ก็คนอยากกิน! ชาวจีนยอมต่อแถวห่าง 1.5 เมตร เพื่อซื้อชานมไข่มุก

สถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มพบผู้ป่วยครั้งแรกตั้งแต่ตอนปลายเดือนธันวาคม 2562 จากนั้นสถานการณ์ก็เริ่มทวีความรุนแรงมาเป็นลำดับ ถึงขนาดที่ “อู่ฮั่น” ที่เป็นจุดแพร่กระจายเชื้อต้องประกาศปิดเมืองเพื่อลดการแพร่ระบาด แต่อย่างไรก็ดี ถึงตอนนี้เกือบ 3 เดือนที่เริ่มมีการแพร่กระจายและไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศจีน อัพเดทล่าสุด (5 มีนาคม2563) ผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลก 95,113 ทั่วโลก ยอดผู้เสียชีวิต 3,254 รักษาหาย 51,193 คน ในจำนวนนี้มียอดผู้ติดเชื้อชาวจีนจำนวน 80,282 คน

ก็คนอยากกิน

ภาพจาก www.facebook.com/thisishunan/

อย่างไรก็ดีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในเมืองจีน ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ยอดผู้เสียชีวิต และยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้บรรยากาศในเมืองจีนเริ่มผ่อนคลาย ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ร้านค้า ต่างๆ ทยอยปิดกิจการชั่วคราวเรียกว่าเป็นผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัสมากแต่ล่าสุด www.ThaiSMEsCenter.com ที่แสดงให้เห็นว่าร้านค้าต่างๆในเมืองจีนตอนนี้เริ่มกลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้ง แต่ ก็ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ต้องควบคุมและดูแลอย่างเข้มข้น

มาตรการซื้อ “ชานมไข่มุก” ของคนจีน ในยุค “โควิด-19 ระบาด”

doo1

ภาพจาก www.facebook.com/thisishunan/

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าร้านค้าต่างๆในเมืองจีนหลังจากที่ปิดตัวไประยะหนึ่งตอนนี้เริ่มทยอยเปิดกิจการกันอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือ “ร้านชานมไข่มุก” แห่งหนึ่งในเมืองหูนาน ซึ่งเมืองนี้อยู่ติดกับ เมืองอู่ฮั่นที่เป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด ร้านชานมไข่มุกแห่งนี้ได้กลับมาเปิดกิจการอีกครั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา แต่การกลับมาเปิดร้านใหม่ครั้งนี้มาพร้อมมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มข้นเริ่มจาก

  1. ลูกค้าทุกคนจะต้องยืนเข้าคิวห่างกัน 1.5 เมตร เพราะจากข้อมูลด้านการแพทย์ระบุว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะแพร่กระจายได้ในระยะ 1 เมตร ทางร้านจึงกำหนดจุดยืนต่อคิวโดยไม่ใช่แค่การขอความร่วมมือแต่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ซึ่งจะมีแถบเส้นสีเหลืองติดไว้ที่บนฟุตบาธให้ลูกค้าได้ยืนเว้นระยะห่างตามเส้นสีเหลืองที่กำหนดไว้
  2. ลูกค้าทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และเมื่อถึงคิวของตัวเอง จะมีเจ้าหน้าที่ของร้านคอยฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอลล์ให้กับลูกค้าทุกคนด้วย

ซึ่งบรรยากาศของการเข้าคิวที่ต้องยืนห่างกัน 1.5 เมตรนี้กลายเป็นอีกมุมหนึ่งที่น่ารักและสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจและพยายามที่จะป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่

doo2

ภาพจาก www.facebook.com/thisishunan/

อีกหนึ่งไอเดียสุดเจ๋งที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเปิดร้านค้าขายแต่จากสำนักข่าวมิร์เรอร์ได้เผยแพร่คลิปที่เป็นการทักทายของชาวจีนในเมืองอู่ฮั่นที่เปลี่ยนวิธีการใช้มือจับมาเป็นการแตะเท้า เรียกว่า อู่ฮั่นเชก (Wuhan shake)

doo3
ภาพจาก www.facebook.com/thisishunan/

โดย มิร์เรอร์ รายงานว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายประเทศขอความร่วมมือประชาชนหยุดการทักทาย ด้วยการจับมือและจูบแก้ม เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสชนิดนี้ ที่แพร่ระบาดไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลกในขณะนี้ ขณะเดียวกันก็มีคลิปที่กลุ่มชายชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ทักทายด้วยการ “แตะเท้า” กัน เรียกว่า อู่ฮั่นเชก (Wuhan shake) เพื่อหลีกเลี่ยงการจับมือทักทายกัน ซึ่งคลิปดังกล่าวมียอดการชมบนทวิตเตอร์มากกว่า 50,000 ครั้ง ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างยกย่องการทักทายอย่างสร้างสรรค์ดังกล่าวนี้

doo4
ภาพจาก bit.ly/2TqYgTr

doo5

ภาพจาก www.facebook.com/thisishunan/

ในสถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงไปทั่วโลกภาพรวมมีบางจังหวะที่ดูจะคลี่คลายแต่ก็ยังไม่คลี่คลาย สุดท้ายโควิด-19 ก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ต้องรอดูกันต่อไป ซึ่งตามที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์โดยรวมน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น โดยเฉพาะในเมืองไทยที่กำลังเข้าสู่ฤดูร้อนที่เชื่อว่าจะช่วยหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้มากขึ้น ก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไรและถึงที่สุดแล้วสถานการณ์นี้จะจบตรงไหน เมื่อไหร่กันแน่

ลองย้อนกลับมาดูที่เมืองไทยซึ่งก็ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีร้านชานมไข่มุกไม่น้อยหน้าชาติใดในโลก และความนิยมชานมไข่มุกของคนไทยก็ติดอันดับเช่นกัน ลองคิดดูเล่นๆ ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เมืองจีนเกิดปรากฏการณ์ต่อแถวห่าง 1.5 เมตร ซึ่งก็ดูมีระเบียบเรียบร้อยน่ารักไปอีกแบบ และถ้าหากเราจะเอาข้อดีในความเป็นระเบียบตรงนี้มาปรับใช้กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทย อย่างบางร้านที่เป็นชานมไข่มุกยอดฮิต คนจะไปฮือฮาแย่งกันซื้อแบบบางทีก็ไม่ต่อคิวด้วยซ้ำ หากเราลองเปลี่ยนพฤติกรรมมามีระเบียบวินัยแบบไม่ต้องบังคับแต่เกิดจากความรู้สึกของเราเองคงจะเป็นภาพที่สวยงามให้ชาวโลกจดจำได้เช่นกัน

สำหรับท่านใดต้องการลงทุนในแฟรนไชส์ชานมไข่มุก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/2POu7eJ

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ http://www.thaifranchisecenter.com/document/
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3alnuIy , https://bit.ly/3asn1El , https://bit.ly/3aunBl7

 

อ่านบทความเพ่ิมเติมได้ที่ https://bit.ly/2IneIh9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด