หมูทอดกอดคอ vs เกาลูน vs ปาท่องโก๋การบินไทย vs ผัดไทยไฟทะลุ

วิกฤติโควิด-19 ได้ทำให้เราได้เห็นบริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารมากมาย แตกไลน์ธุรกิจ และปั้นแบรนด์น้องใหม่เพื่อรุกตลาดแฟรนไชส์มากขึ้น

อาทิ ฟู้ดแพชชั่นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่าเปิดขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” CRG ขายแฟรนไชส์ “เกาลูน” ซาลาเปา ติ่มซำระดับ 5 ดาว และบริษัทการบินไทยเตรียมขายแฟรนไชส์ปาท่องโก๋หลังกระแสตอบรับดี

ไม่เว้นแม้แต่บริษัทพลังงานอย่าง “เวิลด์แก๊ส” เตรียมรุกธรกิจอาหารแตกไลน์สู่ “ผัดไทยไฟทะลุ” พร้อมขายแฟรนไชส์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอกลยุทธ์แต่ละแบรนด์แฟรนไชส์ ว่ามีความโดดเด่น แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ฟู้ดแพชชั่น เปิดขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” ตั้งเป้า 100 สาขาในปี 63

แตกไลน์ธุรกิจ

ภาพจาก facebook.com/MooTodGordKorFranchise/

“ฟู้ดแพชชั่น” เชนธุรกิจร้านอาหาร 33 ปี เจ้าของแบรนด์ดัง บาร์บีคิวพลาซ่า ใช้โอกาสวิกฤติโควิด-19 พัฒนาดมเดลธุรกิจใหม่เปิดขายแฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” ช่วยประชาชนสร้างอาชีพจากผลกระทบโควิด

แฟรนไชส์ “หมูทอดกอดคอ” ได้ถูกพัฒนาขึ้นด้วยความคิดเพื่อช่วยให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถทำธุรกิจได้จริง ภายใต้คอนเซ็ปต์ คืนทุนเร็ว ทีมงานเชื่อถือได้ ไม่ทอดทิ้ง โดยมีทีมงานมืออาชีพกอดคอให้คำปรึกษาและดูแลทุกขั้นตอน ด้วยเงินทุนเริ่มต้นเพียง 11,900 บาท กับเป้าหมายยอดขายต่อหนึ่งร้านกว่า 60,000 บาทต่อเดือน

ผู้ลงทุนแฟรนไชส์เสียเงินลงทุนมาก เพราะบริษัทไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ (Franchise Fee) ค่าสิทธิรายเดือน (Loyalty Fee) และค่าการตลาด (Marketing Fee/ Advertising Fee) และยกเว้นค่าฝึกอบรม

7

ภาพจาก facebook.com/MooTodGordKorFranchise/

สำหรับโมเดลแฟรนไชส์หมูทอดกอดคอ มี 3 รูปแบบ คือ

  1. โมเดล A ชุดสร้างอาชีพ ราคา 11,900 บาท ให้ข้อเสนอพิเศษช่วงเริ่มต้น จากราคาเต็ม 14,305 บาท เหมาะสำหรับพื้นที่ในร่ม
  2. โมเดล B ชุดสร้างฐานะราคา 32,900 บาท จากราคาเต็ม 36,720 บาท เหมาะสำหรับทุกพื้นที่ เคลื่อนย้ายได้ มีช่องเก็บของ แถมรับฟรี วัตถุดิบ พร้อมเปิดร้าน ส่งฟรี ถึงที่ตั้ง และ
  3. โมเดล C ชุดสร้างรายได้ ราคา 59,900 บาท จากราคาเต็ม 64,380 บาท เหมาะสำหรับการตั้งประจำ แข็งแรงและปลอดภัย แถมรับฟรี วัตถุดิบ พร้อมเปิดร้าน ส่งฟรี ถึงที่ตั้ง

สำหรับความโดดเด่นของแฟรนไชส์หมูทอดกอดคอ นอกจากจะใช้เงินลงทุนต่ำแล้ว วัตถุดิบอย่างหมูจะปรุงด้วยสูตรลับเฉพาะ ตั้งแต่ส่วนผสม การหมัก การทอด อีกทั้งมีให้เลือกรับประทานหลากหลายเมนู

อาทิ หมูสับทอดพริกสด หมูสับทอดกระเทียม หมูสามชั้นทอดกระเทียม และไก่ทอดกระเทียม ในราคาเริ่มต้น 25 บาท โดยบริษัทวางเป้าหมายขยายสาขา 100 แห่งในปี 2563 เริ่มแรกเน้นพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน


CRG ขายแฟรนไชส์ “เกาลูน” คีออส ตั้งเป้า 50 สาขาในปี 64

6

ภาพจาก bit.ly/37SSVfb

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG วางเป้หมายขยายธุรกิจแบรนด์เกาลูน ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด เร่งเปิดสาขาในรูปแบบคีออสขนาดเล็กในขนาดพื้นที่เพียง 6-10 ตรม. เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขยายให้ไปได้เร็วขึ้น

โดยเปิดตัวสาขาแรกที่ แมคโคร ฟู้ด เซอร์วิส สาขาบางคอแหลม และ กัลปพฤกษ์ตามลำดับ พร้อมตั้งเป้ารุกขยายสาขาในแมคโครในปี 2563 มากกว่า 10 สาขา โดยชูจุดเด่นด้าน “รสชาติระดับโรงแรม 5 ดาว ในราคาสบายกระเป๋า”

ปัจจุบัน “เกาลูน” เปิดมาแล้ว 4 สาขา โดยในปี 2021 ตั้งเป้าหมายขยาย 50 สาขา พร้อมเปิดขายแฟรนไชส์ ในรูปแบบร้านค้าขนาดเล็กที่ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อแฟรนไชส์ ใช้เงินลงทุนน้อย บริหารงานง่ายและมีระบบการจัดการที่ดี โดยเน้นทำเลศักยภาพ อาทิ โรงพยาบาล สำนักงาน และไฮเปอร์มาร์เก็ต


ปาท่องโก๋การบินไทย กระแสแรง! เตรียมขายแฟรนไชส์ในปี 64

5

ภาพจาก bit.ly/35LAmqK

ในเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ปาท่องโก๋การบินไทย” เพราะหลังจากเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 เพียง 5 สาขา สามารถทำยอดขายได้เดือนละ 10 ล้านบาท เรียกได้ว่ากระแสตอบรับปาท่องโก๋เมืองไทยดีเกินคาด

ปัจจุบันปาท่องโก๋การบินไทยมีจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 สาขา ได้แก่

  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขา ตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จำหน่ายทุกวัน ศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์ ที่บริเวณตลาดน้ำ เวลา 6.30 -9.30 น หรือจนกว่าจะหมด
  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขา สำนักงานใหญ่ การบินไทย จำหน่าย ทุกวัน จันทร์ พุธ พฤหัส ศุกร์ เวลา 6.30 น – 9.30 น หรือจนกว่าจะหมด
  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขาอาคารรักคุณเท่าฟ้า (ติดเจ้เล้ง) จำหน่ายทุกวัน เวลา 6.30 -9.30 น หรือ จนกว่าจะหมด
  • อาคารฝ่ายครัวการบิน ดอนเมือง (ทางเข้าฐานทัพอากาศ) จำหน่ายทุกวัน อังคาร และ พฤหัส เวลา 6.30-9.30 น หรือ จนกว่าจะหมด และ
  • สาขาสีลม จำหน่าย ทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 06.30-09.30 น.หรือจนกว่าจะหมด

ส่วนอีก 2 สาขาเปิดขายในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ สาขาสำนักงานขายการบินไทยในเมือง ถนนพระปกเกล้า ติดโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ทุกวันจันทร์, พุธ และ ศุกร์ และสาขาถนนสุเทพ ตรงข้ามสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ หรือติดกับธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนสุเทพ จำหน่ายทุกวันพฤหัสบดี โดยทั้ง 2 แห่งเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 06.00 – 09.00 น.

4

ภาพจาก bit.ly/35LAmqK

สำหรับปาท่องโก๋การบินไทยที่หลายคนบอกว่ารสชาติอร่อย ไม่ใช่ของใหม่หรือสินค้าใหม่แต่อย่างใด เนื่องจากการบินไทยเริ่มขายให้แคนทีนพนักงาน และเสิร์ฟบนเครื่องบิน มาตั้งแต่ปี 2506 โดยความพิเศษของปาท่องโก๋การบินไทย พัฒนาสูตรจากเชฟชาวจีน ที่คิดค้นสูตรลับเฉพาะสำหรับการบินไทยที่ประยุกต์มาจากต้นตำรับปาท่องโก๋จากไหหลำ

วิธีการทอดแบบ Double Fried หรือ ทอด 2 ครั้ง การทอดครั้งแรก เพื่อให้ตัวแป้งสุก เท่านั้น จากนั้นปล่อยให้เย็น ก่อนขายนำมา ทอดครั้งที่ 2 ด้วยน้ำมันที่ร้อนจัด เพื่อให้ผิวภายนอกกรอบ และยังเป็นการไล่น้ำมัน ตัว ปาท่องโก๋ การบินไทย ผิวนอกจะกรอบ และไม่อมน้ำมันน้อยมาก ของทอดยังไงก็มีน้ำมันบ้าง แต่ปาท่องโก๋การบินไทยจะมีน้อยกว่าทั่วไป

ที่สำคัญเนื้อแป้งของปาท่องโก๋การบินไทยไม่เหมือนปาท่องโก๋ทั่วไป ของการบินไทยเนื้อจะแน่น นุ่ม ฟู เนื่องจากครัวการบินไทยใช้แป้งเค้กเป็นวัตถุดิบหลัก ไม่ใส่สารแอมโมเนีย ตรงนี้คือความแตกต่างจากปาท่องโก๋ทั่วไป

3

ภาพจาก bit.ly/35LAmqK

นอกจากนี้ปาท่องโก๋การบินไทย ยังมีสังขยามันม่วง หรือ สังขยาเจ้าจำปี รสชาติอร่อย ซึ่งการใช้มันม่วงที่สื่อไปยังสีม่วงที่เป็นเอกลักษณ์ของการบินไทยทุกอย่างเข้ากัน โดยตัวสังขยาเข้มข้น หวานน้อย หอมกลิ่นกะทิ และ มันม่วง กินกับปาท่องโก๋เข้ากันที่สุด ขายในราคาชุดละ 50 บาท ประกอบด้วย ปาท่องโก๋ 3 ชิ้น + สังขยามันม่วง 1 กระปุก

โดยคาดว่าการบินไทยจะเปิดขายแฟรนไชส์ปาท่องโก๋อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งนอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์มันม่วง ครัวซอง ที่จะสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ให้องค์กรได้เช่นเดียวกัน โดยตั้งเป้าขยาย 500 สาขา

 


“เวิลด์แก๊ส” รุกธุรกิจอาหารตรียมขายแฟรนไชส์ “ผัดไทยไฟทะลุ”

2

ภาพจาก facebook.com/padthaifaitalu/

บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ หรือ “เวิลด์แก๊ส” หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานของคนไทย รุกธุรกิจด้านอาหาร โดยร่วมทุนกับบริษัทวันเดอร์ ฟู้ด คอมปานี และมิชลิน ทำร้าน “ผัดไทยไฟทะลุ”

ตั้งเป้าว่าปี 2563 มี 3 สาขาที่มหานคร สยามสเเควร์ พร้อมเปิดบริการในรูปแบบเดลิเวอรี่ร่วมกับไลน์แมน โดยใช้เงินลงทุนกว่า 18 ล้านบาท โดยในอนาคตหากผลการตอบรับได้ เตรียมที่จะเปิดขายแฟรนไชส์ ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพมาตรฐาน แล้วขยายไปต่างประเทศ

1

ภาพจาก facebook.com/padthaifaitalu/

จะเห็นได้ว่าทั้ง 4 แบรนด์แฟรนไชส์ ล้วนเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในรูปแบบสตรีทฟู้ด ร้านข้างทาง ทำเลที่คนพลุกพล่าน ตลาด โดยร้านจะเป็นรูปแบบคีออสใช้พื้นที่ไม่มาก เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ที่สำคัญแฟรนไชส์เหล่านี้จะมีตลาดกลุ่มผู้บริโภคเดียวกัน ราคาไม่แพง ทุกคนกินได้ ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นหมูทอด ซาลาเปา ปาท่องโก๋ และ ผัดไทย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3kNfFB6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช