รวมเทคนิค “ แต่งหน้าร้าน ” ให้ดึงดูดลูกค้า

คุณคิดเหมือนกันหรือเปล่าว่า เวลาที่เราจะเข้าร้านค้าขายของ ร้านกาแฟ หรือร้านอาหาร สิ่งที่ดึงดูดความสนใจของเราให้หยุดมอง และเดินเข้าร้านค้า ก็คือ “การตก แต่งหน้าร้าน ”ร้านค้าไหนตกแต่งได้ดี สวยงาม มีเอกลักษณ์ มีสไตล์ มักจะมีลูกค้าเข้าใช้บริการในร้านแน่นเสมอ และจะนำมาซึ่งการจับจ่ายใช้สอย ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้เป็นอย่างดี

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้มีเทคนิคในการตกแต่งหน้าร้านให้ดูสวยงาม มีเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน มาฝากผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านค้า มาดูกันเลย 5 ร้านค้าตัวอย่างที่เราอยากนำเสนอแก่ท่านครับ

1.ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่น

แต่งหน้าร้าน

การเปิดร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่น โดยเฉพาะเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ วิธีการตกแต่งหน้าร้านจะต้องแสดงให้เห็นถึงความมีระดับ มีสไตล์ของเสื้อผ้าแฟชั่นนั้นๆ หน้าร้านอาจโชว์ชุดเดรสกระโปรงยาว มีหุ่นจำลองสวมใส่ชุดพร้อมสะพายกระเป๋า

ถ้าเป็นหุ่นผู้ชานอาจต้องใส่สูท เพื่อให้ดูสวยงาม มีศิลปะเฉพาะ บ่งบอกถึงความมีระดับของร้านค้า หน้าร้านอาจต้องมีชื่อร้านที่ชัดเจน และใช้สีพื้นตัวร้านตัดกับเสื้อผ้าที่โชว์ผ่านกระจกในร้าน เพื่อดึงดูดสายตาลูกค้าที่เดินผ่านไปมา

2.ร้านขายกาแฟเล็กๆ

u10

ธุรกิจร้านขายกาแฟเล็กๆ มีอยู่มากมาย ตามตรอกซอกซอย ถ้าอยากให้ทุกสายตาของลูกค้าที่เดินผ่านไปมา สะดุดตา จนต้องหันไปมอง ถ้าเป็นห้องแถวเล็กๆ หน้าร้านคุณอาจตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ต้นไม้ ให้ดูสวยงาม มีการทำชั้นไม้สำหรับวางกระถางต้นไม้ประดับ ตกแต่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับหน้าร้าน สร้างบรรยากาศ

หรือคุณอาจตกแต่งหน้าร้านด้วยสิ่งของโบราณ รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ เก่าๆ โบราณ ที่หาดูได้ยากมากในปัจจุบัน หรืออาจตกแต่งด้วยร่มใหญ่หลากสี จัดวางโต๊ะ เก้าอี้ใต้ร่มไม้ ไว้ให้ลูกค้านั่งรอสำหรับซื้อกลับไปดื่มที่บ้าน มีตกแต่งด้วยสีสันสวยงาม สะดุดตา มีป้ายชื่อร้าน ป้ายเมนูกาแฟรสชาติต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์ และสไตล์ของแต่ละร้าน

3.ร้านค้าขายของทั่วไป

u7

การจัดหน้าร้านค้าขายของทั่วไปให้เป็นที่สนใจของลูกค้า อาจไม่ต้องลงทุนตกแต่งอะไรมากมาย เหมือนร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรืออื่นๆ แต่ขอให้มองจากด้านหน้าเข้าไปในร้านดูแล้วสว่างไสว ไม่มืดเกินไป

หน้าร้านอาจนำสินค้าใหม่ๆ มาจัดวางไว้ให้ลูกค้าได้เห็นว่ามีสินค้าตัวใหม่มาให้เลือกซื้อแล้วนะ หรือทำโปรโมชั่นติดไว้หน้าร้านให้ลูกค้าที่เดินผ่านได้เห็น ที่สำคัญหน้าร้านต้องไม่วางสินค้าหรือสิ่งของระเกะระกะ ขวางทางลูกค้าเข้าร้าน

4.ร้านอาหาร

u8

ถ้าเป็นร้านอาหารที่อยู่ตามซอยต่างๆ หรือตามถนน คอนโดฯ หน้าร้านต้องมีการติดป้ายชื่อร้านอาหารแต่ละประเภทให้ชัด โดดเด่น ลูกค้าเดินผ่านต้องรู้เลยว่าเป็นร้านอาหารอะไร

มีเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อของร้านโชว์ไว้ด้านหน้า ภายในตู้อาหารที่โชว์หน้าร้านต้องมีผัก เนื้อ และวัตถุดิบอื่นๆ จัดไว้ให้สวยงาม มีความสดใหม่ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นถึงคุณภาพของอาหาร แต่ถ้าเป็นร้านอาหารกลางคืน คุณจะต้องนำหลอดไฟหลากสี มาติดส่องสว่างให้ร้านดูสวยงาม ดึงดูดลูกค้าได้

หรือถ้าเปิดร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า อาจมีหลากหลายวิธีการจัดหน้าร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นตกแต่งหน้าร้านด้วยแสงไฟสีต่างๆ ส่องไปหน้าร้านให้เป็นที่สนใจของลูกค้าที่เดินผ่านไปมา หรือใช้พนักงานมายืนต้อนรับ และมีตุ๊กตาหรือมาสคอตมาตั้งโชว์หน้าร้าน สิ่งสำคัญต้องมีป้ายโฆษณาเพื่อทำการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ให้กับลูกค้า

5.ร้านขายเครื่องสำอาง

u9

การเปิดร้านขายเครื่องสำอาง หน้าร้านจะต้องสะอาด ไม่รกรุงรัง ติดด้วยกระจกใส เพราะจะทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าเครื่องสำอางต่างๆ ที่จัดวางเรียงรายในร้านได้อย่างชัดเจน เหมือนเป็นการดึงดูดให้อยากใช้บริการ ที่สำคัญต้องมีการออกแบบแผ่นป้ายและชื่อร้านค้าให้ดูดีสวยงาม มีเอกลักษณ์ อาจจะใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้

แต่ถ้าจะดึงดูดลูกค้าได้ดีอาจจะใช้ชื่อร้านเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองใช้เครื่องสำอางมีระดับจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันไฟในร้านต้องมีความสว่างไสว ออกโทนเหลือง เขียว ชมพู ขาว ก็ได้

ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างการจัดตกแต่งหน้าร้านค้าในแต่ละประเภท ที่น่าสนใจของผู้ประกอบการหลายคน เพื่อสร้างความสะดุดตาให้กับลูกค้า แล้วลูกค้าจะหันมามองโดยอัตโนมัติ สุดท้ายก็ต้องเดินเข้ามาใช้บริการในร้านของคุณ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช