เทคนิคออกแบบ ตกแต่งภายในร้านค้า เพื่อรับทรัพย์

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การ ตกแต่งภายในร้านค้า ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้กิจการค้าขายของคุณเจริญรุ่งเรือง ดังนั้น หลักการตกแต่งภายในร้านค้า จึงจะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญหลายอย่างมากเกี่ยวข้องเพื่อความสวยงาม สะดุดตา และช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าใช้บริการ รวมถึงร้านค้าต้องตกแต่งถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยด้วย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคและวิธีการตกแต่งภายในร้านค้า ให้สวยงาม และดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน มาฝากท่านผู้ประกอบการค้าขาย และผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านค้าขายของ มาดูว่ากันว่าทำกันอย่างไรครับ

ตกแต่งภายในร้านค้า

ประตูทางเข้า ตามความเชื่อแล้วเปรียบเสมือนเป็นปาก เป็นจุดที่เงินทองไหลเข้า ถ้าคุณวางตำแหน่งไม่ดีแล้วจะส่งผลถึงฐานะการเงินของร้านค้าได้ โดยลักษณะดีของประตูร้านค้าต้องมีขนาดที่สมดุลกับร้านค้า ไม่เล็กหรือใหญ่ ไม่ควรมีประตูมากเกินไป โดยลักษณะของประตูต้องมีความมั่นคง แข็งแรง ไม่คดงอ และไม่ควรติดตั้งประตูทางเข้าหลายประตู

สิ่งที่สำคัญประตูทางเข้าต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกับบันไดภายในร้าน หรือเปิดเจอประตูหลังร้านพอดี เพราะตามหลักฮวงจุ้ยจะส่งผลให้เงินทองไหลออกง่าย ค้าขายเท่าไหร่ก็หมดไปอย่างรวดเร็ว

u2

โต๊ะเก็บเงิน ถือเป็นตำแหน่งขุมทรัพย์ เป็นตัวบ่งบอกถึงฐานะของร้านค้าโดยตรง หากคุณจัดวางตำแหน่งไม่ถูกต้องจะส่งผลทางด้านการเงินแน่นอน ตำแหน่งขุมทรัพย์นั้นจะอยู่ตรงข้ามกับประตูทางเข้าในลักษณะแนวทแยงมุมซ้าย-ขวาก็ได้ ที่สำคัญคุณควรหลีกเลี่ยงการจัดวางโต๊ะเก็บเงินประจันหน้ากับประตูทางเข้า เพราะเป็นตำแหน่งไม่ดี

รวมถึงโต๊ะเก็บเงินไม่ควรอยู่กลางร้าน เพราะจะก่อให้เกิดความไม่มั่นคงปลอดภัยในทรัพย์สิน ทำให้เงินทองรั่วไหล โดยหลักการจึงควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยและมั่นคงภายในร้าน และอย่าลืมจดจำไว้ว่าด้านหลังของโต๊ะเก็บเงิน ต้องมีผนังหรือกำแพงเสมอ เพราะจะแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงหนักแน่นของร้านค้า

u4

อื่นๆ ภายในร้านค้า หากเป็นร้านค้าขายของปลีก แสงสว่างของไฟในร้านถือว่าสำคัญมาก เพราะแสงสว่างที่เพียงพอเชื่อว่าจะก่อให้เกิดพลังในการไหลเวียนของการประกอบธุรกิจที่ดี ธุรกิจมีความสว่างไสว สดใส บรรยากาศปลอดโปร่ง

คุณอาจจะติดตั้งหลอดไฟภายในร้าน หรือหน้าร้านต้องสามารถรับแสงสว่างได้เพียงพอทั่วถึง รวมถึงมีการตกแต่งด้วยสีต่างๆ ให้เหมาะสมกับร้านค้าของคุณ อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าได้ด้วย

หรือจะเป็นการติดตั้งกระจกเงาก็สามารถทำได้ เพราะหากกล่าวตามหลักความเชื่อทางเคหะศาสตร์แล้ว กระจกเงา ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย จะนำมาซึ่งการเพิ่มพูนของทรัพย์สิน เงินทอง และยังสะท้อนให้เห็นพื้นที่ภายในร้านค้าที่กว้างขึ้นเป็น 2 เท่าด้วยครับ แต่ไม่ควรติดไว้ตรงข้ามประตูทางเข้าหน้าร้าน เพราะจะสะท้อนโชคลาภออกไปครับ

สินค้า แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าเข้ามาในร้าน สิ่งที่คาดหวังก็คือการจัดเรียงสินค้าให้ดูดีสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบจับได้ง่าย แบ่งสินค้าตามหมวดหมู่ ตามชนิดหรือประเภทของสินค้า ติดป้ายราคาให้เห็นชัดเจน เพื่อจะได้ตัดสินใจซื้อ และหาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ คุณอาจจะใช้วิธีการจัดเรียงสินค้าขายดี หรือขายไม่ดี วางในตำแหน่งที่ลูกค้าหาเจอได้ง่ายหรือลับตาก็ได้

u5

คุณจะเห็นได้ว่าเมื่อก่อนนั้น ความเชื่อเรื่องการตกแต่งร้านค้า เพื่อการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มักจะใช้เป็นสัญลักษณ์ในการช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล แต่ปัจจุบันการตกแต่งร้านค้าที่สวยงาม การใช้สีที่นุ่มนวล ตกแต่งร้านด้วยการนำเอาภาพกรอบลอยมาติด นำแมวกวักนำโชคน่ารักๆ มาตั้งไว้สร้างบรรยากาศภายในร้าน

รวมถึงการจัดตกแต่ง โต๊ะ เก้าอี้ต่างๆ ให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของร้านค้า และเหมาะสมกับพื้นที่และประโยชน์ใช้สอย ถือว่ามีส่วนช่วยดึงดูดลูกค้า สร้างบรรยากาศให้กับร้านค้า และช่วยให้การไหลเวียนของเงินภายในร้านดีขึ้นด้วย

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช