ขายแฟรนไชส์ 1 สาขา ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

การขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ แม้จะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการขยายกิจการ เพราะเงินลงทุนส่วนหนึ่งเป็นของผู้ซื้อแฟรนไชส์ แต่รู้หรือไม่ว่าธุรกิจที่จะขยายกิจการแบบแฟรนไชส์ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ เจ้าของธุรกิจต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ มากมาย เพื่อนำพาเครือข่ายแฟรนไชส์ให้เติบโตไปด้วยกัน

หากจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะแนะนำให้ทราบ

1.การสร้างระบบแฟรนไชส์

ขายแฟรนไชส์ 1 สาขา

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจจะต้องมีการสร้างระบบในการบริการจัดการแฟรนไชส์ที่ดีมีมาตรฐาน เช่น วิธีการผลิตสินค้า รูปแบบการบริการ การแต่งกาย ระบบไอทีในการจัดการการฝึกอบรม ตลอดจนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและบริการ ทีมงาน การจัดหาซัพพลายเออร์ การจัดส่งสินค้า-วัตถุดิบ ระบบโลจิสติกส์ ระบบบัญชี การเงิน การตลาด

2.การสร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียง

11

ธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะดึงดูดให้คนมาซื้อแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี จะต้องมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง เช่น แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเจ้าของธุรกิจจะต้องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ ไลน์ ไอจี ยูทูป และอื่นๆ

3.การสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์

8

ธุรกิจที่เหมาะกับการขายแฟรนไชส์จะต้องมีอายุยาวนาน และเจ้าของธุรกิจมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เช่น จะต้องเปิดดำเนินกิจการแล้วไม่น้อยกว่า 2-3 ปี เจ้าของธุรกิจมีสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์อย่างน้อย 1-2 สาขา ในทำเลพื้นที่แตกต่างกัน เพื่อจะดูว่าแต่ละร้านดำเนินกิจการเรียบร้อยและประสบปัญหาอะไรเกิดบ้าง หรือถ้ามีปัญหาจะแก้ไขอย่างไร เพื่อที่จะนำวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับร้านต้นแบบไปถ่ายทอดให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้นำไปปฏิบัติ

4.การสร้างยอดขายและกำไร

12

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าแต่ละสาขาของร้านต้นแบบสามารถสร้างยอดขายและกำไรได้มากน้อยแค่ไหน โดยแฟรนไชส์ที่ดีควรจะต้องมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีกำไรอย่างน้อยๆ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ที่สำคัญธุรกิจจะต้องได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในวงกว้าง

5.การร้างมาตรฐานแฟรนไชส์

7

นอกจากแต่ละสาขาของแฟรนไชส์จะมียอดขายและกำไรดีแล้ว สินค้าและบริการจะต้องดี มีคุณภาพมาตรฐานสม่ำเสมอเหมือนกันทุกร้าน ทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวสินค้า รสชาติ ความสะอาด การให้บริการ การแต่งกาย การตกแต่งร้าน บรรยากาศในร้าน การเปิด-ปิดร้าน การจัดวางสินค้า ตรงนี้จะเป็นที่หมายปองและต้องการของบรรดาผู้ซื้อแฟรนไชส์

6.การจัดการด้านการตลาด

13

การทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจจะต้องคิดถึงหลายช่องทาง หลายวิธีการที่มี แล้วเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง เช่น การซื้อโฆษณา การทำประชาสัมพันธ์ การแสดงบูท การส่งไดเร็กเมล์ การทำกิจกรรม ฯลฯ จะต้องทำหลายวิธีการ เพื่อสร้างโอกาสให้ได้รับการติดต่อมากที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้ในงบประมาณที่ประหยัด

7.การสร้างคู่มือการปฏิบัติงาน

11

คู่มือปฏิบัติงาน หรือคู่มือแฟรนไชส์ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารแฟรนไชส์ เพราะคู่มือปฏิบัติงานเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของระบบงานทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานของธุรกิจแฟรนไชส์ องค์ประกอบคู่มือการปฏิบัติงาน เช่น รายละเอียดการทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดร้านไปจนถึงปิดร้าน ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของพนักงานในร้านที่ชัดเจน

8.การสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

14

ก่อนจะขายแฟรนไชส์ เจ้าของธุรกิจจะต้องคำนึงถึงการช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์ ทั้งก่อนเปิดร้าน หลังเปิดร้าน เพื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซี บริหารจัดการธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การหาทำเลที่ตั้งจัดกิจกรรมเปิดร้าน การทำตลาด การขาย การทำบัญชี-ภาษี การสั่งซื้อสินค้า ตลอดจนการแนะนำและแก้ปัญหาต่างๆ

นั่นคือ 8 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรจะต้องคำนึงถึงก่อนที่จะทำการ ขายแฟรนไชส์ 1 สาขา ควรต้องศึกษา


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. การสร้างระบบแฟรนไชส์
  2. การสร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียง
  3. การสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์
  4. การสร้างยอดขายและกำไร
  5. การสร้างมาตรฐานแฟรนไชส์
  6. การจัดการด้านการตลาด
  7. การสร้างคู่มือการปฏิบัติงาน
  8. การสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3RTJCix

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช