นี่คือสัญญาการติดไวรัสโควิด-19 หากคุณไม่มีอาการใด ๆ

เชื้อโคโรน่า มีการแสดงอาการต่าง ๆ ที่เป็นปกติไม่ว่าจะเป็นการไอแห้ง ๆ มีไข้ขึ้นและโดยเฉพาะมีอาการหายใจถี่ ๆ แต่คุณหมอหลายคนที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบว่ามีการแสดงอาการอื่น ๆ ที่บ่งบอกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส

“อาการต่าง ๆ เพิ่มเติมนั้นมาจากการสูญเสียการรับกลิ่นและการรับรส ทั้งปวดเมื่อยตามร่างกายและคลื่นไส้” กล่าวโดย ดร. Edo Paz รองประธานบริษัท K Health

ปัญหาระบบทางเดินอาหารไม่ว่าจะเป็นคลื่นไส้ ท้องเสียหรือแม้แต่อาเจียนนั้น เป็นสัญญาณที่บ่งบอกอาการติดเชื้อโควิด-19 โดย ดร. David Hirschwerk ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการติดเชื้อได้ได้กล่าว่า “10 % ของผู้ป่วยมีการแสดงอาการปัญหาระบบทางเดินอาหาร”

อย่างไรก็ดี แพทย์หลายคนยังไม่เข้าใจว่า ทำไมอาการต่าง ๆ เหล่านี้ถึงมีให้เห็นในผู้ป่วยโควิด-19 “ในทางการแพทย์นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทำไมผู้คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าถึงมีการแสดงอาการที่แตกต่างกันออกไป และบางรายมีการแสดงอาการมากกว่ารายอื่น ๆ” Paz กล่าว

แต่ทาง ดร. Rishi Desai หัวหน้าแพทย์ที่ Osmosis เชื่อว่า อาการต่าง ๆ ที่แสดงออกมานี้อาจมีความเชื่อมโยงกับการเคลื่อนตัวของเชื้อไวรัสผ่านเข้าสู่ร่างกาย

“บางคนมีภูมิคุ้มกันที่ดีและบางคนมีการแสดงอาการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเห็นได้ชัด และบางคนไม่ได้แสดงอาการออกมา” Desai กล่าว “อาการต่าง ๆ โดยปกติแล้วจะแสดงออกมาเมื่อไวรัสได้เข้าสู่ร่างกายแล้ว”

แล้วเชื้อโควิด-19 เคลื่อนที่ผ่านร่างกายมนุษย์ได้อย่างไร

63

ภาพจาก bit.ly/2UpzKm2

Desai ได้กล่าวว่า ตอนแรกเชื้อไวรัสเข้าสู่จมูกและไหลไปยังคอหอย ทำให้เกิดอาการหนาวสั่น รวมไปถึงรู้สึกอึดอัด น้ำมูกไหลและเจ็บคอ เช่นกันผู้ป่วยจะสูญเสียการรับกลิ่นและรับรส

Desai ได้กล่าวต่อไปว่า การที่เชื้อไวรัสได้เข้าสู่ปอดนั้น มีความเป็นไปได้ว่า เกิดอาการหายใจลำบาก ไอและเจ็บหน้าอก จากนั้นเชื้อมันก็เข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดอาการไข้ขึ้น เหงื่อออก วิงเวียนและอ่อนล้า

“หมายความว่า บางคนอาจมีการแสดงอาการออกมาไปในทางใดทางหนึ่ง ในขณะที่บางคนอาจมีการแสดงอาการต่าง ๆ มากกว่านั้น” Desai กล่าว โดยอาการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่นั้น มีการแสดงอาการอื่น ๆ ที่ยากต่อการระบุได้

อาการต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเชื้อโควิด-19

62

ภาพจาก bit.ly/2vWK0ZB

สอดคล้องกับ Desai อาการบางอย่างอาจไม่ได้บ่งชี้ถึงการติดเชื้อโควิด-19

“ปกติแล้วเชื้อโควิด-19 ไม่ได้มีการแสดงอาการถึงการเจ็บปวดบริเวณขา (เช่นปวดขาข้างซ้าย) ไม่มีบาดแผลผิวหนัง (เช่น แผลจากน้ำเดือด) และไม่ได้มีการแสดงอาการเรื้อรังแบบเดือนต่อเดือน” Desai กล่าว

โชคไม่ดีนักที่ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่า เชื้อโคโรน่าเข้ามาถึงพวกเขาได้เมื่อไร และการป้องกันถือเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้การันตีเรื่องการป้องกันให้เห็นผล 100 เปอร์เซ็นต์ ตรงจุดนี้ผู้คนจะต้องรักษาความสะอาดและรักษาระยะห่างทางสังค

“ล้างมือให้บ่อย ๆ ด้วยสบู่กับน้ำ” Paz กล่าว “และอย่าเอามือไปแตะหน้าหากเป็นไปได้!”

61

ภาพจาก bit.ly/2QX1j45


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ที่มา : https://bit.ly/33WIFhS

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่  https://bit.ly/2Utt1rk