ขายอะไรดี 22 ของกิน มือใหม่ก็ขายได้ลงทุนแค่หลักพัน

คนที่เป็นมือใหม่แต่อยากค้าขาย แต่ยังไม่รู้จะ ขายอะไรดี สิ่งแรกที่ต้องมีคือความตั้งใจที่อยากทำจริง เพราะคู่แข่งในยุคนี้มีเยอะมาก บางคนบอกว่ามีคนซื้อมากกว่าคนขายด้วยซ้ำ ดังนั้นเราต้องมีจุดเด่นของสินค้า และมีบริการที่ดี อย่างไรก็ดีการเลือกประเภทสินค้ามาขายก็สำคัญมาก www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมเป็น 22 ของกินที่เชื่อว่าน่าสนใจและขายดีมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ในการขายของเราเป็นสำคัญด้วย

1.หมูปิ้ง / เนื้อปิ้ง

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/torbeefgrill

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/fatbrobkk

สินค้าที่ง่ายและคนนึกถึงมากที่สุดก็คือ “หมูปิ้ง” และเป็นสินค้าที่ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์ไม่เยอะ ลงทุนแค่หลักพันก็เริ่มเปิดร้านได้ อุปกรณ์หลักก็แค่โต๊ะ เตา หมูสำหรับปิ้ง ข้าวเหนียว ถ้าเงินทุนน้อยก็ไม่ต้องขายมาก เอาแค่พอมีรายได้และค่อยๆสะสมกำไรเอามาลงทุนให้ร้านค่อยๆโตขึ้น สามารถขายได้ทั้งทำเลหน้าบ้านหรืออาจไปขายในตลาดนัดก็ได้ ปัจจุบันมีหลายแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนเช่น ต.เนื้อย่าง ซึ่งมีแพคเกจลงทุนเริ่มต้นในชุดทดลองขายราคาแค่ 3,000 บาท โดยจะได้รับเนื้อโคขุนคละรส 500 ไม้ นำไปปิ้งขายได้ทันที หรือ แฟรนไชส์ แฟทโบร(เฮียอ้วนปิ้งย่าง) ที่มีแพคเกจลงทุนราคา 4,900 บาท ลงทุนน้อย คืนทุนไว กำไรดีมาก

2.ไก่ย่าง

ขายอะไรดี

เป็นอีกเมนูขายดีที่เห็นได้ทุกทำเลตลาด ซึ่งไก่ย่างมีการลงทุนที่ไม่ยาก อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ และเป็นสินค้าที่ขายดีมาก เสน่ห์ของไก่ย่างคือกลิ่นหอมชวนกินทานคู่ข้าวเหนียว และราคาก็ไม่แพง ไม้ละ 10-20 บาทก็อิ่มอร่อยได้ สำหรับคนที่อยากขายไก่ย่างก็ควรศึกษาสูตรการหมัก การย่าง และนำมาฝึกฝนจนได้สูตรที่ลงตัวจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้สินค้าดูน่าสนใจได้มาก

3.ลูกชิ้นทอด

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/ufofishbomb

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/lookchingiantfc

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/Sumofishbomb

ปัจจุบันลูกชิ้นทอดเป็นอีกหนึ่งธุรกิจยอดฮิตที่พร้อมสร้างอาชีพให้กับคนไทย และมีหลายแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนเช่น อู้ฟู่ ลูกชิ้นปลาเยาวราช , ไจแอนลูกชิ้นปลาระเบิด , ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด แต่ละแฟรนไชส์มีประสบการณ์ยาวนาน มีสาขาทั่วประเทศจำนวนมาก และทุกแพคเกจลงทุนมีวัตถุดิบพร้อมเปิดร้าน มีการสนับสนุนดูแลจากทีมงานมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดเปิดร้าน ก็เริ่มสร้างธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ

4.เต้าหู้ทอด

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/sibtidtofu/

ในยุคนี้เมนูสุขภาพมาแรง ซึ่งเต้าหู้ทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอดก็เป็นสินค้าที่มีความต้องการ และขายง่าย ขายดี ยิ่งมี แฟรนไชส์อย่าง เต้าหู้ทอด 10 ทิศ ก็ยิ่งทำให้เริ่มธุรกิจได้ไม่ยาก ซึ่งทางแฟรนไชส์ยังมีสูตรน้ำจิ้มมะขามเปียกสูตรโบราณเพิ่มความอร่อยให้ลูกค้าได้มากขึ้นสามารถขายได้ทุกทำเลไม่ว่าจะหน้าบ้าน ตลาดนัด หรือทำเป็นพ่วงข้างวิ่งขายตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็ได้

5.เฟรนฟรายด์

ขายอะไรดี

ภาพจาก https://bit.ly/3AIqcrc

อุปกรณ์ที่ใช้ก็เน้นง่ายๆ เช่น โต๊ะพับได้ 1 ตัว เก้าอี้ 1 ตัว วัตถุดิบหลักคือเฟรนฟรายด์พร้อมทอด 1 ถุงใหญ่ๆ รวมกับผงปรุงรสอย่างปาปริก้า ชีส หรือเกลือ และก็เตาแก๊สปิคนิค ตะแกรงสำหรับตักเฟรนฟรายด์ ถุงพลาสติกสำหรับใส่เฟรนฟรายด์ อาจเริ่มจากร้านเล็กๆ พอมีทุนค่อยขยับไปทำเลอื่นที่มีคนพลุกพล่านมากขึ้น หรือสามารถเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ที่น่าสนใจอย่าง ชีสซี่ฟรายสแน็ค ที่มีประสบการณ์ยาวนานมีทีมงานให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

6.หมูสะเต๊ะ

ขายอะไรดี

สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ไม่ต้องซื้อเพิ่มมาก หลักๆที่ต้องมี คือเตาปิ้ง , เนื้อหมู , กะทิ , ผงกระหรี่ , แตงกวา , พริก , ถั่วลิสง เบื้องต้นประมาณ 1,000 – 2,000 บาท (ไม่ต้องเปิดร้านใหญ่มาก) ราคาขายของหมูสะเต๊ะมักขายเป็นชุดชุดละ 30-35 บาท กำไรโดยเฉลี่ยประมาณ 50% จากยอดขาย ขึ้นอยู่กับทำเลและความอร่อยเป็นสำคัญ

7.กระเพราห่อ

ขายอะไรดี

ภาพจาก facebook.com/sookjaibaikaprao/

ถ้าเรามีหน้าบ้านอยู่ในชุมชน ใกล้โรงเรียน ใกล้ตลาด ลองมาขายกระเพราห่อ ที่มั่นใจว่าขายได้ดีแน่ อุปกรณ์ใช้จากที่เรามีเป็นหลัก เช่น เตาแก๊ส , โต๊ะ , เครื่องปรุงต่างๆ ที่ต้องซื้อหลักๆ ก็คือหมู , พริก , กระดาษ (สำหรับห่อ) การขายช่วงแรกก็อาจเป็นแค่การลองตลาดว่าจะขายดีแค่ไหน เมื่อเริ่มขายดีมีทุนมากขึ้นก็สต็อกวัตถุดิบได้มากขึ้น และอาจขยายร้านให้ใหญ่ขึ้นเพิ่มบริการเดลิเวอรี่เข้าไปจะทำให้มีรายได้มากขึ้นด้วย หรือให้ง่ายขึ้นก็สามารถเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์สุขใจใบกะเพรา ที่มีน้ำซอสกะเพราสูตรเฉพาะให้ผัดอร่อยได้ง่าย

8.ข้าวไข่เจียว

ขายอะไรดี

นอกจากกระเพราเมนูสุดฮิตไม่แพ้กันก็คือข้าวไข่เจียว มีเงินทุนแค่หลักพันเปิดร้านได้แน่ ตั้งโต๊ะตัวเดียว อุปกรณ์เอาจากที่เรามี วัตถุดิบหลักก็คือไข่ แผงละประมาณ 105 -120 บาท (เบอร์ 2 , เบอร์ 3) รวมกับวัตถุดิบอื่นๆเช่นหอม กระเทียม หรือวัตถุดิบต่างๆที่จะนำมาใส่กับไข่เจียว ขายกล่องละ 25-30 บาท จะน่าขายได้ขายดี มีกำไรได้ไม่ยาก

9.แซนวิช

ขายอะไรดี

การเปิดร้านขายแซนวิช ไม่ต้องมีวัตถุดิบยุ่งยาก เป็นแซนด์วิชพื้นฐาน ทำไม่ยุ่งยากขายไม่ต้องแพงชิ้นละ 20-25 บาท ในยุคนี้คนส่วนใหญ่เน้นสินค้าราคาถูก กินอิ่มท้อง ถ้ามีทำเลที่ดีก็สามารถขายได้แน่ และเมื่อมีทุนมากขึ้นอาจพัฒนาเมนูให้น่าสนใจมากขึ้น หรือจะทำขายช่องทางออนไลน์ร่วมด้วยก็ได้

10.ร้านชา/กาแฟ(ขนาดเล็ก)

ขายอะไรดี

ถ้ามีทุนน้อยแต่อยากมีอาชีพสร้างรายได้เพิ่มเราอาจเริ่มจากการขายชา กาแฟ เมนูเครื่องดื่มง่ายๆ แต่มีความต้องการของลูกค้ามาก ปัจจุบันเราจะเห็นร้านชา กาแฟ ขนาดเล็กที่แม้จะมีเมนูให้เลือกไม่มาก แต่หลายร้านก็มีลูกค้าประจำ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาด ยิ่งใส่ไอเดียให้น่าสนใจจากร้านเล็กๆ ก็อาจขยายเป็นร้านใหญ่ในอนาคตได้

11.ขนมปังปิ้ง

25

ร้านขนมปังปิ้งไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากแค่กระติกน้ำร้อน และกาแฟสำเร็จรูป , โอวัลตินแบบซอง ส่วนขนมปังปิ้งถ้าไม่มีเครื่องปิ้งก็เริ่มจากใช้เตาถ่าน รายได้ขึ้นอยู่กับทำเลและไอเดียในการขาย อาจเพิ่มเมนูง่ายๆ อย่างไข่ลวกเข้าไป ก็จะทำให้น่าสนใจมากขึ้น สามารถสร้างรายได้เพิ่ม และถ้ามีทุนมากขึ้นก็พัฒนาร้านให้ดีขึ้นได้

12.กล้วยทอด/มันทอด

ขายอะไรดี

อาหารทานเล่นอย่างกล้วยทอด มันทอด ถั่วทอด เป็นสตรีทฟู้ดส์ที่หากินได้ง่าย ทำไม่ยาก มีหลายแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนเปิดร้านขายได้ ถ้าเรามีงบในการลงทุนไม่เกิน 5,000 บาท ถือว่าเริ่มต้นได้ทันที อาจจะเริ่มจากร้านขนาดเล็ก อุปกรณ์ไม่ต้องเยอะ เอาจากในครัวมาใช้ได้ วัตถุดิบอย่าลงทุนมาก เปิดร้านให้มีลูกค้ารู้จักและค่อยๆ นำกำไรที่ได้มาพัฒนาขยายร้านให้เติบโตมากขึ้นได้

13.ข้าวโพดต้ม

30

ถ้าลองไปเดินตามตลาดนัดเราจะเห็นร้านข้าวโพดต้มแทบทุกแห่ง ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ง่าย และขายดี งบในการลงทุนส่วนใหญ่คือข้าวโพดดิบที่ซื้อมาต้ม ค่าแก๊ส และอุปกรณ์อื่นๆ ราคาขายหน้าร้านฝักละ 10- 20 หรือบางทีก็ขายเป็นชุดเช่น กองละ 20 เป็นต้น สำหรับใครที่อยากมีรายได้เสริมก็สามารถเลือกลงทุนร้านข้าวโพดต้มได้

14.ขายยำ

21

เป็นอาหารขายดีในตลาดนัดมีหลายเมนูน่าสนใจ เช่น ยำรวมมิตร ยำวุ้นเส้น ยำหมูยอ ยำทะเล และอีกมากขายเริ่มต้นถุงละ 30-50 บาท ต้นทุนหลักก็คือวัตถุดิบของสด เช่น กุ้ง, หมึก, ปูอัด, หมูยอ, ไส้กรอก, วุ้นเส้น ฯลฯ ที่ต้องบริหารจัดการให้ดี ถ้ามีทุนน้อยก็ไม่จำเป็นต้องมีหลายเมนู แค่ 2-3 เมนูก่อนจะได้ประหยัดต้นทุนเมื่อมีทุนมากขึ้นค่อยเพิ่มเมนูขายให้ดูน่าสนใจมากขึ้นได้

15.ปลาหมึกย่าง

32

เรามักจะเห็นร้านปลาหมึกย่างตามตลาดนัดแทบทุกแห่งมีลูกค้าต่อคิวซื้อเยอะมาก เสน่ห์ของปลาหมึกย่างคือกลิ่นหอม และน้ำจิ้มรสเด็ด เฉลี่ยราคาไม้ละ 10 – 30 บาท หากหมึกย่างมีความสดได้คุณภาพ และอร่อย บวกกับน้ำจิ้มซีฟู้ดเปรี้ยวแซ่บถึงใจ มีเท่าไหร่ ก็ขายหมด แต่เราต้องมีเทคนิคในการขายที่ดีและมีการบริหารจัดการร้านที่ดีร่วมด้วย

16.เครป

27

วัตถุดิบที่ลงทุนหลัก ๆ คือ เตาเครป และถังแก๊ส โดยราคาเตาเครป เฉลี่ยจำหน่ายอยู่ที่ 2,000 บาท ส่วนวัตถุดิบใส่ไส้ หรือท็อปปิ้ง ลงทุนไม่แพง ได้แก่ แป้งเครป (หาสูตรแล้วทดลองทำขึ้นเองได้), หมูหยอง, ไส้กรอก, ปูอัด, แฮม, ลูกเกด, ซอสราดเครป ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งสินค้าน่าสนใจที่สร้างรายได้เพิ่มให้ผู้ลงทุนได้อย่างดี

17.น้ำผลไม้ปั่น

26

เครื่องดื่มสุขภาพอย่างผลไม้ปั่นถือว่ามีความต้องการมาก อาจลงทุนเครื่องปั่นผลไม้ประมาณ 1,000-2,000 บาท นอกนั้นก็ลงทุนซื้อผลไม้สด เช่น ส้ม, แตงโม, สตรอว์เบอร์รี่, สับปะรด, แคนตาลูป, แก้วมังกร ฯลฯ (ราคาขึ้นลงตามฤดูกาล) ขายแก้วละ 30-35 บาท ต้นทุนหลัก/แก้ว ไม่เกิน 15 บาท (ไม่รวมค่าไฟ, ค่าเช่าที่) และรายได้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดของเราด้วย

18.รถเข็นขายผลไม้

29

การเริ่มต้นสร้างรายได้ด้วยรถเข็นขายผลไม้ สิ่งที่ต้องลงทุนคือรถเข็น หรือรถพ่วงข้าง และผลไม้ เช่น แตงโม มะม่วง สับปะรด มันแกว แคนตาลูป เป็นต้น ราคาขายถุงละ 10 -20 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทผลไม้ ทำเลที่ขายดีเช่นหน้าโรงเรียน โรงงาน ย่านออฟฟิศ ทั้งนี้คนสนใจลงทุนต้องมีความขยันและตั้งใจทำจริงจะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

19.ขนมแฮนเมด

20

คำว่าขนมแฮนเมด คือขนมที่เราทำเอง ขายเอง ไม่ต้องไปรับจากคนอื่น ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องมีความรู้ในการทำขนมและเบเกอรี่ต่างๆ ช่องทางการขายอาจฝากขายตามหน้าร้านอาหาร ร้านขนม ร้านคาเฟ่ และสามารถขายในช่องทางออนไลน์ร่วมด้วย จะขายดีมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้า ไอเดียที่เรานำมาใช้ในการทำขนม

20.เกี๊ยวทอด

48

ถ้าคิดไม่ออกว่าขายอะไรดี สำหรับคนที่มีทุนน้อย แนะนำว่า เกี๊ยวทอดน่าสนใจมาก อุปกรณ์ที่ต้องมีคือวัตถุดิบ (เกี๊ยวห่อ) น้ำมันสำหรับทอด เตาแก๊ส และอุปกรณ์อื่นๆ อีกเล็กน้อย เสน่ห์ของเกี๊ยวทอดคือ เมนูทอดสุกใหม่ อาจมีไส้หมู หรือไข่นกกระทา ไส้กรอก ผสมเข้าไป หรือจะเป็นเกี๊ยวเปล่าๆ ก็ขายดี ราคาขายชุดละ 20-30บาท ทำเลขายดีคือหน้าโรงเรียน โรงงาน ตลาดนัด สร้างรายได้ที่ดีให้เราได้แน่นอน

21.บาร์บีคิว

35

งบในการลงทุนเปิดร้านบาร์บีคิวคือวัตถุดิบต่างๆ เช่นเนื้อไก่ เนื้อหมู สับปะรด มะเขือเทศ เป็นต้น ขอแนะนำว่าก่อนเปิดร้านให้หาสูตรการทำบาร์บีคิวที่ลงตัวเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง จะเพิ่มเสน่ห์ให้ดูน่าสนใจได้มากขึ้น งบในการลงทุนรวมอุปกรณ์ทุกอย่างประมาณ 5,000 บาทก็เปิดร้านได้ ราคาขายไม้ละ 10 -20 บาท รายได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าและไอเดียในการขายของเราด้วย

22.น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

28

ในยุคนี้คนรักสุขภาพมีจำนวนมาก เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาแรงมาก ราคาขายขวดละ10 -20 บาท มีหลายเมนูน่าสนใจเช่น น้ำขิง น้ำกระชาย น้ำใบบัวบก น้ำเก๊กฮวย บางคนลงทุนทำบรรจุขวดนำไปขายตลาดนัด หรือทำส่งขายตามร้านอาหารต่างๆ สิ่งสำคัญคือคุณภาพที่ต้องใช้วัตถุดิบซึ่งเป็นสมุนไพรจริง เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นเชื่อใจเผื่อโอกาสขายได้ดีในระยะยาว

ทั้งนี้การขายเมนูอาหารและเครื่องดื่ม ยังเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีคู่แข่งเยอะมาก แต่ละคนต่างมีจุดเด่นของตัวเอง ถ้าต้องการเปิดร้านขายก็ควรมีการวางแผนและหาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ และต้องรู้จักใช้การตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยเพื่อทำให้ร้านเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วไปได้มากขึ้น จะเพิ่มโอกาสให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3OH7qWY

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด