ดูแล้วจำ! 6 แนวคิดของสตาร์ทอัพยุคใหม่ ทำอย่างไรถึงรวย

เราอาจเคยสงสัยว่า คนทำธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จนั้นมีวิธีการอย่างไรที่ทำให้ธุรกิจมีกำไรในหลักล้าน บางทีแนวคิดธรรมดาๆแต่แตกต่างกันที่ว่าใครจะจริงจังกับแนวคิดเหล่านั้นมากกว่ากัน

www.ThaiSMEsCenter.com มี 6 แนวคิดน่าสนใจที่ไม่ใช่หลักการใหญ่โตเพียงแต่คนทำธุรกิจยึดมั่นไว้เป็นกรอบในการทำงานซึ่งก็เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดีด้วย

1.Neil Patel ผู้ร่วมก่อตั้ง Crazy Egg และ Hello Bar

คนทำธุรกิจ

ภาพจาก goo.gl/W00YL9 , goo.gl/jlCNVy

The Hello Bar คือฟังค์ชั่นการสร้างแถบแจ้งเตือนเกี่ยวโปรโมชั่นล่าสุด และสินค้าใหม่ที่น่าสนใจ เป็นแอพที่ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดใดๆ ทำให้ธุรกิจของ Neil Patel ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วและเทคนิคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้กลายเป็นธุรกิจเงินล้านและทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีในวัยยังไม่ถึง 30 สิ่งสำคัญที่ Patel แนะนำคือเทคนิคการแบ่งปันเรื่องราวให้กับผู้คน เพื่อเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้รับรู้แนวคิด วิธีการคิด และเป้าหมายของเราที่ต้องการ

แน่นอนว่าพลังของเรื่องราวย่อมมีทั้งคนสนใจและไม่สนใจ แต่เมื่อคิดในทางบวกแล้วนี่คือการโปรโมทตัวเองให้คนสนใจและผลดีก็มีมากกว่าผลเสียสำหรับคนเริ่มธุรกิจใหม่ๆอย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองให้คนอื่นรู้จักได้มากที่สุด

2.Tucker Max เจ้าของหนังสือขายดีอันดับหนึ่งใน New York Times

qq233

ภาพจาก goo.gl/AqeCb0

อีกหนึ่งแนวคิดที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น นั้นคือ “เป็นตัวของเราเองให้มากที่สุด” สูตรความสำเร็จนี้มาจาก Tucker Max ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือ I Hope They Serve Beers in Hell ที่ขึ้นชาร์จขายดีอันดับหนึ่งของ New York Times และติดอันดับหนังสือยอดนิยมอยู่หลายปีโดยมียอดขายกว่า 1 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก คิดเป็นเงินประมาณ 400,000 เหรียญ

แม้โดยภาพรวมของ Tucker Max จะดูเป็นคนที่หยิ่งยโสและดูจะเข้ากับคนอื่นได้ยาก แต่ในอีกมุมหนึ่งเขาคือคนใจดีที่น้อยคนนักจะได้เห็นภาพในมุมนี้ของเขา สิ่งสำคัญคือเราต้องหาตัวเองให้เจอว่าสิ่งที่เราอยากทำคืออะไรและต้องการทำอะไรและจงเป็นตัวของตัวเองจงอย่าเป็นแบบใครแล้วธุรกิจของเราก็จะมีเอกลักษณ์ตามไปด้วย

3.Tim Ferriss เจ้าของผลงานการเขียน The 4-Hour Work Week

qq24

ภาพจาก goo.gl/6C0x2p

เรื่องของแรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญการที่จะมีธุรกิจของตัวเองได้ Tim Ferriss ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจที่ไม่ใช่แค่คิดแต่ขาดการปฏิบัติ Tim Ferriss เรียกว่ามันคือการออกแบบชีวิตให้ตัวเอง โดยในงานเขียน The 4-Hour Work Week พูดถึงการตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาเลือกใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ Ferriss ต้องการให้ทุกคนนั้นลงมือทำในสิ่งที่คิด และใช้ความผิดพลาดต่างๆมาเป็นบทเรียนเพื่อทำให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า

4.Sean Parker ผู้นำแห่งอุตสาหกรรมเพลง

qq25

ภาพจาก goo.gl/RB8r21

สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจไปถึงฝั่งฝันได้เร็วขึ้นนั้นคือการที่ผู้ประกอบการต้อง “ใจถึง” คำว่าใจถึงในความหมายของ Parker คือต้องกล้าตัดสินใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น ในยุคที่เขาทำอุตสาหกรรมเพลงชื่อว่า Napster เป็นบริษัทที่ได้รับการกล่าวขานถึงความสำเร็จ

แต่มาถึงในยุคการเปลี่ยนแปลงวงการเพลง Parker ก็ประสบปัญหาอย่างหนัก เรื่องราวของ Parker นั้นโด่งดังถึงมีการเอามาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง The Social Network ที่ในเรื่องแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวในหลายด้านสะท้อนให้เห็นแนวทางการทำธุรกิจในยุคนี้ได้ดีทีเดียว

5.Noah Kagan ผู้สร้าง App Sumo

qq26

ภาพจาก goo.gl/mT4BZw

App Sumo ถือเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมในกลุ่ม Internet Marketers ต่างประเทศโดย AppSumo เป็นเว็บรวมดีลลดราคาพิเศษกว่า 50% แต่ที่ต่างจากเว็บอื่นคือ สินค้าที่อยู่ใน AppSumo จะเป็นสินค้าซึ่งเกี่ยวกับการทำ Business, Website และ Online Marketing ผู้ก่อตั้งเว็บนี้คือ Noah Kagan ที่ในอดีตเคยถูกไล่ออกจาก Facebook และสูญเสียเงินไปจำนวนมหาศาลแต่จากความผิดพลาดครั้งนั้น

เขาก็กลับมาใหม่ได้อีกครั้งโดยไม่ลืมจะเอาเรื่องราวในอดีตมาเป็นแม่บทในการทำธุรกิจใหม่ถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะผิดพลาดแต่ความสำคัญก็คือว่าเมื่อรู้ว่าพลาดแล้วก้าวต่อไปนั้นควรทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด

6.Gary Vaynerchuk กับแนวคิดการยกระดับแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ

qq27

ภาพจาก goo.gl/bdOWGb

ในเชิงอัตชีวประวัติแล้ว Gary Vaynerchuk อาจไม่ใช่คนโด่งดังเทียบเท่านักธุรกิจระดับโลกรายอื่น แต่จากโปรโฟต์ของเขาก็ดูมีความน่าสนใจไม่น้อยหลังจากที่ Gary Vaynerchuk ลาออกจากมหาวิทยาลัยก็ได้มาช่วยธุรกิจไวน์ของครอบครัวที่สำคัญเขาเป็นคนสร้างธุรกิจครอบครัวนี้ให้เติบโตจากมูลค่าเดิม 3 ล้านเหรียญสหรัฐกลายเป็น 60 ล้านเหรียญภายในเวลาเพียง 5 ปี

แนวทางที่ Gary Vaynerchuk ทำให้เกิดเป็นผลสำเร็จคือการยกระดับแบรนด์ไวน์ของตัวเองด้วยการสร้างแชนแนล Video บน Youtube แบบง่าย ๆ โดย Gary V จะพูดถึง Passion และความเชี่ยวชาญของเขาเกี่ยวกับไวน์

ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์ส่วนตัวที่มีประสิทธิภาพ และช่วยยกระดับแบรนด์ไปสู่การสร้างธุรกิจอย่าง VaynerMedia และหลังจากนั้น Gary ก็กลายมาเป็นนักลงทุนในเทคโนโลยีชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Facebook, Tumblr, Twitter และ Uber ซึ่งความเชี่ยวชาญในด้านการลงทุนเหล่านี้ก้าวแรกของความสำเร็จคือต้องรู้จักยกฐานะแบรนด์ตัวเองให้ได้

เราจะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจนั้นมีหลักคิดเพียงไม่กี่อย่าง แต่สิ่งสำคัญคือการจะแปลงหลักคิดนั้นให้เป็นผลสำเร็จได้อย่างไร สิ่งแรกคือต้องสำรวจตัวเราว่าเชี่ยวชาญหรือมีความต้องการทางธุรกิจในรูปแบบไหน เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและตั้งปณิธานให้ถูกต้อง การเริ่มต้นที่ถูกทางจะทำให้โอกาสทางธุรกิจเราเปิดกว้างโอกาสจะประสบความสำเร็จก็มากขึ้นด้วย

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด