เปิดปูม ธุรกิจเกมส์ร้อยล้าน ROV

สมัยก่อนหากไปนั่งเล่นเกมส์ในร้านก็คงต้องมีคนวิจารณ์เราว่าเป็นพวกติดเกมส์ ไม่สนใจเรียน เล่นแต่เกมส์แล้วจะมีอนาคตได้ยังไง หลากหลายเหตุผลที่คนทั่วไปจะค่อนขอดว่าวงการเกมส์นี้ไม่ดีต่อเยาวชน แต่เมื่อยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไปจะเห็นว่าเดี๋ยวนี้เกมส์คอมพิวเตอร์ถูกยกระดับให้เป็นหนึ่งในกีฬาที่เรียกว่า E-Sports มีการส่งเสริมให้เด็กเล่นเกมส์อย่างถูกทางและสามารถพัฒนามาเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีอีกด้วย

ในเวทีระดับโลก E-Sports เป็นเรื่องที่เกิดและเติบโตไปมากกว่าในประเทศไทยมีรายการใหญ่มากมายที่กลุ่มคนรักเกมส์จะเข้าไปล่ารางวัลเช่น E-Sports world championship , World Cyber Games championship , SpecialForce World Championship เป็นต้น www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าปัจจุบันนี้กระแสเกมส์ในเมืองไทยก็เป็นตลาดที่น่าสนใจมากยิ่งรัฐบาลมีการส่งเสริมเรื่องนี้จริงจังมากขึ้นช่องทางทั้งหลายก็ดูเหมือนจะเปิดกว้างตามไปด้วยเช่นกัน

ROV
ภาพจาก goo.gl/wg478Z ,ภาพจาก goo.gl/6YZpV5

ลองไปส่องตลาดเกมทั่วโลกในตอนนี้จะพบว่ามีมูลค่าสูงถึง100,000ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่ารายได้อุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์รวมกันด้วยซ้ำและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 200,00 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025 ขณะที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็โตแบบก้าวกระโดดในธุรกิจนี้เช่นกัน โดยมีอัตราเติบโตปีละกว่า 45.7 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทยที่เติบโตกว่า 32.4 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และตามรายงานของ Newzoo ที่จัดทำร่วมกับบริษัท Global Mobile Game Confederation เผยตัวเลขว่าคนไทยมีประชากรที่เล่นเกมบนมือถือทั้งหมด 17 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ 25 ของประชากรทั้งหมด และผู้เล่นส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 21-35 ปี

ซึ่งก็คาดการณ์ต่อไปอีกว่าภายในปี 2017 จะมีจำนวนคนเล่นเกมส์เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 7.6 เป็น 18.3 ล้านคน ตามการเข้าถึงของสมาร์ทโฟนในประเทศ และนั่นจะทำให้อุตสาหกรรมเกมส์ในบ้านเราสร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 70,000 ล้านบาทได้เลยทีเดียว

หากเราลองมาไล่เรียงความฮอตฮิตของวงการเกมส์เมืองไทยนั้นจากเกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบ Lan ในช่วงปี 2545 ที่เป็นกระแสตอนนั้นก็คือ Counter Strike ในขณะที่เกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบอินเตอร์เน็ต อย่าง King of King ที่เป็นของบริษัท Just Sunday ที่มีการซื้อลิขสิทธิ์มาจากบริษัท เลเกอร์ จำกัดถือเป็นเกมออนไลน์ที่เปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์

รวมถึงมีการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นทางการเกมแรกของประเทศไทยจากนั้นก็แน่นอนว่ากระแสเกมส์ที่ตามมาและเรารู้จักมีอีกมากมายอย่างเช่น Ragnarok Online ที่รูปแบบเกมส์นั้นก่อให้เกิดกระแสร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก พร้อมกับเกิดกระแสเปิดบริษัทเกมออนไลน์กว่า 20 บริษัทในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

095565623223320
ภาพจาก goo.gl/zcX28d

มาถึงในในปัจจุบันกับกระแสเกมส์ใหม่ที่สุดแสนจะร้อนแรงถึงขนาดที่เรียกว่าเป็นธุรกิจเกมส์เงินล้านได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นคือการเข้ามาของ ROV ซึ่งนำเข้ามาด้วยค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยอย่าง Garena ที่จับหยิบเกมไหนเข้ามา ก็มักจะมีการแข่งขันเงินรางวัลเปรี้ยงๆปร้างๆตามมา

ซึ่งถึงตอนนี้มียอดการดาวน์โหลดเกมส์นี้กว่า 10 ล้านครั้งเป็นกระแสเกมส์ที่โด่งดังไม่แพ้ Candy Crush, Line Rangers หรือ Pokemon Go ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาและความที่เป็นค่ายยักษ์ใหญ่ด้านเกมส์ออนไลน์ของเมืองไทยอย่าง Garena ก็ยังทำให้กระแสเกมส์ ROV นั้นบูมยิ่งขึ้นผ่านการจัดงาน Garena Star League 2017 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ซึ่งในงานนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 และมีผู้เข้าชมงานกว่า 200,000 คน ไฮไลท์ของงานคือการจัดแข่งอีสปอร์ตในเกมส์ต่างๆเช่น HoN, Fifa Online 3, LoL, Point Blank ที่มีการชิงเงินรางวัลกว่า 1,000,000 บาท รวมถึงการโปรโมทเกมส์อย่าง RoV ให้ฮอตฮิตติดจอกันมากขึ้น

ในส่วนของตัวเกมส์ RoV ที่พูดถึงนี้ ก็เป็นเกมส์แนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena)คือ เกมต่อสู้กันระหว่างสองฝ่ายและจะต้องเลือกตัวละครในการเล่น และในแต่ละตัวละครก็จะมีความสามารถไม่เหมือนกันเรียกว่าสกิล จำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะในการเล่นและการเลือกซื้อไอเทมต่างๆ จากร้านค้าเพื่อเสริมความสามารถให้กับตัวละครนั้นๆ ตัวอย่างของเกมส์แนว MOBA ที่รู้จักกันดีในช่วงที่ผ่านมาคือ Heroes of Newerth หรือ HON , League of Legends หรือ LOL และ Dota 2 เป็นต้น

05656232

จุดเด่นของ RoV ที่สำคัญคือการที่ผู้เล่น 10 คน ต้องแบ่งฝ่ายเพื่อต่อสู้กันแบบ 5 ต่อ 5 โดยแต่ละคนจะเลือกใช้ตัวละครที่มีความสามารถแตกต่างกัน โดยมีเป้าหมายคือการบุกไปทำลายฐานทัพของฝั่งตรงข้ามให้ได้จึงเป็นเกมส์ที่ต้องใช้ความร่วมมือกันภายในทีมและต้องรู้จักเลือกใช้ตัวผู้เล่นให้เหมาะสม วางกลยุทธ์ในการเข้าถึงตัวคู่ต่อสู้ซึ่งถือเป็นเกมส์ที่มีเสน่ห์ในตัวเองเป็นอย่างยิ่ง

กับคำถามว่าทำไม RoV ถึงฮิตทั้งที่รูปแบบก็คือ แนว MOBA ที่ไม่ต่างจากเกมส์ในอดีตนั้นก็ต้องยกให้พลังของโซเชี่ยลโดยเฉพาะกับการโปรโมทที่มีบรรดา Celebrity หรือ net idol ที่หันมาเล่นเกมนี้ก็ทำให้เกิดกระแสน่าสนใจในตัวเกมส์มากขึ้นไม่นับรวมศักยภาพการพัฒนาของตัวเกมส์มีการดึงเอาการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่จากค่าย DC Comics เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ ก็ยิ่งเพิ่มความพิเศษที่น่าสนใจได้มากขึ้นด้วย

กับกระแสสุดท้ายคือเรื่องของ E-Sport ที่เป็นเหมือนแรงผลักดันให้เด็กยุคใหม่รู้สึกว่าการเล่นเกมส์ไม่ใช่เรื่องเสียหายเหมือนในอดีต ยิ่งการที่Gerena ให้การสนับสนุนในธุรกิจนี้ด้วยการมอบทุนการศึกษาแก่ผู้ที่สนใจการเป็น E-Sport ก็ยิ่งตอกย้ำให้คุณค่าของเกมส์ RoV โดดเด่นยิ่งขึ้น

0033235623230

ดูถึงตรงนี้ก็คงกล้าพูดได้ว่าอีกหนึ่งธุรกิจเมืองไทยที่จะเติบโตในอนาคตก็ต้องมีชื่อของเกมส์ออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เชื่อว่าต้องมีผู้ลงทุนอีกไม่น้อยที่ต้องหันมาเอาดีด้านนี้อย่างเปิดโรงเรียนสอน หรือการตั้งศูนย์เกมCenter ส่วนในโลกของแฟรนไชส์ก็คงต้องดูอีกเหมือนกันว่าจะมีใครเป็นเจ้าแรกที่จับเอาธุรกิจนี้มาทำในระบบแฟรนไชส์ให้ได้ฮือฮากันบ้าง

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด