สั้นๆ ธุรกิจแฟรนไชส์น่าซื้อ ต้องดูอะไรบ้าง?

ปัจจุบัน ธุรกิจแฟรนไชส์ มีมากมายหลากหลายกลุ่มธุรกิจ ถือเป็นทางลัดของคนที่อยากมีธุรกิจหรือกิจการเป็นของตัวเอง เพราะไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกในสร้างธุรกิจให้ได้รับความนิยม

แต่ก็ใช่ว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อมา จะประสบความสำเร็จกันทุกแบรนด์ หรือทุกแฟรนไชส์ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าหนักใจของคนซื้อแฟรนไชส์ทุกคน

แต่ถ้าถามว่าถ้าจะซื้อแฟรนไชส์จริงๆ แล้วธุรกิจแฟรนไชส์แบบไหนน่าลงทุนมากที่สุด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบ น่าจะเป็นแนวทางเลือกซื้อแฟรนไชส์ให้กับคนอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้เป็นอย่างดี

1.ดูเรื่องของรายได้

a2

ธุรกิจแฟรนไชส์น่าลงทุนมากที่สุด อยากแรกต้องดูที่รายได้ กำไร ผู้ซื้อแฟรนไชส์อาจไม่สามารถดูรายได้และกำไรของบริษัทแฟรนไชส์ได้ แต่อาจสอบถามจากร้านสาขาแฟรนไชส์ซีที่เปิดมาก่อน ดูว่าเขาอยู่ได้ไหม หรืออยู่รอดไหม ที่สำคัญต้องดูว่าสินค้าและบริการของแบรนด์แฟรนไชส์ที่จะซื้อ ได้รับความนิยมจากลูกค้าหรือไม่ ถ้าลูกค้านิยมก็น่าจะรายได้ดี

2.กฎระเบียบและข้อตกลงต่างๆ

a4

เช่น การปรับปรุงร้านตามข้อตกลงของแฟรนไชส์ซอร์ ว่ากี่ปี ทำครั้ง ใครออกค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง หรือมีข้อห้ามอะไรบ้าง หลังจากซื้อแฟรนไซส์มาเปิดแล้ว

3.การควบคุมปริมาณสาขา

a1

ถือเป็นตัวแปรสำคัญ ที่บ่งชี้ว่าผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วจะได้กำไรในอนาคตหรือไม่ จะอยู่รอดได้หรือไม่ เพราะถ้าคุณขายดิบขายดีอยู่แล้ว แต่มาวันหนึ่งมีสาขาแฟรนไชส์อีกเจ้ามาเปิดข้างๆ ที่ไม่ใช่สาขาของเราจะเป็นอย่างไร

4.ค่าการตลาดที่ต้องจ่ายต่อเนื่องให้แฟรนไชว์ซอร์

a3

จะจ่ายแบบไหน เท่าไหร่ หรือมีครั้งเดียว หรือรายเดือน ในสัดส่วนอย่างไร ผู้ลงทุนควร เข้าใจให้ถ่องแท้จะได้คาดการต้นทุนและกำไรได้แม่นยำ

5.การบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์

a5

คุณควรดูร้านสาขาแฟรนไชส์หลายๆ ที่ แน่นอนว่าชื่อเสียงแฟรนไชส์ มาจากร้านสาขาต่างๆ ถ้าชื่อเสียงดีก็ดีด้วยกัน ถ้าชื่อเสียก็เสียด้วยกัน ดังนั้นแล้ว นอกจากจะฟังจากทางผู้ขายแฟรนไชส์แล้ว คุณควรดูร้านแฟรนไชส์ด้วยว่าบริหารจัดการดีไหม เพราะจะบ่งบอกว่า แฟรนไชส์แบรนด์นี้ บริหารจัดการควบคุมคุณภาพได้ดีแค่ไหน

6.การสนับสนุนหลังการขายแฟรนไชส์

a6

องค์ประกอบอีกอย่างที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์น่าลงทุน ก็คือ การให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนจากแฟรนไชส์ซอร์หลังจากซื้อแฟรนไชส์ไปแล้ว เช่น การโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์หรือสินค้าตลอดอายุสัญญา การให้คำปรึกษาตลอดเวลา การพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

ทั้งหมดเป็นการแนะนำเบื้องต้นให้กับผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจแฟรนไชส์มาดำเนินธุรกิจหรือเปิดร้าน ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์จริงๆ ควรศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่เหมาะสมมากที่สุด


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

Franchise Tips

  1. ดูเรื่องของรายได้
  2. กฎระเบียบและข้อตกลงต่างๆ
  3. การควบคุมปริมาณสาขา
  4. ค่าการตลาดที่ต้องจ่ายต่อเนื่องให้แฟรนไชว์ซอร์
  5. การบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์
  6. การสนับสนุนหลังการขายแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dd71dk

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช