รวม 10 วิธีสร้างรายได้ รวยตลอด 24 ชม.

การสร้างรายได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีทางเลือกใหญ่ ๆ 2 ทาง คือ “ลงทุนในธุรกิจ” กับ “ลงทุนตลาดหลักทรัพย์” ซึ่งการเล่นหุ้นหรือพันธบัตรในที่นี้เราขอข้ามไปก่อน เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากรู้วิธีสร้างรายได้จากการลงทุนในธุรกิจมากกว่า 

สุดยอดกูรูการเงินอย่าง Warren Buffett เคยกล่าวว่า “ถ้าคุณยังไม่พบวิธีหาเงินขณะหลับได้ คุณก็จะต้องทำงานไปจนวันตาย” เราจึงเห็นว่าเศรษฐีที่รวยระดับโลกหลายคนใช้ “เงินทำงาน” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าง Jeff Bezos ที่สามารถหาเงินประมาณ 4,474 ,885 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 145 ล้านบาท) ต่อชั่วโมง

คิดดูว่าถ้า Jeff Bezos นอนประมาณ 7 ชั่วโมงเท่ากับว่าช่วงเวลาที่เขานอนจะมีรายได้ประมาณ 31,000,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีอีกหลายธุรกิจที่เข้าข่ายสร้างรายได้ตลอด 24 ชม. ไม่ว่าจะร้านสะดวกซื้อ หรือว่าธุรกิจในโลกออนไลน์ต่างๆ ปี 2564 คาดว่าหลายคนสนใจเรื่องการสร้างอาชีพเสริมกันมาก www.ThaiSMEsCenter.com จึงรวบรวมวิธีสร้างรายได้ตลอด 24 ชม.มาฝาก

1.ธุรกิจตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ

วิธีสร้างรายได้

ภาพจาก bit.ly/3r9NsYA

เทรนด์ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติเป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ 24 ชม.ชัดเจน เพียงแต่หลักของการลงทุนต้องคำนึงถึงทำเล และการบริหารจัดการที่ดี โดยปัจจุบันมีตู้หยอดเหรียญให้เลือกลงทุนหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นตู้กดสินค้าอัตโนมัติ , ตู้กดน้ำดื่ม , ตู้กาแฟหยอดเหรียญ หรือแม้แต่ตู้ฉีดน้ำล้างรถอัตโนมัติ แน่นอนว่าธุรกิจหยอดเหรียญเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นตัวแทนจำหน่าย เหมาะสำหรับบางคนที่อาจมีธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารของตัวเอง แต่ต้องการเพิ่มรายได้

ยกตัวอย่าง ตู้กาแฟหยอดเหรียญ 24 ชม. ให้ลูกค้ามากดกาแฟดื่มได้เลย ราคาแก้วละ 10 บาท โดยที่เราไม่ต้องชง ไม่ต้องเฝ้าร้าน ไม่ต้องนั่งขาย ลงทุนเริ่มต้นที่ 56,000 บาท กำไรต่อแก้ว 5 บาท ถ้าขายได้เฉลี่ย 50 แก้ว/วัน กำไร 250 บาท/วัน กำไร 7,500 บาท/เดือน เป็นต้น และถ้ามีมากกว่า 1ตู้หรือแต่ละตู้ขายได้มากกว่า 50 แก้วต่อวัน ก็เท่ากับเราจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญนี่คือตู้อัตโนมัติที่ทำงานได้ 24 ชม. แม้แต่ตอนที่เราหลับเราก็ยังมีรายได้

2.ธุรกิจออนไลน์

10

ภาพจาก bit.ly/38d6vIR

การขายสินค้าออนไลน์คือรูปแบบการลงทุนที่คนยุคนี้น่าจะนึกถึงมากที่สุด เพราะลงทุนน้อย บางอย่างแทบไม่ต้องลงทุนเลย แต่สามารถเริ่มขายได้ทันที ซึ่งเราต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนท่องโลกอินเทอร์เนตกันเยอะมาก ตลอด 24 ชม.มีคนเข้าชมโซเชี่ยลในแต่ละแพลตฟอร์มมากน้อยแตกต่างกันไป ดังนั้นการขายสินค้าถ้าเน้นที่ไอเดีย และรูปแบบที่ง่าย จะทำให้เราเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ยกตัวอย่าง ไอดูโฟร์ไอเดีย ที่ชูจุดเด่นเป็นผู้นำเข้าเครื่องพิมพ์ภาพลงบนวัสดุ เช่น กระจก กระเป๋า เคสโทรศัพท์ เสื้อยืด หมวก พวงกุญแจ เป็นต้น หากเราทำชิ้นงานติดไอเดียวางขายในโซเชี่ยลกำไรไม่ต่ำกว่า 100 % เช่นเสื้อยืดตัวละ 39 บาท มาพิมพ์ภาพสวยๆ ลงไปอาจขายได้ถึงตัวละ 120-150 เป็นต้น หรือแฟรนไชส์อย่าง นายหน้าออนไลน์ ที่เราลงทุนแค่ 9,900 บาทมีหน้าที่โปรโมทเว็บที่จัดมาให้ในช่องทางโซเชี่ยลต่าง ๆ โดยเป็นสินค้าเกี่ยวกับคอร์สเรียน , การศึกษา เมื่อมีคนสนใจสินค้าหรือบริการ มีการโอนเงินเข้ามาเราสามารถหักค่านายหน้า 50% ได้ทันที

3.ลงทุนร้านสะดวกซื้อ

9

ภาพจาก bit.ly/2IYAyLM

ชื่อของร้านสะดวกซื้อเป็นธุรกิจที่เปิด 24 ชม. ชัดเจน โดยเฉพาะ ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส และเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ปัจจุบันมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นเติบโตเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้ออันดับหนึ่งของประเทศ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเพิ่มมากขึ้น การลงทุนแม้จะใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง

แต่ก็แลกมาด้วยระบบการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยม จากทีมงานที่มีประสบการณ์ เราจะเห็นว่าปัจจุบันคนที่พอมีเงินทุน ก็จะหันมาลงทุนเปิดร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะในเขตชานเมืองที่ตอนนี้ชุมชนเมืองเริ่มกระจายออกสู่พื้นที่รอบนอก ทำให้เป็นโอกาสของร้านสะดวกซื้อที่จะเพิ่มยอดขายได้อีกมาก ยิ่งบริหารดี ยิ่งมีกำไรมาก เป็นธุรกิจที่ทำงาน 24 ชม.ของแท้

4.ธุรกิจเครือข่าย (MLM)

หลายคนเห็นวิธีการสร้างรายได้แบบนี้ถึงกับเบือนหน้าหนีทั้งที่ความจริงธุรกิจเครือข่ายก็ไม่ได้โหดร้ายไปทั้งหมด สำคัญคือเราต้องศึกษาโครงสร้างของแต่ละบริษัทให้ดี เลือกรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ไว้ใจได้ และถ้าใครสามารถสร้างลูกทีมของตัวเองให้ทำงานได้ จะเป็นจุดเริ่มของคำว่า “สุดยอด” ในสายอาชีพนี้ เพราะแม้แต่ในขณะที่เราไม่ได้ทำงาน ในขณะที่เรานอนหลับ ก็จะมีลูกทีมในการทำงานให้กับเรา และยิ่งลูกทีมเก่ง เครือข่ายเราก็มากขึ้น เท่ากับเป็นการสร้างรายได้ให้กับเรามากขึ้นเป็นห่วงโซ่แบบไม่รู้จักจบสิ้น

5.YouTuber

8

ภาพจาก bit.ly/3p9mE9j

การเป็น YouTuber สามารถสร้างรายได้จากหลายช่องทางด้วยกัน จากจำนวนยอดวิวที่จะได้จากทาง YouTube เอง หรือจากการรีวิวโฆษณาสินค้าให้กับสปอนเซอร์ต่าง ๆ การนับจำนวนวิว 1 ล้านวิว ทาง YouTube จะทำการนับจากยอดวิวของทุกคลิปในช่องนั้น ๆ โดยจะทำการนับในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งยอดเงินที่จะได้จากการทำช่องภาษาไทย จะอยู่ที่ 8,000 – 12,000 บาท ขึ้นอยู่กับแนวของช่องนั้น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามการเป็น YouTuber ใช่ว่าใครนึกจะเป็นแล้วก็เป็นได้ นี่คืออาชีพที่ทำเงินได้จริงแต่ต้องอาศัยความอดทน และมุ่งมั่นตั้งใจ รวมถึงใช้ระยะเวลาในการรอคอยความสำเร็จกว่าจะได้เงินก้อนแรกก็อาจต้องเหนื่อยในการทำคลิปโดยเฉพาะช่วงแรกๆของการเริ่มต้น

6.ร้านค้า 24 ชม.

7

ภาพจาก cnn.it/3al95PE

“เราตื่น คนอื่นหลับ โอกาสสร้างกำไรก็มีมากขึ้น” นี่คือนิยามของร้านค้า 24 ชม.ที่แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ รายงานจากนีลเซ็นสหรัฐอเมริการะบุว่าชาวอเมริกันกว่า 1 ใน 3 เข้านอนหลังเที่ยงคืน และทุกวันนี้คือ “สังคมคนนอนดึก” ที่มีปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นธุรกิจที่จับจุดลูกค้าตรงนี้จะสร้างรายได้ตลอด 24 ชม. หากรู้จักบริหารจัดการร้านให้ดีพอ

กตัวอย่างร้านอาหารและร้านกาแฟหลายร้านเปิดให้บริการทั้งวันทั้งคืน ทั้งรูปแบบ stand alone ที่ให้คนเข้ามานั่งทานตอนไหนก็ได้ และแบบ drive thru สำหรับผู้ที่ขับขี่สัญจรไปมา หรือร้านโดนัทชื่อดังอย่าง ‘คริสปี้ครีม’ ก็ได้ประกาศเปิดสาขาใหม่ที่ไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก โดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ในประเทศไทยเองก็มีหลายธุรกิจที่เปิดร้านในลักษณะนี้ไม่ว่าจะร้านข้าวต้ม ร้านอาหารตามสั่ง หากบริหารจัดการดีๆ ได้ทั้งลูกค้ากลางวันและกลางคืนแน่นอน

7.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์/นายหน้า

6

ภาพจาก bit.ly/2KGldjK

อาชีพนักขายสร้างรายได้ให้คนที่มุ่งมั่นทำจริง และหลายคนก็รวยจากอาชีพนี้ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องทำงานตลอดเวลา มีเวลาว่างพอที่จะทำอย่างอื่นได้ไม่เหมือนกับการทำงานประจำ แต่สำคัญคือต้องรู้จัก “หาทรัพย์มาขาย” โดยค่าตอบแทนของการเป็นนายหน้าไม่ว่าจะค้าขายที่ดิน หรือขายบ้าน ส่วนใหญ่รับกันจะอยู่ที่ 3% บางเคสสูงถึง 10% บางคนอาจจะคิดว่า ก็แค่ 3% จะมากอะไร แต่เมื่อนํามาคิดดูแล้ว ราคานายหน้าขายที่ดิน 3% ก็ถือว่าเยอะมาก

ยกตัวอย่างให้เห็น เช่น 3% ของ 100,000 บาทเท่ากับ 3,000 บาท แล้วถ้าขาย 1,000,000 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 บาท และถ้าขาย 10 ล้าน จะได้ผลตอบแทนสูงถึง 300,000 บาท มากกว่าพนักงานกินเงินเดือน 30,000 บาท/เดือน ถึง 10 เท่า ซึ่งปัจจุบันมีคอร์สเรียนที่พร้อมสอนให้คนสนใจสามารถก้าวเข้ามาเป็นนายหน้าแบบมืออาชีพ แต่คนที่จะทำอาชีพนี้ก็ต้องมีไหวพริบ มีความรู้ และต้องรู้จักคนมาก รวมถึงต้องเป็นคนที่เข้าสังคมได้เก่งด้วย

8.ธุรกิจให้เช่าทรัพย์สิน

5

ภาพจาก Toshifumi KITAMURA / AFP

เราอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ Airbnb ที่เปลี่ยนห้องว่างหรือบ้านของเราให้กลายเป็นห้องพักของนักท่องเที่ยวและหลายคนก็สร้างรายได้จากธุรกิจนี้ ซึ่งหากจะต่อยอดรูปแบบธุรกิจนี้ก็มีอีกหลายอย่างที่เราสามารถซื้อเป็นเจ้าของแล้วปล่อยให้คนอื่นเช่าได้

เช่น รถยนต์ ป้ายโฆษณา รถจักรยาน มอเตอร์ไซด์ ฯลฯ เหล่านี้เราสามารถให้คนอื่นเช่าและสร้างรายได้คืนกลับมาให้เราได้ แต่ก็ต้องมีการวางระบบที่ปลอดภัยจากผู้เช่าว่าทรัพย์สินของเราจะไม่เสียหาย สูญหาย ก็ขึ้นอยู่กับการวางโครงสร้างในการบริหารจัดการด้วย

9.สร้างรายได้จาก E-book

4

ภาพจาก bit.ly/3p9npPH

E-book เล่มเดียวไม่อาจสร้างรายได้ให้กับเรา สำคัญคือการเขียนอย่างสม่ำเสมอ และเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจวิธีการที่จะมีรายได้จาก E-book มากๆคือ เราจะต้องออกหลายเล่ม และทำการตลาดโดยเฉพาะ Content Marketing เพื่อดึงดูดคนที่สนใจกลายมาเป็นลูกค้า ซึ่งสเน่ห์อย่างหนึ่งของ E-book คือ เป็น Passive Income เช่นเดียวกับ สินค้าดิจิทัล อีกหลายตัวที่เราไม่ต้องสต็อกสินค้า ไม่ต้องเสียค่าจัดส่ง สามารถเซ็ตระบบการสั่งซื้อและจัดส่งแบบอัตโนมัติได้

ตัวอย่างของคนที่มีรายได้จาก E-book เช่นคุณพอล ของ CEOBlog ที่ทำ E-book ออกมาให้คนไทยได้อ่านหลายเล่มแถมยังเผยแพร่วิชาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเขียน E-book ด้วย หรือจะเป็น Entrepreneur | How to Publish a Book ของ Guy Kawasaki มาเป็นภาษาไทย ผสมกับประสบการณ์ของตนเองมาให้คนที่สนใจได้นำไปปรับใช้กัน เป็นต้น

10.สร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์

3

ภาพจาก bit.ly/3p74ghh

แม้แต่ภาครัฐเองยังส่งเสริมให้คนไทยหันมาลงทุนในระบบแฟรนไชส์เพราะเชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้ ซึ่งตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้หลายกิจการต้องปิดตัว มีคนตกงานจำนวนมาก คำว่า “เป็นนายตัวเอง” จึงเริ่มชัดเจนมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันหลายธุรกิจปรับระบบตัวเองมาสู่ “แฟรนไชส์” ที่มีจุดเด่นคือ ผู้ลงทุนไม่ต้องลองผิดลองถูก ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ มีอุปกรณ์และวัตถุดิบให้พร้อมเปิดร้าน สอนสูตรและเทคนิคการเปิดร้านให้อย่างมืออาชีพ

และลองคิดดูว่าถ้าเราทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์จากที่ต้องมาเปิดร้านขายเอง ทุกวัน พอเริ่มมีสาขาแฟรนไชส์ซี เท่ากับเรามีร้านที่ 2 ที่ 3 ที่ผู้ลงทุนจะช่วยขยายสินค้าของเราให้ทุกคนรู้จักมากขึ้น จากคนขายเอง ก็เริ่มหันมาดูแลระบบให้มีคุณภาพให้ผู้ลงทุนทุกคนอยู่ได้ โดยปัจจุบันแฟรนไชส์มีครบในทุกหมวดหมู่ให้เลือกยกตัวอย่าง

2

ภาพจาก bit.ly/3h5EuHh

อยากลงทุนเปิดร้านกาแฟมีแฟรนไชส์น่าสนใจ เช่น เวิลด์ไวด์ คอฟฟี่ , คอฟฟี่ทูเดย์ , สตาร์คอฟฟี่ , กาแฟมวลชน หรือจะเลือกเปิดร้านชานมไข่มุกก็มีหลายแบรนด์ เช่น คูลแบร์ , โนมิชา , มารุชา หรือจะเป็นสายอาหารที่เดี๋ยวนี้ก็ทำให้เราเปิดร้านได้ง่ายๆ จากแฟรนไชส์หลายแบรนด์เช่น โชกุน สเต็ก , ฮิปสเตอร์ สเต็ก , อีแซ่บ อีสาน

1

ภาพจาก bit.ly/3mww6ll

รวมถึงบรรดาแฟรนไชส์สายบริการและสายการศึกษา เช่น เจวอช ซิสเท็ม , ควิกเซอร์วิส , ร้านน้องฟ้าเซอร์วิส , ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส , สตาร์แมท จินตคณิต , ไบร์ทอัพคิดส์ , แม็ธโฮม เป็นต้น โดยแฟรนไชส์เหล่านี้พร้อมวางระบบบริหารจัดการให้ผู้ลงทุนเปิดร้านได้ทันที และเป็นแบรนด์มีชื่อเสียงที่คนส่วนใหญ่รู้จักสามารถทำตลาดได้ง่ายไม่ต้องเริ่มจากศูนย์

หลายธุรกิจแม้ได้ชื่อว่าเป็นธุรกิจทำเงิน 24 ชม.แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะปล่อยปะละเลยไม่สนใจและให้ธุรกิจดำเนินเดินหน้าได้ด้วยตัวเอง ทุกอย่างต้องการคนลงทุนที่เอาใจใส่ ธุรกิจที่ลงทุนถึงจะกลายเป็นกำไรได้ตามที่ต้องการ ไม่มีธุรกิจไหนสบายเป็นเสือนอนกินได้อย่างเดียว เพราะกว่าเสือจะนอนกินได้ก็ต้องทำงานหนัก ต้องสร้างแบรนด์ ต้องวางรากฐานของธุรกิจให้แข็งแรงก่อน ถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมีรายได้อย่างที่ต้องการ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gX7Kjz

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด