โอกาสแบรนด์ไทย ที่ซ่อนอยู่ในตลาดสปป.ลาว

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า “ ธุรกิจกาแฟ ” ไม่ได้เป็นเทรนด์ฮิตเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น เห็นได้จากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ที่ผู้บริโภคชาวลาว วัยรุ่น วัยทำงาน เริ่มหันมานิยมดื่มกาแฟกันมากขึ้น จึงไม่แปลกที่จะมีผู้ประกอบการร้านกาแฟ หรือคนอยากเริ่มต้นธุรกิจ ทั้งในลาวและต่างประเทศ ให้ความสนใจเปิดตลาดสปป.ลาวมากขึ้น 

ธุรกิจกาแฟ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟังว่า ตลาดธุรกิจกาแฟ รวมถึงธุรกิจอื่นๆ มีความน่าสนใจอย่างไรบ้างในสปป.ลาว แล้วโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการเข้าเปิดตลาดในสปป.ลาว ซ่อนอยู่ตรงไหนบ้าง โดยได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ “มร.จันทวงศ์ พะมิสิธ” กรรมการบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) จำกัด บริษัทฯ ที่ได้รับมอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) ร้านกาแฟอินทนิล ไปขยายเครือข่ายในกัมพูชาและสปป.ลาว

โอกาสที่ซ่อนอยู่ ในตลาดกาแฟลาว

v4

มร.จันทวงศ์ บอกกับเราว่า เวลานี้ผู้บริโภคชาวลาว ที่เป็นคนรุ่นใหม่ๆ มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หันมานิยมดื่มกาแฟแบรนด์ดังๆ มากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ อยากจะเปิดตลาดร้านกาแฟในสปป.ลาวมากขึ้น

เห็นได้จากช่วง 2-3 ปีมานี้ คนลาวมีการเปิดร้านกาแฟเล็กๆ เป็นของตนเองมากมาย บางคนมีประสบการณ์บ้าง ไม่มีประสบการณ์บ้าง แต่สาวนใหญ่หลังจากเปิดขายไม่นาน ก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่มีอยู่ ทั้งธุรกิจการคั่วเมล็ดกาแฟ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจกาแฟ

ในส่วนของการแข่งขันในลาว แม้ปัจจุบันจะยังไม่รุนแรงมากนัก แต่ในอนาคตเชื่อว่าตลาดกาแฟจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะแนวโน้มผู้เล่นในตลาดจะมีมากขึ้น ถึงแม้จะมีรายเก่าที่เป็นผู้นำในตลาดอยู่แล้ว แต่ต่อไปเชื่อว่าจะมีธุรกิจกาแฟหน้าใหม่ๆ โดยเฉพาะแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ทยอยเข้ามาเปิดตลาดในลาวมากขึ้น

v7

ดังนั้น บริษัทฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพของร้านกาแฟ “อินทนิล” ในประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์ ประกอบกับชื่อเสียงของแบรนด์ เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคในเมืองไทยอย่างกว้างขวาง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้บริหารบริษัทตัดสินใจขอรับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) ร้านกาแฟอินทนิลไปขยายเครือข่ายในกัมพูชาและสปป.ลาว

โดยบริษัทฯ ได้รับมอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ (Master Franchise) จากบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ประเทศไทย ให้ขยายสาขาทั้งในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว โดยมีแผนเปิดสาขาแรกที่เมืองเสียมราฐ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของกัมพูชา และขยายสาขาแฟล็กชิพสโตร์ (Flagship Store) กลางกรุงพนมเปญ ภายในไตรมาสแรกของปี 2561

v10

ส่วนสปป.ลาว จะเปิดภายในไตรมาส 3 ปี 2561 ที่เวียงจันทน์ และขยายอีก 100 สาขาใน 2 ประเทศ และจากการที่บริษัทฯ มีพันธมิตรทางด้านธุรกิจค้าปลีกระดับโลก ซึ่งบริษัทฯ ได้รับสิทธิมาสเตอร์ไลเซนส์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งร้านกาแฟอินทนิลที่จะเปิดในกัมพูชาและสปป.ลาว จะอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกัน คือ “More than just a high quality coffee”

โดยในปัจจุบันบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อม ทั้งด้านบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในการบริหารธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการพัฒนาระบบแฟรนไชส์ การทำการตลาด และตรียมสร้างสถาบันการฝึกอบรม รองรับการพัฒนาบุคลากรให้มีมาตรฐาน

พร้อมกับการพัฒนาแบรนด์ไทยให้มีความยั่งยืน และครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศกัมพูชาและสปป.ลาว ต่อจากนี้ต้องจับตาดูให้ดี กาแฟแบรนด์ดังของไทยอย่าง “อินทนิล” จะเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคชาวลาวและกัมพูชา

ผู้บริโภคชาวลาวถ้าชอบถึงจะซื้อ

v8

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคคนลาวนั้น ส่วนมากหากรู้สึกชอบแล้ว จะตัดสินใจซื้อง่ายมาก ไม่คิดนาน กล่าวคือ มีเงินแล้วจะซื้อเลย และถ้ายิ่งชอบมากก็จะชวนเพื่อนๆ ชวนครอบครัว ให้ซื้อและใช้ด้วย ซึ่งจะเป็นลักษณะใช้ตามๆ กันไป

แต่ในทางกลับกัน หากรู้สึกว่าไม่ชอบแล้ว ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ในแง่ของอาหารการกิน พฤติกรรมผู้บริโภคลาวสมัยนี้ มีการเปลี่ยนแปลงไป คือ จะเน้นเรื่องคุณภาพมากขึ้น หลายคนยอมจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพจริงๆ

ประการสำคัญ ชาวลาวสมัยนี้คำนึงถึงสุขภาพและสุขอนามัยของอาหาร ที่รับประทานเข้าไปมากขึ้น จากเดิมที่ทราบกันดีว่าชาวลาวนิยมบริโภคผงชูรส หรือแป้งนัวปริมาณมาก แต่การสำรวจหลายสำนักกลับพบว่า ส่วนใหญ่ 68% บอกว่าจะพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่ผงชูรส และ 9% บอกว่าจะไม่รับประทานอาหารที่ใส่ผงชูรสเลย

v9

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวลาวเริ่มที่จะออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือเป็นลักษณะของการซื้อรับประทานมากขึ้น แม้ส่วนใหญ่ยังจะปรุงอาหารรับประทานกันเอง แต่ด้วยปัจจุบันผู้หญิงเริ่มทำงานนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ไม่ค่อยมีเวลา จึงเลือกที่จะซื้อรับประทาน นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มเห็นชัดเจน

พร้อมกันนี้ จะเห็นได้ว่า ผู้บริโภคคนลาวชอบที่จะลองของใหม่ๆ เช่น พอมีร้านมาเปิดใหม่ก็จะไปทดลองชิมกัน ส่วนใหญ่จะเป็นพวกแบรนด์จากต่างประเทศ เช่น ไทย เวียดนาม และอื่นๆ

ทำไม? แบรนด์แฟรนไชส์ไทยต้องบุกตลาดลาว

v5

มร.จันทวงศ์ บอกว่า ประเทศลาวกำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจขาขึ้น และมีกลุ่มชนชั้นที่มีฐานะ ที่จ่ายได้ไม่อั้น ที่นั่นจึงยังมีโอกาสลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์ดังจากต่างประเทศ เพื่อเติบโตไปพร้อมๆ กับเศรษฐกิจสปป.ลาว เช่นเดียวกับที บริษัทฯ เล็งพฤติกรรมผู้บริโภคชาวลาวและเศรษฐกิจดีขึ้น จึงได้นำแบรนด์กาแฟ “อินทนิล” เข้าไปเปิดตลาดในสปป.ลาว

แฟรนไชส์ไทยที่เข้าไปเปิดตลาดในลาวแล้ว เช่น N&B พิซซ่าคอมพานี สเวนเซ่นส์ ตำมั่ว ฮอทพอท ไก่ย่างห้าดาว ทรูคอฟฟี่ คอฟฟี่เวิลด์ แบล็คแคนย่อน เดอะวาฟเฟิล ไก่ย่างห้าดาว ชายสี่หมีเกี๊ยว กาแฟอเมซอน เชสเตอร์ สมาร์ทเบรน คาร์แล็ค 68 เป็นต้น แต่ทั้งนี้ การขยายแฟรนไชส์ในลาวนั้น มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ

v3

หากธุรกิจอาหารที่ไปเปิดในลาว เมื่อด้านรสชาติถูกปากคนลาวแล้ว ให้ทำราคาสมกับคุณภาพ หรือให้ราคาเท่ากับที่ประเทศไทยได้ ก็อาจจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะธุรกิจของไทยเป็นที่ต้องการของลาวอยู่แล้ว

อีกทั้งนักธุรกิจชาวลาว ต้องการศึกษาระบบงานที่มีมาตรฐาน การบริการที่มีคุณภาพ การตกแต่งร้านที่สวยงาม สะอาด และอาหารที่ดูดี มีระดับ มีการสร้างเบรนด์ที่ดีจากผู้ประกอบการไทย

v2

ดังนั้น แบรนด์แฟรนไชส์ของไทย ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน น่าจะหาพันธมิตรและคู่ค้าในสปป.ลาวได้ไม่ยาก เนื่องจากนักธุรกิจชาวลาวมีความพร้อมทางด้านการเงิน และสนใจทำกิจการใหม่ๆ อยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็มีกิจการแฟรนไชส์ที่ไปเปิดในลาวแล้วหลายแบรนด์ ประสบความสำเร็จ และเจ้าของกิจการ 1 ราย ก็สามารถเป็นเจ้าของแฟรนไชส์หลายแบรนด์ได้

สำหรับแฟรนไชส์ไทยที่มีโอกาสในสปป.ลาว เช่น กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีก และบริการ โดยแบรนด์แฟรนไชส์ที่ดูดี มีระบบมาตรฐาน และมีแบรนด์โด่งดัง น่าเชื่อถือ สินค้าเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการลาว

v1

สรุปก็คือ หากธุรกิจของไทยแบรนด์ใด ได้รับการตอบรับที่ดีในเมืองไทย ก็มั่นใจได้ว่าจะเปิดตลาดที่ลาวสำเร็จได้ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยต้องตั้งราคาให้เท่า หรือใกล้เคียงกับฝั่งไทย

หรือราคาสุดคุ้ม การมีคู่ค้าที่เอาจริง การรักษาคุณภาพสินค้าและบริการให้สม่ำเสมอ การเข้าใจพฤติกรรมความชอบของคนลาว คือ ปัจจัยของความสำเร็จ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
อ่านจดหมายข่าวอื่นๆ www.thaifranchisecenter.com/newsletter/index.php


SMEs Tip

  • ปัจจุบันคนลาว หันมาดื่มกาแฟมากขึ้น
  • แบรนด์ดังๆ จากต่างประเทศ คนลาวชอบ
  • คนลาวถ้าชอบแล้ว ถึงจะซื้อง่าย
  • แฟรนไชส์ไทยกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีก และบริการ ได้รับความนิยมในลาว
  • เปิดตลาดลาว ต้องหาคู่ค้าที่มีศักยภาพ

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3cbNOsM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช