“สิรีสุรีนันท์ จงศิริกุล” ผู้พลิกแบรนด์ “สลัดไฮโซ” จากเงินร้อยสู่เงินล้าน

วันนี้หากใครหลายคนนึกถึงสลัด เชื่อว่าต้องสลัดไฮโซเท่านั้น ด้วยรสชาติสลัดที่ถูกปาก วัตถุดิบสดใหม่ ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ ทำให้ลูกค้าขยายไปในวงกว้าง สร้างชื่อให้แบรนด์สลัดไฮโซเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

สลัดไฮโซ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีโอกาสสัมภาษณ์ เจ้าของแบรนด์ “คุณสิรีสุรีนันท์ จงศิริกุล หรือ คุณหนึ่ง แม้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ลืมที่แบ่งปันสูตรน้ำสลัดให้แก่ผู้ที่สนใจโดยไม่หวงสูตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยากมีอาชีพ อยากมีรายได้ ช่วงโควิด-19

จุดเริ่มต้น “สลัดไฮโซ”

43

คุณหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด จบบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีความใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง อาศัยว่าเป็นคนที่รักสุขภาพและดูแลตัวเองเป็นอย่างดี จึงพิจารณาเรื่องอาหารการกิน ต้องเป็นเมนูสุขภาพอย่างแท้จริง บังเอิญว่าก่อนจะย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดเชียงราย ได้เจอกับคุณแม่สมศรี ที่ทำสลัดขายอยู่หน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ย่านรังสิต คุณแม่สมศรีจึงชวนให้มาฝึกทำน้ำสลัดเผื่อกลับเชียงรายจะสามารถทำขายได้ด้วย

แต่ด้วยหน้าที่ของตนเองที่จะต้องดูแลครอบครัว อาม่า จึงคิดแล้วคิดอีก แต่สุดท้ายก็หาเวลาไปเรียนทำน้ำสลัดกับคุณแม่สมศรีจนได้ พอย้ายไปอยู่เชียงรายปลายปี 2546 ในช่วงเวลาว่างจึงทดลองทำน้ำสลัดและแจกให้เพื่อนบ้านชิม เพื่อนบ้านที่ได้ชิมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย ไม่เลี่ยน รสชาติถูกปากคนไทย มีทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ตามแบบออริจินอล

42

หลังจากวันนั้นตนเองมีความคิดอยากทำน้ำสลัดทดลองขาย เริ่มต้นทำบรรจุกล่องเป็นสลัดผัก ผลไม้ สลัดอกไก่ฉีก โดยวันแรกฝากขายที่ตลาดกาดหลวงเชียงรายประมาณ 20 กล่อง ราคา 20 บาท ขายน้ำสลัดออริจินอลสูตรเดียวไปเรื่อยๆ ประมาณ 5-6 เดือน

หลังจากนั้นมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้แนะนำให้ติดต่อไปโรงพยาบาล เพื่อฝากขายในร้านค้าสวัสดิการของโรงพยาบาลเชียงราย กว่าจะได้ไปวางขายในโรงพยาบาลต้องทำการปรับปรุงร้านให้ถูกสุขอนามัย ให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะฝากขายได้ โดยทำขายวันละ 50-60 กล่องเท่านั้น

41

พอได้ความรู้และคำแนะนำจากโรงพยาบาลเรื่องการทำอาหารสุขภาพ จึงคิดอยากไปเช่าตึกทำน้ำสลัดให้เป็นกิจจะลักษณะจนทำน้ำสลัดขายได้โดยใช้เวลา 7-8 เดือนขายได้วันละกว่า 400 กล่อง ทำอย่างสนุกสนานกับลูกน้อง 3 คน เมนูขายดี

คือ สลัดผักผลไม้ ธัญพืช อกไก่ฉีก สลัดไข่ต้ม ทำมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2550 อยากไปเปิดร้านที่เชียงใหม่ เพราะอยากให้ลูกค้าพื้นที่อื่นๆ ได้ทานด้วย อีกร้านขายที่เชียงราย ก็นำเอาวัตถุดิบผักผลไม้ต่างๆ จากฟาร์มไฮโดรโปนิกส์ ปลอดสารพิษมาจากเชียงใหม่

40

คุณหนึ่ง เล่าตอว่า เมื่อคิดจะเปิดร้านที่เชียงใหม่จึงได้สำรวจพื้นที่ต่างๆ เกือบจะได้เปิดร้านแล้ว บังเอิญมีผู้ใหญ่ได้แนะนำอีกให้ไปเปิดร้านที่กรุงเทพฯ จะดีกว่า ตอนนั้นคิดในใจว่าบ้านนอกจะเข้ากรุงแล้ว เมื่อไม่ไปเชียงใหม่แล้ว ก็กลับมาที่กรุงเทพฯ ในปี 2549 ส่วนร้านที่เชียงรายได้มอบหมายให้น้องสาวของตนเอง คือ คุณนภัต จงศิริกุล เป็นผู้ดูแลแทน

บุกตลาดเมืองกรุง ล้มลุกคลุกคลาน ก่อนปัง!

39

ในช่วงแรกที่เข้ากรุงเทพฯ ยอดขายยังไม่ดีนัก ยังไม่มีกลุ่มตลาดรองรับ มีเฉพาะที่คนแนะนำให้ โดยเช่าบ้านอยู่แถวอินทามะระแล้วทำฝากขายแถวหลังกระทรวงการคลังประมาณ 90-100 กล่อง

และโรงบาลธรรมศาสตร์วันละ 30 กล่อง แต่ก็ขายไม่ดีเท่าไหร่นัก เหลือกลับมาบ้านต้องเททิ้งประจำ ขณะค่าเช่าบ้านก็แพงเดือนละ 3 หมื่นบาท คุณหนึ่งจึงอยากลดค่าใช้จ่าย

38

จึงย้ายกลับไปอยู่ของตัวเองอีกครั้งที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี และเช่าพื้นที่เปิดร้านขายน้ำสลัดหน้าหมู่บ้านในรูปแบบคีออส เสียค่าเช่าวันละ 100 บาท ขายสลัดผักผลไม้ สลัดไข่ต้มง่ายๆ ช่วงแรกขายวันละ 40-50 ชุด

37

พอขายไปได้เกือบปีก็มีความรู้สึกว่าตนเองขาขายได้ไม่ถึง 100 ชุดสักที ได้เยอะสุดวันละ 90 ชุด แต่บังเอิญอีกได้มีนักข่าวจากหนังสือเส้นทางเศรษฐีขอสัมภาษณ์ ต่อมาลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และออกรายการเส้นทางเศรษฐี ช่อง 7 ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 150-180 ชุด ในปี 2552

ออกรายการทีวี…ดังพลุแตก!

36

ในปี 2553 คุณหนึ่งได้ออกรายการตลาดสดสนามเป้าช่อง 5 แต่กว่าจะได้ออกรายการใช้เวลานานพอสมควร ทางสถานีต้องส่งทีมงานมาดูที่ร้าน 2-3 ครั้ง และส่งเรื่องเข้าที่ประชุมก่อน แต่บังเอิญว่ารายการที่จะออกอากาศต้องไม่ซ้ำกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายการอาหารออกอากาศไปก่อนแล้ว พอครั้งสุดท้ายทีมงานบุกถึงห้องครัวเพื่อดูกระบวนการทำ ความสะอาด วัตถุดิบ ภาชนะต่างๆ ที่ใช้ สุดท้ายได้ออกรายการเพราะวัตถุดิบ ภาชนะต่างๆ ที่ใช้ทำมีคุณภาพ ดูไฮโซ จนเป็นที่มาของ “สลัดไฮโซ” จนถึงทุกวันนี้ จากเดิมที่ขายในช่วงแรกใช้ชื่อ “สลัดไฮโดรโปนิกส์” หรือ P.N.สลัดไฮโดร (2453)

35

พอคุณหนึ่งได้ออกอากาศ และออนแอร์คืนวันที่ 15 สิงหาคม 2553 วันรุ่งขึ้น 16 สิงหาคม 2553 ปรากฏว่ายอดขายน้ำสลัดจากเดิม 180 ชุด เพิ่มเป็น 700 ชุด และเพิ่มเป็น 1,000 ชุดในเวลาต่อมา เรียกได้ว่าช่วงเวลานั้นพนักงานทำกันแทบไม่ทัน ลูกค้าต่อแถวยาวเหยียด

หลังจากนั้นคุณหนึ่งได้มีโอกาสเจอกับ อ.ธันยวัชร์ จึงได้รับคำแนะนำให้เปิดร้านขายส่งน้ำสลัด และเปิดสอนให้กับผู้ที่มาซื้อน้ำสลัดได้เรียนรู้วิธีการทำน้ำสลัด เพื่อนำไปสร้างอาชีพสร้างรายได้ พร้อมเตรียมเปิดคอร์สสอนทำน้ำสลัดด้วย

สลัดไฮโซ ยังไม่คิดขายแฟรนไชส์

34

ในส่วนของการทำแฟรนไชส์แบรนด์สลัดไฮโซ คุณหนึ่งยังไม่คิดทำในช่วงนี้เพราะกลัวว่าจะทำได้ไม่ดี ไม่สามารถควบคุณภาพได้ เนื่องจากวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่หาได้ไม่เหมือนกัน พอลูกค้าไปซื้อร้านสาขาอาจได้รสชาติไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามตนเองกำลังคิดค้นสูตรน้ำสลัดใหม่ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย โดยจ้างโรงงานเป็นผู้ผลิตให้ แต่เป็นสูตรเฉพาะของตนเอง

ซึ่งปัจจุบันมีสูตรที่ขาย คือ

  1. น้ำสลัดครีมออริจินัล
  2. น้ำสลัดครีมโยเกิร์ต
  3. น้ำสลัดครีมซีฟู้ด
  4. น้ำสลัดครีมโชยุงาสไตล์ญี่ปุ่น
  5. น้ำสลัดซอสญี่ปุ่นใส
  6. น้ำสลัด Thousand Island
  7. น้ำสลัดครีมวาซาบิ
  8. น้ำสลัดน้ำจิ้มซีฟู้ด

โดยน้ำสลัดครีมซีฟู้ด ครีมโซยุงา และครีมออริจินอล เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด ซึ่ง 3 สูตรนี้คุณหนึ่งวางแผนส่งขายทั่วประเทศอีกด้ว นอกจากนี้ คุณหนึ่งยังมีโครงการ “สลัดแก้วกัลยา” ทำน้ำสลัดเพื่อร่วมทำบุญตามสถานที่ต่างๆ โดยเปิดโอกาสให้คนที่อยากทำบุญส่งน้ำสลัดเข้าครัวกลาง โดยโอนเงินเข้ามา แล้วน้ำสลัดก็จะถูกส่งถึงวัดที่ต้องการแล้ว

33

ปัจจุบันสลัดไฮโซเปิดบริการ 2 สาขา คือ รังสิต และ พหลโยธิน 19 ใกล้ตึกรสา เปิดบริการแบบเดลิเวอรี่ มีเมนูสลัดเมี่ยงกุ้ง สลัดหมูย่าง เส้นหมี่หมูย่าง สลัดไก่ย่าง สลัดอกไก่ สลัดมิกซ์ ทูน่าคอร์นสลัด สลัดผลไม้พรีเมี่ยม และน้ำจิ้มซีฟู้ด

โดยเปิดให้บริการมาตั้งแต่พฤษภาคม 2563 พอเกิดการระบาดโควิด-19 ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยอดขายลดลงบ้าง แต่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้นมาบ้าง

เคล็ดลับทำธุรกิจอาหารให้สำเร็จ

32

ภาพจาก bit.ly/2Sz8C2h

คุณหนึ่ง เล่าต่อว่า ตนเองประกอบอาชีพธุรกิจอาหาร ต้องใส่ใจในเรื่องคุณภาพ ความสะอาด มาตรฐานอาหาร หากช่วงไหนยอดขายไม่ดีอย่าท้อ ลุกขึ้นสู้ ทำด้วยใจรัก ไม่หยุดก้าวเดิน คิดค้นพัฒนาเมนูใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทดลองเปิดตลาดใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ชิม ค่อยๆ เรียนรู้ผู้บริโภค ค่อยๆ ก้าวเอาเท่าที่ได้ รู้จักคืนกำไรให้สังคมบ้าง ทุกวันนี้ตนเองมองว่า ชีวิตทุกวันนี้มีแต่ความเร่งรีบ วุ่นวาย เมื่อเธอมองว่า ธุรกิจของเธอพออยู่ได้ พอเลี้ยงลูกน้องแล้ว เธอจึงมีความสุขกับชีวิตพอเพียงแบบนี้

31

สุดท้ายเมื่อถามว่า “สลัดไฮโซ” ทำยอดขายได้เดือนละเท่าไหร่ คุณหนึ่งแย้มให้ฟังว่า ต่อเดือนทำยอดขายได้ตัวเลข 7 หลัก ซึ่งหากใครคิดไม่ออกว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ก็ลองนับนิ้ว 7 นิ้ว เริ่มจาก…หน่วย ไปเรื่อยๆ แล้วจะรู้ยอดขาย “สลัดไฮโซ”

30

สำหรับใครที่เป็นสายเฮลตี้ อยากทานสลัดถูกสุขอนามัย ห่างไกลโควิด ไม่ต้องออกจากบ้าน เพียงทานได้ง่ายๆ บริการเสิร์ฟถึงหน้าบ้านพนักงาน Grab/Lineman ที่มารับอาหาร และมีการเคร่งครัดในการให้พนักงานล้างมืออย่างบ่อยครั้งและถูกวิธี

สามารถสั่งเดลิเวอรี่ได้ 2 สาขา คือ สาขารังสิต จัดส่งทุกวัน 8.30-17.00 น. และ สาขาพหลโยธิน 19 (ใกล้กับเซ็นทรัลลาดพร้าว) จัดส่งทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ 11.00-17.00 น.

โทร: 0914195429
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/saladhisoBKK

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2NGMEeH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช