“โดนัลด์ ทรัมป์” กับ ธุรกิจแฟรนไชส์สหรัฐฯ

สหรัฐอเมริกา ถือเป็นต้นกำเนิดและเป็นต้นแบบของระบบธุรกิจแฟรนไชส์ของโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นธุรกิจแฟรนไชส์จากสหรัฐฯ แพร่ขยายและเกิดขึ้นมากมาย ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง และต่างประเทศทั่วโลก

ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นแฟรนไชส์อาหารที่มีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศต่างๆ นั่นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอย่างดี

แต่หลังจากที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ และมีนโยบายเศรษฐกิจที่เรียกว่า ไม่ถูกใจของหลายๆ ฝ่ายในสหรัฐฯ รวมถึงประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องการกีดกันทางการค้า การลดข้อตกลงทางการค้าเสรีกับนานาประเทศ ที่สำคัญเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ดึงธุรกิจสหรัฐฯ กลับไปลงทุนในประเทศ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปดู และวิเคราะห์ เกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของ “ทรัมป์” ว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ อย่างไรบ้าง

สนับสนุนการลงทุนธุรกิจในสหรัฐฯ

สหรัฐอเมริกา

ภาพจาก goo.gl/BsBF27

จากนโยบายของทรัมป์ที่ประกาศว่า จะกดดันให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น จะเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 45% พร้อมกับนโยบายดึงบริษัทอเมริกันกลับมาลงทุนในประเทศ จากที่เคยไปลงทุนผลิตนอกประเทศเพื่อจะได้ค่าแรงถูกลง ซึ่งตรงนี้จะช่วยทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศสหรัฐฯ ได้รับการพัฒนาให้แข็งแกร่ง เรียกว่า สร้างความแข็งแกร่งให้เกิดขึ้นจากภายใน

พูดง่ายๆ คือ สนับสนุนให้ธุรกิจของอเมริกากลับไปลงทุนในประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างงานให้กับคนในประเทศ ผลิตในประเทศ แล้วขายให้กับคนในประเทศให้มาก เพราะหากเพิ่มภาษีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ก็จะทำให้การส่งสินค้าต่างๆ ของประเทศต่างๆ ไปสหรัฐฯ จะลดน้อยลงไปทันที

bm25

ภาพจาก goo.gl/dcquiM

ดังนั้น ธุรกิจในสหรัฐฯ ก็จะมีบทบาทมากขึ้น ต่อการดำเนินชีวิตของคนอเมริกา ทรัมป์ต้องการให้ภาษีบุคคลธรรมดาต่ำลงทุกระดับชั้น ประการที่สอง ภาษีนิติบุคคล ลดจากสูงที่สุด 35% เหลือ 15% ซึ่งมีนัยสำคัญ เพราะถ้าคงเดิมเป็นการผลักภาระให้ผู้ประกอบการ แต่ถ้าลด การจ้างงานมากขึ้น รวมถึงขึ้นค่าจ้าง

แน่นอนว่า ธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ จะได้รับการพัฒนาแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยนโยบายการสนับสนุนการลงทุนธุรกิจในประเทศให้มากขึ้น

ขณะเดียวกันเมื่อคนอเมริกา มีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น ก็จะออกมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อของกิน ของใช้ ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้อีกทางหนึ่ง

การขยายตลาดแฟรนไชส์กีฬาอาชีพสู่ต่างแดน

bm23

ภาพจาก goo.gl/GqfJhe

ว่ากันว่า ทรัมป์มีความสนใจเรื่องของกีฬาเอามากๆ แน่นอนว่าเมื่อเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้ว ธุรกิจด้านกีฬาของสหรัฐฯ จะได้รับการพัฒนาและสนับสนุนจากเขา โดยเฉพาะการขายตลาดกีฬาของคนอเมริกันไปสู่ต่างแดน

3 ลีกใหญ่ ได้แก่ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL), บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) และ เมเจอร์ ลีก เบสบอล (MLB) ขยายตลาดออกนอกประเทศ จัดการแข่งขันหลายๆ เมือง เช่น ลอนดอน, บาร์เซโลนา, ริโอ เดอ จาเนโร, เม็กซิโก ซิตี, เซี่ยงไฮ้ และ เบอร์ลิน แต่เหล่านักเศรษฐศาสตร์ เตือนนโยบายของ ทรัมป์ ถึงการกำหนดอัตราภาษีศุลกากร

bm26

ภาพจาก goo.gl/R7c8Hj

ซึ่งอาจกระเทือนต่อปัญหาระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ พันธมิตรทางการค้า โดยเฉพาะจีน ที่โดนปรับขึ้นเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ จะยอมให้จัดการแข่งขัน เพื่อประโยชน์ของแฟรนไชส์กีฬ่าของ สหรัฐฯ และข้อตกลงละเว้นภาษีแก่ทีม และลีกต่างๆ หรือไม่

ถึงแม้ ซาดิค ข่าน นายกเทศมนตรี ลอนดอน ยืนยันว่ายินดีต้อนรับแฟรนไชส์กีฬาของสหรัฐฯ แต่ก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ทรัมป์กับธุรกิจแฟรนไชส์

bm27

ภาพจาก goo.gl/XnaiK8

ทรัมป์เริ่มเข้ามาสนในวงการกีฬาสหรัฐฯ เมื่อช่วงปี 1983 ด้วยการเป็นหนึ่งในเจ้าของทีม เจอร์ซีย์ เจเนอรัลด์ ทีมน้องใหม่แห่งศึกอเมริกันฟุตบอลลีก สหรัฐอเมริกา (USFL) โดยช่วงก่อนเริ่มฤดูกาลแรก

ทรัมป์ได้ลงทุนขายธุรกิจแฟรนไชส์น้ำมันในรัฐโอคลาโฮมา เพื่อนำเงินมาบริหารสโมสรกีฬาแห่งนี้ เขายังเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟหลายแห่ง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามวยหลายๆ แห่ง โดยเฉพาะการจัดการแข่งขันชกของไมค์ ไทสัน

ในปี 1989 และปี 1990 ยังซื้อลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขันจักรยานชื่อดังของโลก มาจัดการแข่งขันที่สหรัฐอเมริกา “ตูร์เดอทรัมป์” โดยพยามจัดการแข่งขันให้ยิ่งใหญ่เหมือนในยุโรปอย่าง “ตูร์เดอฟร้องส์” ของฝรั่งเศส

bm28

ภาพจาก goo.gl/aRNrLj

เรียกได้ว่าประธานาธิบดีป้ายแดงของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการกีฬามาสมควรไม่แพ้วงการธุรกิจหรือการเมือง ได้เห็นแล้ว นโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์ ในการสนับสนุนการลงทุนธุรกิจภายในประเทศ จะส่งผลดีต่อการลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ ไม่มากก็น้อย

ยิ่งไปกว่านั้น ทรัมป์ก็เคยทำธุรกิจแฟรนไชส์มาก่อน เชื่อว่าน่าจะเป็นโอกาสของธุรกิจแฟรนไชส์ทุกประเภทของสหรัฐฯ สามารถขยายตลาดออกสู่ต่างแดนมากขึ้น

ท่านใดที่สนใจอยากเข้าชม ธุรกิจแฟรนไชส์ทั่วโลก คลิก https://goo.gl/R3gykM

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/376B5oL

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด