กว่าจะมีวันนี้ “ทิพย์สมัย” ผัดไทยประตูผี ร้านอาหารในตำนาน!

กว่าจะมีวันนี้ “ทิพย์สมัย” ผัดไทยประตูผี ร้านอาหารในตำนาน!  ยุคสมัยนี้ เชื่อว่าคนไทยทุกคนคงรู้จัก “ผัดไทย” กันเป็นอย่างดี เพราะกลายเป็นอาหารไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก ว่ากันว่าเมนูผัดไทยถือกำเนิดมาในช่วงสมัย “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ซึ่งก็ราวๆ ร้อยกว่าปีมาแล้ว

แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า “ผัดไทย” ที่เป็นตำนาน เก่าแก่ ผู้คนพูดถึงกันมากที่สุด คือร้านอะไร อยู่ที่ไหน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง

ร้านผัดไทยที่โด่งดังที่สุดของประเทศไทย เมื่อช่วงราวๆ หลังปี 2500 เป็นต้นมา ก็คือ ร้านผัดไทย “ทิพย์สมัย” หรือที่เรียกกันติดปากทุกวันนี้ “ผัดไทยประตูผี” โด่งดังแม้แต่ผู้สื่อข่าว BBC มุ่งมั่นเดินทางจากลอนดอน เพื่อมารับประทานผัดไทยร้านทิพย์สมัยให้ได้ อีกทั้งนิตยสารอสท.ระบุว่าเป็นร้านเก่าแก่มาก

17

ภาพจาก https://goo.gl/yNGPft

และเป็นร้านที่ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เคยแวะมารับประทาน ตั้งแต่ “คุณสมัย และคุณโชติ ใบสมุทร” สองสามีภรรยาที่เดินทางมาจากมหาชัย เปิดร้านเล็กๆ ขายอยู่ริมถนนมหาไชย แยกสำราญราษฎร์ ด้วยซ้ำ

จอมพล ป.พิบูลสงคราม ยังเคยกล่าวชมก๋วยเตี๋ยวผัดไทยของร้านทิพย์สมัยไว้ว่า “ร้านผัดไทยร้านนี้ คือผัดไทยของประเทศไทยอย่างแท้จริง” ซึ่งหลายครั้งที่มีการจัดงานในทำเนียบรัฐบาล ก็จะเชิญคุณสมัยไปออกร้านผัดไทยด้วย

ปัจจุบันนี้ร้าน “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” บริหารโดยทายาทรุ่นที่ 4 “ดร.ศีขรเชษฐ ใบสมุทร” ที่อำลาการสอนมาดำเนินกิจการตามคำฝากฝังของคุณแม่อย่างเต็มตัว โดย ดร.ศีขรเชษฐ กล่าวกับนิตยสาร อสท.อย่างน่าสนใจ ประโยคหนึ่งว่า “เราไม่ได้ขายผัดไทยอย่างเดียว แต่เราขายวัฒนธรรมให้คนกินผัดไทยด้วย”

ย้อนตำนาน “ผัดไทยประตูผี” หลายคนอาจไม่รู้จัก

18

ภาพจาก https://goo.gl/5L9pvJ

ร้าน “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” เปิดขายเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2509 เริ่มแรกเป็นร้านค้าตั้งโต๊ะเล็กๆ อยู่บนฟุตบาทริมถนนมหาไชย ถือเป็นต้นกำเนิดของร้านผัดไทยที่ขึ้นชื่อด้วยคุณภาพและรสชาติที่อร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ ยุคนั้นก็ว่าได้

อีกทั้งยังเป็นเจ้าแรกที่คิดค้นสูตรผัดไทย “เส้นจันท์” ใส่มันกุ้ง ตามด้วยกุ้งทะเลสด รสเลิศ จนต่อมาร้านอาหารหลายต่อหลายร้าน ได้ยึดเป็นแม่แบบในการขายผัดไทยมาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย และทุกวันนี้หากพูดถึงร้านผัดไทยที่ขึ้นชื่อที่สุดในกรุงเทพฯ เมื่อใด ร้านทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี จะต้องอยู่รายชื่ออันดับต้นๆ ของร้านผัดไทยเลิศรสอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นก็ต้องบอกคุณผู้อ่านว่า กว่าจะมาเป็นผัดไทยประตูผีอย่างทุกวันนี้ “คุณโชติ ใบสมุทร” สามีของคุณสมัย เคยบอกกับสื่อว่า เริ่มแรกตนและภรรยาก็ไม่ได้คิดทำขาย แต่เป็นสูตรโบราณเก่าแก่ ที่ปู่ย่าตายายผัดให้ลูกหลานกิน

โดยบ้านของคุณโชติอยู่ที่มหาชัย ใกล้ทะเล เวลาเอากุ้งมาทำกับข้าวแล้วต้องหักหัวออก มันก็จะมีมันกุ้งเหลือ ผู้ใหญ่เขาก็เลยเอามาผัดใส่ก๋วยเตี๋ยว กินแล้วอร่อยดี ใครๆ เขาก็ว่าอร่อย เลยทำกันมาเรื่อยๆ จนมาเปิดร้านขายอยู่ที่นี่

24

ภาพจาก https://goo.gl/wtmcib

ขณะที่ “คุณสมัย” ภรรยาของคุณโชติ เป็นคนกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ครอบครัวคุณสมัยมีอาชีพทำสวนทำไร่ รายได้หลักในครอบครัวมาจากผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ตามฤดูกาล และกิจวัตรประจำวันของคุณสมัย ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาว ก็คือ ต้องช่วยมารดาพายเรือขายของตามคลองภาษีเจริญและคลองมหาชัย ตั้งแต่เช้ามืดจนพลบค่ำทุกวัน

และยังต้องรับจ้างทำงานอีกหลายต่อหลายอย่าง เนื่องจากคุณสมัยอยากจะช่วยให้ครอบครัวมีกินมีใช้ โดยไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง นอกจากคุณสมัยจะเป็นผู้หญิงที่ขยัน อดทนแล้ว คุณสมัยเองก็มีฝีมือในการปรุงแต่งอาหารไม่น้อย เนื่องจากมีความสนใจในการปรุงอาหารตั้งแต่เล็ก พอถึงเวลาทำอาหารเมื่อไหร่

คุณสมัยก็จะรีบเข้าครัวช่วยผู้หลักผู้ใหญ่จับโน่นนี่ไปเรื่อย ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ และรับการถ่ายทอดประสบการณ์การปรุงอาหารไทยหลากหลายชนิด ผสมผสานกับวิธีการปรับปรุงของตนเอง ทำให้อาหารแต่ละอย่าง ที่เป็นฝีมือของคุณสมัยมีรสชาติอร่อย ตามสูตรอาหารไทยดั้งเดิมอย่างไม่ผิดเพี้ยน

สูตร “ผัดไทยประตูผี” มรดกตกทอดจากมารดา

20

ภาพจาก https://goo.gl/zjzs9Q

ย้อนกลับไปก่อนหน้าอีกครั้ง พอหลังจากคุณสมัยได้แต่งงานอยู่กันกับคุณโชติ ใบสมุทร คุณสมัยได้ย้ายตามสามีมาอยู่ที่มหาชัย ช่วงที่ดำเนินชีวิตอยู่ในครอบครัวนั้น ก็ได้ศึกษาหาความรู้ในการปรุงแต่งอาหาร จึงมีแนวคิดที่จะประกอบธุรกิจร้านขายอาหารขึ้น โดยได้นำฝีมือด้านการปรุงอาหารมาเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ

คุณสมัยจึงเริ่มขายผัดไทยจากสูตร ที่ได้รับตกทอดมาจากมารดาก็คือ “ผัดไทย เส้นจันท์” ใส่มันกุ้งใส่กุ้งทะเลสดตัวใหญ่ๆ แล้วนำไปห่อไข่ จึงทำให้ผัดไทยคุณสมัยถูกปากทุกคนที่ได้ลิ้มรสเป็นอย่างมาก และในเวลานั้นเอง ธุรกิจเรือประมงของคุณโชติประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

คุณโชติและคุณสมัย จึงได้ตัดสินใจก้าวต่อไปข้างหน้า โดยการเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อมองหาทำเลขายอาหาร และหลังจากได้พิจารณาสถานที่ต่างๆ อยู่เป็นเวลานาน จนเงินที่มีอยู่เริ่มจะหมด ก็ตกลงใจที่จะเริ่มต้นขายผัดไทย ย่านสำราญราษฎร์ (ใกล้สี่แยกประตูผี) เพราะเห็นว่าเป็นทำเลที่เหมาะแก่การขายอาหารที่สุด

21

ภาพจาก https://goo.gl/pXeHLd

เมื่อได้ทำเลที่ตั้งแล้ว คุณสมัยก็เริ่มขายผัดไทยโดยตั้งโต๊ะเก่าๆ พร้อมเตาถ่านใบเล็กๆ ยืนผัดอยู่หน้าร้านบนฟุตบาทในทุกค่ำคืนของมหานครเมืองหลวง โดยขายผัดไทยอยู่ที่จานละ 1.50 บาท หากใส่ไข่ก็เพิ่มอีก 50 สตางค์

เริ่มต้นขายได้ไม่นาน จากที่พอขายได้ก็เริ่มขายดี จนทำไม่ทันทุกวัน และกลายเป็นผัดไทยที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุด แต่ขายอยู่สักพักก็ต้องเดี๋ยวหยุด เดี๋ยวเปิดร้านไป เพระถ้าวันไหนฝนตก ลูกค้าไม่มีที่นั่งหลบฝน ก็จะทำให้ขายไม่ได้เลยทั้งคืน

ต่อมาคุณสมัยก็อยากจะมีร้านเป็นหลักแหล่ง จึงได้ไปขอเช่าที่ร้านในละแวกใกล้เคียงนั้น เพื่อขายผัดไทยในตอนกลางคืน ทำให้มีลูกค้าแห่มาอุดหนุนผัดไทยมากขึ้นเป็นเท่าตัว แต่มรสุมก็ยังไม่หมดเท่านั้น คุณสมัยมักจะถูกเจ้าของห้องขึ้นค่าเช่าอยู่บ่อยๆ จนในที่สุดคุณสมัยก็ถูกไล่ที่ไม่ให้เช่า เพราะเจ้าของห้องเช่าเห็นว่าผัดไทยขายดี จึงต้องการจะขายเอง

คุณโชติและคุณสมัย ถือเป็นคนอดทนและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จึงได้เปิดร้านขายผัดไทยติดกับห้องเช่าเดิม เพราะคุณสมัยเกรงว่าลูกค้าประจำจะเข้าใจผิดคิดว่า เป็นเจ้าของเดียวกันหรือเป็นเครือญาติกัน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วทั้ง 2 ร้านนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดเลย การตั้งร้านใหม่ติดกับร้านเก่านี้ มีเหตุผลประการหนึ่ง ก็คือ

คุณสมัยไม่ต้องการให้ลูกค้าเก่าๆ ผิดหวังจากรสชาติผัดไทยที่นิยมกันมานาน และยังต้องการให้ลูกค้าใหม่ ได้มีโอกาสลิ้มรสผัดไทยทิพย์สมัยเจ้าตำหรับอย่างแท้จริงอีกด้วย

ขยัน มุ่งมั่น อดทน อดออม

23

ภาพจาก https://goo.gl/GDkMjT

ด้วยความมุ่งมั่นขยันขันแข็ง และอดออม พอหลังจากที่วางขายอยู่ริมถนนมานานหลายปี คุณสมัยและคุณโชติก็สามารถเซ้งร้านที่อยู่ใกล้กับห้องเช่าเดิมได้สำเร็จ เมื่อมีร้านเป็นของตนเองสมใจแล้ว คุณสมัยก็ต้องรับหน้าที่เป็นแม่ครัวอย่างสุดความสามารถ ส่วนคุณโชติก็พยายามปรับปรุง และเพิ่มสูตรผัดไทยอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ถูกปากลูกค้ามากขึ้น

สำหรับเมนูเด่นของที่ร้าน คือ ผัดไทยเส้นจันท์ มันกุ้ง กุ้งทะเลสด ห่อไข่ ที่ร้านเป็นผู้คิดค้นและเป็นต้นกำเนิดของผัดไทยจานนี้ โดยมีเอกลักษณ์ตรงที่การห่อไข่ที่บางเฉียบ ต้องอาศัยความชำนาญในการทำ และมีรสชาติ ที่อร่อยเข้มข้น

ต้นตำรับอีกหนึ่งเมนูเด่น คือ ผัดไทยทรงเครื่อง จะใส่กุ้งทะเลสด เนื้อปู ปลาหมึกฉีก มะม่วง คลุกเคล้าเข้ากันให้ถึงรสชาติอาหารไทยแบบโบราณ เป็นเมนูที่ร้านทิพย์สมัยเป็นผู้คิดค้นด้วยเช่นกัน จึงเป็นเมนูที่ไม่เหมือนใครมี และไม่มีใครเหมือน

22

ภาพจาก https://goo.gl/GPrAa4

ปัจจุบันร้านทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี เปิดให้บริการอยู่ 2 สาขา คือ ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 02.00 น. และร้านทิพย์สมัย สาขาพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น.- 20.00 น.

เห็นแล้วว่า ชื่อเสียงอันโด่งดังของ “ผัดไทย ประตูผี” ประกอบอยู่ในสื่อต่างๆ ด้านการท่องเที่ยว ยิ่ง 45 ปีหลังมานี้ ภาพการ “ต่อคิว” อย่างไม่สร่างซาของทั้งคนไทยเองและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก บริเวณถนนมหาไชย เขตสำราญราษฎร์ ที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “ประตูผี” เป็นภาพชินตาที่ผู้คนสัญจรไปมาได้เห็นทุกวัน ย้ำว่าทุกวันจริงๆ ครับ


อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php

เลือกแฟรนไชส์ไปประกอบธุรกิจ http://www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/content/609851
http://thipsamai.com/
https://www.facebook.com/pg/thipsamaipadthai/about/?ref=page_internal
https://food.mthai.com/food-recommend/127637.html

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช