คนรุ่นใหม่แห่ทำฟรีแลนซ์ “กราฟิก-ตัดต่อ-SEO” มาแรง! Fastwork มองอนาคตคนสมัครงานน้อยลง

ในเวลานี้เชื่อว่าคนที่ติดตามสื่อโซเชียลทางช่องต่างๆ คงไม่มีใครไม่รู้จักคุณ CK Cheong เป็น CEO แพลตฟอร์ม Fastwork หลังมีประเด็นดราม่าเกี่ยวกับคลิปที่เขาพูดในเรื่องการบริหารเวลา โดยให้เอาเวลาดูซีรีส์ไปพัฒนาตัวเองดีกว่า หลังจากคลิปได้แชร์ออกไปเกิดดราม่าขึ้นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคุณ CK Cheong

คนรุ่นใหม่แห่ทำฟรีแลนซ์

ThaiFranchiseCenter.com มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ CK Cheong ทางโทรศัพท์ก่อนช่วงสิ้นปี 2566 ทำให้รู้ข้อมูลลึกๆ เกี่ยวกับงานฟรีแลนซ์หรืองานอิสระในประเทศไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดนิยมในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงการระบาดโควิด พบว่าคนไทยหันมาทำงานฟรีแลนซ์กันมากขึ้น ทั้งทำแบบเต็มตัวหรืองานเสริมเพื่อสร้างรายได้

คุณ CK Cheong ซีอีโอเว็บไซต์ Fastwork แพลตฟอร์มรวมฟรีแลนซ์อันดับหนึ่งของไทย เป็นลูกครึ่งไทย-จีน เกิดและใช้ชีวิตตอนเด็กที่มาเก๊า ก่อนถูกส่งไปเรียนที่อเมริกาจนจบปริญญาโทด้านบัญชีและการเงิน ได้ทำงานบริษัทบัญชีระดับโลกในนิวยอร์ก 4 ปี ก่อนย้ายมาเมืองไทย ในช่วงที่เขากลับไทยมีเงินเก็บมากกว่า 50 ล้านบาท มาจากเขาเริ่มลงทุนเกี่ยวกับหุ้นตั้งแต่อายุ 13 ปี และใช้ชีวิตที่เมืองนอกอย่างประหยัด ไม่เที่ยว ไม่ดื่ม จนมีเงินเก็บมาสร้างเนื้อสร้างตัวในไทย

Fastwork แพลตฟอร์มให้คนหารายได้ 2 ทาง

คุณ CK Cheong บอกว่า ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจที่มีไอเดียในการทำคอนเทนต์แต่ไม่มีทีมงาน แพลตฟอร์ม Fastwork พร้อมให้การช่วยเหลือ เพราะเป็นศูนย์รวมผู้ช่วยและทีมงานฟรีแลนซ์คุณภาพทั่วประเทศมากกว่า 100,000 คน จากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นงานกราฟิก ออกแบบโลโก้ พัฒนาเว็บไซต์ ตัดต่อวิดีโอ ทำแบนเนอร์โฆษณา เขียนบทความ แปลภาษา การตลาดออนไลน์ บัญชี กฎหมาย และงานอื่นๆ มากกว่า 100 หมวดหมู่

Fastwork ช่วยให้เจ้าของธุรกิจไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนในการจ้างพนักงาน จ่ายครั้งเดียว เพราะบางงานทำแป๊บเดียวเสร็จ ทำครั้งเดียวจบ การจ้างงานฟรีแลนซ์ตอบโจทย์ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการในยุคนี้ได้มาก อีกทั้งคนทำงานฟรีแลนซ์ยังมีรายได้หลายช่องทาง ไม่ต้องเสียเวลาในการไปสมัครงาน แถมมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีก เรียกได้ว่า Fastwork เป็นแพลตฟอร์มหารายได้ 2 ทาง เป็นฟรีแลนซ์หรือเจ้าของกิจการจ้างฟรีแลนซ์เพื่อสร้างรายได้ให้ตัวเอง

ฟรีแลนซ์…เทรนด์มาแรงของคนรุ่นใหม่

คุณ CK Cheong บอกต่อว่า ที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่หันมาสมัครงานพรีแลนซ์บนแพตลฟอร์ม Fastwork เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีราวๆ 100,000 กว่าคน ไม่ว่าจะเป็นกราฟิก บัญชี ทนาย การตลาด เขียนบทความ และอื่นๆ กว่า 120 หมวดหมู่ โดยมีลูกค้าทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการหน้าใหม่ คนอยู่บ้าน กลุ่มคนทำคอนเทนต์ เข้ามาใช้บริการฟรีแลนซ์กว่า 5 ล้านราย

สำหรับจำนวนงานฟรีแลนซ์ที่มีคนใช้บริการและได้รับความนิยมจ้างจากลูกค้ามากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา คือ กราฟิก ออกแบบโลโก้ ตัดต่อวิดีโอ แต่ถ้าคิดเป็นมูลค่าของการจ้างมากที่สุด คือ SEO เขียนบทความ สร้างเว็บไซต์ สร้างแอปพลิเคชั่น ส่วนในฟรีแลนซ์ที่คาดว่าจะมาแรงและได้รับความนิยมในอนาคต คือ AI สามารถหาลูกค้าได้มากขึ้น ต่อไปธุรกิจต่างๆ จะไม่สามารถทำกราฟิกแบบเดิมได้ ธุรกิจจะหันไปใช้ AI ในการหาลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

คนรุ่นใหม่แห่ทำฟรีแลนซ์

สำหรับมูลค่าการทำธุรกรรมผ่านบริการ Fastwork ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี คาดว่าในปี 2567 มูลค่าการทำธุรกรรมหรือการจ้างงานบนแพลตฟอร์ม Fastwork จะมีมูลค่าการเติบโตมากกว่าปัจจุบัน

คุณ CK Cheong ยังบอกอีกว่า ฟรีแลนซ์หรืองานอิสระคืออนาคต ไม่ว่าจะกี่ปีข้างหน้า ฟรีแลนซ์จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการใช้บริการของลูกค้าหรือธุรกิจ อนาคตอาจจะไม่มีการสมัครงานเลยก็ได้ เชื่อว่าคนจะสมัครงานน้อยลงมากๆ เพราะทุกคนรักอิสระ ไม่อยากได้ความมั่นคง ความมั่นคงไม่ใช่ที่คนรุ่นใหม่ตามหา แตกต่างจากคนรุ่นเก่ามองว่าความมั่นคงมีความสำคัญ

คนรุ่นใหม่ไม่อยากได้ความมั่นคงเพราะพวกเขายังเด็กอยู่ เขาอยากตามหาความเสี่ยง อยากมีอิสระ สอดคล้องกับข้อมูลบทความ Bangkok Bank SME ระบุว่า งานฟรีแลนซ์เป็นงานยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ หากสอบถามคนที่เป็นฟรีแลนซ์จำนวน 10 คน จะพบว่า 3 ใน 10 คน ทำงานอิสระอย่างเต็มตัว

Fastwork ขยายแพลตฟอร์มสร้างฟรีแลนซ์ต่างจังหวัด

คนรุ่นใหม่แห่ทำฟรีแลนซ์

ภาพจาก www.facebook.com/fastworkco

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ Fastwork ตั้งแต่ปี 2567 คุณ CK Cheong บอกว่า วางแผนขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ตามตัวเมืองใหญ่ๆ เพื่อดึงดูดพรีแลนซ์ในต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพราะฟรีแลนซ์ในกรุงเทพฯ สมัครเข้ามาใช้บริการ Fastwork เต็มแพลตฟอร์มเกือบหมดแล้ว โดยเป้าหมายขยายตลาดไปโคราช ขอนแก่น หาดใหญ่ เชียงใหม่ ชลบุรี และจะพยายามขยายทั่วประเทศ แต่จะไม่ไปต่างประเทศ เพราะอยากพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยมากกว่า

คุณ CK Cheong ยังย้ำอีกว่า อยากให้เจ้าของกิจการในต่างจังหวัดพัฒนาธุรกิจแข่งกับรายใหญ่ให้ได้ กล้าคิด กล้าที่จะฝัน อย่าไปคิดว่าตัวเองเป็นคนต่างจังหวัด เป็นธุรกิจรายเล็กสู้รายใหญ่ไม่ได้ ต้องกล้าคิด กล้าฝัน เพราะ Fastwork สามารถเป็นแขนขาให้ได้ ต้องกล้าคิดนอกรอบ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง แล้วธุรกิจเล็กๆ จะประสบความสำเร็จ

สุดท้ายในส่วนของการพัฒนาแพลตฟอร์มของ Fastwork ในอนาคต คุณ CK อยากให้มีการจ้างฟรีแลนซ์ในระยะเวลายาวมากขึ้น เช่น 3 เดือน 4 เดือน 6 เดือน และสามารถเปิดตลาดให้บริการลูกค้าต่างชาติได้ยอมรับฝีมือคนไทย สร้างรายได้และโอกาสให้กับคนไทยมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าฟรีแลนซ์หรืองานอิสระ แม้จะดูเป็นส่วนเล็กๆ ของอาชีพทั่วไป ทำชั่วคราว หลายคนมองว่าไม่มีความมั่นคง แต่จริงๆ แล้วงานฟรีแลนซ์มีมีค่าจ้างสูงมากต่อชิ้นงาน คนเป็นฟรีแลนซ์สามารถเลือกรับงานและตั้งราคาจ้างได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพอใจและความต้องการของลูกค้าที่มาใช้บริการจ้างงานพรีแลนซ์ด้วยเช่นกัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

ข้อมูลจาก

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช