เลือกซื้อเตาอบอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบในการทำอาหาร หรือชื่นชอบในการทำขนม เตาอบ คงจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่คุณคงอยากจะมีติดบ้านเอาไว้อย่าง ซึ่งเตาอบที่ว่านี้ หากมีการเลือกที่เหมาะสม ก็สามารถเอามาใช้ในการประกอบอาหาร รวมถึงสามารถใช้เป็นเตาอบขนม ได้ในเครื่องเดียว ถือเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้อย่างดีทีเดียว

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเตาอบ

เตาอบ

แน่นอนว่าเตาสำหรับการทำอาหาร หรือ เตาอบขนม นั้น แต่ละรุ่นก็จะมีฟังก์ชันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งฟังก์ชันที่แตกต่างกันนี้ เป็นสิ่งที่มีการออกแบบมาเพื่อการใช้งานในแต่ละรูปแบบโดยเฉพาะ เนื่องจากเตาแต่ละรุ่นนั้น อาจมีขนาด มีอุณหภูมิไฟ รวมถึงมีฟังก์ชันที่แตกต่างกันออกไป เตาบางรุ่นอาจไม่เหมาะสำหรับการอบอาหาร หรือเตาบางรุ่นอาจจะไม่เหมาะสำหรับการอบขนม และเตาบางรุ่นอาจจะทำได้ทั้ง 2 อย่าง ดังนั้นเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อเตาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด Tecnogas ได้นำเอาปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อเตาอบ นำมาเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้กับคุณดังนี้

1.ประเภทของเตาอบ

เนื่องจากเตาอบแต่ละประเภท อาจเหมาะสำหรับรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ตามที่ได้มีการกล่าวไว้ในข้างต้น ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อ แนะนำให้เลือกประเภทของเตาโดยคำนึงถึงความต้องการของตัวเองเป็นหลัก ว่าต้องการที่จะซื้อเตาเพื่อนำเอาไปใช้สำหรับทำอะไร และนำเอาไปใช้หรือติดตั้งที่ไหน

  • เตาอบไฟฟ้า : เตาประเภทนี้จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ด้วยกัน คือ เตาอบไฟฟ้าแบบตั้งโต๊ะ ที่มีให้เลือกหลายขนาด โดยส่วนใหญ่แล้วเตาประเภทนี้จะเป็นเตาอบขนม ที่ร้านขนมหลายๆ ร้านเลือกใช้ แต่ก็สามารถนำเอามาใช้ในบ้านหรือคอนโดได้เช่นเดียวกัน และอีกหนึ่งแบบคือ เตาอบแบบฝัง ซึ่งจะเหมาะสำหรับการใช้ในบ้าน, คอนโด และร้านอาหาร เนื่องจากมีขนาดใหญ่ โดยเตาอบแบบฝังนี้ จะให้ความร้อนที่มากกว่าเตาอบแบบตั้งโต๊ะ สามารถที่จะใช้ประกอบอาหาร หรือทำขนมได้หลากหลายเมนู
  • เตาอบแก๊ส : เตาประเภทนี้จะเป็นเตาที่มีกำลังไฟสูง เหมาะสำหรับการอบอาหารที่มีขนาดใหญ่หรือต้องการอบอาหารให้สุกเร็ว เนื่องจากสามารถที่จะเร่งไฟรวมถึงควบคุมอุณหภูมิไฟได้อย่างละเอียด หากนำเอาไปใช้ในเชิงพาณิชย์จะช่วยประหยัดต้นทุนลงได้อีก เนื่องจากเป็นการใช้แก๊สแทนการใช้ไฟฟ้า
  • เตาอบไมโครเวฟ : เตาอบที่สามารถทำได้ทั้งการอบและการอุ่นอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพื้นที่ แต่การเลือกซื้อเตาอบไมโครเวฟ อาจจะต้องอ่านรายละเอียดของฟังก์ชันให้ดี เนื่องจากเตาอบไมโครเวฟบางตัว อาจทำได้แค่อุ่นอาหาร แต่ไม่สามารถใช้อบอาหารได้ เป็นต้น

2.ขนาดของเตาอบ

นอกจากประเภทของเตาอบ จะเป็นปัจจัยที่ต้องนำเอามาพิจารณาแล้ว ขนาดของเตาอบเองก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน โดย Tecnogas ได้รวบรวมขนาดของเตาอบอาหาร และเตาอบขนมที่เป็นขนาดยอดนิยม นำมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกดังนี้

  • เตาขนาดมาตรฐาน : ขนาด 50-60 ลิตร เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก
  • เตาขนาดกลาง : ขนาด 60-70 ลิตร เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลาง
  • เตาขนาดใหญ่ : ขนาด 70 ลิตรขึ้นไป เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ หรือผู้ที่ต้องการอบอาหารครั้งละปริมาณมาก

3.ฟังก์ชันการใช้งาน

เตาอบ

อย่างที่ Tecnogas ได้มีการกล่าวไปแล้วเช่นกันว่า เตาอบแต่ละรุ่นจะมีฟังก์ชันในการใช้งานที่แตกต่างกันไป หากต้องการเลือกซื้อเตาอบ ให้ตรงกับจุดประสงค์ในการใช้งาน การพิจารณาจากฟังก์ชัน คือ สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม และอาจเป็นปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ

  • การปรับอุณหภูมิ : เตาอบที่มีการปรับอุณหภูมิได้หลากหลายระดับ จะช่วยให้สามารถอบอาหารได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละเมนู
  • ระบบย่าง : เตาอบที่มีระบบย่าง จะช่วยให้สามารถย่างเนื้อสัตว์หรืออาหารอื่นๆ ให้สุกเหลืองน่ารับประทาน ยกตัวอย่างเช่น การย่างเนื้อสเต๊ก
  • ระบบหมุนเวียนความร้อน : การเลือกเตาอบที่มีระบบหมุนเวียนความร้อน จะช่วยให้อาหารสุกทั่วถึง
  • ระบบตั้งเวลา : เตาอบที่มีระบบตั้งเวลา จะช่วยให้สามารถอบอาหารได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการใช้เป็นเตาอบขนม ที่ต้องมีการทำตามสูตรไม่ให้ผิดเพี้ยน ระบบตั้งเวลายิ่งมีความสำคัญมากทีเดียว

4.ราคา

เตาอบ เป็นอุปกรณ์ที่มีมาให้เลือกตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับประเภท, ขนาด และฟังก์ชันในการใช้งาน ซึ่งการเลือกซื้ออาจต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ด้วยว่า มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับราคาหรือไม่ หากเล็งเห็นแล้วว่ารุ่นที่ต้องการสามารถตอบโจทย์ได้ในทุกๆ ด้าน และมีราคาที่สมเหตุสมผล ก็สามารถเลือกซื้อรุ่นที่ถูกใจได้เลย

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ คือ ปัจจัยที่ควรนำเอามาพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเตาอบ เพื่อให้คุณได้เตาที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อเตาอบเพื่อนำมาใช้ประกอบอาหาร หรือเลือกซื้อเพื่อนำมาใช้เป็นเตาอบขนม หากนำเอาแนวทางการเลือกซื้อข้างต้น ไปใช้เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ รับรองได้ว่าคุณจะได้เตาอบที่มีความคุ้มค่า และใช้งานได้ยาวนานอย่างแน่นอน และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเตาอบ คุณภาพดี ทนทาน ในราคาที่สมเหตุสมผล Tecnogas มีเตาอบดีๆ หลายรุ่นแนะนำ สามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจเลือกซื้อได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

สามารรถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 02-274-3434
เว็บไซต์. tecnogasthai.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต