ปลูก “บอนสี” สร้างรายได้มากกว่าเดือนละ 20,000

สำหรับใครที่อยากสร้างอาชีพ อยากมีรายได้ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี การปลูก “บอนสี” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ มีหลายคนที่ตัดสินใจลาออกจากงาน หรือบางคนไม่มีงานทำและหันมาปลูกบอนสีขาย ซึ่งการตลาดออนไลน์มีส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนที่อยากปลูกบอนสี อาจไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ลองมาดูวิธีการเบื้องต้นในการปลูกบอนสีเพื่อไว้เป็นแนวทางในการสร้างอาชีพให้กับตัวเองต่อไปได้

ความเป็นมาของ “บอนสี” ในประเทศไทย

6

ภาพจาก https://bit.ly/3nqAmG5

แต่เดิมบอนสีเป็นไม้ประดับที่มีต้นกำเนิดอยู่ทวีปอเมริกา เป็นพรรณไม้ที่มีหัว หรือเหง้า เป็นลำต้นอยู่ใต้ดิน ส่วนที่โผล่ขึ้นมานั้นเป็นกิ่งก้านของใบ บอนสี เป็นพืชที่มีทรงใบสวยงาม การเข้ามาของบอนสีในประเทศไทยเริ่มในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ที่ได้เสด็จประพาสยุโรปครั้งแรกในปี พ.ศ.2440 และได้ทรงนำบอนสีกลับเข้ามาปลูกในพระบรมมหาราชวัง สร้างความนิยมให้กับฝ่ายใน โดยยุคนั้นสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียง คือ “บอนสีเจ้ากรุงไกเซอร์” และ “บอนสีเจ้ากรุงเดนมาร์ก”

ซึ่งเหตุผลที่บอนสีได้รับความนิยมต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเพราะเป็นไม้ใบที่มีรูปใบหลายแบบทั้ง ใบไทย ใบยาว ใบกลม ใบกาบ และใบไผ่ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีความหลากหลายของรูปทรงและสีสันที่สวยงามแตกต่างกันไป และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมากระแสของบอนสีเป็นที่พูดถึงมากขึ้น อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่กับบ้าน งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมคือการปลูกต้นไม้ขาย และกลายเป็นบอนสีที่กลับมาฮือฮาอีกครั้ง

วิธีขยายพันธุ์บอนสี

5

ภาพจาก https://bit.ly/3qp7akK

บอนสีเป็นไม้ประดับที่ขยายพันธุ์ได้ 4 รูปแบบ ได้แก่

  1. เพาะเมล็ดบอนสี ด้วยการผสมเกสรในช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นเวลาที่ดอกบาน เมื่อผสมติดแล้วจะสังเกตเห็นฝักใน 1 สัปดาห์ และฝักใช้เวลาสุก 30 วัน จากนั้นก็นำเมล็ดไปเพาะเป็นต้นไม้ ระยะเวลางอกส่วนใหญ่อยู่ที่ 15 วัน
  2. ผ่าหัวบอนสี หัวที่นำมาขยายพันธุ์ได้ จะต้องมีอายุ 3 เดือน ถึง 1 ปี โดยนำมาผ่าให้มีขนาดชิ้นละ 1 เซนติเมตร ล้างให้สะอาดนำไปชำในกระบะทรายหยาบ หัวใหม่จะงอกภายใน 15 วัน จึงย้ายไปปลูกใหม่ในกระถาง 2-3 นิ้ว
  3. แยกหน่อ หน่อของบอนสีที่พ้นมาจากโคนต้นแม่ สามารถแยกไปปลูกได้เมื่อมีอายุ 4 เดือนขึ้นไป
  4. เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ บอนสีหายาก และมีราคาสูง มักนำไปขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งจะให้สีใบเหมือนกับต้นแม่ แต่การขยายพันธุ์ด้วยวิธีนี้ก็มีโอกาสกลายพันธุ์สูงถึงร้อยละ 20

การเก็บพ่อแม่พันธุ์บอนสี

4

ภาพจาก freepik.com

บอนสีที่เป็นพ่อแม่พันธุ์ได้จะมีอายุ 10 เดือนขึ้นไป และบอนสีมักจะทิ้งใบในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม จึงนิยมขุดหัวบอนขึ้นมาทำความสะอาดในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ เก็บไว้ในที่ไม่มีแสงแดด และอากาศถ่ายเทดีนาน 3 เดือน จากนั้นก็นำมาลงปลูกใหม่ในช่วงเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้น 1-1 เดือนครึ่งบอนจะแทงออกมาใหม่ และเริ่มมีใบที่ 1 จากนั้นก็จะเริ่มออกดอกพร้อมผสมอีกครั้ง

วิธีการดูแลบอนสีฉบับมือใหม่ก็ทำได้

3

ภาพจาก https://bit.ly/3K8NQQK

การปลูกบอนสีในกระถาง ควรใช้ดินร่วนผสมวัตถุอินทรีย์ หรือดินขุยไผ่ ผสมใบทองหลาง ใบมะขาม หรือใบก้ามปู ด้วยอัตรา 2:1 เพราะบอนสีจะเจริญเติบโตและออกใบสวยงามในดินโปร่ง ระบายน้ำได้ดีและมีแร่ธาตุสูง และมีไม้ค้ำที่ก้านใบ เพื่อให้ก้านแตกกอเป็นระเบียบสวยงาม ไม่หักหรืองอ แต่หากต้องการปลูกเป็นแปลงใหญ่เพื่อการขยายพันธุ์ ควรใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยคอก แกลบดิน และขุยมะพร้าว ในอัตรา 1:1:1 และนำฟางข้าวมาคลุมแปลงไว้ เพื่อลดการระเหยของน้ำ

ในช่วงฤดูร้อนหรือสภาพอากาศปกติทั่วไป ควรรดน้ำตอนเช้าวันละ 1 ครั้ง ส่วนในฤดูหนาวควรลดการให้น้ำเพราะเป็นช่วงพักตัวและทิ้งใบ ระหว่างนี้ให้นำหัวบอนสีมาทำความสะอาด ชุบน้ำยาป้องกันเชื้อรา นำไปผึ่งให้แห้งประมาณ 15 วัน แล้วนำไปเก็บในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก เมื่อถึงฤดูปลูกหรือบอนสีเริ่มผลิใบค่อยกลับมารดน้ำตามปกติ

ทั้งนี้ควรปลูกบอนสีในที่มีแสงแดดรำไร เช่น แดดตอนเช้าช่วง 09.00-10.00 น. หากโดนแดดร้อนจัดมากเกินไปจะทำให้เกิดใบไหม้หรือสีซีดได้

รายได้จากการเพาะพันธุ์บอนสี

2

ภาพจาก https://bit.ly/3K8NQQK

บอนสีมีหลากหลายสายพันธุ์ ถ้าเป็นไม้กระถางทั่วไปขนาดประมาณ 4 นิ้วราคาขายเริ่มต้นประมาณ 100 บาท แต่ถ้าขนาดประมาณ 5 นิ้วเป็นฟอร์มส่งออกราคาประมาณ 200 บาท ทั้งนี้ราคาของบอนสีขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ยิ่งหายากราคายิ่งแพงตลาดส่วนใหญ่จะนิยมที่มีใบสีแดง สีสดสวยงาม เช่น บอนสีใบป้าย บอนสีดารานพรัตน์ และบอนสีของขวัญ นอกจากนี้ยังมีบอนสีอีกหลายพันธุ์ที่น่าสนใจและมีราคาแพงมากเช่น

ชายชล เป็นบอนสีใบไทย ที่กลายพันธุ์จากพันธุ์อัปสรสวรรค์ เป็นอีกพันธุ์หนึ่งที่เลี้ยงนอกตู้ได้ เพราะแข็งแรงทนทาน จุดเด่นของบอนสีชายชล คือ ใบสวยดก พร้อมพรั่งไปด้วยสามสีทั้งเขียว แดง ขาว มีลักษณะเป็นใบยาว ราคาซื้อขายในตลาดออนไลน์เริ่มตั้งแต่ 500 บาท และไต่ระดับไปจนถึง 55,000 บาท เป็นบอนสีที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ทำให้ราคาขยับขึ้นอยู่เรื่อยๆ

เมืองเกาะเกร็ด เป็นบอนสีใบไทยที่มีป้ายสีขาวอมเขียวอ่อน ดูคล้ายบอนใบด่าง ด้วยความสวยน่ารักที่ใบจะมีลายจุดสีแดง ชมพู ทำให้ราคาที่พบเห็นสำหรับต้นเล็กหรือต้นอ่อนจะเริ่มต้นที่ ประมาณ 2,000-5,000 บาท ยิ่งหากมีลวดลายที่สวยแปลกตา มีความด่างสมบูรณ์ของใบ ราคาสามารถพุ่งสูงขึ้น 70,000 บาท

เพชรเจ็ดสี มีจุดเด่นคือรอยป้าย รอยด่างขาวเขียว ไปจนถึงด่างเหลือง และจุดแต้มสีชุมพูที่มีอยู่ทั่วใบ ราคาซื้อขายในต้นอ่อน หรือต้นเล็กที่เริ่มมีใบประมาณ 2-3 ใบขึ้นไป เริ่มต้นที่ราคา1,500 บาทขึ้นไป ส่วนต้นที่โตแล้ว มีต้นสมบูรณ์ ใบสมบูรณ์ ก็จะมีราคาสูง 50,000 -60,000 บาท

พรหมพิมาน มีลักษณะเด่นก้านใบสีขาว ใบจะมีรอยป้ายสีชมพูเข้มชัดเจน ตัดกับบริเวณขอบใบที่จะมีสีเขียวเข้ม มีกาบใบและเม็ดสีขาวจนเป็นเอกลักษณ์ สำหรับราคาในต้นขนาดเล็ก เริ่มตั้งแต่หลักพัน แต่สำหรับต้นที่สมบูรณ์ดีมีลวดลายสวยงามราคาก็จะขยับขึ้นไป 8,000-9,000 บาท

อัปสรสวรรค์ ลักษณะของใบจะมีพื้นสีขาว อมเขียวอ่อน และอมชมพู มีรอยป้ายเป็นสีแดงสดสวยงาม ในส่วนของราคาอยู่ในเกณฑ์ที่จับต้องได้ง่ายกว่าบอนสีชนิดอี่นๆ สำหรับราคาซื้อขายออนไลน์ สำหรับต้นเล็กๆ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 400-500 บาท ในส่วนของต้นที่โตขึ้นมาก็จะมีราคาอยู่ในหลักพันบาท ไปจนถึงหลักหมื่น

1

ภาพจาก freepik.com

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ที่น่าสนใจเช่น ฟ้อนนางไหม ,สองฝั่งชี ,ไทยนิยม,ยูเรนัส ,ไผ่ธารสวรรค์ ,อิเหนา , ผีเสื้อชมพู, วัวแดง , ไกเซอร์ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าราคาของบอนสีค่อนข้างสูงในกลุ่มหายาก สำหรับมือใหม่การจะมีไม้หายากเหล่านี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย ทางที่ดีควรฝึกเพาะเลี้ยงบอนสีสายพันธุ์ทั่วไปให้ชำนาญแล้วค่อยๆ ต่อยอดหาสายพันธุ์ที่มีราคาแพงมาเพาะเพื่อจำหน่าย และเพื่อเพิ่มโอกาสให้เราประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ควรเรียนรู้และศึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์จะทำให้เรามีความรู้ในการปลูกบอนสีที่ถูกต้องยิ่งขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3cGoudx , https://bit.ly/3oYAbSm , https://bit.ly/3pdVmQP , https://bit.ly/3nKawxq , https://bit.ly/3l60mFH , https://bit.ly/3FGiEVV

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3fxtqmc

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด