ส่อง! อาณาจักร Iberry

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักชื่อ Iberry ร้านไอศกรีมโฮมเมดยอดนิยมในเมืองไทย ปัจจุบันได้กลายเป็น “Iberry Group” เนื่องจากได้แตกไลน์แบรนด์ร้านอาหารและกาแฟมากมาย รวมกันแล้วราวๆ 60 กว่าสาขา

อาทิ ร้านไอศกรีมโฮมเมดพรีเมียม “Iberry” 24 สาขา, ร้านอาหารไทยและสวีตคาเฟ่ “กับข้าวกับปลา 19 สาขา”, ร้านก๋วยเตี๋ยวและสตรีตฟูด “รสนิยม” 11 สาขา, ร้านอาหารอีสาน “Crying Tiger” 1 สาขา, ร้านกาแฟ “iBERISTA” 1 สาขา, ร้านอาหารไทยและซีฟูด “โรงสีโภชนา” 2 สาขา, ร้านอาหารไทย “ฟ้าปลาทาน” 3 สาขา และ ร้านข้าวแกง “เจริญแกง” 7 สาขา

อาณาจักร Iberry มีความเป็นมาอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

อาณาจักร

คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์
ภาพจาก bit.ly/3sdLff4

Iberry ริเริ่มและก่อร่างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของสองพี่น้อง “วิวรรธน์-อัจฉรา บุรารักษ์” คุณก๋อยและคุณปลา หนุ่ม-สาวรุ่นใหม่ผู้ชื่นชอบไอศกรีมเป็นชีวิตจิตใจ และปรารถนาจะสร้างสรรค์รสชาติ คุณภาพที่สอดคล้องกับอารมณ์ รสนิยม และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยยุคใหม่ ร้านไอศกรีมเล็กๆ แห่งแรกในซอยสุขุมวิท 24 จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพียงชั่วระยะเวลาไม่นาน จากเสียงบอกเล่าปากต่อปากของกลุ่มลูกค้าที่ติดอกติดใจในรสชาติ ชื่อเสียงของร้าน Iberry ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนในวงกว้าง ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะลูกค้าที่อยู่ในละแวกสุขุมวิทเท่านั้น ปัจจุบันมีจำนวน 24 สาขา

Iberry มีที่มาจากคำว่า ice ซึ่งมาจาก ice cream ขนมเย็น หวาน ยอดนิยมของคนทั่วโลก ที่รู้จักกันดีในชื่อไอศกรีม โดยประสมเข้าด้วยกันกับคำว่า berry ที่หมายถึงลูกไม้ผลเล็กๆ นานาชนิด

44

ภาพจาก facebook.com/iberryhomemade

Iberry จึงเป็นทางเลือกใหม่ของผู้นิยมลิ้มรสหวานเย็นชื่นที่น่าพึงพอใจ ปลอดภัยต่อสุขภาพ จากการผลิตแบบ home made ที่สามารถพิถีพิถันได้กับทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกส่วนผสมเกรดเอ วัตถุดิบสดใหม่ เป็นไอศกรีมที่มีกลิ่นรสแท้ๆ จากธรรมชาติ สูตรของทางร้านได้ลดทอนกระบวนการที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพผู้บริโภค เช่น การอัดก๊าซให้เนื้อไอศกรีมเบาฟู หรือใช้สี-กลิ่นสังเคราะห์จากวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

43

ภาพจาก bit.ly/3f8RpJL

Iberry มีชื่อเสียงจากการบอกกันปากต่อปากของกลุ่มลูกค้า โดยเจ้าของร้านชูจุดขายในเรื่องความแปลกใหม่ และการดีไซน์ของร้าน ซึ่งในสมัยนั้นร้านไอศกรีมแบบโฮมเมดไม่ค่อยมีกัน และ Iberry เป็นร้านแรกๆ ที่สร้างสรรค์ไอศกรีมโดยการนำผลไม้ไทยและทั่วโลกมาแปรรูปทำเป็นไอศกรีม ทำให้ร้าน Iberry เป็นศูนย์รวมความแปลกใหม่ และไอศกรีมหลากสไตล์ ทั้งสไตล์อิตาเลียน, ญี่ปุ่น, อเมริกัน, ไทย อาทิ รสกระท้อน, มะดัน, มะขาม, ลิ้นจี่, สับปะรด, มะยม, มังคุด, ส้มจี๊ด, ทุเรียน, มะม่วงน้ำดอกไม้, มะพร้าวน้ำหอม, แอปเปิล, เงาะ, ขนุน, ลำไย, บลูเบอร์รี, กีวี, เสาวรส ฯลฯ จนตอนนี้มีกว่า 100 รสชาติ

ส่วนเรื่องการดีไซน์ของร้าน Iberry รวมถึงร้านอาหารอื่นๆ ในเครือ จะโดดเด่นดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบร้าน โทนสีของร้าน การตกแต่ง เพื่อให้ร้านดูสวยงาม มีความคลาสสิก หรือหรูหรา ที่สำคัญแต่ละร้านมีดีไซน์ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับทำเล บรรยากาศ และกลุ่มเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้ทำให้ร้านมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับทางร้าน เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ และจดจำได้มากขึ้น ด้วยเรื่องความแปลกใหม่ และดีไซน์ของร้าน ทำให้ Iberry เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น และค่อยๆ ขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีถึง 24 สาขาในปัจจุบัน

42

ภาพจาก bit.ly/3c5RhIO

ปัจจุบัน Iberry ได้แตกไลน์มาสู่ร้านอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายแบรนด์ จนกลายเป็น Iberry Group ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไอเบอร์รี่ โฮมเมด จำกัด โดยผลประกอบการของบริษัทฯ พบว่ามีรายเพิ่มขึ้นทุกปี

  • ปี 2559 มีรายได้ 356 ล้านบาท กำไร 41 ล้านบาท
  • ปี 2560 มีรายได้ 431 ล้านบาท กำไร 54 ล้านบาท
  • ปี 2561 มีรายได้ 783 ล้านบาท กำไร 56 ล้านบาท
  • ปี 2562 มีรายได้ 1,182 ล้านบาท กำไร 98 ล้านบาท

41

ภาพจาก bit.ly/3c4DDFT

นอกจากนี้ คุณปลา ซึ่งเป็นผู้บริหาร Iberry ยังได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพรีเมียม “ทองสมิทธ์” และร้านส้มตำ “แซ่บอีลี่” ซึ่งหากรวมทุกแบรนด์ในเครือของ Iberry Group พบว่าน่าจะมีร้านมากกว่า 60 สาขา ซึ่งแต่ละร้านก็จะเน้นการตกแต่งดีไซน์ร้านที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น สวยงาม ทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย และรสชาติอร่อยอีกด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูลจาก

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3rglQQo

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช