ร้านอาหาร 13 เหรียญ หายไปไหน

หากเอ่ยชื่อของร้านอาหาร “13 เหรียญ” น่าจะทำให้คนอายุราวๆ 40-50 ปีขึ้นไป รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นร้านสเต็กแนวตะวันตกที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 40 ปี

แต่ในวันนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ร้านอาหาร 13 เหรียญ หายไปไหน ยังเปิดให้บริการอยู่หรือไม่ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบ

จุดกำเนิด 13 เหรียญ

ร้านอาหาร 13 เหรียญ

ภาพจาก bit.ly/2Kp7ca3

ร้านอาหาร “13 เหรียญ” เกิดขึ้นโดย นายสมชาย นิติวนะกุล หรือ “เฮียก๊ก” เปิดสาขาแรกเมื่อปี 2519 บริเวณปากซอยรามคำแหง 29 หลังจากที่เขาและเพื่อนได้ทำงานในร้านสเต็กแห่งหนึ่งชื่อ 13 เหรียญ ที่รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ร้าน 13 เหรียญสาขาแรก รามคำแหง 29 ถือเป็นร้านที่สร้างชื่อเสียงและเงินทองอย่างมากมาย เนื่องจากในยุคสมัยนั้นร้านสเต็กถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับผู้บริโภคชาวไทย เมื่อร้าน 13 เหรียญสาแรกได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จึงทำให้ “เฮียก๊กเดินหน้าเปิดสาขาที่ 2 และ 3 ตามมา กระทั่งขยายสาขาได้ทั้งหมด 40 สาขาทั่วประเทศ ทั้งรูปแบบ Stand Alone และในห้างสรรพสินค้า

6

ภาพจาก bit.ly/2WzOOhm

นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ร้าน 13 เหรียญก็เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ด้วยรสชาติของสเต็กที่อร่อยสไตล์ตะวันตก และมีเมนูอาหารอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งมีการตกแต่งร้านอิฐปูนที่เป็นเอกลักษณ์ตามแนวคิดคาวบอย ผ้าคลุมโต๊ะ เก้าอี้ลายตารางโทนสีแดง บรรยากาศออกแนวทึบๆ มืดๆ

นอกจากร้าน 13 เหรียญแล้ว “เฮียก๊ก” ยังแตกไลน์ธุรกิจไปสู่อสังหาริมทรัพย์ ทั้งโรงแรม ที่พัก ภายใต้แบรนด์ 13 เหรียญรีสอร์ท ซึ่งบางสาขายังมีการเปิดบริการรีสอร์ทชั้นบนของร้านอาหารอีกด้วย รวมถึงเปิดค่ายมวย 13 เหรียญพระรามเก้า จนทำให้นายสมชาย หรือ เฮียก๊ก เป็นที่รู้จักอย่างมากมายในวงการมวยไทยและอสังหาริมทรัพย์

5

ภาพจาก bit.ly/34tANpW

จากจุดนี้เองอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ ร้านอาหาร 13 เหรียญ เริ่มลดดีกรีลงเรื่อยๆ เนื่องจากเฮียก๊กไม่ได้ให้ความสำคัญกับร้านอาหารมากเหมือนช่วงเปิดร้าน 13 เหรียญสาขาแรกๆ ทำให้คุณภาพและมาตรฐานทุกๆ อย่างภายในร้านลดลง

จากร้าน 13 เหรียญซึ่งเป็นร้านสเต็กร้านแรกๆ ของไทยที่บูมสุดๆ ในช่วงนั้น เปิดสาขามากกว่า 40 สาขา แต่เนื่องด้วยการแข่งขันในตลาดร้านอาหารในเมืองไทยรุนแรง จึงทำให้ร้าน 13 เหรียญเริ่มอ่อนแรงลงเรื่อยๆ จากมากกว่า 40 สาขาปัจจุบันเหลือเพียง 4 สาขาเท่านั้น คือ สาขาพระราม 9 , สาขางามวงศ์วาน , สาขาทาวเวอร์ รัชดา และ สาขาโยธินพัฒนา

นอกจากนี้ในช่วงต้นปี 2564 จะมีร้านใหม่ภายใต้แบรนด์ 13 เหรียญ ก่อตั้งขึ้นย่านสุขุมวิท แต่จะมีหน้าตาเป็นแบบไหนต้องรอติดตาม..

เรื่องราวของร้าน 13 เหรียญ ร้านสเต็กจานใหญ่ในตำนาน สอนให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเรื่องของการปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภค หากเจ้าของร้านอาหารคนใดยังคิดว่าตัวเองยังเจ๋งที่สุด

โดยไม่ได้ดูว่าภายนอกได้มีร้านอาหารใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย มีอาหารหลายรสชาติ หลายประเภทที่ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากมาย ไม่ช้าก็เร็วก็อาจค่อยๆ หายไปเหมือนกับ 13 เหรียญก็เป็นได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูลจาก : https://bit.ly/34tANpW

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Wy97M2

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช