รีบเช็คก่อนเลย! ถ้าคุณมี 3 ข้อนี้อย่าด่วนทำธุรกิจ

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การประกอบธุรกิจ ในยุคปัจจุบัน ย่อมมีอุปสรรคและข้อผิดพลาดบ้าง ไม่มีใครที่จะประกอบธุรกิจได้ดีโดยปราศจากอุปสรรคและเรื่องที่ทำให้ต้องกังวลใจ ไม่ว่าจะร้านค้าเล็กๆ หรือบริษัทยักษ์ใหญ่ค้ำฟ้า ผู้ประกอบการเหล่านั้นต่างก็มีปัญหาที่ต้องสู้รบปรบมือ ปัญหาเหล่านั้น อาจเกิดจากข้อผิดพลาดที่เจ้าของกิจการไม่ทันได้ระวังตัวก็ได้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปศึกษาข้อผิดพลาด 3 ข้อ ที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ ซึ่งหากใครที่อยากจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ต้องตรวจเช็คตัวเองด่วน ถ้ามี 3 ข้อ ก็อย่าพึ่งกระโจนสู่โลกธุรกิจครับ มาดูกันเลย

1.เริ่มทำธุรกิจเพียงเพราะความอยาก

การประกอบธุรกิจ

ถือเป็นสาเหตุหลักของธุรกิจเปิดใหม่ ต้องปิดตัวลงในเวลาเพียงไม่กี่เดือน บางคนรู้สึกอยากทำธุรกิจเพียงเพราะเห็นคนอื่นทำแล้วคิดว่าจะสนุก ทำง่าย ทำเล่นๆ บางคนก็แค่ตื่นเต้น อยากมีร้านเป็นของตัวเอง แต่ปราศจากการวางแผนใดๆ ทั้งสิ้น สุดท้ายแล้วเขาก็ไม่สามารถเผชิญโลกธุรกิจได้จริง

ตัวอย่างเช่น นางสาว A เห็นเพื่อนทำธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มประสบความสำเร็จ มียอดขาย ร่ำรวย ก็เลยอยากซื้อแฟรนไชส์นั้นมาประกอบธุรกิจบ้าง แต่ตัวตัวเองไม่มีความรู้ในการบริการจัดการร้าน ไม่มีความอดทน อยากทำเพราะเห็นเพื่อนขายดิบขายดี อีกทั้งตัวเองไม่ได้ชอบธุรกิจนี้ด้วย ทำเลก็ไม่ดี สุดท้ายไปไม่รอด นี่คือข้อผิดพลาดที่ควรระวังไม่ให้เกิดขึ้น

ดังนั้น ก่อนจะทำธุรกิจควรศึกษาธุรกิจนั้นๆ ให้ดีเสียก่อนว่า สินค้านั้นเป็นที่ต้องการของตลาดหรือผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน ต้องจัดการอะไรยังไง ควรวางแผนการณ์ไว้ล่วงหน้าก่อนทำธุรกิจ และพยายามทำตามแผนที่วางไว้ให้ได้

ลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ goo.gl/wjDitx

2. ใช้งบประมาณทิ้งขว้าง

e2

บางคน เมื่อเริ่มทำร้านมาได้สักพักหนึ่ง แล้วก็เกิดความอยากได้อยากมี เริ่มหาอะไรใหม่ๆ ที่จะมาตกแต่งร้านให้ดูดีอย่างที่ใจต้องการ หรืออยากให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า ก็ทำกิจกรรมแจกของฟรีเรื่อยๆ แต่บางครั้งเขาก็ลืมนึกไปว่าทุกอย่างย่อมมีค่าใช้จ่าย การเริ่มเปิดร้านใหม่

แน่นอนว่าต้องมีการลงทุน แต่การลงทุนต้องคุ้มค่า ไม่ใช่เห็นอะไรก็อยากทำไปซะหมดทุกอย่างโดยไม่ได้วางแผนลำดับความสำคัญก่อน อย่างนี้ก็จะทำให้เหนื่อยต่อการทำยอดขายให้มาทบต้นทุนที่ลงไป

สิ่งที่จะแก้ไขได้ คือ การตั้งงบประมาณสำหรับค่าใช้จ่าย เมื่อไหร่ก็ตามที่อยากลงทุนทำอะไรเพิ่มเติม จะต้องอยู่ในงบที่ตั้ง เพื่อเป็นการควบคุมเงินทุนไม่ให้รั่วไหล และสามารถบริหารความเสี่ยงได้ด้วย

3.ขายถูกเหมือนให้ฟรี

e3

ต้องยอมรับว่ามีพ่อค้าแม่ค้าบางคนไม่เคยขายของ ก็จะติดนิสัยจากการเป็นผู้ซื้อว่าสินค้าต้องราคาถูก ลูกค้าถึงจะซื้อ ก็เล่นตั้งราคาซะต่ำติดดินจนแทบจะไม่ได้กำไรเลย แน่นอนว่าถ้าขายถูกแบบนี้ ร้านดังได้เพียงชั่วข้ามคืนแน่นอน

เพราะใครๆที่มาซื้อก็ต้องบอกต่อกันแน่ แต่เจ้าของร้านไม่สามารถขายถูกแบบนี้ได้ตลอดไป เพราะพอได้กำไรน้อย ยิ่งขายไปนานๆ คนที่เหนื่อยคือเจ้าของร้านคนเดียว และพอขึ้นราคา คุณลูกค้าก็จะตีตัวออกห่างทันที

ดังนั้น ควรเปิดตัวสินค้าด้วยราคาพอประมาณ ไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป ทางที่ดีควรศึกษาตลาดเพื่อนบ้าน และคู่แข่งว่าเขาขายกันอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ แล้วค่อยมาตั้งราคาให้อยู่ในช่วงเดียวกัน สิ่งสำคัญไม่ว่าราคาจะแพงหรือสูงก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าด้วย นอกจากนั้นให้เป็นเรื่องของการบริการ ที่จะเป็นตัวตัดสินว่าร้านไหนเด็ดกว่า

ได้เห็นแล้วว่า 3 ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจมีอะไรบ้าง หากใครที่คิดอยากจะทำธุรกิจ ก็ลองนำเอาบทความข้างต้นไปศึกษา แล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง แต่ถ้าตจะให้ดีถ้าใครมี 3 ข้อนี้ ก็อย่าด่วนทำธุรกิจ หรือต้องปรับตัวเองใหม่


Tips

  1. เริ่มทำธุรกิจเพียงเพราะความอยาก
  2. ใช้งบประมาณทิ้งขว้าง
  3. ขายถูกเหมือนให้ฟรี

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช