รวมเทคนิค ทำให้แฟรนไชส์ขายดิบขายดี จนคนต้องบอกต่อ!

การทำ ธุรกิจ ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการธุรกิจแต่ละประเภทจำเป็นต้องรู้จักนำเอาเทคนิคด้าน การตลาด มาปรับใช้กับเพื่อธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบในเชิงทางการแข่งขันของธุรกิจยุคใหม่ ที่สู้กันด้วยความรวดเร็วและความสร้างสรรค์ของนวัตกรรมที่แปลกใหม่ตลอดเวลา 

ธุรกิจแฟรนไชส์ก็เช่นกัน หากต้องการให้แบรนด์ของตัวเองมีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ผู้ประกอบการธุรกิจก็ต้องรู้จักนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้าและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของตนเอง

โดยผ่านเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดทุกรูปแบบ เพื่อจะช่วยให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการ เข้าถึงผู้บริโภคและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ ในการเลือกใช้ช่องทางการตลาดต่างๆ คุณต้องดูงบประมาณให้มีความคุ้มค่าต่อการลงทุนด้วย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มี 5 เทคนิคแนวคิดการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์และสร้างชื่อให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ให้โด่งดัง เป็นที่รู้จักของลูกค้าและผู้บริโภค มาฝากเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ และผู้ที่สนใจทำธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ครับ

1.การซื้อโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ

รวมเทคนิค

นับว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม โดยใช้งบประมาณซื้อสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อกลางแจ้ง เว็บไซต์ที่รับความนิยมและมีความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ โดยเฉพาะ www.ThaiFranchiseCenter.com เป็นต้น

z22

ข้อดีของการทำตลาดด้วยการโฆษณาผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยลดความยุ่งยาก ลดขั้นตอน ลดเวลา ลดการใช้บุคลากร ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ได้อย่างมาก

z11

สิ่งสำคัญถ้าคุณเลือกใช้สื่อที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ยิ่งช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น

z12

ตัวอย่าง : ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ลงโฆษณาบนเว็บ ThaiFranchiseCenter.com และประสบความสำเร็จ มีผู้สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์มากมาย อาทิ แฟรนไชส์ 7-11, ร้านปังสด ขนมปัง-นมสด, เอ็มมิลค์ นมสดแท้ 100%, คอฟฟี่ ทูเดย์ และแฟรนไชส์อื่นๆ อีกหลายประเภท อีกหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากโฆษณา

คุณสามารถคลิกดูอันดับแฟรนไชส์นิยมลงทุนได้ที่ : http://goo.gl/IaawMo


2.การประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ

z24

ถือเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่ได้ผลคุ้มค่า โดยวิธีการเลือกใช้ช่องทางการประชาสัมพันธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ คุณอาจจะต้องทำในรูปแบบของการจัดแถลงข่าว การทำข่าวแจกส่งไปตามสำนักข่าวต่างๆ

การจัดให้สัมภาษณ์ผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ รวมถึงผู้ซื้อแฟรนไชส์ด้วยก็ได้ รวมไปถึงการเขียนบทความ การเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ๆ หรือคุณอาจจะเชิญนักข่าว และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเข้าเยี่ยมบริษัทและกระบวนการผลิต การบริหาร เป็นต้น

z6

ข้อดีของการทำตลาดด้วยการประชาสัมพันธ์ เสียค่าใช้จ่ายน้อย ช่วยสร้างความใกล้ชิดระหว่างผู้บริหารกับนักข่าวและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว มีความเป็นกันเองที่ใกล้ชิด และสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

z9

ตัวอย่าง : แฟรนไชส์ที่ทำการตลาดด้วยการประชาสัมพันธ์ อาทิ แฟรนไชส์เดอะวอฟเฟิล ได้เปิดให้นักข่าวสัมภาษณ์ผู้บริหารและแฟรนไชส์ซี เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านข่าวและบทความลงเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com

  • สามารถคลิกดูบทความสัมภาษณ์ผู้บริหารได้ที่: http://goo.gl/FOiKZX
  • และบทความสัมภาษณ์แฟรนไชส์ซีได้ที่ : http://goo.gl/frUcfN

3.การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

z7

นับว่าเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาดอีกหนึ่งช่องทาง ที่ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ควรพลาด หากต้องการให้แบรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นรู้จักของผู้คนในวงกว้าง

หากคุณเลือกใช้ช่องทางการตลาดด้วยวิธีนี้ จะช่วยให้สามารถกระตุ้นพฤติกรรมผู้บริโภคและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว เพราะเป็นรูปแบบของกิจกรรมที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง สามารถสื่อสาร ชักจูงใจ ให้เกิดการซื้อได้ในตรงนั้นและในทันที

z8

ข้อดีของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เพราะเป็นการจัดกิจกรรมภายในร้าน หรือหน้าร้าน หรือจัดกิจกรรมนอกพื้นที่ตามหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลด แลก แจก แถม เล่นเกม หรือการสมัครเป็นสมาชิก เป็นต้น

ยกตัวอย่าง : แบรนด์แฟรนไชส์ที่จัดกิจกรรมการตลาดด้วยการส่งเสริมการขาย อาทิ แฟรนไชส์ไส้กรอก OMG “อร่อยถูกปาก ราคาถูกใจ” แจกลูกค้ากินฟรีในงานออกบูธ Franchise Guide เมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายน 2559 ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ แจ้งวัฒนะ และในวันและงานเดียวกัน แฟรนไชส์ไก่ทอดชิกกี้ชิก ที่เปิดให้ลูกค้าได้ชิมและให้เล่นกิจกรรมถ่ายเซลฟีกับคีออสไก่ทอดแล้วส่งไปที่เฟสบุ๊ค รับไก่ทิด 1 กล่องแบบฟรีๆ


4.การจัดงานสัมมนา และเวิร์คช็อป

z25

แม้จะเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่ไม่ได้เน้นขายสินค้าและบริการโดยตรง แต่ก็เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรหรือบริษัทได้เป็นอย่างดี

คุณอาจจะทำในรูปแบบการจัดสัมมนาวิชาการ การเสวนาธุรกิจ เวิร์คช็อปเปิดบ้านสอนทำธุรกิจให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือการจัดสัมมนาเฉพาะให้กับผู้ที่สนใจซื้อและลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์โดยตรง ซึ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เร็วขึ้น อาจมีการสาธิต หรือโชว์รูปแบบของร้านค้าต้นแบบด้วย

z26

ข้อดีของการจัดกิจกรรมการตลาดด้วยการจัดงานสัมมนาและเวิร์คช็อปต่างๆ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์แฟรนไชส์

เพราะนอกจากคุณจะดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาร่วมงานแล้ว คุณยังสามารถที่จะให้ความรู้และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จแก่ลูกค้าด้วย ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์จะรู้สึกว่าคุณไม่เอาเปรียบ พร้อมเปิดเผยข้อมูลแฟรนไชส์ต่างๆ ให้กับเขา

ตัวอย่าง : แบรนด์แฟรนไชส์ทำการตลาดผ่านการจัดสัมมนาและเวิร์คช็อป อาทิ Ido4idea งานสัมมนางานพิมพ์สร้างเงิน กับ สัมมนาชีวิต Print เองได้ (ครั้งที่ 2) ในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2559 ที่สำนักงานใหญ่รังสิตคลอง 4 และ แฟรนไชส์ N&B พิซซ่าเครป ได้ปิดบ้านจัดสัมมนา “ธุรกิจเครป ธุรกิจเงินล้าน” ในวันที่ 25 มิถุนายน 2559 เวลา 13.30-16.00 น.


5.การจัดโรดโชว์และออกงานแสดงสินค้า

z15

เป็นกิจกรรมทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะถือเป็นรูปแบบใหม่ของการนำเสนอศักยภาพของธุรกิจ และโอกาสลงทุนทางธุรกิจสู่สายตากลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง

ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถที่จะจัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมกับทางหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนก็ได้ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี โดยกิจกรรมโรดโชว์และการออกงานแสดงสินค้า สามารถทำได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ข้อดีของกาสรการออกงานโรดโชว์และออกงานแสดงสินค้า จะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถที่จะนำเสนอศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจได้อย่างเต็มที่ รวมถึงผลงานความสำเร็จและนวัตกรรมใหม่ๆ

เพราะงานออกงานรูปแบบนี้จะมีระยะเวลาการจัดงานที่ยาวนานตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป ทำให้คุณสามารถศึกษาและสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร มีความต้องการแบบไหน แนวโน้มตลาดเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคุณสามารถนำข้อมูลทางการตลาดและความต้องการของผู้บริโภคมาปรับปรุงและพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้

z16

ยกตัวอย่าง : แบรนด์แฟรนไชส์ที่กำลังทำการตลาดด้วยการจัดโรดโชว์และออกงานแสดงสินค้างาน Commart Joy 2016 ในวันที่ 23-26 มิถุนายน 2559 คือ Ido4idea (แฟรนไชส์ขายส่งเครื่องพิมพ์เคสไอโฟน พิมพ์เสื้อ พิมพ์แก้วและวัสดุต่างๆ) และแฟรนไชส์ส้มตำมาละเด้อ ร่วมออกงาน Franchise Guide เมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายน 2559 ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ แจ้งวัฒนะ ที่ผ่านมานี้ ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

เห็นได้ว่าการทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากผู้ประกอบการธุรกิจจะมีระบบแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมถึงมีการผลิตสินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพแล้ว

เรื่องของการทำการตลาดก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ไม่อาจมองข้ามได้ โดยต้องรู้จักกำหนดทิศทางขององค์กรธุรกิจ และเลือกใช้ช่องทางการตลาดให้เหมาะสม เพื่อที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพสูงสุด

อ้างอิง https://bit.ly/3IK2Y6j

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช