อยากเป็นเจ้าของ ธุรกิจ 5 ดาว ต้องอ่าน!

ถ้าพูดถึงไก่ย่างในประเทศไทย ทุกคนก็จะนึกถึงไก่ย่างห้าดาวเป็นอันดับแรก เพราะ ธุรกิจ 5 ดาว เป็นที่รู้จักกันมากว่า 31 ปี มีความสด รสชาติอร่อย และมีมาตรฐานความปลอดภัย

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นซุ้มไก่ย่างห้าดาวจำหน่ายอยู่เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย เพราะบริษัท ซีพีเอฟผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ได้เปิดโอกาสให้คนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ ด้วยเงินลงทุนที่ไม่สูงจนเกินไป ขั้นตอนการพิจารณาผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ยุ่งยาก ทุกคนจึงเป็นเจ้าของธุรกิจ 5 ดาวได้ง่าย

โดยตัวบริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนบทบาทจากการที่เข้าไปขายกับผู้บริโภคโดยตรงมาเป็นผู้ให้การสนับสนุน ด้านองค์ความรู้การจัดการให้กับลูกค้าแฟรนไชส์ รวมทั้งการสนับสนุนการขายต่างๆ อันได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสื่อสารการตลาด ระบบ Logistic เพื่อให้ลูกค้าแฟรนไชส์ มั่นใจในการร่วมธุรกิจกับไก่ย่างและไก่ทอดห้าดาว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมีขั้นตอนและวิธีการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ 5 ดาว ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มาฝากผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ 5 ดาว ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ เจ้าของแฟรนไชส์ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มเมนูที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไก่ย่างห้าดาว ไก่ทอดห้าดาว ข้าวมันไก่ห้าดาว บะหมี่ห้าดาว ไก่จ้อ เป็นต้น

ธุรกิจ 5 ดาว

สนใจทำธุรกิจกับห้าดาวต้องทำอย่างไร

การเข้าร่วมทำธุรกิจกับห้าดาวนั้นไม่มีอะไรยุ่งยากครับ แค่มีใจที่ต้องการทำธุรกิจส่วนตัว มีพื้นที่จุดขายที่มีลูกค้าผ่านดีๆ โดยใช้เงินทุนขั้นต้น 15,000 บาท ก็สามารถเริ่มธุรกิจกับห้าดาวได้แล้ว ทั้งนี้ ผู้สนใจลงทุนเป็นเจ้าของธุรกิจ 5 ดาว ต้องมีอายุไม่เกิน 50 ปี สัญชาติไทย โดยขั้นตอนในการติดต่อมีดังนี้ครับ

โทรเข้าไปที่เบอร์ 02-800-8000 เพื่อแจ้งทำเลจุดขายที่คุณมีอยู่กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจเทียบเบอร์ผู้จัดการเขตและแจ้งให้คุณโทรหา (ต้องรบกวนในการโทร เนื่องจากจุดขายของห้าดาวมีการกระจายตัวอยู่ และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการเปิดจุดซ้ำซ้อน เพราะว่าผู้จัดการเขตทุกคนจะรู้จักพื้นที่ของตนเองได้ดีกว่าพนักงานส่วนกลาง)

62

หลังจากนั้นที่คุณทำการแจ้งทำเลจุดขายแล้ว ผู้จัดการเขตจะนัดหมาย วัน เวลา ที่จะเข้าตรวจพื้นที่ (หากการพูดคุยทางโทรศัพท์เบื้อต้นนั้นจุดขายไม่มีการซ้อนทับกัน) หากตรวจพื้นที่ผ่านแล้ว จึงจะเริ่มมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นโดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของซุ้มห้าดาว (ประมาณ 15,000 บาท)
  • ค่าค้ำประกันตู้และอุปกรณ์ต่างๆ 3,000 บาท ซึ่งจะได้รับคืนเมื่อเลิกกิจการ
  • ค่าขนส่งตู้ และอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังจุดขายตามจริง
  • ค่าสินค้า (บริการส่งสินค้าให้ฟรี)
  • อุปกรณ์ที่ทางบริษัทให้ยืม
  • ตู้ทอด ตู้เย็น อุปกรณ์การขาย

63

เมื่อคุณชำระค่าแฟรนไชส์ไปยังบริษัทฯ คุณจะได้หมายเลขประจำตัว เพื่อใช้ติดต่อกับบริษัทฯ และการนัดหมายเข้าทำการฝึกอบรม ซึ่งการฝึกจะทำในลักษณะสอนโดยการปฏิบัติ เนื่องจากธุรกิจห้าดาวเป็นการให้บริการปรุงอาหาร จึงมีรายละเอียดปลีกย่อยที่จะต้องปฏิบัติที่ค่อนข้าละเอียดเพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานเดียวกัน โดยจุดฝึกนั้นจะเป็นจุดขายจริงที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทฯ ให้สามารถอบรมกับผู้ประกอบการรายใหม่ได้ โดยจะเลือกจุดที่สะดวกกับผู้เข้าฝึกมากที่สุด โดยค่าฝึกอบรม 250 บาทนั้น ให้ผู้เข้าฝึกชำระแก่ครูฝึกโดยตรง

การฝึกอบรม จะเริ่มด้วยภาคทฤษฎี จากนั้นจะเป็นภาคปฏิบัติ เริ่มจากการปฏิบัติตัวภายในจุดขาย ตั้งแต่เริ่มเปิดขายจนถึงเก็บร้าน และการบริหารสินค้าและการจัดเก็บ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน โดยในวันที่ 7 ครูฝึกจะทำการทดสอบผู้เข้ารับการอบรมว่ามีทักษะความรู้เพียงพอที่จะดูแลจุดขายตนเองหรือไม่ หากไม่ผ่านจะต้องฝึกอบรมเพิ่มจนกว่าจะผ่าน

64

เมื่อผ่านการทดสอบและขายจริงที่จุดขายของตนเองแล้ว ภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรมจะเข้าทำการเยี่ยมจุดขายเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในการจัดการของคุณ หากผ่านการทดสอบก็ดำเนินการขายต่อไป แต่หากมีข้อบกพร่องก็จะให้หยุดการจำหน่าย เพื่อกลับไปฝึกอบรมใหม่อีกครั้งจนกว่าจะผ่านการทดสอบ

ทั้งนี้ เมื่อคุณได้ทำสัญญากับ 5 ดาว บริษัทฯ จะดูแลเรื่องการตลาด การทำวิจัยผู้บริโภค การผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคในการดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการ การจัดการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายเป็นระยะๆ

ซึ่งงบประมาณในส่วนของการส่งเสริมการขายนี้ บริษัทฯ จะรับผิดชอบ แต่ในส่วนของการโฆษณา บริษัทฯ ขอให้คุณได้ร่วมมีส่วนในการสนับสนุนงบโฆษณา โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดสั่งซื้อจากบริษัทฯ 1.5% ของยอดการสั่งซื้อในใบเสร็จ

65
ระเบียบข้อปฏิบัติของผู้ซื้อแฟรนไชส์

  • ผู้ขายต้องสวมเสื้อฟอร์ม เอี๊ยมกันเปื้อน และหมวกของบริษัทฯ
  • ต้องดูแลความสะอาดซุ้มและเครื่องมือเครื่องใช้เป็นอย่างดี เพราะบริษัทฯ ให้ยืมโดยไม่คิดค่าเช่าใดๆ
  • ต้องไม่นำสินค้าที่ไม่ใช่ของบริษัทฯ มาขายที่ซุ้ม หรือนำมาเก็บรวมกับเครื่องใช้ของบริษัทฯ
  • ต้องไม่นำสินค้าเก่า ค้างวัน กลับมาขาย
  • ต้องให้การสนับสนุนสินค้าใหม่ของทางบริษัทฯ
  • ชำระสินค้ากับทางบริษัทฯ เป็นเงินสดทันทีเมื่อได้รับสินค้า
  • ขายสินค้าตามราคาที่บริษัทฯ กำหนด

จะเห็นได้ว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจ 5 ดาว ไม่ใช่เรื่องยาก ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ลงทุนไม่เยอะ แต่ต้องมีทำเลจุดขายที่น่าสนใจ มีผู้คนสัญจรผ่าน มีความขยัน อดทน สิ่งสำคัญคุณต้องพร้อมที่จะเป็นผู้ประกอบการจริงๆ

60

ผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจ 5 ดาว สามารถติดต่อได้ที่

  • ที่อยู่ : บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 111 ซอยบางนา-ตราด 20 แขวงบางนา เขตบางนา กทม.10260
  • โทร: 02-800-8000
  • Website :  http://www.5dao.co.th
  • หรือเข้าไปดูรายละเอียดข้อมูลธุรกิจแฟรนไชส์ไก่ห้าดาวเพิ่มเติมได้ที่: http://goo.gl/tRXt8g

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช