เบียร์สด ในร้าน “สะดวก” 7-Eleven vs Family Mart

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก 7-Eleven และ Family Mart เพียงแต่ว่า ใครจะสะดวกเข้าร้านไหนมากกว่ากันเท่านั้น เพราะทั้งสองร้านสะดวกซื้อ แทบจะตั้งอยู่หน้าประตูบ้านเลยก็ว่าได้ ใครอยู่ใกล้ 7-Eleven ก็เข้าไป ใครอยู่ใกล้ Family Mart ก็เข้าไป

แต่ถ้าถามว่า ลูกค้าชอบร้านไหนมากกว่ากัน www.ThaiSMEsCenter.com ก็คงจะให้คำตอบยากหน่อย แล้วแต่คนชอบการบริการ เพราะทั้ง 7-Eleven และ Family Mart ต่างก็ขายสินค้าและบริการที่เหมือนๆ กัน ก็คือเข้าร้านใดร้านหนึ่งก็ได้ ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ต่างๆ

เบียร์สด

ภาพจาก hooktalk.com/family-mart-review

หากพูดในเชิงธุรกิจ ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่า 7-Eleven มีจำนวนสาขามากกว่า Family Mart หลายเท่าตัว ย่อมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุกตารางเมตรได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบัน 7-Eleven มีสาขาทั่วประเทศ 9,542 แห่ง (สิ้นปี 59) ขณะที่ Family Mart มีสาขาทั่วประเทศ 1,136 แห่ง เรียกว่าจำนวนสาขาของทั้งสองร้านค้าห่างกันถึง 9 เท่า

เรื่องจำนวนลูกค้าไม่ต้องพูดถึง ใครมากกว่าก็รู้อยู่แล้ว แต่ด้วยการแข่งขันของโลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน ก็ใช่ว่าธุรกิจไหนใหญ่กว่าจะได้เปรียบคู่แข่งเสมอไป คนตัวใหญ่อาจอืดอาด ยืดยาด คนตัวเล็กอาจวิ่งเร็ว คล่องตัวกว่า ธุรกิจไหนที่ปรับตัวได้เร็ว ทันต่อเหตุการณ์โลก ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภค จะได้เปรียบ และมักจะอยู่รอดได้

ปรับกลยุทธ์เสิร์ฟเบียร์สด เข้าหาลูกค้า

คอเบียร์สด ต่อไปคงไม่ต้องไปนั่งในร้านอาหาร หรือต้องรอเทศกาลเบียร์สดช่วงหน้าหนาว เพราะทั้ง 7-Eleven และ Family Mart ต่างก็ปรับตัว ปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ รู้จักเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค คือ เอาใจลูกค้ามาใส่ใจเรา หาวิธีการทำให้ลูกค้ามีความสะดวกสบาย อยากเดินเข้าร้านค้าของตัวเองมากที่สุด

mmh1

ภาพจาก hooktalk.com/family-mart-review

โดย 7-Eleven เปิดขายเบียร์สด “ลีโอ” ว่ากันว่า เริ่มทดลองขายในพื้นที่กรุงเทพฯ 7 สาขา ชลบุรีและระยอง 10 สาขา แต่พอเริ่มมีคนใช้บริการและแชร์ต่อไปเรื่อยๆ ก็มีแต่คนถามว่าร้านอยู่ที่ไหน สร้างความฮือฮาบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ได้โทรสอบถามฝ่ายสื่อสารองค์กรของซีพีออลล์ ก็ไม่ได้รับคำตอบว่า 7-Eleven สาขาไหนบ้างที่จำหน่ายเบียร์สด บอกแต่เพียงว่า 7-Eleven มีการทำการทดลองอะไรขายใหม่ๆ เป็นประจำ

ซึ่งไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์วิเคราะห์ว่า อาจเป็นกลยุทธ์การตลาดของ 7-Eleven ทำให้คนอยากรู้ อยากเห็น อยากบอกต่อปากต่อปาก จนสร้างกระแสโด่งดัง เหมือนครั้ง “ไอศกรีมกูลิโกะ” เข้ามาขายในเมืองไทยใหม่ๆ สร้างยอดขายได้มหาศาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากคนแชร์ 7-Eleven ขายเบียร์สดกันมาก ทางกรมควบคุมโรค จึงได้ลงตรวจร้านเซเวนฯ ย่านเยาวราช ตั้งขายเครื่องกดเบียร์ แต่ไม่ผิดกฎหมาย เหตุพนักงานเป็นผู้กดและขายให้ลูกค้า แต่ห้ามโชว์โลโก้ เพราะผิดฐานโฆษณา

mmh2

ภาพจาก hooktalk.com/family-mart-review

ขณะที่ Family Mart ก็มีบริการขาย เบียร์สด “ช้าง” เช่นกัน อาจจะเปิดขายก่อน 7-Eleven ด้วยซ้ำ เป็น Family Mart สาขา โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ สีลม เป็นรูปแบบร้านค้า “สไตล์ญี่ปุ่นมีกลิ่นอายมินิมอล” ชนิดที่จัดหนักและจัดเต็ม โดยหวังให้เป็น One Stop Shopping ถือเป็นการสร้างความแตกต่างหลายๆ อย่างให้กับร้านสะดวกซื้อ

ไม่ว่าจะเป็นการขายเบียร์สดและ Craft แบบแปลกๆภายในร้าน ขายไวน์แชร์เย็น ขายผลไม้สด อาหารกล่องที่ร่วมกับร้านสีฟ้า กาแฟสดพร้อมขนมปังอบใหม่ รวมถึงมีจุดบริการส่งสินค้าผ่าน Kerry Express อีกด้วย นับเป็นความพยายามในการสร้างความแตกต่าง เพื่อต่อกรกับเจ้าตลาดอย่าง 7-Eleven ได้อย่างน่าสนใจ

เห็นได้จากทำเลการขาย เบียร์สด Family Mart ยึดพื้นที่แถวสีลม และสุขุมวิท 33 เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ ทั้งฝรั่ง จีน และญี่ปุ่น ขณะที่ 7-Eleven ใช้พื้นที่เยาวราช ชลบุรี ระยอง ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวของต่างชาติเช่นกัน ที่สำคัญทั้งสองร้านค้าปลีกขายเบียร์สดแก้วละ 49 บาทเท่ากันด้วย เป็นคู่แข่งกันทั้งร้านสะดวกซื้อและยี่ห้อเบียร์อีกด้วย

ขาย เบียร์สด แล้ว จะสร้างยอดขายได้มากหรือไม่

mmh3

ภาพจาก goo.gl/ctyxH2

ต้องบอกก่อนเลยว่า 7-Eleven และ Family Mart ไม่ได้ขาย เบียร์สด ทุกสาขาแน่นอน ขายเป็นบางสาขาเท่านั้น เหมือนกับครั้งหนึ่งที่มีการแชร์บนโลกออนไลน์ ร้าน 7-Eleven มีบริการขายไข่เจียวแบบทำสดๆ ด้วย หรือมีแก้วใส่น้ำ 3 ช่องขาย ถือว่าสร้างความฮือฮาได้อย่างมาก มีคนพูดถึง บอกปากต่อปาก ที่สำคัญอยากให้สาขาแถวบ้านตนเองมีบริการแบบนี้บ้าง

กลยุทธ์แบบนี้ถือว่า 7-Eleven ประสบความสำเร็จแล้ว หากมองย้อนกลับไป Family Mart ก็ประสบความสำเร็จกับการตลาดแบบนี้มาก่อนแล้ว เมื่อครั้ง “ไอศกรีมกูลิโกะ” หากยังจำได้ ส่วนใหญ่ไอศกรีมกูลิโกะจะมีขายที่ Family Mart

ต้องยอมรับว่า 7-Eleven และ Family Mart ถือเป็นคู่ต่อกรที่สมน้ำสมเนื้อจริงๆ แม้จำนวนสาขาจะทิ้งห่างกันหลายเท่าตัว แต่กลยุทธ์การตลาดของทั้งสองแบรนด์ เชือดเฉือนชนิดกินกันไม่ลง

7-Eleven มีเจ้าของเป็น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้รับสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวจาก 7-Eleven, Inc. สหรัฐอเมริกา และได้เปิดร้านสาขาแรกที่ซอยพัฒน์พงษ์ เมื่อปี 2532 ปัจจุบันมีลูกค้าเข้าร้าน 7-Eleven เฉลี่ยวันละ 11.7 ล้านคน และขยายสาขาแบบแฟรนไชส์

mmh4

ภาพจาก goo.gl/ctyxH2

Family Mart มีเจ้าของเป็น บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด บริษัทในเครือเซ็นทรัล ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2535 เปิดสาขาแรก (สาขาพระโขนง) และเปิดสาขาสอง (สาขาสีลม) ในปี 2536 แฟมิลี่มาร์ทเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อิโตชู จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ขยายเครือข่ายไปยังต่างประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531ปัจจุบันขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์

สรุปเรื่องนี้ก็คือ นอกจาก 7-Eleven และ Family Mart จะเป็นคู่แข่งกันแล้ว ยังมี “เบียร์ลีโอ” กับ “เบียร์ช้าง” เป็นคู่ต่อกรกันอีกด้วย เรื่องของยอดขายอาจไม่สำคัญสำหรับ 7-Eleven และ Family Mart หรือ ลีโอ กับ ช้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การทำให้แบรนด์ของตัวเองได้เข้าไปถึงตัวผู้บริโภค ได้ใกล้ชิด และเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้บริโภค นั่นเอง
ดั่งคำขวัญ 7-Eleven (เพื่อนที่รู้ใจ…ใกล้ๆ คุณ) หรือ Family Mart (แฟมิลี่มาร์ท เคียงข้างคุณทุกเวลา)

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์  www.thaifranchisecenter.com/home.php

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช