รวม 10 วิธี! พิชิตเป้าหมายในปี 2565

ตั้งใจแต่ไม่เคยทำได้! น่าจะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่เคยเจอ ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ความคิดคนส่วนมากต่างมีเป้าหมายให้กับตัวเองว่าปีใหม่นี้ ฉันจะทำอะไร วาดฝันว่าจะต้องสำเร็จแบบไหน แต่จนแล้วจนรอดพอผ่านไปหันมามองดูตัวเองอีกที เป้าหมายคิดไว้ไม่เคยทำได้ ก็วนลูปกันไปอยู่แบบนี้ทุกปี

www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าเรื่องนี้ควรมีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่จะพาตัวเราพิชิตเป้าหมายที่ตั้งใจ ปีที่ผ่านไปแล้วให้ผ่านไปลองมาใช้ 10 วิธีนี้ในปี 2565 เชื่อว่าเราจะทำตามเป้าหมายได้สำเร็จแน่นอน

ทำไมคนส่วนใหญ่ไปไม่ถึง “เป้าหมาย”

พิชิตเป้าหมายในปี

ภาพจาก www.freepik.com

ใน 100 คนจะมีประมาณ 46% เท่านั้นที่ทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ คำถามคือแล้วอีก 54% หายไปไหน เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไปไม่ถึงเป้าหมาย อาจมีด้วยกันหลายสาเหตุ ตั้งแต่การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไป , การตั้งเป้าหมายที่ไม่เคยคิดจะจริงจัง ,ไม่มีความพยายาม , มีความอยากแต่ไม่มีความอดทน เป็นต้น

หลายคนยึดติดกับชีวิตที่เคยเป็นอยู่ พอจะเริ่มทำตามเป้าหมายที่คิดไว้ ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องลำบาก นิสัยผลัดวันประกันพรุ่งก็จะเริ่มเข้ามาแทนที่ เป็นอย่างนี้เรื่อยๆ ไปจนสุดท้ายไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายที่ดีเลิศเลอแค่ไหน

สุดท้ายก็ไปไม่ถึงเป้าได้สักที ยิ่งนิสัยคนไทย ที่รักสนุก รักสบาย ยังไงก็ได้ ไม่ค่อยจริงจังกับชีวิต ทำให้เป้าหมายกลายเป็นแค่ความคิดแบบไฟไหม้ฟาง คือฮึกเฮิมแค่ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คำถามคือแล้วถ้าต้องการให้ชีวิตทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จควรยึดหลักอะไรได้บ้าง ลองไปดูกัน

10 วิธีพิชิตเป้าหมายในปี 2565

เป้าหมายของแต่ละคนในปี 2565 อาจแตกต่างกันไป เช่น บางคนอยากมีธุรกิจของตัวเอง , บางคนบอกว่าจะรักสุขภาพให้มากขึ้น เป็นต้น และนี่คือสิ่งที่ควรทำเพื่อไปถึงเป้าหมายได้

5

ภาพจาก www.freepik.com

1.จดบันทึกทุกการเปลี่ยนแปลง

การไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไม่ใช่จะไปถึงได้ในทีเดียว ต้องมีขั้นตอน และใช้เวลา ดังนั้นทุกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เราควรจดบันทึกว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อให้เรารู้ปัญหาและหาวิธีแก้ไข เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ตามต้องการ เช่นถ้าอยากเก็บเงินให้ได้ 1 แสนบาทภายใน 1 ปี ต้องตั้งเป้าว่าจะเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ จะหาเงินมาเพิ่มอย่างไร และการบันทึกผลในแต่ละเดือนจะทำให้เรารู้ว่าเดือนที่ผ่านมาเรามีรายได้เท่าไหร่ ต้องการอีกเท่าไหร่ และควรพัฒนาวิธีหาเงินอย่างไรต่อไปได้

2.ให้รางวัลตัวเองเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเป้าหมายสุดท้ายในระหว่างทางที่เรากำลังไปถึงเป้าหมาย ก็ควรมีรางวัลให้กับตัวเองเล็กๆน้อยๆ เช่นซื้อของให้ตัวเองที่สามารถเก็บเงินได้ถึง 10,0000 เป็นต้น

4

ภาพจาก www.freepik.com

3.โฟกัสแต่เป้าหมายที่ต้องการไปถึง

บางคนอาจมีเป้าหมายมากเกินไปจึงทำให้ต้องจัดสรรเวลาในการพาตัวเองไปสู่เป้าหมาย จนสุดท้ายก็เหนื่อยเกินไปและไม่สำเร็จสักอย่าง ทางที่ดีควรโฟกัสแต่เป้าหมายสำคัญที่เราอยากทำจริงๆ แล้วมุ่งมั่นทำให้เต็มที่จะดีกว่า

4.ควบคุมปัจจัยเสี่ยงให้มีผลต่อเป้าหมายน้อยที่สุด

สาเหตุที่ทำให้เราไม่ถึงเป้าหมายส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ดังนั้นเราต้องพยายามควบคุมตัวแปรต่างๆ ให้น้อยที่สุด เช่นถ้าอยากเก็บเงิน 1 แสนใน 1 ปี ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องควบคุมคือการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหลาย

3

ภาพจาก www.freepik.com

5.ทำตามเป้าหมายแบบขั้นบันได

การทำตามเป้าหมายก็เหมือนการเดินขึ้นบันได ถ้าเราอยากไปถึงขั้นสูงสุดเราต้องก้าวขึ้นขั้นแรกให้ได้ก่อน ดังนั้นในระยะเวลา 1 ปีควรกำหนดให้ชัดเจนว่า 3 เดือนจากนี้เราควรอยู่ตรงไหน หรือ 6 เดือนต่อจากนี้ควรอยู่ตรงไหน และพยายามไปตามลำดับขั้นนั้น

6.ตอกย้ำเป้าหมายให้เห็นชัดเจน

อาจใช้วิธีเขียนเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จติดฝาผนังห้องเอาไว้ เพื่อให้เรามองเห็นได้ทุกวันจะได้มีแรงกระตุ้นและไม่ลืมเป้าหมายที่เราตั้งใจจะทำให้ได้ในปีนี้

2

ภาพจาก www.freepik.com

7.บอกต่อเป้าหมายของเราให้คนอื่นรู้

การแชร์เป้าหมายของเราให้คนรอบตัวรู้ หรือบอกคนในครอบครัวให้รับทราบ ในอีกด้านหนึ่งอาจเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับตัวเอง แต่มันก็คือข้อดีที่จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นเพื่อไม่ให้คนอื่นสบประมาทเราได้

8.ใช้เทคโนโลยีช่วยให้ถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของยุคนี้คือการมีแอพพลิเคชั่นหลากหลาย เช่นคนที่อยากหุ่นดี ลดน้ำหนัก ก็ติดตั้งแอพที่เกี่ยวข้องได้ หรือคนที่อยากเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมาย ก็มีแอพพลิเคชั่นหลายรูปแบบทั้งช่วยหารายได้เพิ่มและวางแผนการเก็บเงินให้กับตัวเรา ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยว่าจะพยายามได้แค่ไหน

1

ภาพจาก www.freepik.com

9.ไม่ต้องสนคำวิจารณ์ของคนอื่น

หลายครั้งที่คำวิจารณ์หรือคำพูดของคนอื่นทำให้เราโลเลและหลุดออกจากเป้าหมายที่ตั้งใจ เช่นบางคนตั้งใจลดน้ำหนักให้ได้ แต่คนอื่นกลับวิจารณ์ว่าเราคงทำไม่ได้ หรือจะทำไปเพื่ออะไรยังไงก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเป็นต้น อย่างแรกเราต้องมั่นใจในสิ่งที่เราคิดอย่าเอาคำพูดคนอื่นมาให้เป้าหมายเปลี่ยนไป

10.รู้ตัวว่าหลุดจากเป้าหมาย ต้องรีบกลับสู่เส้นทางให้เร็วที่สุด

การจะเดินไปถึงเป้าหมายเราต้องผ่านอุปสรรคหลายอย่าง บางทีเราอาจหลุดเป้าหมายในระหว่างทาง สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ตัวให้ไว และกลับสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นให้เร็วที่สุด หากปล่อยให้หลุดจากเส้นทางไปเรื่อยๆ สุดท้าย เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ก็คงไปไม่ถึงเหมือนเดิม

ทั้ง 10 วิธีนี้คือไกด์ไลน์ที่จะพาเราพิชิตเป้าหมายได้ตามต้องการ แต่ไม่ว่าจะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับแค่ไหน สำคัญที่สุดคือตัวเราเอง ถ้าไม่พยายาม ไม่ตั้งใจจริง สุดท้ายเป้าหมายตั้งใจก็เป็นได้แค่ความคิดที่ไม่อาจจับต้องให้เป็นจริงได้ และเมื่อวนมาถึงปีใหม่ก็ต้องมาตั้งใจกันไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเหมือนเดิม


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3qJR8RE , https://bit.ly/3qJvtJ5

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3qvNJah

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด