วิธีการใช้ประโยชน์จาก สื่อออนไลน์ ที่ช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น

ข้อดีของ Social Media สื่อออนไลน์ ที่ธุรกิจต่างๆหยิบมาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเพราะถือว่าได้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและการลงทุนก็ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับการโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ

www.ThaiSMEsCenter.com ก็สนับสนุนให้ทุกธุรกิจมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Social Media นี้เพียงแต่ว่าในสิ่งที่ทุกคนรู้อาจมีบางอย่างที่เรามองข้ามไป และสิ่งนั้นก็ดูจะเป็นเทคนิคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเราใช้ประโยชน์จาก Social Media ได้เต็มที่มากขึ้น

และนี่คือ 5 วิธีที่เป็นประโยชน์จาก Social Media จุดเล็กๆน้อยที่บางครั้งเราอาจมองข้ามไป

สื่อออนไลน์

ภาพจาก http://goo.gl/hIQdUJ

1.ใช้เมนูสำคัญของ Instagram ทำสินค้าให้เป็นเหมือนป็อบอัพ

Instagram หลายคนรู้จักกันดีว่าเป็นแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม iOS ที่ได้รับความนิยมมากและมีเครือข่ายผู้ใช้งานเทียบเท่า Social Mediaอื่นๆ อย่าง Facebook, Twitter และ YouTube

ด้วยจุดเด่นที่เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับถ่ายภาพทำให้มีโหมดต่างๆที่สามารถทำให้รูปภาพดูสวยงามสะดุดตา กลายเป็นช่องทางธุรกิจที่หลายคนจับมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดและดูท่าว่าจะได้ผลเป็นอย่างดี

แต่ทั้งนี้การใช้ Instagram ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแท้จริงต้องสามารถทำให้สินค้าอยู่ในระบบแบบต่อเนื่อง อัพเดทเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนเป็นการป็อบอัพที่ทำให้คนสนใจและติดตามมากยิ่งขึ้น

การตลาดในต่างประเทศ Instagram เป็นเหมือนการตลาดแบบบอกต่อ (Viral Marketing) สินค้าแบรนด์เนมจำนวนมากมีการว่าจ้างให้ Blogger มาเขียนโฆษณาแฝงในเนื้อหาหรือที่เรารู้จักกันว่าเป็น Advertorial บางรายก็สร้างแคมเปญการตลาดให้ค้นหาสัญลักษณ์ และการแบ่งปันเพื่อเก็บสะสมเป็นคะแนนมาแลกของรางวัล

จุดนี้ผู้บริโภคหลายคนได้ให้ความเห็นเชิงบวกว่า มันสนุกที่จะมีเครื่องมือในการเล่น Social Mediaและธุรกิจเองก็ได้ประโยชน์อย่างสูงสุดร่วมด้วย

as21

ภาพจาก https://goo.gl/m3eM5h

2. การใช้ Facebook คูปอง ลดต้นทุนการโฆษณาได้

นี่คือ Social ที่มีผู้ใช้สูงเป็นอันดับต้นๆของโลกด้วยฐานข้อมูลที่กว้าง มีเทคนิคการเล่นที่หลากหลาย ธุรกิจปัจจุบันจึงมีการใช้Facebook อย่างแพร่หลาย แต่ทว่ามีบางสิ่งที่หลายคนมองข้ามคือ “Facebook คูปอง” ที่ควรนำมาใช้ร่วมกับการทำธุรกิจเพื่อให้เกิดผลดียิ่งขึ้น

คำว่า “Facebook คูปอง” คือการชำระเงินรูปแบบหนึ่งสำหรับชำระค่าโฆษณาของ Facebook คุณอาจได้รับการเสนอคูปองเหล่านี้ผ่านทางคู่ค้าของ Facebook ตามเว็บไซต์และบริษัทต่างๆ หรือผ่านทางโปรโมชั่นที่จัดขึ้นเป็นระยะๆ

หากคุณมีคูปองโฆษณาอยู่ในบัญชีผู้ใช้ของคุณ ค่าโฆษณาจะหักจากคูปองก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงจะหักจากบัตรเครดิตของคุณเมื่อคุณใช้คูปองจนหมดแล้วหรือคูปองหมดอายุแล้ว

มูลค่าของคูปองโฆษณาแต่ละใบแตกต่างกันไป และจะระบุไว้เมื่อคุณได้รับคูปองนั้น คูปองโฆษณาสามารถแลกเป็นโฆษณาบน Facebook ผ่านทางระบบโฆษณาแบบออนไลน์ของ Facebook เท่านั้น

as22

ภาพจาก http://goo.gl/ZRKjIw

3.การใช้แคมเปญ Kickstarter เพื่อระดมทุนในการผลิตสินค้า

Kickstarter อาจจะไม่ใช่สื่อสังคมออนไลน์แบบที่เราคุ้นเคยกันนัก แต่ถ้ามองในด้านศักยภาพนี่คือเครื่องมือที่มีความสำคัญและมีประโยชน์เชิงธุรกิจสูงมากทีเดียวในต่างประเทศมีการพัฒนาเอา Kickstarter ไปใช้ร่วมกับโปรเจครณรงค์เพื่อสังคมด้วย

Kickstarter คือเว็บไซต์ที่อนุญาตให้บริษัทรวมถึงบุคคลใดๆก็ตาม สามารถทำการแสวงหาเงินทุนสำหรับสินค้าหรือว่าโปรเจคที่ต้องการจะทำคนที่มีความสนใจสามารถคลิ๊กเข้ามาชมรายละเอียดและเริ่มสนับสนุนสินค้าหรือว่าแนวคิดโปรเจคนั้นๆด้วยการช่วยลงทุนเบื้องต้น

ถ้าจะอธิบายให้ง่ายขึ้นไปอีก Kickstarter คือการระดมทุนของคนที่มีความคิดดีแต่ไม่มีเงินในการลงมือทำ แต่คนที่มีไอเดียต้องมีรายละเอียดชัดเจนเกี่ยวกับไลน์การผลิต รวมถึงต้องมีความพร้อมที่จะผลิตและมีการติดต่อกับ Supplier เรียบร้อย เพียงแต่ขาดเงินที่จะเอามาลงทุนเท่านั้น

ซึ่งที่ดูเหมือนว่ามาช่วยจ่ายให้ก่อนนี้แท้ที่จริงก็คือคนที่ต้องการซื้อของเพียงแต่การจ่ายเงินในครั้งนี้อาจต้องรอสินค้าอีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเจ้าของโปรเจคเองก็ต้องระบุไปด้วยว่าจะส่งสินค้าถึงมือผู้รับได้เมื่อไหร่

as23

ภาพจาก http://goo.gl/AE2DBz

4. รู้จักการใช้ Blog ที่ง่ายและฟรี มีคนเห็นสินค้ามากขึ้น

Blog คือเว็บไซด์รูปแบบหนึ่ง ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกับการเขียนไดอารี่ หรือ บันทึก และมีจุดเด่นที่สำคัญ คือ จะมีระบบที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันได้

โดยผ่านทางระบบ Comment ด้วยความที่ใช้งานง่าย สะดวก ที่สำคัญคือ ฟรี ปัจจุบันธุรกิจจึงมีการใช้ Blog ในเชิงการค้ามากขึ้นซึ่งการเข้าไปโปรโมทหรือสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตาม Blog ต่างๆเรียกว่าการ “Tour Blog” มีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือต้องการให้คนได้รู้จักสินค้าหรือว่าธุรกิจของเราได้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน วงการ Blog นั้นได้พัฒนาขึ้นมาก ทั้งลูกเล่นและฟังกชั่น การออกแบบดีไซน์ มีรูปแบบ Template สวยๆให้เลือกใช้มากมาย ครอบคลุมในสิ่งจำเป็นหลักๆได้ทั้งหมด

และหากท่านมีความรู้ในเรื่องของ ภาษา HTML และ CSS ด้วยแล้วนั้น การสร้างBlog ในระดับคุณภาพดีดี สัก Blog ขึ้นมา อาจจะเทียบได้กับการสร้างเว็บไซด์แบบปกติ หรือเว็บไซด์สำเร็จรูปดีดี สักเว็บได้เลยทีเดียว

as24

ภาพจาก http://goo.gl/nAMmZ7

5. การใช้ทวิตเตอร์เพื่อสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้า

Twitter (ทวิตเตอร์) เป็นเว็บที่ให้บริการ เขียน Blog แต่ Blog ของ Twitter จะแตกต่างจาก ทั่วๆไปก็ตรงที่เราสามารถโพสต์ข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษรและสามารถที่จะส่งข้อความสั้นๆไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดอินเทอร์เน็ต

มีความสำคัญเชิงธุรกิจคือการแจ้งข่าวสารให้กลุ่มลูกค้าได้รับทราบอย่างทันที ทำให้คนที่ติดตามร้านหรือธุรกิจได้รู้การเคลื่อนไหวได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบที่เรียกว่า “Customer Support” ที่สามารถพูดคุยและตอบคำถามเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ในอเมริกาเองมีการใช้ Twitter นี้หลากหลายยกตัวอย่างร้าน Starbucks ที่จัดเอาพนักงานบางส่วนมาคอยตอบคำถามทาง Twitter โดยจะมีวิธีการตอบ การชวนคุย เพื่อให้ดูสบายๆ มีความเป็นกันเอง ภาพลักษณ์ของธุรกิจก็จะดียิ่งขึ้นในสายตาผู้บริโภค

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://goo.gl/Xh5F0v

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด