ไอ๊หยา! มังสวิรัติโตจริง ตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลก ขายดิบขายดีถึงปี 2027!!

“ถั่วปากอ้า หรือ Fava Bean” หรือที่คนไทยรู้จักและนิยมบริโภคกันในลักษณะของขนมขบเคี้ยวอย่าง “ถั่วปากอ้าทอด” ซึ่งถั่วปากอ้านี่จัดเป็นพืชตระกูลถั่ว ซึ่งเป็นพืชดั้งเดิมของชาวอียิปต์และชาวจีนโบราณ ปัจจุบันมักปลูกกันมากในแถบประเทศยุโรปและอเมริกา โดยตลาดถั่วปากอ้าคาดว่า จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ 

โดยสรรพคุณของถั่วปากอ้านั้นก็คือ มีโปรตีน ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ และแคลเซียมสูง ทั้งยังมี ใยอาหาร และวิตามินบีรวมอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีไขมันต่ำ เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนมากมายหลากหลายประการเลยทีเดียว

รวมไปถึงปัจจัยที่สำคัญบางประการที่คาดว่า จะขับเคลื่อนตลาดถั่วปากอ้าได้ ซึ่งนั้นก็คือ การเพิ่มจำนวนประชากรที่นิยมในการบริโภคพืชตระกูลถั่ว และอัตราในการเพิ่มขึ้นของรายได้มหาศาลจากตลาดถั่วปากอ้า

การพัฒนาที่โดดเด่นของตลาดถั่วปากอ้า

7

ภาพจาก bit.ly/2nrVMXp

แน่นอนล่ะว่า ในการที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของถั่วปากอ้านั้นได้รับความนิยมมากขนาดนี้ก็เพราะ มีกรรมวิธีการปรับปรุงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร เนื่องจากแป้งที่ทำมาจากถั่วปากอ้านี้นั้น

สามารถใช้ในการผลิตขนมปังและเส้นพาสต้าได้ นอกจากนี้แป้งที่ทำมาจากถั่วปากอ้านั้น ยังสามารถใช้ประโยชน์ในด้านของการทำอาหารได้หลากหลายประเทศทั่วโลก ดังนี้

1. Medamis

6

ภาพจาก Caroline’s Cooking

เมดามิส (Medamis) เป็นหนึ่งในเมนูหลักที่เป็นอาหารทานง่ายของประเทศอียิปต์ โดยส่วนผสมหลักจะเป็น ถั่วปากอ้า ประกอบด้วย น้ำมัน กระเทียม และน้ำมะนาว นอกจากนี้ยังสามารถเสิร์ฟพร้อมของอื่นๆอื่นๆได้อีก อาทิเช่น เนย ไข่ต้ม หรือซอสมะเขือเทศ ส่วนชื่อของมัน “Medames” นั้นเป็นคำของภาษาคอปต์ แปลว่า “ฝัง” ซึ่งจะเป็นการบรรยายถึงกระบวนการปรุงอาหารเมนูนี้ในขั้นตอนแรกๆ

2. Falafel

5

ภาพจาก gutekueche.ch

ฟาลาเฟล (Falafel) เป็นหนึ่งในเมนูอาหารตะวันออกกลาง มีส่วนผสมของ ถั่วลูกไก่ หรือ ถั่วชิคพี เป็นส่วนผสมหลัก (แต่ถ้าอยากจะแทนที่ด้วยถั่วปากอ้าแทนถั่วชิคพีก็ได้รสชาติที่ไม่เลวเหมือนกัน) โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์จาก ใบยี่หร่า นิยมนำไปทอดเพื่อเป็นรับประทานเป็นอาหารว่าง โดยจะเสิร์ฟคู่กันกับ ซอสตาฮินิ ซึ่งเป็นซอสสูตรพิเศษที่มีสีเขียว และมีรสชาติกลมกล่อมจาก ผักชี

3. Bissara

4

ภาพจาก Najat’s keuken

บิสซารา (Bissara) เป็นซุปที่อบอุ่น โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมกินกันเป็นอาหารเช้า ในช่วงของเช้าฤดูหนาว แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันในตอนแรกว่า เป็นอาหารสำหรับคนยากจน ในขั้นตอนการเตรียมการทำน้ำซุปนั้น เป็นเรื่องง่ายมาก โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำซุปนี้จะทำมาจาก ถั่วปากอ้า , น้ำ , กระเทียม , น้ำมันมะกอก และเครื่องเทศบางอย่าง เช่น ยี่หร่า , พริกแดง และเกลือ ผสมลงไปด้วย

4. ซุปต่างๆที่ทำมาจากถั่วปากอ้า

แนวโน้มสำคัญ

3

ภาพจาก bit.ly/2mR8SNx

ตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลกคาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้นอีกภายในไม่กี่ปีข้างหน้า สาเหตุหลักจะมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านค้าปลีกทั่วไป ซึ่งสิ่งนี้แหละที่จะทำให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจหน้าใหม่เข้ามาได้ค่อนข้างง่ายมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตและเจ้าของเครือข่ายร้านค้าปลีกที่ได้เริ่มวางขายถั่วปากอ้าก็ได้คาดการณ์กันเอาไว้ว่า ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดของถั่วปากอ้า จะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนในทางธุรกิจ

เนื่องจากคุณค่าทางโภชนาการที่สูงของถั่วปากอ้านั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่ผลักดันตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลก ซึ่งสามารถนำมาประกอบกับกิจการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อคนที่ใส่ใจสุขภาพทั่วโลก

อย่างไรก็ตามในความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาถั่วปากอ้า ก็อาจจะขัดขวางการเติบโตของตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลก ความผันผวนของราคา จะเพิ่มต้นทุนในการจัดซื้อสำหรับผู้ขายและในที่สุดราคาก็ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจัยเหล่านี้ สามารถเอาชนะได้โดยประชากรเหล่าผู้บริโภคมังสวิรัติที่เพิ่มมากขึ้น อาทิเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศเยอรมนี สหราชอาณาจักร และประเทศฝรั่งเศส นี่ก็เป็นเพราะ ความกังวลที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ นอกเหนือจากนี้ การใช้ถั่วปากอ้าในวงกว้างในการกำหนดอาหารเพื่อสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่แข็งแกร่ง ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลก

ตลาดถั่วปากอ้าในระดับภูมิภาค

2

ภาพจาก bit.ly/2lK83pP

ตลาดถั่วปากอ้าสากลจะแบ่งออกได้ดังนี้ อเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียแปซิฟิก ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เป็นต้น และหนึ่งในบรรดาภูมิภาคเหล่านี้ เอเชียแปซิฟิกก็ได้คาดการณ์เอาไว้ว่า ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดของถั่วปากอ้าจะมีการแบ่งสัดส่วนทางการตลาดสูงสุด โดยสาเหตุหลักจะเกิดจากการปรากฏตัวของประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ในภูมิภาค

อาทิเช่น จีนและอินเดีย เป็นต้น และในประเทศเหล่านี้เอง ก็สร้างรายได้มากกว่า รวมหนึ่งในสามของประเทศทั้งหมด โดยจะคู่แข่งที่โดดเด่นที่สุด ที่ดำเนินงานในแนวการแข่งขันของตลาดถั่วปากอ้าทั่วโลกนี้ ได้แก่ Bob’s Red Mill Natural Food , Goya Foods Fresh , Del Monte Produce และ Greenyard

1

ภาพจาก bit.ly/2lXJ566

จากการสำรวจทางการตลาดก็พบว่า ตลาดถั่วปากอ้านั่น ล้วนแต่เป็นที่ต้องการในเครือของธุรกิจอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าแปรรูป และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่า “ถั่วปากอ้า” นี่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันเลยก็ไม่ผิดเพี้ยนไปแต่อย่างใด

เพราะขนาดที่ประเทศไทยเองก็มีผลิตภัณฑ์ของถั่วปากอ้าเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ถั่วปากอ้าทอด ที่เอาไว้กินเล่น รสชาติมันๆ กรุบๆ และเคี้ยวเพลิน อร่อยอย่าบอกใคร ซึ่งนั่นก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถึงได้เป็นที่นิยมมากขนาดนี้

ฉะนั้นแล้ว ถ้าไม่อยากที่จะพลาดโอกาสที่จะประกอบธุรกิจ หรืออยากรู้เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ www.ThaiSMEsCenter.com ได้ เพราะนอกจากจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกๆใหม่ๆแล้ว คุณยังสามารถเรียนรู้ เรื่องราว ข่าวสาร เกี่ยวกับธุรกิจได้อีกด้วย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา