มาแล้วนะรู้ยัง! Tea Duo Cup ชา 2 รส 2 ด้าน…ใครเริ่มก่อนรวยก่อน

อะไรที่เป็นเทรนด์ เป็นแนวโน้ม เป็นกระแส เป็นความคาดหวังของคนเรา มักเกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น ยุคหนึ่งสมัยหนึ่งใครจะไปคิดว่า “โทรศัพท์มือถือ” จะสามารถถ่ายรูป และทำอะไรอีกหลายๆ อย่างได้

เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้ามากขึ้น เข้ามาช่วยให้การดำเนินชีวิตของคนเราง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องไปเดินห้าง ไม่ต้องไปร้านค้า ก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไม่จำกัดสถานที่และเวลาด้วย

นั่นเป็นวิวัฒนาการของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ มีเกิด ก็ต้องมีดับ อันเก่าไป อันใหม่มา มีคนทำก่อน ก็ต้องมีคนทำตามทีหลัง มีการแข่งขันก็ต้องมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกันกับ “ชาเขียว” ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาโดยตลอดช่วง 2-3 ปีมานี้ ใครที่อยากมีอาชีพ อยากสร้างรายได้ ถ้าไม่เปิดร้าน “ชาเขียว ชาเย็น ชานม” ถือว่าเชยมากๆ

Tea Duo Cup

ภาพจาก goo.gl/6rnBtn

จึงไม่แปลกที่ทุกวันนี้ ร้านขายเครื่องดื่ม ชา กาแฟ โอวันติล โกโก้ และอีกหลายเครื่องดื่มผลไม้นานาชนิด จะเต็มไปหมด ยิ่งกระแสร้านเครื่องดื่ม “ชา 25 บาท” มาแรง ก็ยิ่งทำให้คนกระหายอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ หันมาลงทุน หันมาเปิดร้านมากขึ้น เพราะเปิดร้านง่าย ลงทุนง่าย ไม่ว่าจะใช้เงินลงทุนเอง สร้างยี่ห้อเอง หรือซื้อร้านแฟรนไชส์คนอื่นมาลงทุนก็ทำได้หมด

ได้เห็นหรือยังว่า อะไรที่เป็นเทรนด์ เป็นแนวโน้ม เป็นกระแส หรือเป็นความคาดหวัง มักเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จะช้าหรือเร็วก็ต้องมาดูกัน ยิ่งในบ้านเรา ประเทศไทยเรานี่แหละ ใครที่เป็นผู้นำก่อน ผู้เริ่มต้นก่อนก็จะได้เปรียบ แต่ขอให้เชื่อเถอะ อีกไม่นานก็จะมีคนทำตามในแบบที่คุณกำลังทำอยู่ เรียกได้ว่า “เริ่มก่อนใคร ได้เปรียบกว่าหนึ่งเท่าตัว”

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาผู้อ่าน ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า ไปดูเทรนด์ ดูกระแสที่กำลังมาแรงสุดๆ ในต่างประเทศ “Tea Duo Cup” ชา 2 รสชาติ 2 ด้าน ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจำนวนมาก ใครที่เลือกไม่ถูกว่าจะดื่มชารสไหนดี ก็สามารถเลือกได้ทั้ง 2 รสชาติ ไม่ว่าจะชาเขียว ชาเย็น หรือชานม หรือกาแฟ

“Tea Duo Cup” แปลก แตกต่าง เป็นทางเลือกให้คนชอบ 2 รสชาติ

nn22

ภาพจาก goo.gl/dWz6bE

เชื่อว่า ณ วันนี้ (10 มีนาคม 2560) ยังไม่มีร้านเครื่องดื่มยี่ห้อไหน แบรนด์ไหนในเมืองไทย นำเอาภาชนะแก้วในลักษณะ “Tea Duo Cup” มาบรรจุเครื่องดื่มจำหน่ายให้แก่ลูกค้า และก็ไม่รู้ว่าจะมีโรงงานผลิตแก้วพลาสติกใดบ้าง ที่ผลิตแก้วลักษณะแบบนี้อยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะอีกไม่นาน เมื่อมี Order ก็ต้องมีโรงงานรับผลิตเกิดขึ้น ไม่มีอะไรที่พี่ไทยทำไม่ได้อยู่แล้ว

มาในวันนี้ ใครจะไปรู้ล่ะว่า เราจะได้เห็นร้านเครื่องดื่ม “ชา 25 บาท” เต็มไปหมด บางพื้นที่ในระยะรัศมีไม่ถึง 500 เมตร มีร้านชาตั้งขายอยู่ถึง 2-3 ยี่ห้อ เป็นเพราะกระแสร้านชา 25 บาท มาแรง ค่าแฟรนไชส์ราวๆ หลักแสนบาท ตกแต่งเอง แต่ไม่ต้องเสียค่าสิทธิ ค่าการตลาดเป็นรายเดือน รายเดือน สามารถหาซื้อวัตถุดิบที่ไม่ใช่ผงชายี่ห้อนั้นๆ จากท้องตลาดทั่วไปได้

เมื่อลงทุนง่าย ก็ทำให้คนแห่เข้ามาสู่ตลาดเครื่องดื่มชาเขียว ชาเย็น ชานม กาแฟ จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่าปัจจุบันทำเอาพื้นที่ของตลาดเครื่องดื่ม “ตระกูลชา” แน่นขนัด ผู้บริโภคก็ไม่รู้ว่าจะเลือกยี่ห้อไหนดี รสชาติไหนอร่อย ราคาก็เท่ากัน

nn23

ภาพจาก goo.gl/IQwg7Z

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า เมื่อไหร่ธุรกิจที่คุณทำอยู่นั่น มีคู่แข่งในธุรกิจแบบคุณเกิดขึ้นจำนวนมาก วิธีรการสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจร้านเครื่องดื่มชาเย็น คุณก็ต้องมีการพัฒนาธุรกิจ พัฒนารูปแบบการให้บริการ พัฒนาเมนู พัฒนาภาชนะต่างๆ อาจกล่าวได้ คุณต้องสร้างความแตกต่างไปจากคู่แข่งคนอื่นๆ ดัดแปลงภาชนะ พัฒนารสชาติเครื่องดื่มให้ลากหลาย หรือลูกค้าซื้อ 5 แก้ว รับฟรี 1 แก้ว บริการส่งฟรี หรือลูกค้าซื้อ 1 แก้ว แต่ได้เครื่องดื่ม 2 รสชาติ 2 ด้าน

“Tea Duo Cup” น่าจะเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องดื่ม “ตระกูลชา” รวมถึงกาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะในต่างประเทศได้รับความนิยมอย่างมาก ผู้บริโภคซื้อง่าย ดื่มง่าย คู่รักซื้อ 1 แก้ว ได้ 2 รสชาติ ดูดพร้อมๆ กันได้เลย เพราะลักษณะของแก้วเป็นพลาสติก เหมือนแก้วเครื่องดื่มทั่วไปที่เราซื้อกันนั่นแหละ

ด้านบนที่เป็นปากแก้วจะติดกัน แต่ด้านล่างก้นแก้วพลาสติกจะแยกออกจากกัน ถ้าประกบเข้าด้วยกัน ก็จะเหมือนเป็นภาชนะแก้วพลาสติก 1 ใบ แต่ใส่เครื่องดื่มได้ 2 รสชาติ 2 เมนู (เหมือนแบ่งแก้วพลาสติกออกเป็น 2 ซีก) แต่ไม่สามารถแยกออกจากกันเป็นลักษณะแก้วพลาสติกฝาแฝดปากติดกัน แปลก แตกต่าง ซื้อครั้งเดียวจะเลือก 2 เมนู 2 รสชาติก็ได้

ในต่างประเทศ “Tea Duo Cup” ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคอย่างมาก เป็นที่ชื่นชอบของคนที่ชอบถ่ายภาพแล้วส่งต่อให้คนอื่นๆ เรียกได้ว่า ทุกคนจะถ่ายรูปแก้วเครื่องดื่มที่ตัวเองซื้อ มีทั้งคนกดไลค์ กดแชร์

nn24

ภาพจาก goo.gl/4QNsgl

เท่าที่รู้มาประเทศที่มีการขาย “Tea Duo Cup” หลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ เช่น แคนาดา ไต้หวัน สิงคโปร์ ซึ่งภาชนะแก้วพลาสติกใส่เครื่องดื่มจะเหมือนกัน แต่แตกต่างที่แบรนด์ของร้านเครื่องดื่มที่ติดเอาไว้ข้างแก้วพลาสติกเท่านั้น

ราคาขายเครื่องดื่ม “Tea Duo Cup” จะบวกเพิ่มประมาณ 5-10 บาท จากราคาขายเครื่องดื่ม 1 แก้วปกติทั่วไป แทนที่ลูกค้าซื้อ 1 แก้ว จะได้เครื่องดื่ม 1 เมนูเท่านั้น แต่ถ้าซื้อ “Tea Duo Cup” ก็จะได้เครื่องดื่ม 2 เมนู 2 ด้าน

ตรงนี้ถือเป็นการใส่ไอเดียการตลาดเข้าไป สร้างความรู้สึกให้ลูกค้าเห็นว่า เขามีทางเลือกมากขึ้น ซื้อ 1 แก้ว ได้ 2 รสชาติ สามารถดูดได้คนละเมนูกับแฟนหรือเพื่อนพร้อมๆ กันได้ แต่ผู้บริโภคต้องไม่เขย่าแก้วเป็นอันขาด เพราะเครื่องดื่ม 2 อย่างจะไหลผสมกันได้ ผู้ประกอบการร้านเครื่องดื่มในเมืองไทย ก็ลองหาโรงงานที่รับผลิตแก้วแบบนี้ดูครับ

nn26

ภาพจาก goo.gl/I0F0fk

ข้อดี-ข้อเสียของ “Tea Duo Cup”

ข้อดี

  1. คุณสามารถดื่มได้ 2 รสชาติ 2 เมนู ในเวลาเดียวกัน
  2. คุณสามารถดื่มกับ แฟนหรือเพื่อน คนละรสชาติ พร้อมๆ กันได้ (ไม่ติดน้ำลายกัน เพราะแก้วอยู่คนละข้าง)
  3. Duo Cup ออกแบบน่ารัก ดึงดูดความสนใจได้ดี
  4. ดื่มพร้อมกันกับแฟนหรือเพื่อน พร้อมเซลฟี่ได้อย่างลงตัว
  5. สามารถถือได้ด้วยมือเดียว

ข้อเสีย

  1. ราคาแพงขึ้นจากแก้วปกติทั่วไป ประมาณ 5-10 บาท จากการได้ 2 เมนู 2 รสชาติ
  2. ปริมาณเครื่องดื่มต่อแก้ว ลดลง
  3. แก้วพลาสติกไม่สามารถแยกออกจากกันได้
  4. ไม่สามารถเขย่าได้ เพราะเครื่องดื่มจะไหลผสมกัน
  5. เจ้าของร้านเครื่องดื่ม อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะ Duo Cup ผลิตยากกว่าแก้วพลาสติกทั่วไป

nn25

ภาพจาก goo.gl/bz5a8b

“Tea Duo Cup” อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดเครื่องดื่มในเมืองไทย แต่อย่าลืมว่าเมื่อไหร่ที่กระแสมาแล้ว ก็จะมาจริงๆ แรงจนฉุดไม่อยู่ด้วย ไม่แน่อีกไม่กี่เดือน หรือภายในปีนี้

เราอาจจะได้เห็นผู้บริโภคถือแก้วพลาสติกใส่เครื่องดื่มลักษณะ “Tea Duo Cup” ที่สำคัญเราต้องจับตามองตลาดเครื่องดื่มในเมืองไทย ว่าใครจะเป็นผู้ริเริ่มก่อน ออกตัวก่อน ไม่ผิดกติกา แต่เชื่อว่าเมื่อมียี่ห้อหนึ่งทำ ก็ต้องมียี่ห้ออื่นทำตาม มี 1 ก็ต้องมี 2 มี 3 มี 4 ใครทำก่อนรวยก่อน เป็นทางเลือกให้กับลูกค้า


SMEs Tips

  • ราคาขายต่อแก้วเพิ่มขึ้น
  • เพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า
  • แก้วรูปแบบใหม่ ดึงดูดความสนใจลูกค้า

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช