สติ๊กเกอร์ไลน์ “เมืองซุ่มซ่าม” ไอเดียบรรเจิด!ของ เด็กไทย ..จินตนาการสุดล้ำที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้แล้ว

เด็กยุคใหม่กับเรื่องไอทีดูจะเป็นของคู่กันซึ่งเราต้องยอมรับความจริงว่าทุกวันนี้ เด็กไทย เข้าใกล้เทคโนโลยีมากกว่าคนยุคก่อน การมองเรื่องนี้ต้องให้เหตุผลแบบเหรียญสองด้านคือมีทั้งดีและไม่ดี สิ่งสำคัญคือการปลูกฝัง ในเมื่อเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ก็ต้องหาเทคนิคมาสอนให้เด็กรู้ว่าจะเล่นกับเทคโนโลยีอย่างไรให้ฉลาดและเกิดประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด

โดยเฉพาะกับโปรแกรม “Line” การสื่อสารออนไลน์ที่กำลังเฟื่องฟูที่สุดในยุคนี้ด้วยฐานของผู้ใช้ที่มากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ธุรกิจสำคัญที่มองเห็นได้และเป็นกระแสน่าสนใจนั้นคือการ “สร้างสติ๊กเกอร์ไลน์” ในรูปแบบของ Line Creator Market ความน่าสนใจของธุรกิจนี้คือไม่กำหนดว่าคุณต้องอายุเท่าไหร่ ขอเพียงใจรักในงานศิลปะ มีไอเดียสร้างสรรค์ รายได้ที่ดีก็จะอยู่ในกำมือทันที

ที่ผ่านมาเด็กไทยจำนวนหนึ่งก็สามารถสร้างรายได้จากการทำ Line Creator Market ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ได้มีช่องทางสร้างรายได้เหมือน น้องเว็บและน้องครีม สองพี่น้องที่ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมผุดไอเดีย “เมืองซุ่มซ่าม” สร้างเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ส่งขายบน Line Store เป็นที่เรียบร้อย

เด็กไทย

จุดเริ่มต้นที่สำคัญคือมีใจรักในการวาดรูป

แรงบันดาลใจของเรื่องนี้ไม่ใช่คิดกันในเวลาชั่วข้ามคืนทั้ง ด.ช.ธนดล วชิรโรจน์ไพศาล (น้องเว็บ) และ ด.ญ.รินรดา วชิรโรจน์ไพศาล (น้องครีม) เรียนอยู่โรงเรียนวรรณสว่างจิต สองพี่น้องที่อายุเพียง 8-10 ขวบ บอกว่า

“ เราสองคนก็รู้จักกับการเล่นแชท เล่นไลน์ ในโปรแกรมนี้เราก็เห็นว่ามีสติ๊กเกอร์สวยๆอยู่เยอะมาก ตอนนั้นเราก็คิดแค่ว่ามันเป็นการ์ตูนที่น่ารักดี จนกระทั่งผมกับน้องครีม ลองวาดรูปเล่นๆ แต่พ่อและแม่รู้สึกว่าลายเส้นมันน่ารักดี ทีนี้ก็เลยคิดกันต่อว่าน่าจะเอาไปพัฒนาให้เป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ได้”

จากจุดเล็กๆที่ว่านี้ก็นำไปสู่อีกหนึ่งบทของการเรียนรู้  เพราะถึงแม้ว่าพี่น้องทั้งคู่จะมีใจรักในงานศิลปะชอบวาดรูปเป็นทุนเดิมแต่การทำสติ๊กเกอร์ไลน์นั้นก็แตกต่างจากการวาดเล่นทั่วไป จึงเป็นที่มาของการเข้าสู่คอร์สเรียนอย่างเป็นทางการเพื่อให้ความฝันในการทำสติ๊กเกอร์ไลน์นั้นกลายเป็นจริงขึ้นมาได้

q70

ใช้เวลาช่วงปิดเทอมศึกษาการวาดรูปด้วยโปรแกรม Sai และ Photoshop

น้องเว็บและน้องครีมใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคการศึกษาเรียนรู้การวาดการ์ตูนด้วยโปรแกรม Sai ที่สถาบัน LM Studio โดยทั้งคู่ระบุความตั้งใจว่า “อยากทำ Line Sticker” น้องเว็บเล่าให้เราฟังว่า

“ผมใช้โปรแกรม Sai สร้างตัวการ์ตูน ลงเส้นและระบายสี  แล้วใช้ Photoshopในการ Exportงาน   แต่ตอนแรกเราก็ต้องเรียนรู้เรื่องเครื่องมือในโปรแกรมและการฝึกใช้เมาส์ปากกาให้ชิน ใช้เวลาประมาณ 2 วันก็เริ่มชินและเริ่มหัดวาดแบบเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น”

และหลังจากที่เข้าใจกระบวนการผลิตก็มาเรียนรู้อีกส่วนสำคัญคือ “การ์ตูนสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เราวาดจะทำอย่างไรให้ไปขายอยู่บน Line Store ได้”

q77

5 ขั้นตอนการสมัครและขาย Line Sticker ของตัวเองบน Line Creator Market

เนื้อหาสำคัญในส่วนนี้น้องเว็บและน้องครีมก็ช่วยกันอธิบายว่าการเริ่มต้นนั้นจะมีขั้นตอนสำคัญอยู่ 5 อย่างคือ

  1. ต้องลงทะเบียนเป็น Creator เหมือนกับเราจะเล่น Facebook ก็ต้องมีการลงทะเบียนก่อนในที่นี้ Line Creator Market ก็ต้องการให้เรามี Line Accout เป็นของตัวเองก่อนเช่นกัน
  2. อัพโหลด Line Sticker เข้า Accout ของเราบน Line Creator Marketซึ่งต้องมี 42 ภาพต่อ 1 ชุด จะแบ่งเป็นภาพที่ใช้ใน store 1 ภาพ , ภาพที่ใช้ในแท็บ เวลาลูกค้าซื้อไปแล้วจะเลือกใช้บนแอพของเขาอีก 1 ภาพ และภาพ Sticker ที่ลูกค้าจะใช้ส่งไปหาเพื่อนๆหรือญาติพี่น้อง จำนวน 40 ภาพ
  3. ให้ทาง Line ตรวจสอบ Sticker ของเราเป็นขั้นตอนระหว่างที่เราอัพรูปทั้งหมดส่งไปเพื่อรอให้ทาง Line ตรวจสอบ (Review) ว่าไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือผิดกฏที่ตั้งไว้
  4. ขาย Sticker บน Line Store หลังจากผ่านการตรวจสอบแล้วส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 7 วันเป็นอย่างน้อย หลังจากผ่านแล้วจะมีปุ่ม Release มาให้เราได้กด ซึ่งถ้าได้กดปุ่มนี้ Sticker ของเราก็จะไปอยู่ในรายการของ Line Web Store ทันที หมายถึงว่าพร้อมให้ผู้ซื้อกว่า 300 ล้านคนของ Line เป็นเจ้าของ Sticker นี้ได้โดยมีการตั้งราคาเบื้องต้นที่ 100 เยน (ประมาณ 30 บาทไทย)
  5. รายได้ 70:30 แบ่งกับ Line เมื่อมีคนกดซื้อ Line Sticker ของเรา ทาง Line จะหัก 70% เงินที่เหลือก็จะโอนเข้าทางบัญชีที่ได้ลงทะเบียนกันไว้ ซึ่งถ้าเราไม่ได้อาศัยหรือทำธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น บัญชีที่ใช้ต้องระบบ PayPal เท่านั้น

q74

สติ๊กเกอร์ไลน์ “เมืองซุ่มซ่าม” เมืองที่มีสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์และนักวิทยาศาสตร์จอมซุ่มซ่าม

นี่คือไอเดียสร้างสรรค์ของหนูน้อยทั้ง 2 คนที่อ่านหนังสือเกี่ยวกับเมืองที่เต็มไปด้วยกัมมันตภาพรังสีและเกิดจินตนา  การมองเห็นเรื่องราวน่าสนุกที่มีตัวละครสำคัญคือเด็กน้อยผู้ที่ต้องใส่ชุดป้องกันตลอดเวลาชุดสีเหลืองจะเป็นตัวแทนของเด็กผู้ชาย  ส่วนชุดสีชมพูคือตัวแทนของเด็กผู้หญิง รายล้อมไปด้วยนักวิทยาศาสตร์และสัตว์กลายพันธุ์น่ารักจำนวนมาก แต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ที่แสดงอารมณ์อย่างน่ารักผ่านลายเส้นที่เห็นแล้วต้องอมยิ้ม ทั้งน้องเว็บและน้องครีมได้พูดถึงจินตนาการสุดล้ำที่เราแค่ฟังก็ยังต้องอมยิ้มเบาๆว่า

“ตัวการ์ตูนนี้บางทีก็เป็นคาแรคเตอร์จากตัวเราเองที่เล่นกันแต่บางทีก็มีวิ่ง มีล้ม มีสะดุด ก็รู้สึกว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติ บางทีเราล้ม เราเจ็บแต่เราก็สนุกคนอื่นเห็นบางทีก็หัวเราะก็รู้สึกว่าอะไรที่ใกล้ตัวบางทีก็น่าสนใจ ก็เอาเนื้อเรื่องเมืองซุ่มซ่ามมาเพิ่มสีสันเข้าไปกลายมาเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครเพราะเราเอาตัวเองเป็นแบบครับ”

q80

หัวใจสำคัญคือต้องไม่ยอมแพ้แล้วจะเจอกับความสำเร็จ

อย่ามองว่าการทำ Line Sticker เป็นเรื่องง่าย ขนาดผู้ใหญ่หลายคนเคยมีความคิดเรื่องนี้แต่สุดท้ายก็ต้องถอยร่นลงไปไม่เป็นท่าซึ่งพื้นฐานสำคัญคือใจรักในศิลปะโดยน้องครีมบอกว่า “เราไม่เคยคิดว่าเราทำงานแต่เราคิดว่าเรากำลังวาดการ์ตูนที่เราชอบมากกว่า”

แต่การส่งให้ทาง Line ตรวจสอบเบื้องต้นก็ย่อมต้องมีการแก้ไขรายละเอียดต่างๆ ขั้นตอนนี้อาจจะแก้ไขกันไปกันมาหลายครั้งจนบางคนเบื่อและถอดใจ แต่ทั้งน้องเว็บและน้องครีมผ่านจุดที่ยากลำบากนี้จนก้าวขึ้นมาเป็นเด็กไทยที่สามารถทำรายได้จากการขายสติ๊กเกอร์ไลน์ให้คนกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกได้เป็นผลสำเร็จ

ผลงานต่อไปของทั้งน้องเว็บและน้องครีมที่ตอนนี้กำลังผลิตสติ๊กเกอร์ไลน์ในเวอร์ชันที่ 2 และคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกสักระยะก็น่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างให้เราได้ดาวน์โหลดผ่านโปรแกรมLine ได้อีกครั้ง

q76

และนี่คือมุมดีๆของเด็กไทยที่รู้จักการแบ่งเวลาและใช้เทคโนโลยีใกล้ตัวให้เกิดประโยชน์กับตัวเองได้อย่างสูงสุด ขอเพียงตั้งใจและพยายามทุกอย่างสำเร็จได้ทั้งนั้นเหมือนสองพี่น้องเว็บและครีมที่ใช้เวลาไม่ถึง 3 เดือนเป็นเจ้าของ Line Sticker น่ารัก ทำรายได้กลับมาอย่างน่าพอใจในวัยไม่เกิน 10 ขวบเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถคลิ๊กเข้าไปดาวน์โหลดและติดตามผลงานของน้องทั้งสองได้ที่  : https://store.line.me/stickershop/product/1271529/en

q81

q82

q83

หรือสนใจวิธีการวาดรูปด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ติดตามได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=J7oWwjEPLKs

ปล. น้อง 2 คนนี้ คือ น้องเว็บ และน้องครีม สร้างชื่อกระฉ่อนโลกออนไลน์ ด้วยการรีวิวสินค้าหลากหลายชนิดมาแล้ว เช่น

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด