ยืนงง! Thai Express ร้านอาหารไทย ที่ต่างชาติปั้นแบรนด์ขายให้ไทย

เชื่อว่าหลายคนที่ไปต่างประเทศ อาจจะเคยเห็น ร้านอาหารไทย เปิดกันอยู่มากมาย และคงคิดว่าเป็นร้านของคนไทยหรือคนไทยไปร่วมลงทุนกับนักธุรกิจของประเทศนั้นๆ

แต่แท้จริงแล้วร้านอาหารไทย ที่เราเห็นในต่างประเทศ ส่วนมากเจ้าของจะเป็นคนต่างชาติทั้งนั้น ไม่มีหุ้นส่วนเป็นคนไทยเลยแม้แต่น้อย แต่สามารถทำร้านอาหารไทยให้โด่งดังไปทั่วโลกได้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะยกตัวอย่าง Thai Express ร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นร้านของคนไทย แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นร้านอาหารสัญชาติสิงคโปร์ แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นของคนไทย เพราะกลุ่มไมเนอร์ ฟู้ด ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาติดตามกัน

คนไทยเมินความเป็นไทย

ร้านอาหารไทย

ร้านอาหาร Thai Express เปิดให้บริการอาหารไทยเป็นครั้งแรกในปี 2545 ที่ประเทศสิงคโปร์ จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในเชนร้านอาหารไทยที่ใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยแนวคิดตามความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการรับประทานอาหารไทย รสชาติดั้งเดิมในบรรยากาศเรียบง่าย และราคาสมเหตุสมผล

โดยสาเหตุของร้านอาหารไทยไปอยู่ในอุ้งมือของคนสิงคโปร์ เพราะคนสิงคโปร์มองเห็นถึงโอกาส ในขณะที่เราคนไทยแท้ๆ กลับปล่อยโอกาสนี้ให้ผ่านไปอย่างน่าเสียดาย เหมือนกันกับแบรนด์ “ชาไทย” ที่โด่งดังในฟิลิปปินส์ เพราะคนต่างชาติเขามองเห็นโอกาสของความเป็นไทย สินค้าไทย แบรนด์ไทย และอื่นๆ ที่เป็นของไทย

สร้างแบรนด์ไทย 7.2 ล้านบาท

j3

สำหรับคนสิงคโปร์ที่มองเห็นโอกาสของร้านอาหารไทย ก็คือ “มิสเตอร์อีแวน ลี” เขาเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหารไทย Thai Express ในปี 2545 ด้วยเงินเพียง 300,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 7.2 ล้านบาทไทย เงินลงทุนของเขามาจากการยืมเงิน และรวบรวมเงินจากเพื่อนและครอบครัว ช่วงเปิดร้านใหม่ๆ เขากับภรรยาต้องทำงานอย่างหนัก

บางครั้งก็คิดจนนอนไม่หลับและไม่ได้กินอาหารอย่างที่ควร หลายๆ ครั้งเขาต้องเผชิญกับคำสบประมาทของคนรอบข้าง ไม่มีใครคิดว่าธุรกิจนี้จะประสบความสำเร็จเลยสักคน แม้แต่ภรรยาของเขายังคิดว่าชื่อร้านอาหารนี้ ไม่เข้าท่า

พอทำธุรกิจได้ระยะหนึ่ง ร้านอาหารไทยก็เริ่มมีกำไร ได้รับความนิยมจากลูกค้า เพราะพฤติกรรมของคนสิงคโปร์ชอบทานอาหารนอกบ้านอยู่แล้ว อีแวนลีก็เอาเงินกำไรไปลงทุนขยายสาขาไปเรื่อยๆ

จนปัจจุบันเขามีสาขาของร้านอาหารชนิดต่างๆ รวมกันมากกว่า 100 แห่ง ตรงนี้ชี้ให้เห็นว่าร้านอาหาร Thai Express ที่เขาสร้างขึ้นมา เป็นร้านอาหารที่มีคอนเซ็ปต์ถูกต้อง

เปิดร้าน 6 ปี มีรายได้ 60 ล้านเหรียญสิงคโปร์

j4

ย้อนกลับไปในปี 2551 ร้านอาหารของอีแวนลีมีสาขารวมกันกว่า 60 แห่ง มีรายได้ประมาณ 50-60 ล้านเหรียญสิงคโปร์ต่อปี จึงทำให้เขารู้สึกว่า กิจการร้านอาหาร Thai Express เติบโตอย่างแน่นอน จึงทำให้เขามีความคิดอยากเร่งขยายกิจการ เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า หลังจากนั้นอีแวนลีได้ตัดสินใจหาหุ้นส่วนหรือคนอื่นมาร่วมลงทุนด้วย

อีแวนลีได้ตัดสินใจเลือกกลุ่ม Minor Food จากประเทศไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารมากกว่า 2,000 สาขาในประเทศไทย ภูมิภาคเอเชีย ภูมิภาคตะวันออกกลาง และทวีปออสเตรเลีย

อีแวนลี มองว่ากลุ่ม Minor Food จากประเทศไทย จะเป็นคู่ค้าพันธมิตรที่เหมาะสมที่สุด กระทั่งในปี 2552 ร้านอาหาร Thai Express มีการเติบโตของรายได้มากกว่า 38% และกำไรเพิ่มขึ้นราว 43%

ปั้นแบรนด์ไทย ขายให้คนไทย

j5

สาเหตุที่อีแวนลีตัดสินใจขายหุ้นธุรกิจของร้านอาหาร Thai Express ให้กลุ่มไมเนอร์ฯ เพราะเขามองเห็นโอกาสการทำธุรกิจอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน โดยเขาขายหุ้นครั้งแรกส่วนหนึ่ง 70% เป็นเงินประมาณ 1,920 ล้านบาท

หลังจากที่ทำธุรกิจมากว่า 8 ปี ธุรกิจของอีแวนได้รับการตีราคาเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 114 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือเป็นราคารวม 2,736 ล้านบาทไทย ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของกิจการระดับ SME ของสิงคโปร์ ที่ได้รับการชื่นชมและกล่าวขานอย่างกว้างขวาง

หลังจากนั้นไม่นานในปี 2554 กลุ่มไมเนอร์ฯ เข้าซื้อหุ้นร้านอาหาร Thai Express เพิ่มอีกร้อยละ 30 คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนจำนวน 16.8 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 406 ล้านบาท ส่งผลให้ MINT เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในไทยเอ็กซ์เพรส

j8

กลุ่มไมเนอร์ฯ ระบุว่า การเพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนในไทยเอ็กซ์เพรสในครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดฐานธุรกิจเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรจากต่างประเทศอีกด้วย โดยโครงสร้างและระบบธุรกิจที่แข็งแกร่งของ MINT จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาความสามารถในการประกอบธุรกิจของไทยเอ็กซ์เพรสอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันร้านอาหาร Thai Express มีจำนวนสาขามากกว่า 60 สาขา โดยในเมืองไทย 7 แห่ง และประเทศอื่นๆ ภายใต้สัญญาแฟรนไชส์ในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย อินเดีย มองโกเลีย เกาหลี จีน เมียนมาร์ และสิงคโปร์
นอกจากนี้ Thai Express ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ โดยอาศัยประสบการณ์และฐานธุรกิจแฟรนไชส์ในต่าง

ประเทศของกลุ่มบริษัท MINT

j7

เรื่องราวของร้านอาหารไทย Thai Express ถือเป็นกรณีศึกษาได้เป็นอย่างดี เพราะคนไทยแท้ๆ ไม่รู้จักคุณค่าของความเป็นไทย อาหารไทย แต่คนต่างชาติกลับเห็นโอกาสของร้านอาหารไทย

สร้างแบรนด์สร้างความเป็นไทยขึ้นมา แล้วกระจายความเป็นไทยให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ทั้งๆ ที่ไม่เชี่ยวชาญในเรื่องของความเป็นไทย เพียงเพราะต่างชาติมองเห็น “โอกาส”

ดังนั้น ถึงเวลาแล้ว ที่คนไทยควรกลับมามองคุณค่าของความเป็นไทย ร่วมกันสร้างแบรนด์ไทยของเราเอง สร้างโอกาสให้กับแบรนด์ไทย ให้สามารถก้าวออกไปเติบโตในต่างประเทศ ไม่ใช่รอให้ชาวต่างชาติมองเห็นโอกาสของแบรนด์ไทย แล้วมาคว้าไปต่อหน้าต่อตา แล้วสร้างแบรนด์ไทยขึ้นมาจนมีชื่อเสียงโด่ง มีมูลค่ามหาศาล ก่อนที่จะขายให้กับคนไทย

สอดคล้องกับนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ “คุณบุญประเสริฐ พู่พันธ์” ที่มองว่าจริงๆ แล้ว ธุรกิจในประเทศไทยมีชื่อเสียงโด่งดังติดอันดับโลกหลายๆ ชนิด เช่น มัสมั่น ต้มยำกุ้ง สปา มวยไทย

j6

โดยเฉพาะมวยไทยนั้น ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมจากต่างชาติ ถ้าหากธุรกิจมวยไทยมีการทำในรูปแบบแฟรนไชส์ ก็จะสามารถขยายออกไปต่างประเทศ ได้ง่ายกว่าการออกไปเปิดสาขาหรือทำธุรกิจด้วยตัวเอง

เพราะระบบแฟรนไชส์ ถือเป็นสุดยอดของการดำเนินธุรกิจในยุคนี้ เพราะสามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดงบประมาณในการลงทุน ที่สำคัญตอบโจทย์กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/oRKnvQ

แหล่งข้อมูล
goo.gl/R788VJ
goo.gl/7eAVHd

ภาพจาก facebook.com/ThaiExpressSG

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช