รวม 20 ร้านหมาล่า ท้าล่ากิน!

สังเกตไหมว่าช่วงนี้เราจะเห็นร้านปิ้งย่างที่มีชื่อแปลกๆว่า “หมาล่า” ซึ่งชื่อร้านจะแตกต่างกันออกไปเช่น หมาล่าอินดี้ , หมาล่าBBQ ,หมาล่าหม้อไฟ ,หมาล่าสุดแซ่บ ฯลฯ ยอมรับแบบไม่กลัวอายว่าทีแรกเราก็ไม่รู้เช่นกันอะไรคือสิ่งที่เรียกว่า “หมาล่า” แต่เมื่อลองค้นหาความจริงดูก็พบว่า แท้ที่จริงคำว่า “หมาล่า”

เป็นอาหารที่ฮอตฮิตอยู่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่และ เชียงรายคำว่า “หม่า” แปลว่า ชา ส่วนคำว่า “ล่า” แปลว่า เผ็ด ดังนั้น “หม่าล่า” จึงหมายถึงอาหารที่ทั้งเผ็ดทั้งชา หม่าล่าจริงๆ แล้วเป็นสูตรเครื่องเทศที่มาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน ลักษณเหมือนพริกป่นไทยแต่จะใช้เครื่องเทศที่เรียกว่า “ฮวาเจียว” เป็นส่วนผสม

ซึ่งเจ้าเครื่องเทศชนิดนี้เองที่ทำให้เกิดอาการชาในปากของเราสำหรับชาวจีนแล้ว หม่าล่าสามารถนำไปกินกับทุกอย่างได้ ตั้งแต่ต้ม ผัด ย่าง โดยพวกเขานิยมรับประทานกับเนื้อแกะ เพราะหม่าล่าสามารถดับกลิ่นสาบของเนื้อแกะได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นี้เอง

ทำให้ภายหลังได้มีการนำหม่าล่าเข้ามาขายในประเทศไทย โดยเริ่มจากจังหวัดเชียงราย ก่อนจะค่อยๆ ฮิตมายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในประเทศไทยนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างจากจีนว่า เราเน้นปิ้งย่างอย่างเดียวเท่านั้น และมีการนำเนื้อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เนื้อวัว เครื่องใน หมึก มาย่างแล้วปรุงด้วยเครื่องหม่าล่า

ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์และสูตรการหมักเนื้อที่แตกต่างกันออกไปและในเมื่อเป็นร้านที่ฮอตฮิตขนาดนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เลยประมวลเอาร้านหมาล่าในเมืองไทยมาให้ดูว่ามีที่ไหนอย่างไรกันบ้าง เผื่อใครสนใจอยากลองแวะไปชิมกันดูสักหน่อย

1.หม่าล่าอินดี้ Indy Grill

หม่าล่าอินดี้ Indy Grill

ภาพจาก https://goo.gl/eh7FSm

เป็นร้านหมาล่าที่อยู่ในตลาดอินดี้ดาวคะนอง หากใครไปเดินที่ตลาดแห่งนี้ก็ให้สังเกตหาร้านป้ายสีแดงเด่นที่ภายในร้านมีที่นั่งให้เลือกตามชอบใจ เมนูน่าสนใจก็มีทั้งหมู ไก่ ผัก ซึ่งรสชาติก็เผ็ดแสบสมชื่อหมาล่า ราคาหมาล่าที่เสียบไม้ไว้พร้อมย่างราคาเริ่มต้นที่ไม้ละ 5 บาท

2. Iza-Mala by Origami

Iza-Mala by Origami

ภาพจาก https://goo.gl/kEkfaJ

เป็นร้านหมาล่าในย่านเมืองทองธานี เป็นร้านหมาล่าที่เปิดในลักษณะของร้านอาหารจีน มีปิ้งย่างแบบบาร์บีคิว และมีดนตรีสดที่เสริมบรรยากาศการกินได้อย่างดี ส่วนเมนูหมาล่าก็ทำจากวัตถุดิบชั้นดี สดใหม่ทุกไม้ราคาเริ่มต้นไม้ละ 10-20 บาท เลือกเอาวัตถุดิบได้ตามใจชอบ

3.หมาล่า “สะโบมั้ย”

หมาล่า “สะโบมั้ย”

ภาพจาก https://goo.gl/z7b1ar

ร้านหมาล่าในย่านรัชดา 32 สูตรเด็ดของหมาล่า สะโบมั้ยที่น่าสนใจคือการทาทับด้วยพริกหม่ามา ราคาของหมาล่าร้านนนี้เริ่มต้นที่ไม้ละ 10-15 บาท มีวัตถุดิบให้เลือกมากมาย เช่นหมูสามชั้น ไก่ เอ็นไก่ เนื้อวัว เบคอนพันเห็ด ลูกชิ้นหมู ฟักทอง เห็ดออรินจิ เป็นต้น

4. MALA Chinese BBQ

MALA Chinese BBQ

ภาพจาก https://goo.gl/Q1erb7

จุดเด่นของหมาล่าร้านนี้คือร้านปิ้งย่างและหม้อไฟสไตล์ยูนนาน ที่สามารถเลือกวัตถุดิบได้หลากหลาย และมีการนำเข้าเครื่องเทศจากประเทศจีน รสชาติรับรองว่าสุดแสบแซ่บเผ็ด ราคาหมาล่าเริ่มต้นที่ไม้ละ 12 บาท รวมถึงมีหมาล่าหม้อไฟที่มีเครื่องเทศเผ็ดร้อนไม่แพ้กันอีกด้วย ร้านนี้อยู่ตรงข้ามกับ The Walk ราชพฤกษ์ ข้างๆ HomePro ราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี

5. UpperGrill

UpperGrill

ภาพจาก https://goo.gl/ip1LCH

เป็นร้านสไตล์บุฟเฟ่ต์ที่อยู่ในตลาดนัดเจเจกรีน โดยคิดราคาบุฟเฟ่ต์เริ่มต้นที่ 259 บาท/คน นอกจากเมนูดึงดูดลูกค้าอย่างหมาล่าสุดแซ่บ ยังมีกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ และสุกี้หม้อแบ่งที่ทำเป็นสองรสชาติคือแบบจีนรสเผ็ดร้อนและน้ำซุปเก๋ากี๋รสกลมกล่อมด้วย

6.ตี๋ ปิ้งย่างหม่าล่า

ตี๋ ปิ้งย่างหม่าล่า

ภาพจาก https://www.facebook.com/TeeMalaBBQ

ร้านหมาล่าแห่งนี้อยู่บริเวณ 5 แยกวงเวียนสันติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ราคาหมาล่าเสียบไม้เริ่มต้นที่ 5-10 บาท มีวัตถุดิบให้เลือกมากมาย รสชาติรับรองว่าแซ่บถึงใจ

7.สบายสมายด์-ปิ้งย่างหม่าล่า/สันติธรรม

สบายสมายด์-ปิ้งย่างหม่าล่า/สันติธรรม

ภาพจาก https://goo.gl/Rr2hYf

อีกหนึ่งร้านหมาล่าในเชียงใหม่บริเวณซอยสันติธรรม ตรงข้ามเยื้องกับโลตัส อำเภอเมืองเชียงใหม่ จุดเด่นคือความแซ่บที่แสบแบบสุดๆ ใครที่ชอบรสจัดๆ หมาล่าร้านนี้ไม่มีผิดหวัง เมนูของสดก็มีให้เลือกได้ตามต้องการ มีการเตรียมวัตถุดิบแบบวันต่อวันราคาหมาล่าเริ่มต้นที่ไม้ละ 5 บาท

8.หม่าล่าปิ้งย่างปากระเบิด

หม่าล่าปิ้งย่างปากระเบิด

ภาพจาก https://goo.gl/LrGrV4

ร้านอยู่บริเวณ ถนนเวียงบัว จังหวัดเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์ในความเป็นหมาล่าไม่แพ้ร้านอื่นๆในเชียงใหม่ มีวัตถุดิบสารพัดเมนูให้เลือกมาปิ้งย่างได้ตามชอบใจ ราคาหมาล่าก็ไม่แพงเริ่มต้นเพียงแค่ไม้ละ 5 บาทเท่านั้น

9.ร้านพริกหอม

แม้จะไม่มีคำว่าหมาล่าแต่นี่ก็คือร้านปิ้งย่างที่มีหมาหล่าเป็นเมนูเด็ดอยู่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดเชียงราย เป็นร้านหมาล่าที่มีเมนูดีๆให้เลือกปิ้งย่างมากมาย คัดสรรวัตถุดิบแบบวันต่อวัน นำมาย่างสุกหอมทาน้ำมันและพริกหมาล่าแบบยูนนาน ใครได้ลองทานเป็นต้องร้องซี๊ดซ้าด

10.ปิ้งย่างหม่าล่า-สูตรยูนาน By Jan

ปิ้งย่างหม่าล่า-สูตรยูนาน By Jan

ภาพจาก https://goo.gl/pa5Xps

ร้านอยู่บริเวณกาดฝรั่ง หางดง จังหวัดเชียงใหม่ ดเด่นของร้านนี้จะใช้เครื่องเทศชั้นดีเเละพริกหม่าล่ารสชาติเผ็ดจัดจ้านนำมาผสมกัน ทาลงบนเนื้อเเล้วปิ้งจนสุก ทาซอสซ้ำจนซอสสูตรลับของร้านจนชุ่มฉ่ำ รสชาติเผ็ดเอาใจคนรักทานเผ็ดชนิดที่เผ็ดจนลิ้นชา

11.หมาล่า หน้านม

หมาล่า หน้านม

ภาพจาก https://www.facebook.com/pg/MALANANOM

ร้านนี้เปิดเฉพาะศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ อยู่บริเวณ ซอยสรงประภา 12 (ค่ายลูกเสือพิศลยบุตร) เป็นอีกหนึ่งร้านหมาล่าที่อยู่ในเขตชุมชนเมืองที่มีบรรยากาศดีและมีที่จอดรถไว้คอยบริการ สามารถนั่งชิลๆ รับประทานได้อย่างสบายใจ

12.ขาแรง ปิ้งย่างหม่าล่า

ขาแรง ปิ้งย่างหม่าล่า

ภาพจาก https://www.facebook.com/karaangpingyangmhala

สโลแกนของหมาล่าร้านนี้คือ “ไม่กินชาตินี้ ชาติหน้าไม่ได้กิน” เป็นร้านที่อยู่ในตลาดนกฮูก นนทบุรี ราคาหมาล่าของร้าน เริ่มต้นที่ไม้ละ 12 บาทและยังจำหน่ายพริกหมาล่าในราคาชุดละ 100 บาท สำหรับคนที่สนใจอยากเอาไปปิ้งย่งกินเองที่บ้านหรือจัดงานปาร์ตี้

13.เล่งกี่

เป็นร้านแฟรนไชส์ที่มาจากฮ่องกงอยู่ในเอสพลานาด รัชดาฯ ที่นี่จะมีให้เลือกทานทั้งแบบ A la carte และแบบบุฟเฟต์ (เริ่มต้นที่ 489 บาท) โดยไฮไลท์จะอยู่ที่น้ำซุปหม่าล่า รสชาติเข้มข้น เผ็ดร้อนเสิร์ฟมาเป็นชุดที่หลากหลายทั้งเนื้อหมู ผัก วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้ทอด เห็ดและอีกมากมาย

14.หมูปิ้งยูนนาน

หมูปิ้งยูนนาน

ภาพจาก https://goo.gl/cYVFos

ร้านหมาล่าในเขตห้วยขวางบริเวณถนนประชาราษฏ์บำเพ็ญ เป็นร้านริมทางที่ใครเดินผ่านไปผ่านมาสามารถแวะชิมหมาล่าของร้านนี้กันได้ มีวัตถุดิบครบถ้วนทั้งหมู เห็ด ไก่ หอย ผักต่างๆ ราคาไม้ละ 20 บาท ทุกไม้จะทาด้วยพริกหมาล่าถึง 2 ชั้นรับประกันความแซ่บ

15.ชิลลี่ หม่าล่า

ชิลลี่ หม่าล่า

ภาพจาก https://www.facebook.com/chillimala

เป็นร้านหมาล่าที่อยู่บริเวณถนนจันทน์ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร เป็นร้านหมาล่ารสชาติเด็ดจัดเต็มทั้งเนื้อหมู ไก่ เนื้อปลา หมึก ลูกชิ้น และผักทุกชนิด (ยกเว้นเนื้อวัว) เป็นร้านสุดฮิตที่คนสนใจด้วยกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ราคาขายก็ไม่แพง

16.หมาล่าเจริญนคร

หมาล่าเจริญนคร

ภาพจาก https://goo.gl/U1W8o6

จุดเด่นของร้านนี้คือให้ลูกค้าเลือกระดับความเผ็ดของหมาล่าได้ตั้งแต่ระดับ 0 ไปจนถึงระดับนรกแตก มีวัตถุดิบพร้อมย่างและทาด้วยพริกหมาล่าจำนวนมากเช่น เบคอน ตับหมู หมูยอด เห็ดหอม เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา เป็นต้น

17.ซุนหงอคง หมาล่าปิ้งย่าง

ซุนหงอคง หมาล่าปิ้งย่าง

ภาพจาก https://goo.gl/4bW3dT

ร้านซุนหงอคง หม่าล่าปิ้งย่าง มีเมนูชาบูหม่าล่าหม้อไฟให้สำหรับคนชอบซดน้ำซุปมาท้าพิสูจน์กันอีกด้วย มีให้เลือกทั้งหม่าล่าล้วน และหม่าล่าชาบู อร่อยแบบคุ้มกันสุดๆ ไปเลย ส่วนใครที่ชอบเมนูปิ้งย่างก็มีให้ทานเหมือนกัน ไม้ละ 20 บาท รสชาติดี เผ็ดธรรมชาติ และหอมกลิ่นเครื่องเทศด้วย ร้านอยู่บริเวณถนนสุทธิสาร เขตห้วยขวาง

18. Tiger BBQ ปิ้งย่างหม่าล่า

Tiger BBQ ปิ้งย่างหม่าล่า

ภาพจาก https://goo.gl/hMCYry

เป็นร้านหมาล่าสูตรเด็ดในย่านลาดกระบัง จัดเต็มทั้งบาร์บีคิว ปิ้งย่าง และสุกี้หม่าล่า โดยเฉพาะเมนูสุกี้นั้นได้รับความนิยมจากลูกค้ามาก เพราะทางร้านมีเส้นมันเทศและน้ำมันดอกฮวาเจียวเป็นวัตถุดิบด้วย ทานพร้อมน้ำจิ้มงาคั่วกับน้ำจิ้มจิกโฉ่ว

19.หม่าล่าชาปาก

หม่าล่าชาปาก

ภาพจาก https://goo.gl/Jod9Nj

เป็นร้านหมาล่าที่ทำให้เราสะใจไปกับรสชาติแบบสุดแซ่บ เมนูขายดีจะเป็นหมูสามชั้นพันเห็ดเข็มทองสุดอร่อย และ เมนูเห็ดขาวๆ อวบๆ ทั้งหลาย ที่เสียบไม้ขนาดพอดีคำ ก่อนจะโรยด้วยเครื่องเทศหม่าล่าที่ถึงใจถึงอารมณ์ โดยร้านอยู่บริเวณซอยวงศ์สว่าง 11 เขตบางซื่อ

20.มะหล่าME

มะหล่าME

ภาพจาก https://goo.gl/uQDGbp

ชื่อไม่ได้เขียนผิด เพราะนี่คือชื่อร้านที่ตั้งใจ มะหล่าME เป็นร้านที่อยู่บริเวณถนนประสพสุข เชียงราย (ไนท์บาร์ซ่า) ถือว่าเป็นร้านสูตรเด็ดที่ใครต้องการความเผ็ดจัดจ้านรับรองได้ว่าไม่ผิดหวัง ราคาไม้ละ 5-10 บาทมีวัตถุดิบให้เลือกอย่างหลากหลาย ใครไปเที่ยวเชียงรายลองแวะดูได้

ถ้าลองสำรวจตรวจสอบกันจริงๆ ร้านหมาล่าในเมืองไทยเมื่อรวมทุกจังหวัดน่าจะมีจำนวนมากอยู่พอสมควร จุดเด่นที่ทำให้หมาล่ากลายเป็นที่นิยมอาจจะด้วยรสชาติที่จัดจ้านดังนั้นหากใครคิดจะเปิดร้านหมาล่านอกจากรสชาติสุดแซ่บแล้วควรให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นด้วยทั้งคุณภาพวัตถุดิบ การบริการ และบรรยากาศร้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ร้านหมาล่าของเราขายดีได้มากขึ้น


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด