลฯ ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ดังกล่าวเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจค้าขายออนไลน์ที่กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน ยิ่งโควิด-19 กำลังกลับมาระบาดระลอกใหม่ในปี 2564

3.แฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่

18

แฟรนไชส์อาหารที่จะมีโอกาสเติบโตในปี 2564 ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารไทยตามสั่ง ขนาดของร้านจะไม่ใหญ่มาก ใช้พื้นที่น้อย ทำเลในการเปิดร้านจะอยู่นอกห้างเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อกลับไปทานที่บ้านได้ และหากเกิดโควิด-19 ระบาดอีกครั้งก็จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดห้างสรรพสินค้า เรียกง่ายๆ เป็นร้านอาหารแนวสะดวกทาน ฟู้ดทรัค เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่ม ชา กาแฟ และอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมในปี 2563 ก็จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2564 รวมถึงแฟรนไชส์ร้านขนมและเบเกอรี่ที่เป็นร้านเล็กๆ ลูกค้าซื้อกลับไปทานบ้านได้ แต่ต้องมีเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน

4.แฟรนไชส์ค้าปลีก

17

อีกหนึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะได้รับความนิยมในปี 2564 แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อต่างๆ ร้านขายสินค้าราคาเดียว รวมถึงร้านขายยา เครื่องมือแพทย์ เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ร้านเหล่านี้ไมได้รับผลกระทบมากนัก ผู้บริโภคยังมีความจำเป็นต้องใช้บริการร้านเหล่านี้อยู่

ธุรกิจแฟรนไชส์ดาวร่วง ปี 2564

16

ภาพจาก bit.ly/2KYwZWv

แม้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์จะได้รับความนิยม ทั้งจากเจ้าของกิจการและผู้ซื้อแฟรนไชส์ในช่วงการระบาดโตวิด-19 แต่ก็ยังธุรกิจแฟรนไชส์อีกหลายประเภทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงการได้รับผลกระทบจาก Digital Disruption ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์ด้านการศึกษาเฉพาะทาง เฉพาะกลุ่ม เช่น สถาบันสอนภาษา

นอกจากนี้ ยังมีแฟรนไชส์ด้านการออกกำลังกาย โรงยิม ฟิสเนต สปา อสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว จองที่พัก ร้านอาหารและภัตตาคารขนาดใหญ่ รวมถึงร้านเช่าหนังสือ วิดีโอ เป็นต้น

ลองสังเกตได้ว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในปี 2564 ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีในช่วงการระบาดโควิด-19 ขณะที่แฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมน้อยจะเป็นแฟรนไชส์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 เนื่องจากแฟรนไชส์เหล่านี้จะเป็นรวมกลุ่มกันของผู้ใช้บริการจำนวนมาก ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการติดโรคได้ รวมถึงการท่องเที่ยวซบเซา และนี่คือ ส่อง 10 ธุรกิจแฟรนไชส์ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ในปี 2564


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3rwwiog

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช