ธุรกิจค้าปลีกจีน ส่งสัญญาณฟื้นคืนชีพเร็วจากโควิด-19

ธุรกิจค้าปลีกในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งปิดกิจการ ปิดร้านค้าชั่วคราว ปลดพนักงาน แล้วแต่ว่าประเทศไหนจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับประเทศจีนนั้น ถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้ทำการปิดเมืองหลายเมืองในจีน ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ต้องปิดให้บริการไปด้วย

นักวิเคราะห์ด้านค้าปลีกหลายคนมองสถานการณ์ ธุรกิจค้าปลีกจีน น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ยากมาก เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แผ่กระจายไปเกือบทั่วประเทศของจีน อีกทั้งถ้าหากการแพร่ระบาดของโรคลดลง ก็ไม่รู้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่

แต่มีรายงานล่าสุด ธุรกิจค้าปลีกในประเทศจีนเริ่มฟื้นตัวเร็วเกินคาด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทย

ธุรกิจค้าปลีกจีน

ภาพจาก bit.ly/2WMhvJ3

Savills China Retail ได้มีการคาดการณ์ว่า ธุรกิจค้าปลีกของจีนจะมีการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนลดลง หรือแทบจะมีการติดเชื้อเป็นศูนย์ในปัจจุบัน

โดยธุรกิจกลุ่มค้าปลีกในจีนที่จะมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากพ้นวิกฤตโควิด-19 ส่วนใหญ่จะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงยิม ศูนย์รวมความบันเทิง และธุรกิจอื่นๆ ที่ปิดให้บริการชั่วคราวในช่วงเริ่มต้นการระบาดของไวรัสโควิด-19

Savills China Retail ยังรายงานว่า แม้ว่าร้านค้าปลีกต่างๆ จะเริ่มทยอยเปิดให้บริการอีกครั้งในจีน แต่ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่จะกลับไปใช้บริการในร้านเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ชาวจีนยังมีความระมัดระวังเพราะกลัวไวรัสจะกลับมาแพร่อีกครั้งหนึ่ง

โดยห้างสรรพสินค้าที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งคิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 30% ซึ่งส่วนใหญ่ได้ปรับเวลาทำการเป็น 11.00-22.00 น. ขณะที่ร้านค้าปลีกรายย่อยที่เช่าพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็เริ่มทยอยเปิดให้บริการเช่นเดียวกัน

2

ภาพจาก bit.ly/3dDB9NJ

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากพ้นวิกฤตก็ยังมีร้านอาหารบางแห่งในจีนต้องปิดกิจการแบบถาวร หลังจากไม่สามารถแบกรับกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าแรง และค่าเช่าในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

สำหรับธุรกิจค้าปลีก ในส่วนของโรงยิมในประเทศจีน ส่วนใหญ่ได้เปิดให้บริการใหม่อีกครั้งเกือบทุกเมือง ยกเว้นปักกิ่ง โดยปรับเปลี่ยนให้บริการ อนุญาตให้ใช้บริการครั้งละ 50 คน (ต่อ 30,000 ตารางฟุต) ในระยะเวลา 90 นาที หลังจากหมดเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่โรงยิมจะทำการฆ่าเชื้อครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นค่อยให้อีก 50 คนเข้ามาออกกำลังกายต่อ

1

ภาพจาก bit.ly/3dBSbf8

ส่วนสถานที่ไนท์คลับและ KTV เพิ่งจะเปิดให้บริการไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในเซี่ยงไฮ้และอีกหลายๆ เมืองของจีน ยกเว้นปักกิ่ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังลังเลที่จะเข้าไปใช้บริการในสถานที่เหล่านั้น ขณะที่สถานบันเทิงอนุญาตให้เปิดตามความสมัครใจ

คาดว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และอื่นๆ รวมถึงแบรนด์ต่างประเทศ จะเริ่มวางแผนการลงทุนและทยอยเปิดร้านให้บริการอีกครั้งในประเทศจีน เพราะความท้าทายด้านกระแสเงินสดของจีนที่รออยู่ข้างหน้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2WMhvJ3

อ้างอิงข้อมูล  https://bit.ly/3dBf3LH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช