กระแสใหม่ ไอติมดำ หม่ำแล้วต้องโชว์

จะเรียกว่าเป็นอาหารแนวใหม่ก็คงไม่ถูกนัก เพราะความจริงขนมสีดำ อาหารสีดำก็มีมานานแล้วยิ่งในบ้านเราเองจำกันได้ก็ขนมเปียกปูนที่เคยกินกันมาแต่เด็กแต่เล็ก

แต่ในช่วง 2-3 ปีหลังที่ผ่านกระแสการกินเริ่มเป็นเทรนด์สุขภาพกันมากขึ้นเริ่มต้นจากพวกอาหารคลีนที่ไม่มีส่วนผสมของพวกเนื้อสัตว์หรือไม่มีไขมันที่ทำให้อ้วน

มาจนถึงตอนนี้ที่เทรนด์อาหารเริ่มเปลี่ยนไปอีกแต่ยังอยู่ในหมวดหมู่รักสุขภาพแต่เพิ่มเติมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เป็นอาหารสีดำที่มีส่วนผสมของชาร์โคลโดยเฉพาะที่เราเห็นฮิตติดโซเชี่ยลกันมาตั้งแต่ต้นปีเห็นจะหนีไม่พ้น charcoal-ice-cream ก็คือไอติมสีดำที่ใครกินแล้วต้องโชว์อัพภาพลงโซเชี่ยลยิ่งในต่างประเทศแล้วฮิตกันไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว

u3

ในประเทศไทยเองก็ตามกระแสนี้มาผู้ประกอบการอาหาร ร้านขนม ทั้งหลายก็หาสูตรขนมสีดำ ไอติมสีดำเอามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคซึ่งหน้าตาของเมนูดำๆเหล่านี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยโดยเฉพาะพวกไอติมสีดำที่ดูเหมือนจะไม่น่ากินแต่กลับขายดีมีคนสนใจมาก

www.ThaiSMEsCenter.com เลยจะมาเกาะกระแส charcoal-ice-cream กันสักหน่อยใครที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารหรือสนใจลงทุนในหมวดหมู่แฟรนไชส์อาหารจะได้รู้ว่าเจ้าอาหารสีดำที่ว่านี้เขาฮิตกันมากกว่าที่คิดเยอะ

มารู้จักวัตถุดิบสำคัญ “ชาร์โคล” กันก่อนดีกว่า

u5

ชาร์โคลนั้นมีชื่อเต็มมาจาก แอคทิเวท ชาร์โคล (Activated Charcoal) หรือ ผงคาร์บอนกัมมันต์ (Activated Carbon) เป็นผงถ่านที่ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ 1,550 ปีก่อนคริสตกาล ในการกรองน้ำดื่มตามภูมิปัญญาของคนยุคก่อน ด้วยความคุณสมบัติของถ่านที่สามารถดูดซับกลิ่น และถูกนำไปใช้ในการปรุงอาหารตามวิถีเอเชีย

t14

เช่น ประเทศเกาหลีจะใส่ถ่านลงไปหุงพร้อมข้าว เพื่อให้มีกลิ่นหอม แม้แต่ประเทศไทยก็ใช้ถ่านในผสม สีในขนมที่ต้องการให้มีสีดำ เช่น ขนมเปียกปูน เป็นต้นทางการแพทย์ จะนำผงถ่านกัมมันต์มาใช้ดูดซับสารพิษที่มนุษย์รับประทานเข้าไป

หรือการรับประทานยาที่เกินขนาด แต่การดูดซับพิษที่ว่านั้น ไม่สามารถดูดซับได้ทั้งหมด หรือสารพิษทุกชนิด โดยสามารถดูดซับได้เพียง 60% เท่านั้นและกรดบางชนิดหรือสารพิษบางตัวผงถ่านก็ดูดซับไม่ได้เช่นกัน

กระแสฮอตฮิตของ charcoal-ice-cream

u7

ถ้าจะเห็นภาพที่สุดคงเป็นช่วงประมาณต้นปีที่กระแสของ charcoal นี้ทำให้ทั้งเฟสบุ๊ค และอินสตราแกรมสั่นสะเทือนกันเลยทีเดียวเรียกว่าใครได้กินไอติม charcoal ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศต่างก็ต้องอัพเดทรูปภาพอวดชาวโลกให้รับรู้กลายเป็นกระแสทำตามๆกันมาและ ไอติม charcoal ก็กลายเป็นสินค้าขายดีที่ผู้ประกอบการต้องหามาติดร้านกันไว้

โดยไอศกรีม charcoal ที่ว่านี้มีทั้งไอศกรีมแบบซอฟท์เสิร์ฟ หรือไอศกรีมโฮมเมดแรกเริ่มเดิมทีเป็นที่ตัวไอศกรีมอย่างเดียวที่เป็นสีดำปี๋ แต่พักพลังดาร์กไซด์ก็เริ่มแผ่ขยายไปสู่ตัวโคนไอศกรีม และเข้าครอบงำกลายเป็นสีดำทั้งแท่งในที่สุด

u6

ตามด้วยเหล่าท็อปปิ้งที่เข้ากันได้ดีกับสีดำอย่างโอริโอ โกโก้ ช็อกโกแลต แม้ใครจะมองว่าหน้าตาภาพลักษณ์มันดูไม่น่ากินเท่าใดนกแต่เอาเข้าจริงกลับกลายเป็นความเท่ที่ทำให้คนกินรู้สึกภูมิใจว่าตัวเองแตกต่าง

และเมื่อเป็นดังนั้นแล้วผู้ประกอบการเองก็ไม่รอช้าเช่นกันที่จะระเบิดเมนูความดำออกมาอีกจำนวนมากไม่ใช่แค่ไอติมอย่างเดียวเท่านั้น โดยในบ้านเราจะได้เห็นหลากหลายเมนูสีดำไม่ว่าจะเป็น ขนมปังชาร์โคล โดนัทชาร์โคล แฮมเบอร์เกอร์ชาร์โคล , ขนมเบื้องชาร์โคล , ขนมโตเกียวชาร์โคล , น้ำมะนาวชาร์โคล ฯลฯ

u8

และวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ในการประกอบเป็นอาหารสีดำน้นมักจะได้มาจากถ่านหุงข้าวไม้ไผ่ หรือที่เรียกกันติดปากกว่า ‘Charcoal’ ทว่าสีดำที่ได้มานั้น ไม่ได้มีผลอะไรกับรสชาติของตัวไอศกรีมเลยแม้แต่น้อย แต่หลายร้านก็มักใส่ชื่อรสชาติไปว่า ‘ไอศกรีมรสถ่าน’ ซึ่งรสชาติก็แค่หวานเหมือนไอศกรีมทั่วไป

ที่แตกต่างอาจจะเป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ ของตัวถ่านเท่านั้น แต่ก็มีหลายเจ้าที่ปรุงแต่งรสชาติอื่นๆ ลงไปด้วย อันนี้ก็สุดแล้วแต่ว่าร้านไหนจะครีเอทอะไรยังไง แต่ที่สุดแล้วสีดำสำหรับไอศกรีม ดูเหมือนจะถูกใส่เข้าไปให้เป็นแค่กิมมิคเล็กๆ เพื่อการขายเท่านั้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามไอศกรีมสีดำก็กลายเป็นกระแสและแฟชั่นที่น่าสนใจมาก

y10

สำหรับใครที่ยังไม่เคยกิน และยังไม่เคยอัพเดทรูปภาพตามกระแสก็ลองหาทานกันดู ชอบไม่ชอบยังไงก็จะได้คุยกับเพื่อนๆได้ งานนี้จะได้ไม่ตกเทรนด์กันนะ

และคงไม่ใช่เพียงเท่านี้กับกระแสอาหารในหมวดหมู่สุขภาพที่ดูท่าว่าจะติดลมบนกันอีกยาวนานและก็คงมีเมนูใหม่ๆที่ออกมาตีตลาดกันในอนาคตถ้าใครจะทำธุรกิจอาหารและอยากเป็นผู้นำเทรนด์ที่ทำให้คนสนใจร้านค้าร้านอาหารของเราก็ลองคิดโจทย์การขายใหม่ๆ ออกมาและลองทำดู โดยใช้สื่อโซเชี่ยลช่วยในการทำตลาดดีไม่ดียอดขายอาจสร้างเซอร์ไพร์ให้เรารวยไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

u9

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/VqZPuQ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด