ของมันต้องมี! แก้วชานมไข่มุก ไร้หลอด พร้อมกระดก ลดโลกร้อน

ต้องยอมรับว่าชั่วโมงนี้ “ชานมไข่มุก” เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของชาวเอเชียไปแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่า เครื่องดื่มยอดฮิตชนิดนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกร้อนขึ้นทุกวัน

เพราะแก้วบรรจุชานมไข่มุกนอกจากเป็นพลาสติกแล้ว ฝาผิด หลอดดูด แถมบางร้านยังมีถุงหูหิ้วใส่แก้วชานมไข่มุกให้ด้วย ลองจินตนาการดูว่า แต่ละวันขยะจากแก้วพลาสติกใส่ชานมไข่มุกจะมากขนาดไหน

7

แต่จะดีหรือไม่ ถ้าในวันนี้เราจะมีแก้วชานมไข่มุกที่ไม่ใช้พลาสติกอีกต่อไป แถมพกพาได้สะดวก ได้รสชาติของชานมและไข่มุกแบบสดใหม่ จะกินไข่มุกก็ง่ายกว่าเดิมเยอะ ไม่ต้องใช้หลอดดูดกว่าจะขึ้นมาจากก้นแก้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นแล้ว!

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้แฟนคลับชานมไข่มุก รวมถึงผู้ประกอบการร้านชานมไข่มุกในเมืองไทยให้ทราบกันครับ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจร้านชานมไข่มุกต่อไป

6

“ชานมไข่มุก” ถือเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของของไต้หวัน แต่ปัจจุบันได้แพร่กระจายในทุกประเทศแถบเอเชีย ด้วยรสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นชา นม พร้อมเคี้ยวไข่มุกหนึบหนับแสนอร่อย จึงทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

แต่ทุกวันนี้ การดื่มชานมไข่มุกแกวหนึ่ง ต้องใช้พลาสติกมากเหลือเกิน ทั้งแก้วที่ใส่ชามุก ฝาปิดแก้ว หลอดดูด รวมถึงพลาสติกก่อนแกะหลอดเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ 2 นักศึกษาด้านการออกแบบอุตสาหกรรม Mickey Wu และ Fang Shih จากมหาวิทยาลัย Shih Chien ของไทเป ประเทศไต้หวัน ได้ออกไอเดียสร้างสรรค์แก้วใส่ชานมไข่มุกแบบไม่ต้องใช้หลอด

5

แก้วไม่ต้องใช้หลอดอยู่ภายใต้ชื่อว่า “Float” สามารถนำแก้วกลับมาใช้ซ้ำ แบบไม่ต้องเปลืองพลาสติกอีกต่อไป ซึ่งตัวแก้วผลิตจาก Spring Pool Glass เป็นแก้วที่มาจากกระบวนการรีไซเคิล หัวใจสำคัญอยู่ที่แก้วด้านในจะมีตัวกรอง หรือถ้วยเล็กๆ อีกชั้นหนึ่ง

เพื่อรองรับไม่ให้ตัวไข่มุกลอยไปลอยมาหรือตกใต้ก้นแก้ว แต่มากองรวมกันใกล้ๆ ปากแก้ว เพื่อทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูดไข่มุกขึ้น ด้วยตัวปากแก้วที่ทำเป็นรูปทรงคล้ายหลอด ทั้งหมดสามารถถอดล้างทำความสะอาดออกเป็นชิ้นๆ ได้สะดวก

4

3

ว่ากันว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้นเนื่องจากวัฒนธรรมการดื่มชานมไข่มุก ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในไต้หวัน และประเทศทางแถบเอเชีย การผลิตแก้วเพื่อดื่มชานมไข่มุกดังกล่าว จึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดการใช้พลาสติกต่อไปในอนาคต ซึ่งแก้ว Float มีความโดดเด่นตรงที่ มีความปลอดภัย มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการพกพา ถอดง่าย และล้างทำความสะอาดง่ายด้วยเช่นกัน

2

ทั้งนี้ ประเทศไต้หวันกำลังอยู่ในช่วงออกนโยบายแก้ปัญหาขยะพลาสติก โดยกำหนดให้เลิกใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทั้งหมดภายในปี 2030 และจะเริ่มงดใช้หลอดพลาสติกสำหรับการนั่งทานในร้าน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

1

สำหรับร้านชานมไข่มุกในประเทศไทย ถ้าอยากช่วยลดโลกร้อน ก็สามารถลดใช้พลาสติก ด้วยการลดใช้หลอด หรือถุงหิ้วพลาสติกไปก่อนก็ได้ หรืออาจให้ส่วนลดแก่ลูกค้าที่มาซื้อ หากมีแก้วบรรจุความเย็น หรือแก้วที่ไม่ใช่พลาสติกมาใส่เอง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก bit.ly/2WrYKuV

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3xTxvZo

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช