จริงมั้ย? ธุรกิจขนส่ง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า

ถ้าถามว่าในยุคที่ธุรกิจออนไลน์เฟื่องฟูและได้รับความนิยมมากขนาดนี้ มีธุรกิจหนึ่งที่มีการเติบโตเฟื่องฟูตามมาด้วยเช่นนกัน นั่นคือ ธุรกิจขนส่งพัสดุและไปรษณีย์เอกชน หลายๆ คนอยากมีอาชีพและรายได้เสริม จึงตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ไปเปิด

ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จ และหลายๆ ถามเข้ามาว่าจริงมั้ย? ธุรกิจขนส่ง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

คนในอยากออก

ธุรกิจขนส่ง

มีผู้ซื้อแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุเอกชนได้แชร์ประสบการณ์จากการเปิดร้านขนส่งพัสดุ พบว่า รายได้หลักของธุรกิจนี้ไม่ได้มาจากการรับส่งพัสดุไปรษณีย์อย่างเดียว ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจผิด มาจากการขายกล่องด้วย

หลังเปิดให้บริการพบปัญหาค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟแพงเกินไป รวมแล้วจะประมาณ 2 หมื่นกว่าๆ ต่อเดือน โดยเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ให้เลือกระหว่างได้ค่าตอบแทนจากการบวกราคาและค่าส่งเพิ่มจากลูกค้าเองต่อชิ้น หรือ แบบที่ 2 ราคาบริการเท่าสาขาใหญ่แบบไม่บวกเพิ่ม แต่ทางแบรนด์จะแบ่งค่าตอบแทนให้ผู้ลงทุนเองค่ะ

ก่อนจะเซ็นสัญญาต้องเอาหลักฐานการเช่าไปยื่นก่อน หลังจากนั้นผู้ลงทุนก็เริ่มเสียค่าเช่าพื้นที่ พอเสียค่าเช่า ค่าใช้จ่ายก็เริ่มเกิด เพราะว่าหลังจากเซ็นสัญญาไป การดำเนินการทุกอย่างของบริษัทแฟรนไชส์ล่ามากๆ ผู้ลงทุนต้องโทรตามแล้วตามอีก กว่าขั้นตอนจะผ่านแต่ละขั้นตอน สรุปผู้ลงทุนขนส่งพัสดุคนนั้นต้องเสียค่าเช่าไปทั้งหมดฟรีๆ 6 เดือน เนื่องจากการดำเนินการที่ล่าช้าของหน่วยงานจัดตั้งร้านแฟรนไชส์

จริงๆแล้ว เราทราบมาว่ามีบางสาขาที่เปิดก่อนเรา เค้าได้ผลตอบแทนถึง17% 20% บางสาขาได้ถึง30%ด้วยซ้ำไปค่ะ แต่เค้าก็ไม่อยากจะมาช่วยอะไรเรา เค้าบอกเราต้องไปหาทางเอง เพราะเค้าก็ไม่อยากเดือดร้อนค่ะ

2

นอกจากนี้ ผู้ลงทุนหลายๆ รายยังสะท้อนปัญหาในลักษณะเดียวกันว่า ได้เงิน 17% บางคน 10% แม้ว่าจะเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ขนส่งพัสดุเดียวกัน หลายคนคิดตอนแรกว่าน่าจะพอ คิดไว้ว่ายอดมันจะเยอะกว่านี้ แต่พอมาทำจริงๆ แล้ว มันไม่พอ ที่สำคัญทางแบรนด์ยังออกโปรโมชั่นมาจนผู้ซื้อแฟรนไชส์อยู่ต่อยาก ค่าส่งพัสดุถูกมาก เป็นผลดีต่อลูกค้าที่มาส่งของ แต่ร้านสาขาแฟรนไชส์ที่ได้ 10% อยู่ไม่ไหว เพราะค่าส่งพัสดุ 19 บาท ก็แปลว่าได้แค่ 1.9 บาทต่อชิ้น ลงไปกว่า 1.2 ล้านบาท ยังไม่มีท่าทีว่าจะคืนทุน เพราะขาดทุนไปเรื่อยๆ เดือนละ 5 หมื่นบาท สุดท้ายปิดกิจการ

ปัญหาที่ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุพบอีก ก็คือ บริษัทรับส่งพัสดุเจ้าดังค่ายแดง หลอกลวงให้ร่วมลงทุน ก่อนจะบอกเลิกสัญญาโดยไม่เป็นธรรม ผู้ลงทุนทำธุรกิจแฟรนไชส์รับส่งพัสดุกับบริษัทดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2565 โดยลงทุนรายละ 1-2 ล้านบาท ก่อนจะมีปัญหาทางบริษัทเพิ่มเงื่อนไขมาเรื่อยๆ จนแต่ละแฟรนไชส์ประสบปัญหาขาดทุน เจรจาแล้วก็มีปัญหา จึงต้องมาแจ้งความตำรวจ บก.ปคบ.ให้ช่วย เบื้องต้นมีผู้เสียหายรวมรวมได้ 20 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

คนนอกอยากเข้า

12

สำหรับข้อดีของการทำธุรกิจขนส่งพัสดุเอกชนที่หลายๆ คนอยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งและสร้างรายได้เพิ่มจากธุรกิจขนส่งพัสดุ ก็คือ ใช้เงินลงทุนน้อย มีปัญหาน้อย สร้างรายได้ทำกำไรได้ง่ายกว่า หลายๆ แบรนด์มีแพ็กเกจลงทุนให้เลือก 2 แพ็กเกจ ไม่ว่าจะเป็น แพ็กเกจเล็ก 1,990 บาท สำหรับกลุ่มเริ่มต้นทำธุรกิจ และแพ็กเกจเปิดร้านใหญ่ 20,000 บาท ที่มีความพร้อมด้านการลงทุนสูง หรือแม้แต่ โปรเริ่มต้นที่ 0 บาท ก็เปิดแฟรนไชส์ได้ ฟรีค่าแรกเข้า ฟรีค่าระบบรายเดือน

บางแฟรนไชส์มีโมเดลธุรกิจเริ่มต้นธุรกิจได้ที่บ้าน จ่ายค่าเช่าระบบ 2,000 บาทต่อเดือน ไม่มีค่ามัดจำ ไม่มีค่าตราสินค้า ไม่ต้องมีหน้าร้าน รวมถึงมีการจัดแพ็กเกจซูเปอร์คุ้มราคา 12,000 บาท จ่ายครั้งเดียวจบ แพ็กเกจซูเปอร์เซฟ ราคา 8,500 บาท และแพ็กเกจย้ายค่าย 3,500 บาท ไม่มีค่าแรกเข้ารายเดือนและรายปี พร้อมส่วนแบ่งรายได้ ทำให้ดึงดูดผู้ลงทุน

31

มีช่องทางสร้างรายได้ที่มากกว่า ธุรกิจขนส่งพัสดุมีบริการที่สร้างรายได้ได้มากมาย อาทิ บริการขนส่งพัสดุ บริการจองตั๋วเครื่องบินในประเทศ บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล เติมเงิน บริการต่อ พรบ. ประกันภัย ภาษี รถยนต์ บริการถ่ายเอกสารถ่ายรูปติดบัตร บริการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ บริการเป็นจุด Drop Off ของลาซาด้าและช้อปปี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ยังทำงานประจำหรือธุรกิจอื่นๆ ไปด้วยพร้อมกันได้ เพราะด้วยระบบของแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุแต่ละแบรนด์มีระบบบริหารจัดการที่สมบูรณ์แบบ มีการอบรมพนักงาน และมีการติวเข้มเป็นพี่เลี้ยงให้ในช่วงเริ่มต้น และสามารถปรึกษาสอบถามได้เรื่อยๆ จึงทำให้เราสามารถทำธุรกิจอื่นๆ หรือทำงานประจำไปด้วยก็ได้

นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไม ธุรกิจขนส่ง คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QsIHWt

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช