ถูกใจสายกิน! พาชมงาน UPSkill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” แฟรนไชส์อาหาร มาเพียบ!

เราเองก็กำลังหิว เพื่อนบอกว่าจะพาไปงาน UPSkill Thailand 2023 ทีนี้ก็ “ว้าวุ่น” เลย! เห็นบอกว่างานนี้แฟรนไชส์อาหารมาเยอะกว่า 100 แบรนด์ แต่ละเจ้านี่คือเด็ดๆ โดนๆ ทั้งนั้น อ้อ! ลืมบอกไปว่า มหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพ UPSkill Thailand 2023 เขาจัดตั้งแต่วันที่ 6-9 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

UPSkill Thailand 2023

UPSkill Thailand 2023

ทีแรกก็ไม่เชื่อจนได้ไปเห็นกับตาตัวเอง มันคือว้าว ว้าว ว้าว กว่าที่คิดอีกนะทุกคน ด้านหน้างานนี่เขาจัดเป็นนิทรรศการข้าวไทยที่ได้รวบรวมข้าว GI กว่า 10 สายพันธุ์จากทั่วประเทศ มาจัดแสดงโชว์ พร้อมร่วมชิม 10 เมนู จากเชฟดัง ซึ่งแต่ละเมนูมันคือสุดยอดมาก บอกเลยว่าอร่อยกว่าหุงข้าวกินเองที่บ้านแน่ๆ

พอเข้าไปเดินในงานคราวนี้แหละตัวแตกกันเลยทีเดียว จะเริ่มจากอันไหนก่อนดีละ เอาอันนี่แหละ “ต.เนื้อย่าง” เนื้อปิ้งย่างแบบชุ่มฉ่ำขายไม้ละ 10 บาท มีให้เลือกหลายรสชาติ กลิ่นหอมฟุ้ง เหมาะกับออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อยดีมากและก็แน่นอนว่าเขามาพร้อมแพคเกจลงทุนเริ่มต้นไม่แพง 3,000 บาท ก็เปิดร้านได้จ้า

อันนี้ก็ไม่แพงเหมือนกันสำหรับ ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเทิดเถิง จัดแพคเกจลงทุนมาหลากหลายเหมือนเดิม เริ่มต้นราคาเบาๆ ชุดทดลองขายเริ่มแค่ 3,990 บาท หรือเป็นชุดป้ายพร้อมอุปกรณ์ก็แค่ 5,990 บาท แต่ถ้ายังไม่ถูกใจจะเลือกชุดรถพ่วงข้าง ,แพคเกจสำหรับเปิดขายในสถานีบริการน้ำมัน หรือในห้างสรรพสินค้าเขาก็มีให้เลือกครบเลยนะ

และบรรดาแฟรนไชส์ประเภทข้าว ในงานนี้เขามีเยอะมากเลย บูธนี้ก็อร่อยจริง เพราะชิมมาแล้ว เป็นแฟรนไชส์ข้าวมันไก่ by เชฟปังหลายเมนูเช่น ข้าวมันไก่ผสม , ข้าวมันไก่ต้ม , ข้าวมันไก่ทอด , ยำไก่แซ่บ เป็นต้น ลงทุนเริ่มต้นแค่ 100,000 บาท เขาสอนหมดทุกอย่างแถมยังวิเคราะห์ทำเลให้ก่อนเปิดร้านด้วย ดีปะละ!

และอีกแบรนด์ที่เป็นแฟรนไชส์น่าสนใจคือ “คุ้มสึ” เขาเป็นข้าวหน้าเนื้อแต่ไม่ใจเสือนะจ๊ะ และมีหลายเมนูเอาใจสายเนื้อให้เลือกกินสุดฟินกันทีเดียว ใครซื้อแฟรนไชส์คุ้มสึในงานเขาแถมฟรีวัตถุดิบมูลค่ากว่า 12,000 บาทให้อีกด้วย

แต่ถ้าใครไม่กินเนื้อ ก็เชิญๆ ทางนี้กับแฟรนไชส์อู๊ดอู๊ด อร่อยเว่อร์ เมนูเด่นเขาคือข้าวหน้าต่างๆ เช่น ข้าวหมูทอด , ข้าวหมูสามชั้น , ข้าวยำแซ่บหมูทอด , ข้าวไข่ข้น , ลงทุนเริ่ม 59,000 บาท เขาให้อุปกรณ์เปิดร้าน 17 รายการ และนอกจากขายหน้าร้านก็ยังขายเดลิเวอรี่ได้ด้วย

แวะกินข้าวไปเยอะละ ลองไปกินปาท๋องโก่มั่งไหม? อร่อยมากเลยอันนี้ขอบอก “โก๋นักบิน” เจ้าของแบรนด์นี่เป็นนักบินตัวจริงเสียงจริง และมีธุรกิจแฟรนไชส์ของตัวเองจุดเด่นคือปาท่องโก๋ สูตรไม่มีแอมโมเนีย อร่อยนุ่มละมุนลิ้นมาก และไม่ธรรมดานะจ๊ะ ตอนนี้มีสาขาทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง อยากลงทุนใช่ไหม ค่าแฟรนไชส์ 79,000 บาท เปิดร้านได้เลยจ้า

ส่วนอันนี้เราไม่ได้ทะลึ่งตึงตังนะแต่เป็นแฟรนไชส์ชื่อว่า “เบอร์เกอร์น้ำแตก” ก็ตรงๆตัวแหละเขาขายเบอร์เกอร์แต่ไม่ใส่ซอสมะเขือเทศ เน้นชีสเยิ้มๆ กัดทีชีสแตกทะลัก ราคาไม่แพงชิ้นละ 39 บาท แต่อร่อยมากจริงๆ เพิ่งมาเปิดขายแฟรนไชส์ในงานนี้ครั้งแรก และก็มาพร้อมโปรแรงมาก จากปกติ 89,000 เหลือ 49,000 บาท ได้คีออส +อุปกรณ์ และวัตถุดิบพร้อมเปิดร้านได้เลย

และถ้าอยากได้แฟรนไชส์ไอเดียแจ่มๆเป็นของกินแบบน่ารักตะมุตะมิ เราจะพาไปพบกับ “ข.ไข่ในเตา” สินค้าเขาคือวาฟเฟิลน่ารักมุ้งมิ้งจริง ทำเป็นวาฟเฟิลรูปไข่มีรอยยิ้มด้วยนะ เป็นแฟรนไชส์ชื่อดังจากตลาดจ๊อดแฟร์ในแดนเนรมิต อยากกินไส้แบบไหนมีให้เลือกกว่า 10 แบบเช่น ใบเตย , ไส้ครีม,ไส้เผือก , ถั่วแดง , ไข่เค็ม ตอนนี้เขามี 3 สาขาในกรุงเทพและอีก 10 สาขาในต่างจังหวัด

และยังไม่หมดแค่นี้อีกแบรนด์ที่ไอเดียดีไม่แพ้กันคือ พุง-ออ-ปัง ร้านไทยากิที่ทำมาแล้ว 3 ปี ตอนนี้มี 10 สาขา ใครทำไม่เป็นไม่ต้องห่วงเขาสอนทุกสูตรแถมดูแลเป็นอย่างดี โปรในงานนี่ก็น่าสนได้วัตถุดิบแป้ง 20 กก. ทำขายได้กว่า 10,000 บาทและยังแถมกล่องใส่ขนมอีก 300 ใบ เอาไปเลย

อีก 1 แบรนด์ที่ห้ามพลาดมางานนี้แล้วต้องลองคือ ไก่ว้าว สูตรป้าเจี๊ยบ มธ. เมนูเด่นคือไก่ปิ้ง , หมูปิ้ง , มีหลายรสชาติเช่นหม่าล่า , นมสด เป็นต้น ตอนนี้มีทั้งหมด 6 สาขา สำหรับโปรในงานก็ว้าวเหมือนชื่อแบรนด์จองแฟรนไชส์ 500 บาท ฟรีไก่ว้าว 6 แพค + 1 แพ็ค สมัครแอพเดลิเวอรี่ฟรี ปักหมุดโลเกชั่นให้ฟรีด้วย

เดินกินกันมาหลายบูธน่าจะถึงเวลาของแฟรนไชส์เครื่องดื่มกันบ้างละนะ งานนี้ก็มีหลายแบรนด์ที่สุดเจ๋ง แต่ไอเดียเริ่ดสุดต้องยกให้ Cha-men แฟรนไชส์ชานมผสมอาหารคาวที่เข้ากันได้อย่างลงตัว เมนูแนะนำคือชานมราเมนที่ มีท็อปปิ้งคือไข่ดาว+เส้นราเมนโรยหน้า และยังมีอีกหลายเมนูเช่นทงคัตสึชาเมน , ชาเมนแกงเขียวหวาน , ชาเมนต้มยำกุ้ง ขอย้ำว่าอร่อยจริงทุกเมนู ใครสนใจลงทุนก็ปรึกษาทางแฟรนไชส์ได้เลย

และพลาดไม่ได้เลยถ้าไม่แวะที่บูธของ โกโก้วาแฟรนไชส์โกโก้ และชา ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีหลายเมนูให้เลือกได้ตามต้องการ เข้มข้นถึงรสชาติทุกเมนู นอกจากขายหน้าร้าน ก็ยังขายผ่านเดลิเวอรี่ได้ด้วย ค่าแฟรนไชส์แค่ 89,000 บาท คืนทุนไวภายใน 2-6 เดือน ยิ่งมีทำเลดี ยิ่งขายดี และมีทีมงานคุณภาพคอยให้คำปรึกษาแก่ผู้ลงทุนเป็นอย่างดีด้วย

ไหนๆก็พูดถึงแฟรนไชส์โกโก้ต้องไม่พลาดมาที่บูธนี้ด้วยเช่นกันสำหรับ คาเคาโอ้โกโก้เดลิเวอรี่คาเฟ่ แฟรนไชส์เครื่องดื่มช็อกโกแลตสด และผลิตภัณฑ์จากผลโกโก้ที่ปลูกโดยเกษตรไทย ลงทุนเริ่มเพียง 20,900 บาท ใครที่ไม่มีหน้าร้านก็เลือกเปิดแบบ Cloud kitchen รับวัตถุดิบแล้วมาทำขายได้เลย เหมาะกับการสร้างรายได้ให้กับคนไทยในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้มีการขยายสาขาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

อีกหนึงแบรนด์ที่แตกไลน์มาจากวัวล้วนๆ ไม่มีควายผสมและมาเปิดตัวในงานนี้ครั้งแรกเหมือนกันคือ milk monster สินค้าคือ นมสดปั่นเป็นเกล็ดหิมะราดด้วยท็อปปิ้งต่างๆ ถูกใจนักเรียน หรือคนวัยทำงาน ที่อยากหาอะไรฉ่ำๆ เย็นๆ กลิ่นนมๆ กินแล้วชื่นใจ ตอนนี้เขามีทั้งหมด 2 สาขา และในอนาคตน่าจะมีสาขาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับสายปาร์ตี้หรืองานนี้อยากกรึ่มๆ สักหน่อยแนะนำให้แวะไปบูธของมินิบาร์ที่มีค็อกเทลหลากหลายรสชาติให้เลือกชิมได้ตามต้องการ เป็นอีกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับการลงทุนในทุกยุคสมัย และมีการพัฒนาสินค้าตัวเองอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือลงทุนแล้วขายดีมาก ใครอยากสร้างธุรกิจให้ตัวเองได้กำไรยาวๆ โทรไปสอบถามรายละเอียดจากทางแฟรนไชส์ได้เลย

หลังจากที่เดินไปรอบงานซึ่งก็อิ่ม อร่อย สมกับเป็นสุดยอดแฟรนไชส์ที่รวบรวมแบรนด์ชั้นนำมาจำนวนมาก แต่จะหยุดกินก็ไม่ได้เพราะเห็นบรรดาร้านยำแล้วมันแซ่บซี้ดจริง ทั้งโคตรยำห้วยขวางที่แม้ตอนนี้จะยังไม่เป็นแฟรนไชส์แต่หลายเมนูถ้าได้ลองคืออร่อยมากทั้ง ยำหมูยอ , ยำไข่เค็ม , ยำแซลมอน

หรือจะลองอีกร้านที่เน้นเมนูดองแบบยั่วๆ คือร้านตำยำดอง ที่สำคัญเขามีให้เลือกลงทุนแบบแฟรนไชส์ด้วยนะ เมนูแนะนำคือ ซาชิมิดอง ,กุ้งดอง , ปูดอง , แซลมอนดอง ลงทุนไม่แพง แถมได้วัตถุดิบจำนวนมากพร้อมให้ไปขายได้ทันทีด้วย

ปิดท้ายความแซ่บที่ไม่ใช่แค่รสชาติแต่แม่ค้าก็แซ่บเว่อร์ได้ ประชันกันมาเลยกับเจ้าแรกเจ้ฝน ยำสวย แซ่บซิ่ง โดยเจ้ฝนคนสวย หน้าร้านอยู่ชลบุรี เมนูสารพัดยำ เด็ดสุดคือ ยกรถที่ใส่วัตถุดิบ 8 อย่าง เช่นแซลมอน ไข่แมงดา ไข่เค็ม , กุ้งสด , ปูม้า ราดด้วยน้ำยำรสแซ่บ อร่อยมาก

และเด็ดไม่แพ้ต้อง ยำดาวยั่ว by เจ้ดารา เจ้าของร้านคือเจ้ดาราคนสวย ถ้าใครได้คุยกับเจ้จะติดใจ แม่ค้าใจดีมาก คุยไปทำให้ชิมไป ไอ้เราก็ปฏิเสธไม่เป็นซะด้วย อร่อยแบบไม่ต้องซื้อกันเลย แต่ยำของเจ้ดาราคืออร่อยจริง มีหลายเมนูเช่น ยำแซลมอน , ยำทะเลรวม ราคาไม่แพงเริ่มต้นแค่ 100 บาท แต่น้ำยำอร่อยมาก ต้องไปลองกันให้ได้นะทุกคน

และในงานนี้ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่มาเปิดตัวสินค้าส่วนใหญ่ไม่เป็นแฟรนไชส์แต่สินค้าเด็ดโดนๆ เช่น โก๋ นม ถั่ว แตกไลน์จากบริษัทแม่รวย จำกัด ผู้ผลิตโก๋แก่ สินค้ามีหลายอย่างเช่น ไอศกรีมถั่ว , ถั่วอัลมอนพร้อมทาน , เครื่องดื่มต่างๆ มีหน้าร้านประจำอยู่ที่เอเชียทีค

หรือ Siam Bee Secret สินค้าคือน้ำผึ้งธรรมชาติ อยู่เบื้องหลังแฟรนไชส์หลายแบรนด์ สินค้าเหมาะกับร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม คาเฟ่ เป็นต้น

หรือจะเป็นร้านป้าวรรณก๋วยเตี๋ยวแห้งโบราณ ที่เน้นการขายน้ำซอส เน้นออกงานอีเว้นท์อย่างเดียว ใครอยากกินต้องไปตามสืบว่าจะไปออกงานที่ไหน ตามไปกินรับรองว่าไม่ผิดหวัง

และมีอีกเยอะที่เรายังไม่ได้พูดถึง ซึ่งทุกแบรนด์ต่างมีจุดเด่นมีเอกลักษณ์ในตัวเอง สมกับเป็นงาน UPSkill ที่พร้อมเพิ่มศักยภาพให้กับคนสนใจลงทุนหรือให้ผู้ประกอบการมีโอกาสขยายกิจการได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าหลังจบงานนี้ทุกแฟรนไชส์น่าจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ไว้คราวหน้ามีงานดีๆ เด่นๆ ที่ไหนเราจะไปตามรีวิวให้ได้รับทราบ รับรองไม่พลาดแน่นอน

 

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด