สุดจริง! แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก Mikucha 2 คน เปิด 9 สาขาใน 3 จังหวัด สร้างยอดขายหลักล้าน

จากเครื่องดื่มชานมไข่มุกที่ชอบ กลายเป็น “ธุรกิจ” สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนต่อสาขา “สองแฟรนไชส์ซี” แบรนด์ชานมไข่มุก “มิกุชา” เปิดสูตรความสำเร็จในการซื้อแฟรนไชส์ เลือกแฟรนไชส์ที่ชอบ แบรนด์โดดเด่น มีความยืดหยุ่น รสชาติอร่อย

มีระบบและทีมงานคอยช่วยเหลือตลอดเวลา การันตีแฟรนไชส์ “มิกุชา” สร้างรายได้จริง คืนทุนภายใน 1-2 ปีแรก เตรียมปักหมุดเปิดสาขาเพิ่มคนละ 1 ถึง 2 สาขา จากเดิมมีคนละ 4-5 สาขาในจังหวัดนครสวรรค์และสุราษฎร์ธานี

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

ThaiSMEsCenter.com ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ “คุณสมพร” แฟรนไชส์ซีชานมไข่มุก “มิกุชา” จำนวน 5 สาขาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ “คุณน้อยหน่า” แฟรนไชส์ซีชานมไข่มุก “มิกุชา” จำนวน 4 สาขาในจังหวัดนครสวรรค์และนนทบุรี ถึงจุดเริ่มต้นและความสำเร็จในการซื้อแฟรนไชส์ “มิกุชา” มานำเสนอให้เป็นแนวทางสำหรับคนอยากซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุก

“มิกุชา” สร้างรายได้หลักแสน มรดกตกทอดสู่ลูกหลาน

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

ก่อนซื้อแฟรนไชส์ทำอะไร

คุณสมพร เล่าว่า ก่อนซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชามาเปิด ตนทำงานเป็นผู้จัดการธนาคารอยู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนภรรยาเป็นครูสอนโรงเรียนเอกชน ตอนนั้นยังทำงานประจำทั้งคู่ ตนอยากให้ภรรยาลาออกจากการเป็นครูมาทำธุรกิจของตัวเอง จึงมองหาธุรกิจที่ตนและภรรยาชอบเป็นหลัก ก็คือ ชานมไข่มุก ในตอนนั้นเกาะสมุยยังไม่มีร้านชานมไข่มุกชื่อดัง มีแต่ร้านชา ร้านกาแฟที่เป็นซุ้มเปิดอยู่ทั่วไป ทำให้ตนและภรรยามองเห็นโอกาสในการนำร้านชานมไข่มุกแบรนด์ดังมาเปิด

จากนั้นได้ขึ้นมากรุงเทพฯ แถวเมกะบางนาเพื่อหาลองชิมชานมไข่มุกหลายๆ ร้าน แล้วเปรียบเทียบกัน สุดท้ายมาสะดุดที่แบรนด์ชานมไข่มุก “มิกุชา” จึงได้ติดต่อเข้าไปยังบริษัท มีทีมงานพูดคุยและให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี จึงตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชาไปเปิดสาขาแรกที่ห้างโลตัส เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนขยายได้ 5 สาขาในปัจจุบัน

ประทับใจในความเป็นมิกุชา

คุณสมพร เล่าว่า แฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชามีทีมงานที่ปรึกษาให้คำแนะนำทั้งก่อนและหลังเปิดร้าน มีทีมงานวิเคราะห์ทำเลพื้นที่ โดยหลังจากที่ตนใช้เวลาติดต่อซื้อแฟรนไชส์ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็มีทีมงานของมิกุชาเดินทางทางไปดูทำเลเปิดร้านที่ห้างโลตัส เกาะสมุย

ทำงานร่วมกันอย่างเป็นกันเอง ออกแบบตกแต่งร้านให้ หลังจากนั้น 2 สัปดาห์หรือประมาณ 1 เดือน ก็สามารถเปิดร้านได้ทันที นอกจากนี้ยังชอบรสชาติชานมไข่มุกมิกุชา ไม่หวานเกินไป กลมกล่อม ไข่มุกหนึบ

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

การดูแลสนับสนุนของมิกุชา

คุณสมพร เล่าว่า ก่อนเปิดร้านทางทีมงานมิกุชาจะเข้ามาดูทำเลว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะตนเป็นมือใหม่ ไม่เคยซื้อแฟรนไชส์เลย มิกุชาออกแบบร้านให้เหมาะกับงบประมาณที่มีอยู่ ได้รับอุปกรณ์และวัตถุดิบทุกอย่างพร้อมเปิดร้านได้เลย

อีกทั้งยังสนับสนุนวัตถุดิบเปิดร้าน 2,000 แก้ว, ระบบการจัดการสาขา POS, ระบบสะสมแต้ม CRM, ให้บัตรสะสมแต้มตั้งแต่วันเปิดร้าน เช่น 9 แก้ว ฟรี 1 แก้ว, มีจัดโปรโมชั่นและส่งเสริมการขายในวันเปิดร้านใหม่, มีเมนูใหม่ๆ ทุกไตรมาส, เพิ่มช่องทางการขายผ่านช้อปปี้ ลาซาด้า เอไอเอส ทรู บัตรเครดิตต่างๆ ช่วยให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างมากขึ้น

ยอดขายและรายได้จากมิกุชา

คุณสมพร เล่าว่า สำหรับยอดขายเครื่องดื่มมิกุชาสาขาแรกที่เกาะสมุย ช่วงแรกๆ จะขายได้วันละ 50 แก้ว หลังจากนั้นยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า 200 แก้วขึ้นภายในระยะเวลา 2 เดือน เหตุเพราะทำเล รสชาติ ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์แฟรนไชส์มิกุชาที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ บนเกาะสมุย

ส่วนรายได้เฉลี่ยรวมสาขาอื่นๆ ขายได้กว่า 200 แก้วต่อสาขา หรือกว่า 250,000 บาท ได้กำไรเดือนละกว่า 60,000 บาทต่อสาขา หลังจากหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว ทำให้สามารถคืนทุนได้ภายใน 1 ปี

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

เป้าหมายการทำแฟรนไชส์มิกุชา

คุณสมพร เล่าว่า ในอนาคตถ้าหากมีทำเลที่ดี ตนวางแผนเปิดสาขาแฟรนไชส์มิกุชาเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะตนคิดจะส่งมอบร้านมิกุชาให้เป็นมรดกแก่ลูกทั้ง 2 คน อีกทั้งยังเชื่อมั่นว่าแฟรนไชส์มิกุชาจะสามารถสร้างรายได้และเลี้ยงลูกของตนได้ในอนาคต ประกอบกับแบรนด์มิกุชาจะได้รับความนิยมและมีการพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง สามารถเติบโตได้อีกในอนาคต

การันตีแฟรนไชส์มิกุชาสร้างรายได้

สุดท้ายคุณสมพรฝากถึงคนที่กำลังมองหาแฟรนไชส์ชานมไข่มุกไปเปิด โดยส่วนตัวเขาชอบรสชาติชานมไข่มุกมิกุชา การดูแลเอาใจใส่ของทีมงานแฟรนไชส์มิกุชา พนักงานทุกแผนกในบริษัทจะมีความเป็นกันเองกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ สามารถโทรศัพท์พูดคุยปรึกษาได้ตลอด มีไลน์ติดต่อได้ทุกเวลา

ดังนั้น แฟรนไชส์มิกุชาจึงเหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยทำธุรกิจอะไรมาก่อน ลงทุนวันนี้สามารถเป็นมรดกตกทอดไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ อยากให้คนที่กำลังมองหาแฟรนไชส์ได้ลองชิมก่อนว่ารสชาติเครื่องดื่มมิกุชาเป็นอย่างไร ถ้าชอบก็ซื้อเลย เพราะมิกุชาสร้างรายได้และเลี้ยงครอบครัวคุณได้อย่างแน่นอน

“มิกุชา” บริหารแบบครอบครัว ทีมงานสนับสนุน ช่วยทำงานง่าย

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

ก่อนซื้อแฟรนไชส์ทำอะไร

คุณน้อยหน่า เล่าว่า ก่อนซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุก “มิกุชา” เธอทำธุรกิจร้านขายมือถือ และร้านให้เช่าชุดแฟนซี ทำมาได้ประมาณ 5-6 ปี อยากมีธุรกิจใหม่เพิ่ม จึงมองไปที่การซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชา เพราะเธอชอบดื่มชานมไข่มุกมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย ประกอบกับธุรกิจร้านขายมือและให้เช่าชุดแฟนซีอยู่ตัวแล้ว

จึงอยากมีธุรกิจอื่นที่ทำแล้วมีโอกาสเติบโตและน่าสนใจ ก็เลยไปสะดุดที่ธุรกิจชานมไข่มุกที่ชอบและอยู่ใกล้ตัว จึงตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชามาเปิดสาขาแรกที่จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนขยายสาขาเพิ่มในนครสวรรค์เป็น 3 สาขา และอีก 1 สาขาที่บิ๊กซีสนามบินน้ำ

ประทับใจในความเป็นมิกุชา

คุณน้อยหน่า เล่าว่า เหตุผลที่ซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุกมิกุชา เพราะบริษัทมีความยืดหยุ่น มีทีมงานดูแลสนับสนุนเป็นอย่างดี ประกอบกับทางผู้บริหารแฟรนไชส์มิกุชาได้ให้ความสำคัญกับแฟรนไชส์ซีด้วย ในตอนแรกที่เธอสนใจซื้อแฟรนไชส์มิกุชา เธอได้ติดต่อเข้าไปสอบถามรายละเอียดต่างๆ ทางผู้บริหารก็นัดคุยเลย ถามเป้าหมายการทำงาน เป้าหมายการทำธุรกิจของเธอ นอกจากทำแฟรนไชส์แล้วผู้บริหารบริษัทยังคำนึงถึงสุขภาพของลูกค้าเป็นสำคัญ

เธอจึงมองว่า “มิกุชา” น่าจะเป็นแฟรนไชส์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด ก่อนตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มิกุชาได้เปรียบกับหลายๆ แบรนด์ แต่เลือกมิกุชาเพราะราคาแฟรนไชส์ไม่ได้สูงเกินไป มีทีมงานดูแลสนับสนุนที่เพียบพร้อม บริหารงานแบบครอบครัว แต่ทำงานแบบมืออาชีพ มีทีมงานทุกแผนกคอยให้คำปรึกษาตลอดเวลา ช่วยให้เธอบริหารจัดการร้านได้ง่าย

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

การดูแลสนับสนุนของมิกุชา

คุณน้อยหน่า เล่าว่า ตอนเริ่มเปิดร้านทางมิกุชาจะมีทีมงานมาดูทราฟฟิค วิเคราะห์ทำเลเปิดร้าน ออกแบบตกแต่งร้านให้ตามความต้องการของเธอควบคู่กับแนวทางของบริษัทด้วย ทีมงานช่างจะมีความยืดหยุ่นในการออกแบบสร้างร้าน มีการฝึกอบรม มีระบบการคิดเงิน ชำระเงิน ระบบการจัดการสาขา POS มีการสนับสนุนโปรโมชั่นการเปิดร้านใหม่ สนับสนุนวัตถุดิบเปิดร้าน

ในส่วนหลังเปิดร้านจะมีทีมงานมิกุชาให้คำปรึกษาและแนะนำในการพัฒนายอดขายตลอดอายุสัญญา จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย สะสมแต้ม ช่วยให้เธอบริหารจัดการร้านได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญระหว่างการทำงานยังสามารถติดต่อประสานงานกับทีมงานมิกุชาได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายสต็อก ฝ่ายการตลาด เป็นต้น

ยอดขายและรายได้จากมิกุชา

คุณน้อยหน่า เล่าว่า เปิดร้านในช่วงเริ่มแรกยอดขายเครื่องดื่มมิกุชาเฉลี่ยกันไปในแต่ละสาขา 50 แก้ว/วัน, 100 แก้ว/วัน ไปจนถึง 150 แก้ว/วัน ในแต่ละสาขายังถือว่ามีกำไรเป็นที่น่าพอใจ บางสาขาสามารถคืนทุนได้ใน 1-2 ปีแรก และมีแนวโน้มยอดขายที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

มิกุชาถือเป็นเป็นแบรนด์ชานมไข่มุกที่สามารถทำยอดขายและรายได้ที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ประกอบกับแบรนด์มีความโดดเด่น มีการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานอยู่ในระดับที่ดี มีสต็อกสินค้าให้สาขาเพียงพอ ทางบริษัทมีซัพพอร์ทตลอดเวลา

เป้าหมายการทำแฟรนไชส์มิกุชา

คุณน้อยหน่า เล่าว่า ในอนาคตวางแผนที่จะเปิดร้านชานมไข่มุกมิกุชาเพิ่มเป็นสาขาที่ 5 สาขาที่ 6 ถ้าหากเซ็นทรัลฯ สร้างเสร็จที่จังหวัดนครสวรรค์ แต่ถ้ามีทำเลที่ดีอื่นๆ ก็ต้องปรึกษาหารือร่วมกันกับทางผู้บริหารมิกุชา แต่เธอเชื่อมั่นในแบรนด์แฟรนไชส์มิกุชา ที่มีทีมงานคอยช่วยเหลือตลอดเวลา ทำให้เธอทำงานได้ง่าย ทำควบคู่กับงานอื่นๆ ได้อย่างสบายใจ

แฟรนไชส์ซี่ชานมไข่มุก

ภาพจาก แฟรนไชส์ มิกุชา

เลือกแฟรนไชส์มั่นคง มีทีมงานซัพพอร์ต

คุณน้อยหน่า ได้แนะนำคนที่กำลังมองแฟรนไชส์ชานมไข่มุก อยากเลือกแบรนด์แฟรนไชส์ที่มีความมั่นคง มีเอกลักษณ์และความโดดเด่น ราคาแฟรนไชส์ไม่สูงมาก คืนทุนเร็ว มีระบบหลังบ้านที่ดี มีทีมงานคอยแนะนำและซัพพอร์ตตลอดเวลา จะช่วยให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ทำงานและบริหารจัดการได้ง่าย ไม่ต้องลองผิดลองถูก สามารถเติบโตไปพร้อมกับแบรนด์ได้เลย

จะเห็นได้ว่า เหตุผลสำคัญของการตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ชานมไข่มุก “มิกุชา” ของทั้ง 2 คน อย่าง “คุณสมพร” และ “คุณน้อยหน่า” อยู่ที่เอกลักษณ์และความโดดเด่นของแบรนด์มิกุชา รสชาติอร่อย ราคาแฟรนไชส์ไม่สูงมาก คืนทุนเร็ว มีทีมงานที่เพียบพร้อมคอยให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทั้งก่อนเปิดร้าน หลังเปิดร้าน ช่วยให้คนที่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนบริหารจัดการร้านได้ง่าย ที่สำคัญแฟรนไชส์ชานมไข่มุก “มิกุชา” สร้างยอดขายและรายได้เลี้ยงครอบครัวได้จริง

ทั้ง 2 แฟรนไชส์ซียังมองตลาดเครื่องดื่มชานมไข่มุกในไทยด้วยว่า ยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีก แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันสูง และมีแบรนด์ชานมไข่มุกดังๆ ในตลาดเมืองไทยจำนวนมาก แต่สิ่งที่จะชี้วัดว่าใครจะอยู่รอดและเป็นผู้ถูกเลือกจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ ก็คือ ความแตกต่าง คุณภาพสินค้า การบริการ การพัฒนาเมนูใหม่ๆ ตลอดจนระบบสนับสนุนแฟรนไชส์ซีที่ดี

มิกุชา 
สนใจลงทุน แฟรนไชส์ คลิก
https://bit.ly/3g8cmHa
โทร. 088-7892365 , 084-2474249 

 

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช