ไปกันใหญ่! “ วาฟเฟิล – ไอติมกะจู๋ ” ใครอยากขายยกมือขึ้น

หลายคนคงได้เห็นข่าว หรือภาพ “วาฟเฟิล” ที่มีรูปร่างเหมือนอวัยวะเพศชาย หรือใครๆ เรียกวาฟเฟิลกะจู๋กันไปแล้ว เพราะมีคนไปซื้อกิน แล้วถ่ายภาพแชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ จนทำให้เป็นข่าว มีการพูดถึงกันอย่างอื้ออึง ทั้งดราม่า ต่ำตม หลายคนบอกว่าไม่เหมาะสมกับเมืองไทย แต่อีกส่วนหนึ่งบอกไม่เห็นจะแปลก อยู่ที่ว่ารสชาติของสินค้าอร่อยหรือไม่อร่อย

แต่ที่แน่ๆ แม่ค้าคนดังกล่าว รับทรัพย์ไปเต็มๆ จากเริ่มแรกขายไม่ค่อยได้ คนยังไม่รู้จัก พอคนถ่ายภาพแล้วแชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ ทำให้ขายดิบขายดี บางคนซื้อกินเอง บางคนซื้อไปหยอกล้อหรือแกล้งเพื่อนฝูง แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด รายได้เข้ากระเป๋าแม่ค้าเป็นกอบเป็นกำ ตามที่เป็นข่าวเดือนหนึ่งขายได้กว่า 40,000 บาท มากกว่าทำงานประจำด้วยซ้ำ

171

ภาพจาก goo.gl/VKKmz3

สำหรับ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าพ่อค้าแม่ค้าคนดังกล่าว มีเทคนิคการขายของตามตลาดนัดที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว รู้จักสร้างความแปลกใหม่ และแตกต่างให้กับสินค้า เพราะเรารู้อยู่ว่าขนมอบลักษณะวาฟเวิลตามท้องตลาดมีขายกันมากมาย ถ้าอยากจะขายของได้ ก็ต้องสร้างความแปลกใหม่ ทำสินสินค้าไม่เหมือนใคร

ที่สำคัญพ่อค้าแม่ค้าคนนี้รู้ว่า ในเมืองไทยยังไม่มีใครขายมาก่อน อาศัยว่าได้ไปเห็นในประเทศไต้หวัน ทำขายตามตลาดนัด ตลาดกลางคืน ขายดิบขายดี เป็นที่สนใจของลูกค้าที่เข้าไปเดินตลาด เธอจึงเกิดไอเดียก็เลยนำเข้ามาขายในเมืองไทย

172

ภาพจาก goo.gl/VKKmz3

หากวิเคราะห์จริงๆ วาฟเฟิลกะจู๋ถือเป็นสินค้ากระแสที่โด่งดังในต่างประเทศ อะไรที่เป็นสินค้ากระแสจะอยู่ได้ไม่นาน วันหนึ่งต้องมีคู่แข่ง หรือ ความนิยมลดลงไป เหมือน “โรตีบอย” เชื่อว่าถ้าลูกค้าติดใจในรสชาติน่าจะยังคงซื้อกินอยู่

173

ภาพจาก goo.gl/VKKmz3

หรือไม่ ถ้าพ่อค้าแม่ค้าอยากขายของได้เรื่อยๆ ก็ต้องดูของกินอื่นๆ ที่น่าสนใจ เปลี่ยนไปขายสินค้าอื่นๆ ตามกระแส ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ เปลี่ยนทำเลที่ขายไปเรื่อยๆ ทั่วประเทศ เพราะสินค้าจะไปแปลกในที่อื่นๆ ด้วย

174

ภาพจาก goo.gl/rfgVqU

อันที่จริงกระแสสินค้าที่โด่งดังมาจากไต้หวัน ในตลาด Shilin Market มีหลายๆ ร้านที่ขายอาหารที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับอวัยวะเพศชาย ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมแท่งโตๆ อมยิ้มหลากสีหลายรส หรือแม้แต่ฮอทด็อก ซึ่งแต่ละอย่างนั้น ก็ทำออกมาหน้าตาเหมือนกันเหลือเกิน เรียกได้ว่าเดินถือกินไปที่ไหน ต้องเป็นจุดสนใจของหลายๆ คนแน่นอน

175

ภาพจาก goo.gl/rfgVqU

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจอยากเปิดร้านขาย “วาฟเฟิลกะจู๋ – ไอติมกะจู๋” ตามตลาดนัดใกล้บ้านของตัวเอง ก็ทำได้ไม่ยากครับ เพราะปัจจุบันสามารถสั่งซื้อสินค้าและอุปกรณ์การทำขนมจากต่างประเทศได้ทางออนไลน์ แล้วค่อยมาพัฒนาสูตรขนม หรือไอศกรีมให้มีรสชาติถูกปากเป็นที่ต้องการของตลาด ที่สำคัญต้องมีรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย

เราได้เห็นแล้วว่า ธุรกิจแปลกๆ สินค้าหรือบริการแต่งต่างจากคู่แข่งในตลาด ยิ่งเป็นสินค้าที่สามารถสร้างกระแสปากต่อปากบนโลกอนนไลน์ได้ดี มักจะขายดิบขายดี (ในช่วงแรก) แต่พ่อค้าแม่ขายก็อย่าลืมว่า “สินค้ากระแส” หรือ “สินค้าแบบหมิ่นเหม่ศีลธรรมอันดีงาม” แม้ว่าจะได้รับความนิยมในช่วงเวลาหนึ่ง แต่อีกสักพักก็จะอยู่ได้ไม่นาน มีคนอื่นทำตาม หรือผู้บริโภคลดความนิยมลง ต้องติดตามกันครับ! วาฟเฟิล-ไอติมกะจู๋ กระแสจะแรงต่อ หรือจะค่อยๆ จางหายไป?

176

ภาพจาก goo.gl/rfgVqU

เครื่องบล็อกแม่พิมพ์ทำวาฟเฟิล สั่งซื้อได้ที่ goo.gl/rfgVqU
บล็อกแม่พิมพ์ซิลิโคนสำหรับทำไอศกรีมแท่ง สั่งซื้อได้ที่ goo.gl/47xJvq

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/home.php

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช