เทคนิค “ทอดไก่” กรอบอร่อยอย่างมืออาชีพ! ทำขายได้เลย

เมนูที่ขายง่ายขายดีต้องยกให้ “ไก่ทอด” ที่ไม่ว่าจะยุคไหน ตอนไหน ก็ขายดี แถมยังเป็นอาชีพที่ทำง่าย บางคนเปลี่ยนพื้นที่หน้าบ้านตัวเองขายไก่ทอดก็สร้างรายได้ที่ดี หรือบางคนขยันหน่อย เตรียมอุปกรณ์ที่ไม่ยุ่งยาก ไปขายไก่ทอดในตลาดนัดก็สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนได้อย่างดีเช่นกัน

แต่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าถ้าต้องการจะขายไก่ทอดทั้งทีก็ควรทำให้ดีและมีคุณภาพ ซึ่งเทคนิคการทอดไก่ให้กรอบและอร่อยเป็นสิ่งที่เราควรเรียนรู้ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจของสินค้าและสร้างรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ลงทุนเปิดร้านไก่ทอดใช้งบเท่าไหร่?

ทอดไก่

ภาพจาก freepik.com

ในส่วนของเงินลงทุนในการเปิดร้านไก่ทอดนั้นอยู่ที่ประมาณ 8,000 – 10,000 บาท สำหรับเงินทุนหมุนเวียนต่อวันประมาณ 1,000 บาท อุปกรณ์ สำคัญที่ควรมีได้แก่ เตาแก๊สพร้อมถัง , หม้อทอด , ที่คีบ , ตะแกรงพร้อมถาด , รถเข็นหรือคีออส เงินลงทุนอุปกรณ์สำหรับบางคนอาจน้อยกว่าที่คาดการณ์ได้ บางคนไม่ใช้รถเข็นแต่ใช้การตั้งโต๊ะขายในตลาดนัดแทน หรือการไปเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่บางรายลงทุนประมาณ 5,000 – 6,000 บาท ก็ได้อุปกรณ์พร้อมวัตถุดิบ เป็นต้น

เคล็ดไม่ลับการทอดไก่ให้กรอบ

11

ภาพจาก freepik.com

อาหารชุบทอดส่วนใหญ่จะคลุกแป้งแห้ง แป้งเปียก ไม่ก็เกล็ดขนมปัง เหตุเพราะเนื้อสัตว์อย่างไก่ กุ้ง ปลา หรือเห็ด มีน้ำมาก จึงต้องใช้แป้งในการเคลือบผิวไว้เพื่อช่วยลดความชื้นและทำให้อาหารกรอบ หลักการชุบแป้งทอดให้กรอบทนกรอบนาน

ต้องทำให้แป้งเกิดรูพรุนที่เหมาะสม เพื่อให้ความร้อนหรือไอน้ำผ่านเข้าออกได้ ซึ่งรูพรุนนี้จะเกิดขึ้นจากการปะทุของไอน้ำหรือสารเติมแต่งที่ใส่ลงไปในแป้ง และควรเลือกใช้น้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูง เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันจากเมล็ดองุ่น เป็นต้น

เพราะน้ำมันเหล่านี้สามารถให้ความร้อนได้สูงถึง 170-200 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้เกิดการปะทุของไอน้ำได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่การพักอาหารชุบทอดไว้บนตะแกรง เป็นการพึ่งลมไล่ความชื้น ช่วยให้อาหารกรอบนานยิ่งขึ้น

รวมวิธีทอดไก่กรอบอร่อยอย่างมืออาชีพ

1.วิธีทอดไก่แบบเกาหลีและญี่ปุ่น

13

ภาพจาก freepik.com

ปัจจุบันกระแสของอาหารเกาหลีและญี่ปุ่นกำลังเป็นที่นิยม ดังนั้นไก่กรอบแบบเกาหลีหรือญี่ปุ่นจึงขายดี แต่ก็ต้องมีเทคนิคในการทอดที่เราต้องเรียนรู้ โดยเทคนิคการทอดไก่แบบเกาหลีจะใช้การคลุกแป้งแห้ง และ หลักการทอดสองครั้ง โดยเมื่อหมักไก่ได้ที่แล้ว ให้นำมาคลุกแป้งแห้งก่อนทอด

เช่น แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน เนื่องจากแป้งเหล่านี้จะไม่ปิดกั้นให้ความชื้นออกจากชิ้นไก่ ทำให้ไก่กรอบได้ดีขึ้น และที่จำเป็นต้องมีการทอดถึง 2 ครั้งเพราะการทอดครั้งแรกเพื่อไล่น้ำออกจากอาหาร ทำให้มีน้ำในอาหารน้อยลง จึงต้องทอดครั้งที่สองเพื่อไล่ความชื้นที่หลงเหลืออยู่ ช่วยให้ไก่แห้งและกรอบมากยิ่งขึ้น

2.วิธีทอดไก่สไตล์ยุโรป

9

ภาพจาก freepik.com

ไก่กรอบแบบฝั่งยุโรปถ้านึกไม่ออกก็นึกถึง KFC เป็นตัวอย่าง โดยลักษณะแป้งจะมีความบางกรอบและเป็นเกล็ด ใช้เทคนิค การคลุกแป้งแห้ง + ฉีดน้ำ การหมักไก่ส่วนใหญ่จะหมักกับนมหรือบัตเตอร์มิลค์ ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยและเครื่องเทศต่างๆ ก่อนนำมาคลุกกับแป้งแห้ง ซึ่งนิยมใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ เพราะช่วยให้ความไก่กรอบและสีที่สวย

และเพื่อให้ไก่กรอบได้ง่ายขึ้นบางสูตรจึงผสมแป้ง แป้งข้าวโพดหรือแป้งมันลงไปด้วย หลังจากคลุกแป้งแห้งแล้ว จะฉีดน้ำลงบนผิวไก่ให้ทั่วหรือจุ่มลงในน้ำแล้วนำมาคลุกแป้งแห้งอีกรอบ ทำซ้ำประมาณ 1-2 รอบก็จะได้แป้งที่เป็นเกล็ดและมีความหนาพอดี

บางสูตรก็มีการใส่ผงฟูหรือโซดาลงในแป้ง สารเหล่านี้จะสลายตัวให้ฟองแก๊ส ทำให้เกิดรูพรุนขึ้นในแป้ง แม้แต่การใส่เหล้าหรือเบียร์ลงไปก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยดึงน้ำที่อยู่บริเวณผิวอาหารออกไปอย่างรวดเร็ว เพิ่มอัตราการระเหยของน้ำในขณะทอด ทำให้ไก่กรอบได้มากขึ้น

3.วิธีทอดไก่แบบไทย

8

ภาพจาก freepik.com

ถ้าพูดถึงไก่ทอดแบบไทย ต้องนึกถึงไก่ทอดตลาดนัด ไก่ทอดหาดใหญ่ ส่วนใหญ่วิธีทอดไก่แบบคนไทยจะใช้เทคนิค การใส่น้ำปูนใส + แป้งข้าวเจ้า และ การทอดไฟแรง รวมถึงเคล็ดลับอีกอย่างคือการใช้น้ำเย็นจัดผสมกับแป้งก็ช่วยให้แป้งกรอบนานเช่นกัน เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่างกันตอนทอด ทำให้เกิดการถ่ายโอนความร้อนดึงน้ำออกจากอาหารอย่างรวดเร็ว แป้งที่ใช้ทอดส่วนใหญ่ได้แก่แป้งข้าวเจ้า จะช่วยให้ไก่มีความกรอบทนกรอบนานมากขึ้น

การทอดไก่ในช่วงแรกจะทอดด้วยไฟกลางเพื่อให้ไก่สุกทั่วถึงกัน จากนั้นจะเร่งเป็นไฟแรงในช่วงสุดท้ายเพื่อให้ไก่กรอบและไม่อมน้ำมัน โดยน้ำมันที่ร้อนจัดจะทำให้เนื้อไก่หดตัวไล่น้ำออกอย่างรวดเร็ว ซึ่งการหดตัวนี้เองที่ทำให้ไม่มีช่องว่างให้น้ำมันแทรกตัวเข้าไป จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมยิ่งทอดไฟแรงไก่ยิ่งกรอบและไม่อมน้ำมัน

10

ภาพจาก freepik.com

การเปิดร้านขายไก่ทอดนอกจากการทอดไก่ให้กรอบอร่อย มีคุณภาพ เรื่องของทำเลและการตลาดก็เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกติดใจในรสชาติ และมีบริการที่ดี ซึ่งหากเราเริ่มต้นได้ดี ในอนาคตอาจพัฒนาจากธุรกิจเล็กๆ ให้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรืออาจจะขายเป็นแฟรนไชส์ในอนาคตก็ได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3dKOZ21 , https://bit.ly/3DUy5bA , https://bit.ly/3INl7jz , https://bit.ly/3dNb4N8

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3A6MPnz

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต