ซื้อแฟรนไชส์ 1 แบรนด์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

ผู้ที่สนใจธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องคำนึงและมองภาพองค์รวมของแฟรนไชส์ให้ครบทุกด้าน แม้ว่าการลงทุนแฟรนไชส์จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเริ่มต้นธุรกิจเอง เพราะเป็นธุรกิจที่สำเร็จรูป เริ่มต้นได้ง่าย ลงทุนได้โดยไม่ต้องเริ่มนับหนึ่ง แต่การดำเนินธุรกิจภายใต้กฎกติกาและเงื่อนไขก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

หากคิดจะลงทุนแฟรนไชส์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

1. ความน่าสนใจของแฟรนไชส์

ซื้อแฟรนไชส์ 1 แบรนด์

ธุรกิจแฟรนไชส์มีจุดเด่น คือ เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงพอสมควรที่จะทำให้แฟรนไชส์ซี หรือผู้ที่ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์มาบริหารนั้นต่อยอดทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ถ้าหากจะกล่าวถึงประเภทธุรกิจก็มีหลายรูปแบบ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ไปจนโรงเรียนกวดวิชา และอีกหลายธุรกิจ โดยที่จำนวนเงินลงทุนก็แตกต่างกันไปมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน

2. ชื่อเสียงของแบรนด์แฟรนไชส์

5

การได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งและเติบโตไปพร้อมๆ กับบริษัทหรือแบรนด์แฟรนไชส์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีความมั่นคงอันดับต้นๆ ของประเทศ ถือเป็นความปรารถนาและความใฝ่ฝันของผู้ซื้อแฟรนไชส์หลายๆ คน เพราะแฟรนไชส์เหล่านี้จะมีฐานกลุ่มลูกค้ารองรับ มีระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่เป็นมาตรฐานสากล ช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เช่น แบรนด์ธุรกิจห้าดาว, เชสเตอร์, ออฟฟิศเมท พลัส, ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส และเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น

3. ค่าใช้จ่ายในการลงทุนแฟรนไชส์

4

นอกจากชื่อเสียงของแบรนด์แฟรนไชส์จะมีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว ก่อนซื้อแฟรนไชส์ต้องพิจารณาในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการลงทุน อาทิ Franchise Fee, Royalty Fee, Marketing Fee, ค่าออกแบบและก่อสร้างร้าน, ค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบ, เงินค้ำประกัน, ค่าโปรแกรมการจัดการในร้าน, เงินทุนหมุนเวียน, ค่าเช่าพื้นที่, ค่าจ้างพนักงาน ฯลฯ

เช่น ออฟฟิศเมท พลัส มีค่าแฟรนไชส์ 6 แสนบาท, ค่ารอยัลตี้ฟี 3%, ค่ามาร์เก็ตติ้งฟี 2%, เงินประกัน 1 แสนบาท, ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างร้าน 1.3 ล้านบาท, ค่าสินค้าหน้าร้าน 1-2 ล้านบาท รวมเงินลงทุนทั้งหมด 2.9-3.9 ล้านบาท

หรือแฟรนไชส์ “ไจแอ้น ลูกชิ้นปลาระเบิด” ซึ่งเป็นแฟรนไชส์สร้างอาชีพ (Product Franchise) ใช้งบการลงทุนเริ่มต้นทั้งหมด 3,990 – 49,990 บาท ไม่มี Royalty Fee และ Marketing Fee รวมถึงค่าออกแบบตกแต่งร้าน

4. ยอดขายและรายได้ต่อเดือน

6

ภาพจาก แฟรนไชส์ ออฟฟิศเมท พลัส

ความคุ้มค่าในการลงทุนแฟรนไชส์ โดยเฉพาะในเรื่องยอดขายและรายได้จากการทำธุรกิจแฟรนไชส์ จะเป็นสิ่งดึงดูดให้คนสนใจอยากซื้อแฟรนไชส์แบรนด์นั้นมากขึ้น แฟรนไชส์ที่มีฐานกลุ่มลูกค้าหนาแน่น คนนิยมใช้บริการส่วนมากจะทำยอดขายและรายได้ดี อย่างกรณีแฟรนไชส์ “ออฟฟิศเมท พลัส” การันตีกำไร 1 แสนบาท/เดือน หรือ คาเฟ่ อเมซอน การันตียอดขายเฉลี่ยต่อสาขา 250 แก้ว/วัน ทำให้คนสนใจซื้อแฟรนไชส์ 500 ใบสมัครต่อเดือน

5. ทำเลที่ตั้งสำหรับเปิดร้าน

4

ก่อนซื้อแฟรนไชส์จะต้องดูความเหมาะสมของทำเลที่ตั้ง สำหรับใช้ในการเปิดร้านแฟรนไชส์ โดยต้องเลือกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ให้เหมาะกับทำเลที่ตั้ง หรือเลือกทำเลให้เหมาะกับธุรกิจแฟรนไชส์จึงจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ปั้มน้ำมัน ตึกแถว ออฟฟิศ โรงงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย ตลาด หมู่บ้าน ฯลฯ

6. สนับสนุนของแฟรนไชส์ซอร์

7

สิ่งที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะต้องคำนึงถึงอีกอย่าง คือ การช่วยเหลือและสนับสนุนจากบริษัทแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นบริการฝึกอบรมพนักงานจากทีมงานมืออาชีพ กิจกรรมเปิดตัวร้าน การช่วยเหลือด้านการตลาด การขาย การให้คำแนะนำปรึกษาตลอดการดำเนินธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างการเติบโตให้ยอดขายและธุรกิจอย่างมั่นคง

นั่นคือ 6 สิ่งที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญอย่างมาก ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ความน่าสนใจของแฟรนไชส์
  2. ชื่อเสียงของแบรนด์แฟรนไชส์
  3. ค่าใช้จ่ายในการลงทุนแฟรนไชส์
  4. ยอดขายและรายได้ต่อเดือน
  5. ทำเลที่ตั้งสำหรับเปิดร้าน
  6. สนับสนุนของแฟรนไชส์ซอร์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3RLGchT

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช